8
Đô thị -
Thứ Hai18-9-2023
Thời gian tới hạ
tầng giao thông phía
đông tiếp tục hoàn
thiện, đáp ứng nhu
cầu đi lại cho người
dân, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội
cho TP Thủ Đức.
Tập trung hoàn thiện
mạng lưới giao thông
phía đông TP.HCM
Sở GTVT TP.HCMvà TPThủĐức đang phối hợp triển khai nhiều dự án
phát triển hạ tầng giao thông cho khu đông TP.
ĐÀOTRANG
N
gày 17-9, sau nhiều khó
khăn, vướngmắc và được
TP.HCM cũng như TP
Thủ Đức gỡ vướng, tuyến
song hành cao tốc TP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây đã
chính thức được thông xe
sau bảy năm triển khai, thi
công. Việc thông xe đoạn
đường này có ý nghĩa quan
trọng trong việc giải tỏa áp
lực giao thông cho đầu mối
giao thông An Phú, TP Thủ
Đức (TP.HCM).
Góp phần chia sẻ
áp lực cho nút giao
An Phú
Theo ghi nhận của PVchiều
17-9, người dân đã được đi
qua đường song hành cao tốc
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
cho biết dự kiến UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM tờ
trình về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố
trong kỳ họp tới đây.
Theo ông Lâm, TP triển khai thu phí sử dụng tạm thời
một phần lòng đường hè phố ở TP.HCM nhằm hoàn chỉnh
các quy định trong công tác quản lý nhà nước. Từ đó, góp
phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng TP văn
minh, hiện đại; nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố;
đảm bảo giao thông an toàn, vệ sinh môi trường đô thị.
Song song đó, TP sẽ có cơ sở khai thác hiệu quả lòng
đường, hè phố, phù hợp với đặc thù đô thị TP; đảm bảo
công bằng, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân có nhu cầu
sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.
Sở GTVT TP cho biết việc thu phí sẽ tuân theo quy định
Luật Giao thông đường bộ 2008 và tuân theo quy định Luật
Phí và lệ phí 2015. Việc tổ chức thu phí và sử dụng nguồn
thu phí đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.
Sở này cho biết Chỉ thị 22/2023 của Thành ủy về tiếp tục
tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP có
nhiệm vụ: “Tăng cường quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè
để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ và tiếp cận
giao thông công cộng... Đồng thời có biện pháp sắp xếp khu
vực tạm sử dụng để mua bán, giải quyết việc làm cho người
dân; có chế tài các trường hợp vi phạm. Cạnh đó, tổ chức
các tuyến đường kiểu mẫu đảm bảo trật tự đô thị tại địa bàn
các quận, huyện và TP Thủ Đức”.
Sở GTVT cho rằng việc tổ chức thu phí phải được triển
khai với thủ tục thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đóng phí.
Trong đó, xem xét việc thu phí kết hợp cùng với công tác
cấp phép hoặc chấp thuận phương án sử dụng tạm thời lòng
đường, hè phố.
“UBND TP sẽ giao Sở GTVT và UBND cấp huyện chỉ
đạo các lực lượng chức năng như Thanh tra Sở GTVT,
thanh tra xây dựng, Đội Quản lý trật tự đô thị và UBND cấp
xã xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp và quy trình kiểm
tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm đảm bảo việc
thực thi có hiệu lực, hiệu quả. Thời gian thu phí dự kiến từ
ngày 1-1-2024” - Sở GTVT thông tin.
T.NGUYÊN
Sắp trìnhHĐNDTP.HCMđề án thuphí 1phần lòngđường, hè phố
Thu phí một phần lòng được ở TP.HCMdự kiến thực hiện
từ ngày 1-1-2024. Ảnh: T.NGUYÊN
Phương án lưu thông đường song hành cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây về đường Đỗ Xuân Hợp,
kết nối với đườngNguyễnDuy
Trinh, đườngLiênPhường thay
vì di chuyển lên đường nối cao
tốc như trước đây. Điều này
đã góp phần giải quyết tình
trạng ùn ứ giao thông trên cao
tốc, đặc biệt là chia sẻ áp lực
giao thông với nút giao An
Phú đang được triển khai thi
công xây dựng.
Trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Phan Công
Bằng, PhóGiámđốc SởGTVT
TP.HCM, cho biết dự án đường
song hành này có ý nghĩa vô
cùng quan trọng, đặc biệt trong
thời điểm TP có nhiều dự án
về đích như cầu Long Kiểng
(huyện Nhà Bè), cầu Vàm Sát
2 (huyện Cần Giờ).
Dự án góp phần giảm tải cho
đường dẫn cao tốc, lưu thông
thông suốt với các tuyến đường
lân cận như Nguyễn Thị Định,
Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ
và kết nối thuận lợi với đường
vành đai 2, đồng bộ với nút
giao An Phú.
Theo ông Bằng, sự kiện
thông xe càng có ý nghĩa hơn
khi các hạng mục công trình
thuộc nút giao An Phú đang
triển khai nước rút để đảm bảo
tiến độ hoàn thành vào năm
2025. “Theo đó, việc thông xe
đường song hành sẽ tạo điều
kiện thuận lợi hơn trong việc
tổ chức giao thông khu vực,
góp phần đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành nút giao An Phú
theo kế hoạch đề ra. Tôi đề
nghị chủ đầu tư tiếp tục hoàn
thành các thủ tục, hoàn thành
đoạn còn lại của dự án” - ông
Bằng nhấn mạnh.
Nhiều dự án khác
đang tích cực được
triển khai
Ông Bằng cho biết thêmkhu
vực phía đôngTPđang tích cực
triểnkhai nhiềudựán trọngđiểm
như nút giao An Phú, đường
vành đai 2. Ngoài ra, ngành
giao thông cũng đang đề xuất
mở rộng đường dẫn cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây. Bên cạnh đó, khu vực này
còn có hàng loạt cây cầu trọng
điểmnhưNamLý, ÔngNhiêu,
Tăng Long… cũng đang được
tích cực triển khai GPMB.
Ông Bằng cũng cho biết đối
với đoạn 1 của dự án đường
vành đai 2 (đoạn từ Phú Hữu
đến đường Võ Nguyên Giáp)
cũng sẽ được trình HĐND TP
trong kỳ họp tới để thông qua
chủ trương đầu tư. “Tinh thần
TP sẽ triển khai nhanh, gấp rút
đoạn1đườngvànhđai 2để sớm
khép tuyến này, đáp ứng lòng
mong mỏi của cử tri và người
dânTP” - ôngBằngnhấnmạnh.
Tương tự, ông Bằng cũng
cho biết dự án mở rộng cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây hiện TP đã có khả năng
cân đối nguồn vốn để triển
khai thực hiện. Theo đó, TP
đã đề xuất chủ trương đầu tư
dự án nhưng cần hoàn thiện
đồng bộ việc mở rộng dự án
này với Tổng Công ty Đầu tư
phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC). Sau khi hai bên
cùng thống nhất, TP sẽ trình
HĐND TP.HCM thông qua
để tiến hành thực hiện dự án.
Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch
UBND TP Thủ Đức, kỳ vọng
Nghị quyết 98 sẽ thu hút được
nhiều nhà đầu tư thamgia thực
hiện các dự án trên địa bàn TP.
TP Thủ Đức đang triển khai
rốt ráo đường vành đai 3 và
sắp tới là đường vành đai 2
cũng như chuẩn bị cho việc
vận hành tuyến metro số 1.
Như vậy, thời gian tới hạ tầng
giao thông TP Thủ Đức tiếp
tục hoàn thiện, đáp ứng nhu
cầu đi lại cho người dân, góp
phần phát triển kinh tế - xã
hội cho TP phía đông này”.
“Nghị quyết 98 sẽ mang lại
cơ hội to lớn cho TPThủ Đức
để kêu gọi đầu tư vào hạ tầng
giao thông cho TP trong bối
cảnh nguồn lực còn nhiều hạn
chế. TP Thủ Đức đang phối
hợp với Sở GTVT TP.HCM
để nghiên cứu kêu gọi đầu
tư vào các dự án như phát
triển đô thị dọc tuyến metro
số 1 theo phương thức TOD
(phát triển đô thị gắn với giao
thông công cộng)… Từ đó,
tạo ra nguồn lực, xây dựng hạ
tầng kỹ thuật, xã hội cho TP
Thủ Đức” - ông Hoàng Tùng
kỳ vọng.•
Từ ngày 17-9, Sở GTVT tổ chức thông xe
đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua
khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường vành
đai 2, TP Thủ Đức (đoạn từ đường Nguyễn Thị
Định đến đường Đỗ Xuân Hợp).
Theo đó, trên đoạn này sở tổ chức lưu thông
hai chiều các loại ô tô con, ô tô khách từ 16 chỗ
trở xuống và xe hai bánh; cấmcác loại xe tải, xe
khách trên 16 chỗ lưu thông. Đoạn từ đường
Nguyễn Thị Định đến đường Mai Chí Thọ tổ
chức lưu thông hai chiều các loại xe hai bánh.
ÔngPhanCôngBằng, PhóGiámđốc SởGTVT,
cho biết sau khi đường song hành được thông
xe, TP vẫn tiếp tục giữ nguyên phân luồng giao
thông trênđườngdẫnvàocao tốcTP.HCM- Long
Thành - Dầu Giây (có làn đường cho xe máy).
“Sau khi thông xe, đường song hành có thể
có nhiều phương tiện giao thông đi lại, gây
ùn ứ. Theo đó, tôi đề nghị CSGT TP Thủ Đức,
chính quyền địa phương tổ chức phân luồng
giao thông để đảm bảo cho các xe đi lại”- ông
Bằng nhấn mạnh.
Sau khi đường song hành cao tốc TP.HCMthông
xe, SởGTVT TP.HCMvẫn giữ nguyên phương án
phân luồng giao thông đường dẫn lên cao tốc...
Ảnh: Đ.TRANG
Đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây
được thông xe sau bảy nămtriển khai. Ảnh: Đ.TRANG