211-2023 - page 8

8
Ngày 18-9, UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức
đoàn tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ 14 trong tổng số 79 biệt
thự xây dựng trái phép tại xã Dương Tơ.
Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú
Quốc, lý do không cưỡng chế đồng loạt các biệt thự vi
phạm là do địa phương không đủ lực lượng để cưỡng chế
đồng loạt. Cạnh đó, những người vi phạm có quê quán ở
những nơi khác, không phải ở Kiên Giang, như TP.HCM,
TP Hà Nội, Bắc Ninh…
“Khi cơ quan chức năng lập hồ sơ về vi phạm hành chính,
ban hành quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế gửi cho
người vi phạm thì phải cử cán bộ đi đến nơi người vi phạm
tạm trú, sinh sống để niêm yết nơi họ cư trú nên tốn rất
nhiều thời gian” - ông Hưng cho biết thêm.
Người đứng đầu UBND TP Phú Quốc cũng cho hay sau
khi cưỡng chế 14 biệt thự sai phạm, TP sẽ tiếp tục hoàn
chỉnh hồ sơ để cưỡng chế thêm 6 biệt thự tiếp theo.
Như
Pháp Luật TP.HCM
thông tin, năm 2022, UBND TP
Phú Quốc phát hiện một số người đã tự ý vào khu vực đất
quy hoạch khu du lịch dân cư Bắc và Nam Bãi Trường để
xây dựng công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho phép.
Sau đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã thành lập Tổ công tác
đặc biệt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp và xây dựng trên địa bàn TP.
Cạnh đó, chủ tịch UBND TP cũng đã chỉ đạo thành lập Tổ
kiểm tra và tham mưu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Dương Tơ, trong đó
có khu vực trên.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số trường
hợp chiếm đất do Nhà nước quản lý, trong đó có 14 trường
hợp trên. Từ đó, UBND TP Phú Quốc đã chỉ đạo UBND xã
Dương Tơ phối hợp với các đơn vị liên quan lập hồ sơ xử lý
vi phạm 14 trường hợp này.
Trong quá trình thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan
để xác lập hồ sơ xử lý vi phạm, các cá nhân không cung cấp
được giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp theo
quy định, không có nguồn gốc và quá trình sử dụng đất.
UBND TP Phú Quốc đã ban hành các quyết định xử lý
vi phạm hành chính đối với 14 cá nhân trên. Tuy nhiên,
những người này đã cố tình né tránh, không tự nguyện
chấp hành thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả
theo quy định.
CHÂU ANH
Đô thị -
Thứ Ba 19-9-2023
UBNDTPPhúQuốctổchứcđoàntiếnhànhcưỡngchế14biệtthự
xâydựngtráiphépởxãDươngTơ.Ảnh:THÙYTRINH
Phú Quốc cưỡng chế 14 biệt thự xây dựng trái phép
Chưa ấn định thời gian làm cầu Cần Giờ, Cát Lái
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án cầu Cần Giờ có tổng mức đầu
tư hơn 10.000 tỉ đồng. Hiện Sở GTVT đã hoàn tất việc lập báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi, song cần cân đối nguồn vốn mới có thể triển khai đầu
tư xây dựng.
Tương tự, về cầu Cát Lái, SởGTVTTP cũng cho biết hiện nay về quy hoạch
đã có, đã cập nhật hoàn chỉnh xong quy hoạch.Tuy nhiên, việc đầu tư dự án
này cần triển khai để đảmbảo đồng bộ với các dự án hiện nay ở phíaTPThủ
Đức. Như vậy, phải sau năm2030mới có thể đầu tư được dự án cầu Cát Lái.
Trong khi đó, phía tỉnh Đồng Nai mong muốn xây dựng cầu Cát Lái
trước năm 2025.
THÁI NGUYÊN
C
ông tyTNHHMTVDịchvụ công
ích TP.HCM (viết tắt là công ty)
thông tin: Hai bến phà Cát Lái
(nối TPThủĐức - huyệnNhơnTrạch,
ĐồngNai) và BìnhKhánh (nối huyện
Nhà Bè - huyện Cần Giờ) đang thực
sự quá tải do thiếu phà. Hiện công ty
này đang tiếp tục xin đóng thêm hai
phà mới để đảm bảo phục vụ nhu cầu
đi lại của người dân.
Chờ hàng giờ để lên phà
Tuyến phà Cát Lái vốn được kỳ
vọng góp phần giảm tải cho cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
nhưng đến nay vẫn luôn trong tình
trạng ùn ứ, nhất là vào những ngày
cao điểm.
Tài xế Nguyễn Thanh Sơn cho biết
nhiều lần cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây kẹt xe, CSGT đã
tổ chức phân luồng để người dân đi
về hướng phà hoặc phía Quốc lộ 51.
“Tuy nhiên, khi tới phà Cát Lái thì
gặp tình trạng thoát tắc đường bộ gặp
tắc đường thủy. Tôi nghe nói đang
thiếu phà nên thời gian chờ đợi phà
hơi lâu. Hơn hết, dịp lễ người dân
đi ô tô nhiều nên việc xếp ô tô lên
phà cũng mất nhiều thời gian hơn so
với xe máy” - anh Sơn nói.
Tương tự, bến phà Bình Khánh
cũng quá tải vào những ngày cao
điểm lễ, Tết, cuối tuần. Đã có lúc
ô tô phải xếp hàng dài đến 1 km để
chờ lên phà. Ở đầu ngược lại, hành
khách cũng chờ hàng tiếng đồng hồ
mới có thể quay về trung tâm TP.
Anh Nguyễn Văn Giang (tài xế) cho
biết: “Dịp 2-9 vừa qua, tôi chở khách
qua huyện Cần Giờ du lịch dịp lễ,
song thời gian chờ phà cũng bằng
thời gian đi chơi. Tôi đã mất hơn 3
Bến Bình Khánh
và Cát Lái quá tải
do thiếu phà
Đơn vị vận hành bến phà Bình Khánh và Cát Lái ở TP.HCM
cho biết hiện các bến này đang thiếu phà nên đề xuất TP cho đóng
thêmhai phàmới.
giờ để chờ phà” - anh Giang chia sẻ.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám
đốc Xí nghiệp Quản lý phà Cát
Lái, cho hay vào những ngày cao
điểm, lượng khách qua phà tăng cao
đột biến trong khi bến đang thực sự
thiếu phà. Cao điểm lễ, phà Cát Lái
phải phục vụ tới 75.000 lượt khách/
ngày, buộc đơn vị vận hành phải huy
động tối đa lực lượng và số lượng
phà hiện có.
Tương tự, phà Bình Khánh cũng
phải huy động tối đa lượng phà để
đáp ứng cho hơn 35.000 lượt hành
khách/ngày. “Tuy nhiên, sắp tới một
phà cũng hết niên hạn sử dụng, tình
trạng ùn ứ có thể gia tăng. Vì vậy, TP
cần sớm đóng phà mới để phục vụ
nhu cầu đi lại của người dân” - ông
Thắng chia sẻ.
Kiến nghị đóng thêm
hai phà mới
Đại diện công ty cho biết ngày
thường bến phà vẫn có thể đảm
đương được nhưng cuối tuần và dịp
lễ là quá tải. Từ năm 2019 đến nay
đã có bốn phà hết niên hạn sử dụng
nên lượng phà hoạt động ngày càng
giảm. Tới đầu năm 2024 sẽ có thêm
một phà hết niên hạn sử dụng.
“Vì vậy, nếu TP không cho phép
đóng thêm phà sẽ ảnh hưởng tới việc
đáp ứng nhu cầu đi lại của người
dân. Mặc dù công ty hoạt động hết
công suất các phà hiện có nhưng
không cải thiện tình trạng ùn ứ” - vị
đại diện nói.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình
trạng ùn ứ như trên là thực hiện theo
Nghị định 111/2014, phà hết niên
hạn sử dụng không được phép hoạt
động. Từ năm 2020 đến nay, công ty
đã giảm năm phà do hết niên hạn sử
dụng. Theo đó, với số lượng 15 phà
hiện nay không đáp ứng được nhu
cầu đi lại của hành khách.
“Trước tình hình đó, từ năm
2021, công ty đã kiến nghị UBND
TP.HCM cho phép đóng mới hai
phà (200 tấn) thay thế các phà hết
niên hạn sử dụng, song đến nay vẫn
chưa được chấp thuận” - đại diện
công ty nêu rõ.
“Trong khi đó, Tổng cục Đường
bộ Việt Nam vừa chấp thuận cho
Cục Quản lý đường bộ IV đóng
mới 14 phà và đã đưa vào sử dụng
13 phà cho cụm phà Vàm Cống và
các bến phà khu vực ĐBSCL.Vì vậy,
để đảm bảo việc vận chuyển hành
khách được an toàn, thông suốt, giảm
tình trạng ùn ứ xe tại bến phà Bình
Khánh và bến phà Cát Lái, công ty
kính đề nghị UBND TP chấp thuận
cho đóng hai phà mới thay thế các
phà hết niên hạn sử dụng” - đại diện
công ty cho hay.
Về vấn đề này, ông Bùi Hòa An,
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
cho biết các sở, ngành đang họp
bàn, trước mắt đưa ra phương án
thuê phà để vận hành. Các sở,
ngành cũng còn tính toán nhiều
yếu tố mới quyết định thuê phà
hay đóng phà mới.
Trước ý kiến của Sở GTVT, phía
công ty cho rằng việc thuê phà để
chạy thay phà hiện hữu sẽ không phù
hợp với bến phà hiện nay. Được biết,
TP dự tính thuê phà biển, song khu
vực hai bến phà đang hoạt động là
sông nên không phù hợp.
“Hơn hết, chúng tôi cũng khó có
thể vận hành được ngay lập tức mà
cần phải tập huấn” - đại diện công
ty nói.•
Vào những ngày cao điểm, phà Cát Lái đón khoảng 75.000 kháchmỗi ngày. Ảnh: Đ.TRANG
Từ năm 2021, đơn vị
vận hành phà Cát Lái và
Bình Khánh đã kiến nghị
TP.HCM cho phép đóng
mới hai phà thay thế
các phà hết niên hạn sử
dụng, song đến nay vẫn
chưa được chấp thuận.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook