206-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư13-9-2023
Xemáy bị bỏ quên chất thành đống tại bãi xe của Bến xeMiềnĐông cũ. Ảnh: ĐÀOTRANG
Thời gian qua, hàng ngàn xe máy đã bị chủ nhân bỏ rơi
tại các nhà xe của sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe, Bến xe
Miền Tây (BXMT). Có nhiều nguyên nhân khiến khách bỏ
lại xe sau khi gửi như thời gian gửi lâu, chi phí lấy xe lớn
hơn giá trị xe, chủ xe qua đời hoặc sang nước ngoài sinh
sống…
Theo chia sẻ của các nhà xe, nhiều trường hợp chủ nhân
khi đến nhận xe, số tiền gửi xe lên đến hàng chục triệu đồng
nên đã bỏ xe lại. Theo ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám
đốc Bến xe Miền Đông cũ, ông từng chứng kiến vị khách
đặc biệt tới bến xe nhận lại xe sau dịch COVID-19. Chủ
nhân của chiếc xe máy gửi hơn một năm qua tại nhà xe này
đã qua đời do mắc COVID-19. Sau đó, người đại diện ủy
quyền hợp pháp đã đến nơi nhận lại xe với số tiền 5 triệu
đồng.
Bến xe này đã phối hợp với đơn vị trông giữ, vận hành để
hỗ trợ 50% chi phí gửi xe. “Chỉ mong sao người dân gửi xe
ở bến xe sớm đến lấy, tránh gây lãng phí và tạo điều kiện
cho đơn vị quản lý nhà xe vận hành tốt hơn” - ông Đạt nói.
Ông Đạt cũng cho biết các chủ xe sau thời gian dài mới
đến nhận lại xe sẽ phải trả khoản tiền khá lớn cho việc lưu
kho, lưu bãi. Những xe gửi tới 10 năm sẽ phải trả khoảng
35 triệu đồng.
Một cuộc “trùng phùng” khác giữa chủ xe sau khi đã
bỏ lại xe suốt hai năm tại BXMT đã được bến xe này ghi
nhận. Theo ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Kinh doanh
BXMT, khi đến nhận, phí gửi xe lên đến 7 triệu đồng nhưng
chủ xe vẫn muốn nhận lại xe để làm kỷ niệm. “Trường hợp
này, BXMT đã xin cấp trên hỗ trợ một phần kinh phí này
cho khách hàng” - ông Sơn nói. Tại bến xe này có đến 90%
xe bị bỏ lại là các xe ít giá trị, số ít là các xe có giá trị cao
như SH, Vision…
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng vận
hành nhà xe TCP, cho biết sau khi dịch COVID-19 được
kiểm soát, nhiều người đến nhận lại xe. Nhà xe này đã giảm
tiền gửi hoặc hoàn tiền bằng voucher cho khách gửi xe
miễn phí trong vòng 1-2 năm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn cả
ngàn xe bị bỏ quên tại nhà xe chưa có ai đến liên hệ để nhận
lại.
Đ.TRANG - P.ĐIỀN
Những cuộc “trùngphùng”đặc biệt củanhữngxe bị bỏ quên
Xe để
lâu bị
hư hỏng
nghiêm
trọng tại
bãi xe
của Bến
xeMiền
Đông cũ.
Ảnh: ĐÀO
TRANG
Choáng với hàng ngàn xe máy
bị bỏ quên ở bãi giữ xe
Tính sơ tại nhà để xe của sân bay Tân SơnNhất và Bến xeMiềnĐông, Bến xeMiền Tây cũng lên đến
hơn 2.000 xe bị bỏ quên.
Đ.TRANG-P.ĐIỀN-N.NGỌC
T
ại TP.HCM nhiều năm
nay, chủ các nhà xe tại
sân bay Tân Sơn Nhất và
Bến xe Miền Đông (BXMĐ),
Bến xe Miền Tây (BXMT)
phải dở khóc dở mếu với
hàng ngàn xe máy bị chủ xe
bỏ lại. Thậm chí có những xe
có “thâm niên” gửi tới hơn 10
năm nhưng không có người
đến nhận.
Xe bị bỏ quên
chất cao như núi
Theo ghi nhận của
PhápLuật
TP.HCM
, tại tầng 3-5 của nhà
để xe TCP trong sân bay Tân
Sơn Nhất có hẳn một khu vực
dành riêng cho các xe gửi quá
hạn mà không ai đến nhận. Số
lượng xe gồmnhiều chủng loại
như xe tay ga, xe số. Biển số
xe gồm nhiều tỉnh, thành. Một
số xe vẫn còn mới, tuy nhiên
phần lớn do nằm bãi lâu năm
nên xe bị hư hỏng.
Trao đổi với PV, ôngNguyễn
Anh Tuấn, trưởng phòng vận
hành nhà xeTCP, cho biết kể từ
khi hoạt động (năm 2016) đến
nay có khoảng 1.000 xe máy
bị bỏ quên tại đây. Đại diện
nhà xe này thông tin: Trong
khoảng 1.000 xe có khoảng
650 xe bị lãng quên trên 30
ngày đến vài năm chưa có ai
đến nhận. Cá biệt, có nhiều
xe bị lãng quên tới bảy năm.
Để đảm bảo an toàn cháy
nổ, vệ sinh môi trường khu
vực gửi xe, đơn vị này đã rút
xăng, di chuyển về khu vực xe
quá hạn từ tầng 3-5 của nhà
xe để bảo quản.
Cũng theo ông Tuấn, do số
xe bị lãng quên chiếm diện
tích rất lớn, hằng tuần nhân
Bến xe Miền Tây có hơn 700 xe máy
bị bỏ quên
Theo BXMT, nhà xe của bến xe này hiện có hơn 700 xe bị
khách bỏ quên. Dù được để trong nhà cómái che song do thời
gian quá lâu, xe đã xuống cấp trầm trọng, bị rỉ sét, phần yên xe
mục nát, nhiều xe chỉ còn lại bộ khung. Các xe bị bỏ lại đã được
lập hồ sơ theo đúng thủ tục để xử lý, trên các yên xe đều có
ghi mã số, số thứ tự và thu gom lại một vị trí. BXMT cho biết từ
năm2012 đến nay, bến xe có hơn 700 xe đủ loại bị khách bỏ lại.
BXMT cho biết lượng xe bị bỏ lại mỗi năm càng nhiều, đơn
vị quản lý không có chỗ cất giữ, song cũng không biết bàn
giao cho ai.
Có trường hợp chủ
nhân đến nhận xe
nhưng số tiền gửi
xe còn vượt quá giá
trị xe nên chủ xe “bỏ
của chạy lấy người”.
viên của nhà để xe phải dọn
dẹp vệ sinh. Dù đơn vị này
rất nóng lòng muốn chủ xe
đến giải tỏa số xe này để còn
chỗ trống phục vụ nhu cầu
gửi xe của hành khách tăng
cao nhưng không thể liên lạc
được với chủ xe.
Tại BXMĐ cũ, tình cảnh xe
bị bỏ quên cũng xảy ra tương
tự với số lượng hơn 300 xe.
Ở cổng số 3 của bến xe này,
xe máy bị bỏ quên chất thành
đống ngổn ngang. Trong đó
có cả xe cũ, xe xịn nhưng số
lượng lớn là những xe nát, chỉ
trơ lại khung xương tạo nên
cảnh tượng rất nhếch nhác.
Loại xe này được xếp ở cạnh
bãi xe, không cómái che, nhiều
xe đã mục nát, rỉ sét.
Tại những điểm tập kết loại
xe này, rong rêu, lá cây, dây
leo phủ kín thân xe, có những
xe đã bị dây leo cuốn nhiều
năm. Bảo vệ của bãi xe này
tiếc nuối: “Nhiều xe còn mới
và đẹp lắm nhưng không ai
đến lấy, bến xe vẫn phải giữ vì
khách có phiếu gửi xe. Nhìn xe
ngày càng xuống cấp mà xót”.
Chủ nhà xe
dở khóc dở mếu
Lượng xe bị bỏ lại quá lớn,
vừa mất an toàn cháy nổ vừa
chiếmchỗ, các nhà xe cũng tìm
mọi cách để liên hệ với khách
nhưng số lượngkháchđếnnhận
lại rất ít. Giải pháp là các nhà
xe đều rút hết xăng, tập trung
về khu vực riêng để bảo quản
và có văn bản gửi cơ quan quản
lý nhà nước như Sở Tài chính,
Sở Tư pháp, công an…để xin
hướngdẫn thựchiện.Tuynhiên,
đến nay vẫn bế tắc.
Ông Nguyễn Anh Tuấn lo
lắng: Nếu không có phương
án tháo gỡ, số xe bị bỏ quên
sẽ tăng thêm, theo đó đơn vị
gánh thêm chi phí quản lý,
vệ sinh môi trường, mỹ quan
ngay tại khu vực cửa ngõ quan
trọng của TP.
Bên cạnh nỗ lực tìm kiếm
chủ xe và kiến nghị cơ quan
chức năng tháo gỡ, nhà xe
TCP cho biết nơi này hiện từ
chối tiếp nhận các xe cũ nát,
không đảm bảo an toàn cháy
nổ và vệ sinh môi trường để
tránh trường hợp xảy ra cháy
nổ nơi đang giữ hàng ngàn ô
tô, xe máy.
Trongkhiđó,ôngĐỗPhúĐạt,
Phó Tổng Giám đốc BXMĐ
cũ, cho biết từ năm 2011 đến
nay đã có tình trạng khách gửi
xe nhưng không đến nhận. Có
những xe chỉ còn lại bộ khung
sau 13 năm bị bỏ lại.
“Đến nay, trong 300 xe bị
bỏ lại, chúng tôi đều lập danh
sách, mời công an quận làm
việc để lấy số khung, số máy
và lưu lại. Tuy nhiên, thực sự
bến xe đã quá tải vì mỗi năm
lượng xe bị bỏ lại ngày càng
nhiều” - ông Đạt nói.
Ông Đạt cho biết xe bị bỏ
quên nhiều năm đã hư hao,
xuốngcấptrầmtrọng,giảmđáng
kể chất lượng. Có trường hợp
chủ nhân đến nhận xe nhưng
số tiền gửi xe còn vượt quá giá
trị xe nên chủ xe “bỏ của chạy
lấy người”.
Một số khác, có nhiều người
không đến nhận xe vì lý do
khách quan như qua đời, sang
nước ngoài sinh sống dẫn đến
số lượng xe bị bỏ quên ngày
càng tăng.
Bến xe này chỉ còn cách lập
danh sách biển số xe, số khung,
số máy và đăng thông tin trên
báo chí để tìm chủ xe. Cùng
với đó, bến xe gửi danh sách
cho Công an quận Bình Thạnh
để rà soát, đối chiếu nhằmphát
hiện các trường hợp xe gian, xe
khôngcógiấy tờ. BXMĐđãgửi
văn bản cho Sở Tài chính, Sở
Tư pháp xin công văn hướng
dẫn, xử lý các trường hợp trên.
Các lý giải của ôngĐạt cũng
là tình cảnh chung tại các nhà xe
ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng
như BXMT. Ông Lê Hoàng
Sơn,TrưởngphòngKinhdoanh
BXMT, cho biết: Đa số xe bị
bỏ lại là xe gian, xe lấy cắp, xe
bị mất thẻ xe nhưng không có
giấy tờ xác nhận. Nhiều trường
hợp chủ xe qua đời trong quá
trình gửi xe nhưng người nhà
không biết để đến nhận.
Theo ông Sơn, phương án
duy nhất mà BXMT triển khai
là đăng thông tin tìm chủ xe
trên báo chí, mỗi lần cũng tốn
khoảng 30 triệu đồng nhưng
đều vô vọng. “Rất mong người
dân có xe sớm liên hệ bến xe
để lấy hoặc cơ quan nhà nước
hướng dẫn phương án cụ thể
để bến xe đảm bảo diện tích
phục vụ người dân, đảm bảo
an toàn cho bến xe” - ông Sơn
tha thiết.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook