210-2023 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
M
ới đây, tại Hội nghị tổng
kết năm học 2022-2023 và
triển khai nhiệm vụ năm
học mới ở quận 3, Giám đốc Sở
GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn
Hiếu cho rằng vẫn còn tình trạng
giáo viên (GV) kiểm tra miệng
đầu giờ theo kiểu kêu bất chợt,
hỏi bất chợt. Điều này sẽ khiến
học sinh (HS) căng thẳng, áp lực.
Để HS hạnh phúc khi tới trường,
GV không nên kiểm tra bài theo
kiểu trên vì có nhiều hình thức
đánh giá đa dạng khác.
Đề nghị trên của Sở GD&ĐT
TP.HCM nhận được sự tán thành,
ủng hộ của rất nhiều HS và GV.
Bởi thực tế hiện nay cách trả bài
theo kiểu cũ không còn phù hợp.
Cô quay xổ số và
trúng ngay tên em
“Em rất sợ trả bài theo kiểu gọi bất
chợt. Dù đã ôn bài rất kỹ nhưng khi
thấy cô nhìn vào sổ, lấy bút dò danh
sách, tiếng cô cất lên, em hồi hộp
nên chữ cũng “bay” theo” - LNN,
HS tại Trường THPT Thạnh Lộc,
quận 12, bày tỏ.
Lên cấp III, Nchưa gặp tình huống
nào, tuy nhiên sự việc này đã xảy
ra vào năm lớp 9 tại một trường
THCS ở quận Gò Vấp.
Sau khi xong tiết văn vào sáng
thứ Hai cô dặn cả lớp ôn bài kỹ để
thứ Sáu kiểm tra miệng lấy điểm.
Tuy nhiên, ngay hôm sau cô kiểm
tra bài luôn trong khi tác phẩm hôm
đó N chưa ôn kỹ. “Cô không gọi
theo danh sách từ trên xuống dưới.
Cô quay xổ số và trúng ngay tên
em. Do tâm lý lại ôn chưa kỹ nên
em bị 2 điểm. Tuy nhiên, đến thứ
Sáu, em xung phong trả bài nên
được điểm 7” - N nhớ lại.
Cũng theo N, việc kiểm tra bài
còn phụ thuộc vào tâm trạng của
GV. “Hôm nào vui cô dạy bài mới,
không thì cô kiểm tra miệng hoặc
cho làm bài kiểm tra 15 phút. Vì
thế, em chỉ mong GV khi kiểm tra
nên báo trước để học trò đỡ căng
thẳng” - N bộc bạch.
LV, HS Trường THPT Thủ Đức,
TP Thủ Đức, chia sẻ dù đã chuẩn
bị bài ở nhà nhưng khi tới lớp vẫn
cảm thấy lo lắng nếu bị gọi lên trả
bài cũ. “Em không biết sao nhưng
có thể bị ảnh hưởng tâm lý. Năm
cấp III em chưa gặp nhưng suốt
thời gian học cấp I và II, em rất
áp lực với hình thức này” - V
nói thêm.
Từng bị ám ảnh về chuyện kiểm
tra miệng đầu giờ thời HS nên từ
khi trở thành GV, ThSThiều Quang
Thịnh,GVTrườngTHPTLongThới,
huyệnNhà Bè, không thực hiện hình
thức đánh giá trên. “Tôi tán thành
chủ trương của Sở GD&ĐT. Hồi
còn đi học tôi cũng trải qua cảm
giác lo lắng, căng thẳng mỗi khi bị
GV gọi lên trả bài. Nên khi là GV,
tôi áp dụng phương pháp kiểm tra
làm sao cho học trò không bị áp
lực” - thầy Thịnh nói.
Nhiều hình thức đánh giá
khiến HS thích thú
Với chủ trương để môn sử trở
nên nhẹ nhàng, thầy Thịnh thường
đánh giá học trò qua việc phát
biểu xây dựng bài, qua bài kiểm
tra giấy, qua thái độ học tập cũng
như kiểm tra vở chép bài.
“Dù không gọi HS lên trả bài
nhưng những hình thức trên vẫn
có hiệu quả trong việc phát huy
năng lực tự học, tự đánh giá của
HS” - thầy Thịnh nói thêm.
ThS Đặng Thanh Huân, GV
Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ,
quận 4, cho biết kiểm tra bài là
một bộ phận không thể tách rời
và thường xuyên trong quá trình
dạy học và lĩnh hội kiến thức của
Trong giờ học, giáo viên còn đánh giá học sinh qua những trò chơi kiểmtra kiến thức. Trongảnh:Một giờhọc củahọc sinh
TrườngTHPT chuyênTrầnĐại Nghĩa, quận1. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Thông báo trước về các tiêu chí đánh giá
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình
tổ chức các hoạt động học được thiết kế trong kế hoạch bài dạy thông
qua các hình thức như hỏi - đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết
trình, sản phẩm học tập...
Đối với mỗi hình thức khi đánh giá bằng điểmsố, phải thông báo trước
cho HS về các tiêu chí đánh giá và định hướng cho HS tự học; chú trọng
đánh giá bằng nhận xét quá trình và kết quả thực hiện của HS theo yêu
cầu của câu hỏi, bài tập, bài thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản
phẩm học tập đã được nêu cụ thể trong kế hoạch bài dạy.
(Công văn 5512 về xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch giáo dục trong nhà trường của Bộ GD&ĐT)
23 giờ ngày 12-9 là một ngày đau buồn với TP Hà
Nội. 56 con người, 56 sinh mạng đã ra đi trong một
đám cháy giữa một ngày mưa. Mọi trái tim của người
Việt khắp nơi đều hướng về phố Khương Hạ (phường
Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) với những sự
chia sẻ.
Để chia sẻ sự mất mát của các gia đình có nạn nhân
trong vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong,
Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động vui chơi, giải trí
trên địa bàn từ ngày 14 đến 17-9. Thế nhưng ngay giữa
Hà Nội, một số nhà hát vẫn sáng đèn, các hoạt động
biểu diễn vẫn diễn ra như thường lệ.
Chị Ngọc, một người có mặt trong đêm biểu diễn ở
Nhà hát múa rối, chia sẻ: “Tôi đi cùng con, cũng rất
bất ngờ vì chương trình biểu diễn ấy vẫn không khác gì
ngày thường. Đó là sân khấu ngoài trời. Có tiếng hát,
có sự rộn ràng của âm nhạc”.
Theo chị Ngọc, một người bạn đi cùng chị lúc đó đã
nói: “Nhà có tang hàng xóm cũng không nên đàn hát
chứ”. Những ngày đau thương với Hà Nội đó, rất nhiều
nghệ sĩ đã hủy lịch diễn, thay đổi lịch trình của mình
để đến tận nơi, sẻ chia tình cảm, vật chất của mình với
nạn nhân, gia đình nạn nhân.
Trong đó, từ tận phương Nam xa xôi, ca sĩ Phương
Mỹ Chi cũng quyết định dời ngày ra mắt album mới
sang tối 18-9, thay vì ra mắt vào tối 14-9. Đây là cách
cô bày tỏ sự đồng cảm và chia buồn sâu sắc với gia
đình các nạn nhân.
Ca sĩ Tuấn Hưng cùng với việc gửi lời chia buồn với tất
cả gia đình nạn nhân của vụ hỏa hoạn vừa qua, anh cũng
nhấn mạnh gia đình và bạn bè thân thiết của mình sẽ tới
hiện trường vụ cháy và có kế hoạch cụ thể hỗ trợ, chia sẻ.
Ngoài ra, giọng ca
Tìm lại bầu trời
cũng cho biết
rằng ngay trong thời điểm hiện tại anh sẽ dời các sự
kiện, lịch trình ca hát cá nhân để tập trung hỗ trợ nhiều
hơn cho các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại Hà Nội.
