2
Ý kiến
Thời sự -
Thứ Hai18-9-2023
ĐÀOTRANG
T
heo Quyết định 568/2013
củaThủtướngvềđiềuchỉnh
quyhoạchpháttriểnGTVT
TP.HCMđếnnăm2020và tầm
nhìnsaunăm2020,TP.HCMsẽ
có támtuyếnĐSĐTxuyên tâm
và vành khuyên nối các trung
tâm chính của TP và ba tuyến
xe điện mặt đất hoặc đường
sắt một ray. Tổng chiều dài
của toàn bộ hệ thống ĐSĐT
TP khoảng 220 km. Đến nay,
TP.HCMđã và đang triển khai
hai tuyến ĐSĐT.
Metro số 1 vận hành
thương mại vào năm
2024
DựánĐSĐTsố1BếnThành
-SuốiTiên(tuyếnmetrosố1)có
chiều dài 19,7 km đi qua quận
1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức
(TP.HCM) và TPDĩAn (Bình
Dương). Tuyến có 11 ga trên
cao, ba ga ngầm và một depot
Long Bình. Dự án được triển
khai thực hiện từnăm2007, dự
kiếnsẽvậnhànhvàonăm2024.
Ghi nhận của PV
Pháp Luật
TP.HCM
trêncôngtrườngtuyến
metro số 1 những ngày này rất
nhộn nhịp. Các công nhân đều
thi công dàn trải ở nhiều hạng
mục, baogồmhoàn thiệnvàkết
nối. Tại các gói thầu chính, các
đơnvị cũngđang thi cônghoàn
thiện kiến trúc cơ điện. Những
điểm nhấn riêng của từng nhà
ga như hệ thống chiếu sáng,
hình đóa sen khổng lồ của ga
PGS-TS
VŨANHTUẤN
,
Giámđốc Trung tâmNghiên cứu
GTVTViệt Đức, TrườngĐHViệt Đức:
Tận dụng cơ chế
đặc thù mới
Để ĐSĐT phát huy hiệu quả,
TP.HCM cần một mạng lưới giao
thông kết nối dày đặc, tuy nhiên
để làm được điều này cần có một
nguồn vốn khổng lồ. Hiện TP
cũng đã bắt đầu nghiên cứu xây
dựng, phát triển đô thị dọc theo
hành lang các
tuyến metro
ở TP.HCM
(theo hình thức
TOD), đây là
điều rất cần
thiết.
TOD sẽ giúp
khai thác tối ưu
hóa giá trị đất từ hệ thống metro,
đồng thời giải quyết các vấn đề
về hạ tầng, giao thông dọc tuyến
metro. Khi đó, người dân sẽ sử dụng
phương tiện công cộng nhiều hơn,
giảm xe cá nhân, kéo giảm ùn tắc
giao thông hiệu quả, thúc đẩy tăng
trưởng đô thị một cách bền vững.
Cũng từ mô hình này, Nhà nước
có thể tính toán hình thức đầu
tư từ nguồn vốn nhà nước hoặc
hợp tác công tư, lợi nhuận quy về
Nhà nước sau đó tái phân bổ cho
các dự án khác. Đơn cử như một
tuyến metro dài 15-20 km thì chi
phí đầu tư hạ tầng khoảng 2-3 tỉ
USD, song nguồn lợi nhuận đem
về từ tuyến này sẽ lên đến vài chục
tỉ USD. Chi phí này đủ để trả phí
ban đầu và tiếp tục tái đầu tư cho
những dự án khác.
Tuy nhiên, TOD ở Việt Nam còn
nhiều thách thức, bị vướng quy
hoạch, mật độ xây dựng, quy mô
tầng… vì vậy để áp dụng mô hình
này, khơi thông nguồn vốn thì cần
điều chỉnh quy hoạch. Quốc hội đã
thông qua cơ chế đặc thù mới, thời
gian tới TP sẽ có nhiều bứt phá về
cơ chế, nguồn vốn và mạng lưới
ĐSĐT sẽ nhanh chóng được thành
hình.
TS
NGÔ VIẾT NAM SƠN
,
chuyên gia quy hoạch đô thị:
Không thể chậm trễ hơn
Tuyến metro số 1 đã bị bỏ lỡ
nhiều năm song không vì thế mà
chậm hơn nữa. Vì vậy, trong thời
điểm này cả hệ thống chính trị
cùng vào cuộc, gỡ vướng ngay
những khó khăn để tuyến metro số
Đang xây dựng phương án giá vé
Metro số 1 là tuyến
tàu địa ngầm đầu
tiên của TP.HCM
sắp được đưa vào
khai thác, đây cũng
là tiền đề quan trọng
để thực hiện các
tuyến metro khác.
LTS:
Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô
thị (ĐSĐT) TP.HCMđã trình dự thảo
xây dựng đề cương đề án phát triển hệ
thống metro để thực hiện Kết luận 49 của
Bộ Chính trị về định hướng phát triển
GTVT đường sắt Việt Namđến năm
2030, tầmnhìn đến năm 2045. Theo Kết
luận 49, từ nay tới năm 2035, TP.HCM sẽ
phải hoàn thành khoảng 220 kmĐSĐT
với tám tuyến ĐSĐT (MRT) và ba tuyến
xe điệnmặt đất hoặc đường sắt một ray
(LRT).
Metro số 1 sắp vận hành, khởi
metrosố 2
Theo quy hoạch, TP.HCMsẽ có
khoảng 220 kmđường sắt đô thị
với tổngmức đầu tư khoảng
25 tỉ USD.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT
TP.HCM, cho biết sau khi Trung tâm Vận tải hành khách công
cộng trình phương án giá vé tuyến metro số 1, các đơn vị liên
quan sẽ họp bàn. Sở GTVT TP đã gửi UBND TP, các sở, ngành
để đóng góp ý kiến, sau đó sẽ trình chính thức UBND TP. Tuy
nhiên, phương án vé phải hài hòa, đảm bảo các yếu tố thu hút
người dân và đúng với thời điểm tuyến vận hành.
Còn ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Vận tải hành
khách công cộng, Sở GTVTTP, cho hay trung tâmđang đề xuất
mở mới 22 tuyến xe buýt để gom khách cho tuyến metro số 1.
Tất cả sẽ được vận hành đồng bộ với tuyếnmetro số 1 vào năm
2024. Trung tâm cũng đang lập phương án vận hành, kêu gọi
đầu tư thêm hàng loạt tuyến xe buýt kết nối với tuyến metro
số 1. Các tuyến xe buýt hiện hữu vàmởmới vừa tăng cường kết
nối với tuyến metro số 1, vừa là tuyến giao thông gom khách
cho tuyến metro số 1, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.
trung tâm Bến Thành cũng đã
dần lộ diện. Ở hạng mục kết
nối với tuyến metro số 1 như
cầu bộ hành cũng được gấp rút
khởi công xây dựng.
CôngtyTNHHMTVĐSĐT
số1,đơnvịvậnhànhtuyếnmetro
số 1, cho biết đơn vị đang triển
khai nhiềunhiệmvụ song song
để đảmbảo nhân lực vận hành.
Theo đó, điều độ viên, kỹ thuật
viên, lái tàu đã hoàn thiện đào
tạo trong nước. Trong tháng 9
này công ty đưa một số lái tàu
quaNhật Bản để đào tạo, phục
vụ công tác vận hành.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
ông Nguyễn Quốc
Hiển, Phó Trưởng Ban quản
lý ĐSĐT (MAUR), cho biết
tuyến metro số 1 có vai trò rất
quantrọng,đâylàtuyếnbổsung
phương thức vận chuyển khối
lượng lớn từ trung tâmTPđến
cửa ngõ đông bắc TP. Đến nay
tuyến metro số 1 đã đạt 95%
tổng khối lượng dự án. Mới
đây, tuyến metro số 1 đã chạy
thử nghiệm toàn tuyến từ ga
trung tâm Bến Thành đến ga
SuốiTiên với chiều dài khoảng
20 km. Đây là một bước tiến
mới để vận hành thử nghiệm
toàn tuyến vào cuối năm 2023
và vận hành thương mại vào
năm 2024.
“Metro số 1 là tuyến tàu địa
ngầmđầu tiêncủaTP.HCMsắp
được đưa vào khai thác, dự án
này ngoài phục vụ cho sự phát
triểnchungcủaTPvềphíađông
thì còn kết nối với Khu công
nghệ cao, khu dân cư, đô thị
mới và ĐH Quốc gia TP. Đây
cũng là tiền đề quan trọng để
thực hiện các tuyếnmetrokhác
của TP như tuyến metro số 2,
số 5…” - ông Hiển nói.
CũngtheoôngHiển,bêncạnh
việcđầu tưxâydựng thì hiệndự
án cũng đang thực hiện nhiều
nhóm công việc quan trọng
khác.Đơncử,MAURvừa triển
khai đánh giá an toàn hệ thống,
hiện đang làmviệc với các nhà
thầuchính; hoàn thiệnkếhoạch
đào tạo, nội dung đào tạo và cử
nhân sự tiếp cận cho công tác
tiếp nhận vận hành, bảo dưỡng
trong tương lai.
Cùng đó là xây dựng quy
trình định mức sau khi nhận
được góp ý, kinh nghiệm học
tập tạiHàNội vàđơnvị có thẩm
quyền…“Cảtậpthểđangquyết
tâm đưa dự án tuyến metro số
1 sẵn sàng vận hành vào năm
2024” - ông Hiển nói.
Khởi động tuyến metro
số 2, số 5…
Sauquá trìnhchuẩnbị, tuyến
metro số 2 (BếnThành -Tham
Lương) đã khởi côngdi dời gói
hạ tầng kỹ thuật. Đây là bước
quan trọng để dự án chính thức
khởi công vào năm 2025, dự
kiếnhoàn thànhvàonăm2030.
Ngoài ra, tới trướcnăm2030,
TP cũng chuẩn bị đầu tư các
tuyến metro khác như tuyến
metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã
tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Tương tự, tuyến metro số 3a -
giai đoạn 1 (BếnThành - khu y
tế kỹ thuật) và tuyến metro số
2-giaiđoạn2(BếnThành-Thủ
Phó Chủ tịchUBNDTP Bùi Xuân Cường trải nghiệmchạy thử nghiệmtoàn tuyến từ ga trung tâmBến Thành đến ga Suối Tiên.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Tăng tốc thực hiện hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM - Bài 1