9
Sẽ thành lập Tổ công tác xây dựng
Đề án phát triển đường sắt đô thị
Mới đây, MAUR đã kiến nghị UBND TP thành lập Tổ công tác xây dựng
Đề án phát triển hệ thống ĐSĐT TP theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Tổ công tác dự kiến do ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, làm
tổ trưởng. Các tổ phó gồm: Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP
(Tổ phó thường trực), ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban phụ trách
MAUR và bà Lê Ngọc Thùy Trang, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính
nhà nước TP (HFIC); 14 thành viên còn lại là lãnh đạo các cơ quan, sở, ban
ngành có liên quan.
Tổ công tác này sẽ làm việc về năm lĩnh vực trọng yếu nhất cần được ưu
tiên gấp rút nghiên cứu hoàn thiện cơ sở pháp lý, xây dựng lộ trình thực
hiện cho hệ thống ĐSĐT.
vận tải hành khách công cộng sẽ
giải quyết tình trạng giao thông ùn
ứ hiện nay?
+ Tất cả TP giàu có trên thế giới
đều có hệ thống giao thông ĐSĐT
phát triển, đặc biệt là các nước ở
châu Á và châu Âu, nơi mật độ dân
cư ở đô thị thường rất cao. Có thể
nói rằng mạng lưới ĐSĐT vừa là
bộ khung tạo nên cấu trúc bền vững
cho phát triển đô thị, vừa là hệ động
mạch chủ đảm bảo dòng vận tải hành
khách được thông suốt. Quy hoạch
phát triển đô thị cần phải được gắn
liền và tích hợp với bộ khung và hệ
động mạch chủ này.
Khi phát triển được hệ thống
ĐSĐT, TP.HCM sẽ giải quyết được
tận gốc và căn cơ những thách thức
đặt ra đối với giao thông đô thị như
ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm
môi trường… Từ đó góp phần hạn
chế và tiến tới mục tiêu không còn
sử dụng xe máy trong nội đô, đây
cũng là xu hướng chung ở các đô thị
hiện đại trên thế giới.
Quyết tâm làm 220 km
trong 12 năm
. Vấn đề nguồn vốn đầu tư lâu
nay vẫn thiếu, đó cũng chính là lý
do khiến các dự án chậm được triển
khai, vậy thời gian tới TP.HCM sẽ có
giải pháp chiến lược ra sao?
+ Theo ước tính, tổng vốn đầu tư
để hoàn thiện hệ thống ĐSĐT tại
TP.HCM là hơn 25 tỉ USD, chưa tính
đến chi phí vận hành khai thác. Hiện
nay, nguồn lực tài chính chủ yếu là
từ nguồn vốn vay ODA như tuyến
ĐSĐT số 1, tuyến tàu điện ngầm
số 2, tuyến ĐSĐT số 5 giai đoạn 1.
Tuy nhiên, việc đầu tư bằng nguồn
vốn ODA ngày càng khó khăn do
trình tự, thủ tục phức tạp, điều kiện
vay ràng buộc nhiều bất lợi, suất đầu
tư cao, phụ thuộc vào thiết kế, công
nghệ… TP.HCM hiện nay đang và
sẽ phải đối mặt với áp lực tăng cao
của việc trả nợ.
Vì vậy, giải pháp chiến lược trong
thời gian tới là phải đa dạng hóa nguồn
lực tài chính. Theo đó, tài chính làm
ĐSĐT ngoài vốn ODA như truyền
thống sẽ bao gồmngân sách nhà nước
dùng để giải phóng mặt bằng; nguồn
tài chính từ việc tổ chức khai thác
quỹ đất theo mô hình phát triển đô
thị theo định hướng giao thông công
cộng (TOD), diện tích xung quanh các
nhà ga; huy động vốn vay thươngmại
từ các tổ chức, ngân hàng trong và
ngoài nước hay phát hành trái phiếu
trong và ngoài nước...
. Vậy đến khi nào TP.HCM mới
hoàn thành 220 km ĐSĐT để đáp
ứng một siêu đô thị như TP.HCM,
thưa ông?
+ Kết luận số 49/2023 của Bộ
Chính trị về định hướng phát triển
giao thông vận tải đường sắt Việt
Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045 nêu rõ mục tiêu hoàn
chỉnh mạng lưới ĐSĐT tại TP.HCM
vào năm 2035. Như vậy, TP.HCM
phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới
ĐSĐT còn lại (khoảng 200 km)
trong 12 năm.
Chúng tôi coi đây vừa là mục tiêu
cần phải hướng đến và cũng là “giấc
mơ lớn” mà những người làmmetro
cần phải hiện thực hóa. Đây là một
thách thức vô cùng to lớn đối với
các cấp ủy Đảng, các ban ngành
của TP, trong đó có MAUR ở vai
trò thường trực.
ĐÀOTRANG
L
àm thế nào để TP.HCM hiện
thực hóa hơn 220 km đường
sắt đô thị (ĐSĐT) theo đúng
quy hoạch,
Pháp Luật TP.HCM
đã
có cuộc trao đổi với ông Nguyễn
Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban phụ
trách Ban quản lý ĐSĐT TP.HCM
(MAUR).
Kỳ vọng lớn vào hệ thống
đường sắt đô thị
.
Phóng viên
:
Thưa ông, hiện nay
TP đang bước vào giai đoạn tăng
tốc cho tuyến metro số 1, vậy từ nay
đến năm 2025, TP.HCM sẽ có những
tuyến nào?
+Ông
Nguyễn
Quốc Hiển:
Từ
nay tới năm2025,
MAUR sẽ triển
khai nhiều nhóm
nhiệm vụ quan
trọng để hoàn
thiện hệ thống
ĐSĐT TP.HCM và các bước chuẩn
bị đầu tư. Cụ thể, tuyến metro số 1
(Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính
thức đưa vào vận hành khai thác
thương mại vào năm 2024. Dự án
tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham
Lương) sẽ hoàn thành công tác giải
phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ
thuật và triển khai thi công các gói
thầu chính của dự án.
Bên cạnh đó, MAUR sẽ triển khai
nhiều nhóm công việc để hoàn thiện
các bước thủ tục đầu tư cho hàng
loạt dự án. Bao gồm dự án tuyến
metro số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy
Hiền - cầu Sài Gòn); dự án tuyến
metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên)
sẽ hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả
thi và phê duyệt dự án đầu tư. Đối
với những tuyến đường sắt còn lại,
chúng tôi kỳ vọng sẽ triển khai công
tác chuẩn bị đầu tư theo cách tiếp
cận mới, phương thức và cách làm
mới để thúc đẩy thật nhanh tiến độ
thực hiện.
. Ông kỳ vọng ra sao vào hệ thống
Mới đây, tuyếnmetro số 1 đã chạy thử nghiệmtoàn tuyến từ ga trung tâmBến Thành - ga Suối Tiên
với chiều dài khoảng 20 km. Ảnh: NGUYỄNTIẾN
TĂNG TỐC THỰC HIỆN HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ TP.HCM - BÀI 2
220 km đường sắt đô thị: Áp lực
nhưng không thể không làm
“12 năm tới, TP.HCMcần hoàn thành 220 kmđường sắt đô thị, tuy áp lực song TP buộc phải quyết liệt
triển khai” - ông NguyễnQuốc Hiển, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nói.
Nếu chúng ta tiếp tục triển khai với
cách làm tương tự như trong những
năm vừa qua thì không thể nào thực
hiện được mục tiêu tại Kết luận số
49 của Bộ Chính trị. Do đó, ngoài
ý chí quyết tâm chính trị quyết liệt,
toàn diện, mạnh mẽ thì cách tiếp
cận để thực thi công việc cũng phải
thay đổi hoàn toàn và thực tế để có
thể hoàn thành mạng lưới ĐSĐT tại
TP.HCM vào năm 2035.
Một số lĩnh vực trọng yếu cần
được ưu tiên gấp rút nghiên cứu
hoàn thiện cơ sở pháp lý, xây dựng
lộ trình thực hiện cụ thể như: cập
nhật quy hoạch mạng lưới tạo ra
không gian phát triển mới, thay
đổi phương thức thu hồi đất và giải
phóng mặt bằng; đa dạng hóa nguồn
lực tài chính, đặc biệt là bám sát các
giải pháp có trong Nghị quyết 98
của Quốc hội; rút gọn thủ tục đầu
tư, phê duyệt và triển khai dự án;
cải tiến giải pháp về công nghệ, tổ
chức thi công, cung cấp vật tư thiết
bị và hoàn thiện mô hình tổ chức,
quản lý, nguồn nhân lực.
. Xin cảm ơn ông.•
Khảo sát tour xe buýt 2 tầng chở khách khám phá TP Vũng Tàu
“Chúng tôi coi đây vừa là
mục tiêu cần phải hướng
đến và cũng là “giấc mơ
lớn” mà những người
làmmetro cần phải hiện
thực hóa.”
Sáng 18-9, lãnh đạo TPVũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh cùng
đại diện các sở, ngành, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp đã đi
khảo sát thực tế để xây dựng, đề xuất thí điểm tour xe buýt hai
tầng phục vụ khách du lịch vòng quanh TPVũng Tàu. Theo
đó, đoàn đã đi qua các cung đường ven biển Trần Phú, Quang
Trung, Hạ Long với những bãi tắm đẹp, được người dân, du
khách biết đến như Bãi Trước, Bãi Dứa, Bãi Sau, Bãi Dâu.
Ngoài ra, đoàn cũng đã đi qua các thắng cảnh tự nhiên,
tuyến đường chính như tuyến đường hoa giấy 3 Tháng 2,
Nguyễn An Ninh, các cơ sở văn hóa, tâm linh, lịch sử của
TP Vũng Tàu được dự kiến đưa vào trong xây dựng tour
phục vụ du khách.
Bên cạnh việc ghi nhận những điểm đến hấp dẫn dự kiến
đưa vào tour, đoàn cũng khảo sát, ghi nhận một số tồn tại
cần khắc phục để đảm bảo an toàn cho du khách nếu đưa
vào khai thác, vận hành. Trong đó có những vấn đề về
đường dây cáp viễn thông kéo ngang đường, cây xanh thấp
và gây nguy hiểm nếu xe buýt hai tầng lưu thông...
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu, cho biết đây cũng là một ý tưởng, sản phẩm du lịch mới để
phục vụ du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại TPVũng
Tàu. Sau khảo sát, sở mong nhận được các ý kiến góp ý, đánh
giá của đại diện các ngành, TPVũng Tàu để doanh nghiệp hoàn
thiện phương án, đề xuất trình cơ quan chức năng xem xét chủ
trương, sớm đưa vào thí điểm để phục vụ du khách...
Lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu cũng góp ý việc xây dựng
tour và mô hình xe buýt hai tầng thoáng nóc phục vụ du
khách tham quan cũng góp phần quảng bá du lịch TP Vũng
Tàu. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng tuyến và các điểm
đến, thuyết minh cho du khách cần có sự thống nhất về nội
dung, đúng chủ trương, định hướng về phát triển du lịch,
môi trường, trật tự đô thị... mà TP Vũng Tàu và tỉnh đang
triển khai, hướng tới.
TRÙNG KHÁNH
Xebuýthaitầngmuitrầndựkiếnđượcđưavàophụcvụkháchdulịch
thamquan,khámpháTPVũngTàu.Ảnh:TK