Về mặt quản lý hành chính, Nhà hát múa rối Việt
Nam thuộc Bộ VH-TT&DL nên không trực thuộc quản
lý của Hà Nội, bởi vậy những chỉ đạo về việc dừng các
hoạt động giải trí không được phát đến đơn vị này.
Thế nhưng giữa những đau thương ngút trời, mọi hoạt
động, nhất là ở lĩnh vực giải trí cũng cần có sự nhạy
cảm từ trái tim và sự thấu cảm với những mất mát.
Nhất là những mất mát đó hiện hữu ngay giữa TP Hà
Nội, nơi những cơ sở này hoạt động.
VIỆT LINH
Đời sống xã hội -
ThứHai 18-9-2023
Để không còn nỗi ám ảnh
mang tên “trả bài”
Dù đã ôn bài kỹ trước khi đến lớp nhưng nhiều học sinh cho biết vẫn cảm thấy lo lắng,
sợ hãi khi bị gọi bất chợt trả bài đầu giờ.
HS. Mục đích của việc này giúp
GV kiểm tra lại khả năng ghi nhớ,
tiếp thu kiến thức của HS để từ đó
có sự điều chỉnh về phương pháp
dạy học. Tuy nhiên, việc kiểm tra
bằng cách gọi từng em lên bảng
bất chợt thường gây tâm lý căng
thẳng, đặc biệt đối với những em
chưa sẵn sàng.
“Do đó GV có thể thay thế kiểm
tra bài cá nhân bằng hình thức
tập thể. GV ra câu hỏi, yêu cầu
làm trên giấy, hết thời gian, GV
sẽ chọn một số bài ngẫu nhiên và
chấm điểm. Bên cạnh đó, trong
giờ lên lớp, bất kỳ câu hỏi nào
HS trả lời đúng cũng ghi nhận và
cho điểm. Ngoài ra còn kết hợp
hình thức vấn đáp, thuyết trình cá
nhân và làm việc nhóm. Hãy nuôi
dưỡng tâm trạng thoải mái ngay
từ đầu tiết học thay vì tạo căng
thẳng bằng kiểm tra bài” - thầy
Huân chia sẻ.
Thầy Võ Kim Bảo, GV Trường
THCS Nguyễn Du, quận 1, hoàn
toàn đồng ý với đề nghị của lãnh
đạo sở trong việc thay đổi cách
đánh giá HS.
Theo thầy Bảo, việc kiểm tra bài
cũ theo kiểu gọi lên bảng trả bài
vẫn còn phù hợp trong điều kiện
HS được GV thông báo trước còn
kiểu gọi bất chợt, hỏi bất chợt thì
hoàn toàn không phù hợp với tinh
thần của giáo dục hiện nay là dạy
học theo định hướng phát triển
năng lực của HS.
“Bản thân tôi thường không
kiểm tra bài cũ của HS. Với đặc
thù dạy môn văn, phương pháp
đánh giá HS của tôi khá đa dạng,
kết hợp năm hình thức. Cụ thể
kiểm tra viết qua bài trắc nghiệm,
bài luận, bảng hỏi ngắn; quan sát
hành động, thái độ, sản phẩm của
HS; phương pháp hỏi - đáp được
vận dụng thường xuyên; đánh giá
qua các sản phẩm học tập như
phiếu học tập, bài thuyết trình và
cuối cùng hồ sơ học tập của các
em” - thầy Bảo chia sẻ.•
Nhàhát vẫn sángđènkhiHàNội dừnghoạt độnggiải trí
“Hồi còn đi học tôi cũng
trải qua cảm giác lo
lắng, căng thẳng mỗi
khi bị GV gọi lên trả bài.
Khi trở thành GV, tôi
kiên quyết không thực
hiện phương pháp trên
với học trò của mình.”
Sổ tay
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook