179-2023 - page 9

9
Sở GTVT TP.HCM vừa gửi các sở, ngành đề nghị góp
ý về dự thảo tờ trình và quyết định ban hành giá vé vận tải
hành khách trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, Sở GTVT đề xuất giá vé tuyến metro số 1
được làm bằng thẻ vé thông minh gồm vé lượt, vé ngày và
vé tháng. Trong đó, vé lượt thấp nhất cho chặng 5 km là
12.000 đồng và cự ly trên 15 km là 18.000 đồng. Vé một
ngày có giá 40.000 đồng, vé ba ngày có giá 90.000 đồng,
vé tháng là 260.000 đồng. Giá vé dự kiến được áp dụng khi
tuyến metro số 1 chính thức hoạt động và đề xuất áp dụng
tối thiểu ba năm đầu và tối đa là năm năm.
Theo Sở GTVT, lý do sở đề xuất chỉ áp dụng mức giá vé
trong thời gian trên là do năm 2028 sẽ kết thúc hỗ trợ vận
hành và bảo dưỡng. Đây là thời gian tối thiểu để ổn định
lượng hành khách và đánh giá mức độ phù hợp của giá vé
với thu nhập người dân. Sau đó các đơn vị liên quan sẽ
đánh giá, tổng kết, tổng hợp số liệu để trình UBND TP xem
xét ban hành điều chỉnh giá vé cho phù hợp.
Sở GTVT cho biết giá vé tuyến metro số 1 đã được các
đơn vị phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện phương án giá vé.
Đồng thời, tổng hợp các nghiên cứu, chính sách liên quan
về giá vé và tình hình hoạt động của đường sắt đô thị khu
vực xung quanh. Bên cạnh đó, Sở GTVT còn nghiên cứu
các đối tượng được miễn, giảm giá vé theo quy định, xây
dựng giá vé theo hướng dẫn của Sở Tài chính.
“Nguyên tắc xây dựng giá vé là đảm bảo phù hợp với khả
năng chi trả của phần lớn người dân và đáp ứng được nhu
cầu đa dạng của hành khách trong sử dụng dịch vụ vận tải
hành khách bằng đường sắt đô thị. Đồng thời phù hợp với
giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng khác, đặc biệt là
xe buýt” - Sở GTVT cho biết.
Theo Sở GTVT, sau khi soạn thảo dự thảo tờ trình UBND
TP và dự thảo quyết định ban hành giá vận tải hành khách
trên tuyến metro số 1, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao
Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) chủ động phối hợp
với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 và nhà thầu
liên quan trong công tác chuẩn bị, cài đặt hệ thống thu soát
vé tự động tuyến metro số 1 với giá vé hành khách được
quy định.
ĐÀO TRANG
Giávé đimetro số 1dựkiến thấpnhất là12.000đồng/lượt
Ngoài nhiệm vụ xử
lý vi phạm xe quá tải
như hiện nay, thanh
tra sẽ có thêm nhiệm
vụ thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm
việc thực hiện các quy
định của pháp luật
về hoạt động đào tạo,
sát hạch, cấp giấy
phép lái xe…
Bộ GTVT đề xuất
tăng thẩm quyền cho
thanh tra giao thông
Bộ GTVT đề xuất tăng thẩmquyền cho lực lượng thanh tra giao thông,
siết hoạt động xe đưa rước học sinh…
VIẾT LONG
T
rong hồ sơ dự thảo Luật
Đường bộ (tách ra từ Luật
Giao thông đường bộ) vừa
gửi đến BộTư pháp thẩmđịnh,
Bộ GTVT gửi kèm dự thảo
báo cáo tiếp thu, giải trình ý
kiến của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội và ý kiến của các
thành viên Ủy ban Thường
vụ Quốc hội. Trong đó, cơ
quan soạn thảo đề xuất bỏ và
bổ sung nhiều nội dung vào
dự luật trên.
Tăng thẩm quyền cho
thanh tra đường bộ
Đángchúý trongdựthảoLuật
Đường bộ là việc Bộ GTVT
đề xuất tăng quyền cho thanh
Lực lượng
thanh tra
giao thông
kiểmtra, xử
lý vi phạmxe
quá tải. Ảnh:
ĐÀOTRANG
Dự thảo Luật Đường bộ giảm ba điều
Hiện nay, dự thảo Luật Đường bộ gồm sáu chương, 92 điều.
So với dự thảo luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý
kiến tại phiên họp thứ 24, dự thảo Luật Đường bộ giữ nguyên
số chương nhưng giảm ba điều.
Như vậy, hiện nay dự thảo Luật Đường bộ chỉ còn hai nhóm
chính sách, gồm: hoàn thiện khung pháp lý về kết cấu hạ tầng
đường bộ và hoàn thiện khung pháp lý về vận tải đường bộ.
Theo đó, dự án Luật Đường bộ có sự thay đổi nhóm chính sách
so với đề nghị xây dựng dự án Luật Đường bộ đã được Chính
phủ trình Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp
lệnh năm 2024.
Cụ thể, Luật Đường bộ quy định về hoạt động đường bộ, bao
gồm các quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận
hànhkhai thác, sửdụng, bảo trì, bảovệ kết cấuhạ tầngđườngbộ;
vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.
tra giao thông. Cụ thể, ngoài
nhiệmvụ xử lý vi phạmxe quá
tải như hiện nay, thanh tra sẽ
có thêm nhiệm vụ thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm việc
thực hiện các quy định của pháp
luật về hoạt động đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe cơ
giới đường bộ, kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường đối với xe cơ giới theo
quy định của pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông.
Cạnh đó, thanh tra sẽ có
nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm việc thực hiện
các quy định của pháp luật về
kết cấu hạ tầng đường bộ, vận
tải đường bộ tại đơn vị kinh
doanh vận tải (KDVT), bến xe,
bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ
thống kiểm soát tải trọng xe,
dịch vụ hỗ trợ vận tải.
Đối với xe đưa đón học
sinh, Bộ GTVT đề xuất siết
hoạt động này theo hướng xe
đưa đón học sinh ngoài việc
phải đáp ứng quy định về hoạt
động KDVT bằng ô tô thì tài
xế ô tô đưa đón học sinh phải
có hai năm kinh nghiệm lái
xe KDVT hành khách. Bộ
GTVT đề xuất siết hoạt động
này. Mục đích phân biệt loại
xe đưa đón học sinh với các
loại hình KDVT hành khách
khác. Có cơ chế để quản lý
chặt chẽ đối với các loại xe
đưa đón học sinh, nâng cao
chất lượng dịch vụ và bảo đảm
an toàn giao thông.
Thêm vào đó, đại diện ban
soạn thảo cho rằng quy định
trên sẽ gắn trách nhiệm của
đơn vị vận tải, cơ sở giáo dục
đào tạo trong tổ chức hoạt
động và bảo đảm an toàn giao
thông khi đưa đón học sinh.
Tạo điều kiện cho thị trường
vận tải đường bộ được phát
triển hiện đại, phù hợp và đáp
ứng với xu thế phát triển của
quốc tế.
Bỏ và di chuyển
một số đề xuất
trong dự luật
Trong dự thảo lấy ý kiến
người dân vào đầu tháng
7-2023, Bộ GTVT đề xuất
bổ sung quy định mô tô, xe
máy tham gia giao thông phải
được kiểm tra định kỳ về phát
thải khí thải theo quy định.
Theo tính toán của Bộ GTVT,
với quy định trên người dân
không bị tăng chi phí mà
còn tiết kiệm được 25.632
đồng/xe/năm trong trường
hợp Nhà nước tiến hành thu
phí kiểm định khí thải.
Bộ GTVT cũng kỳ vọng
chính sách trên giúp các
doanh nghiệp sản xuất, nhập
khẩu phương tiện tham gia
giao thông có cơ hội đầu tư,
phát triển ngành công nghiệp
xanh với các phương tiện
giao thông có tiêu chuẩn
khí thải cao. Tuy nhiên, Bộ
GTVT cho biết hiện nay nội
dung này đã được chuyển
sang dự thảo Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường
bộ, không còn quy định ở
Luật Đường bộ.
Ngoài ra, tại Điều 40, dự
thảo Luật Đường bộ xin ý
kiến trước đây, Bộ GTVT
đề xuất cho phép gầm cầu
cạn được tạm thời sử dụng
để trông giữ phương tiện
giao thông đường bộ, trừ
các phương tiện chở nhiên
liệu, chất dễ gây cháy nổ,
hóa chất ăn mòn kim loại,
các chất nguy hiểm khác và
các phương tiện quá niên
hạn sử dụng.
Khi sử dụng tạm thời gầm
cầu cạn có thời hạn làm nơi
trông giữ phương tiện giao
thông đường bộ phải bảo đảm
an toàn công trình đường bộ,
an toàn giao thông; có thiết
kế tổ chức giao thông đấu nối
nơi trông giữ xe với đường bộ
trong khu vực. Được cơ quan
có thẩm quyền chấp thuận về
biện pháp phòng cháy chữa
cháy; bảo đảm quy định về
bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, trong dự thảo
luật vừa được gửi đến Bộ Tư
pháp, nội dung này được rút
ra. Theo giải trình của cơ quan
soạn thảo, có thành viên Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đề
nghị không luật hóa quy định
dùng gầm cầu cạn để trông giữ
xe. Ý kiến khác đề nghị cân
nhắc đề xuất bởi ảnh hưởng
trực tiếp đến an toàn của người
dân, công trình và phương tiện
khu vực này.
Một chuyên gia trong lĩnh
vực giao thông cho rằng việc
bỏ quy định này là phù hợp.
Bởi vì khi gầm cầu được trưng
dụng làm bãi đỗ xe, các xe ra
vào tiềm ẩn nguy cơ mất an
toàn giao thông. Song song
đó, có thể xảy ra tình huống
ô tô cháy nổ, ảnh hưởng đến
công trình cầu. “Thêm vào đó,
dù luật chỉ cho phép sử dụng
tạm thời nhưng khi đã xin
được cấp phép làm bãi trông
giữ xe rồi thì chẳng tạm thời
đâu” - vị này nói.•
Mẫu thẻ
vé tuyến
metro số
1 dự kiến
sẽ phát
hành
trong
thời gian
tới. Ảnh:
MAUR
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook