10
Bạn đọc -
ThứBảy 23-9-2023
trích xuất từ camera để xác
định những trường hợp cố
tình va chạm vào xe để tránh
tình trạng trục lợi bảo hiểm…
Đây là những điểm vượt trội
của việc gắn thiết bị camera
trên xe. Tuy nhiên, việc gắn
thiết bị này chỉ nên khuyến
khích cứ không nên bắt buộc
vì nó còn ảnh hưởng đến bí
mật đời tư của người trên xe”.
gắn camera hành trình ghi
lại hình ảnh, tôi e rằng sẽ rất
bất tiện và việc lộ thông tin
cá nhân là không thể tránh.
Ví dụ, đi trên xe mà bàn kế
hoạch kinh doanh, bí mật
riêng của một người nào đó
và nếu dữ liệu camera vô tình
bị người ra ngoài xâm nhập
thì hậu quả khó lường, ai chịu
trách nhiệm nếu có thiệt hại.
Thiết nghĩ, trước khi đưa ra
dự thảo cần phải suy nghĩ
thấu đáo tất cả khía cạnh về
lợi, hại khi áp dụng”.
“Camera hành trình trên
xe cá nhân của tôi đang dùng
nhưng tôi cũng để chế độ tắt
thu âm... Có những lúc khi
vợ chồng nói chuyện riêng
trên xe, cũng không muốn
người khác nghe hết những
nội dung ấy khi xem lại. Nếu
như quy định trên đưa ra áp
dụng chung và việc quản lý
dữ liệu không tốt thì thông
tin bị rò rỉ ra ngoài ai sẽ chịu
trách nhiệm” - bạn đọc Thái
Minh ý kiến.
Bạn đọc Văn Phan bình
luận: “Việc gắn camera trên
ô tô để dễ quản lý và giám sát
cần thiết. Thế nhưng việc gắn
thiết bị này trên xe cá nhân
thì không nên, vì mọi người
đều có quyền cá nhân, quyền
riêng tưvà quyềnnày cầnđược
bảo vệ. Theo tôi, để quản lý
tốt thì cơ quan nhà nước cần
đầu tư lắp đặt camera giám
sát trên đường, khu vực công
cộng sẽ hợp lý hơn”.•
“Theo quy định hiện nay,
bắt buộc các ô tô kinh doanh
vận tải phải lắp thiết bị giám
sát hành trình, thu thập hình
ảnh tài xế. Việc gắn thiết bị
này đối với các ô tô kinh
doanh vận tải theo tôi là phù
hợp. Bởi việc này sẽ giúp
công ty quản lý dễ dàng giám
sát, theo dõi thái độ phục
vụ của tài xế đối với khách
và chấn chỉnh kịp thời khi
phát hiện vi phạm của tài
xế. Tuy nhiên, việc áp dụng
gắn camera trên xe cá nhân
thì không ổn và không cần
thiết. Chưa kể người lái xe
cá nhân muốn giữ thông tin
di chuyển của mình, mà việc
gắn thiết bị này trên xe liệu
Nếu như quy định
trên đưa ra áp dụng
chung và việc quản
lý dữ liệu không tốt
thì thông tin bị rò rỉ
ra ngoài ai sẽ chịu
trách nhiệm…
có an toàn không?” - bạn đọc
Trần Minh nêu.
Bạn đọc Phan Anh ý kiến:
“Khi đưa ra dự thảo trên, cơ
quan soạn thảo cần làm rõ
thêm về quy định như cách
thức quản lý dữ liệu thu thập
được từ xe cá nhân, cơ quan
nào được quyền khai thác,
được khai thác trong trường
hợp nào…Nếu có điều khoản
bắt buộcmà không được quản
lý chặt thì sẽ ảnh hưởng đến
quyền riêng tư của người dân”.
Bí mật thông tin
của người dân cần
được bảo đảm
Bạn đọc Hạnh Nguyễn
chia sẻ: “Ô tô cá nhân mà
NGUYỄNHIỀN
T
rong tuần qua, thông tin
về dự thảo Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường
bộ đề xuất ô tô cá nhân phải
lắp đặt thiết bị giám sát hành
trình đã thu hút sự quan tâm
của bạn đọc.
Điều33củadự thảoquyđịnh
về điều kiện phương tiện tham
gia giao thông đường bộ, Bộ
Công an đề xuất bổ sung xe
cơ giới, xe máy chuyên dùng
tham gia giao thông phải đáp
ứng các điều kiện như có thiết
bị giám sát hành trình; thiết
bị thu thập dữ liệu, hình ảnh
người lái xe; dữ liệu, hình ảnh
bảo đảm an toàn hành trình
theo quy định.
Một số bạn đọc cho rằng
nếu dự thảo được thông qua
thì ô tô cá nhân sẽ bắt buộc
phải lắp đặt camera giám sát
hành trình, ghi hình cabin,
điều này sẽ xảy ra một số bất
tiện cho người dân.
Chỉ nên áp dụng với
xe làm dịch vụ vận tải
Bạn đọc Thái Thanh bình
luận: “Theo tôi, việc lắp
camera hành trình có nhiều
mặt hữu ích. Ví dụ như khi
xảy ra các vụ ngạt khí trên
xe thì với camera trên xe sẽ
giúp người bên ngoài dễ phát
hiện. Đồng thời, với những
trường hợp xảy ra tai nạn và
có những dữ liệu trên xe thì
cơ quan chức năng sẽ có cơ sở
phân định lỗi chính xác hơn.
Ngoài ra, các công ty bảo
hiểm có thể dùng hình ảnh
Gắn camera cabin xe cá nhân:
Lo ngại lộ bí mật đời tư
Bạnđọc cho rằngnếuô tô cánhânbắt buộcphải lắpđặt camera ghi hình trong cabinsẽ gâybất tiệnvà ảnhhưởng
đến quyền riêng tư của người dân.
Quyền riêng tư phải được bảo vệ
Việc camera gắn bên ngoài để giámsát hành trình, để cua
quẹo, lùi thì quá tiện lợi và không có gì bàn cãi. Thế nhưng
với đề xuất gắn camera giámsát luôn trong cabin xe cá nhân
thì không ổn. Bởi cabin xe cá nhân thuộc phạm vi rất riêng
tư và có thể ví đó như phòng ngủ gia đình.
Vợ chồng hoặc đôi lứa yêu nhau ngồi trên xe thể hiện
tình cảmcũng không dám. Hoặc nếu có camera giámsát vợ
chồng muốn bàn chuyện gia đình, tâm sự, than thở, trách
móc nhau cũng không dám nói vì sợ chuyện riêng tư đều
phơi bày do bị nghe lén.
Chưa kể, đối với các doanh nhân và đối tác khi đi cùng
trên xe khi đi cả một hành trình dài họ bàn bạc biết bao
vấn đề chiến lược kinh doanh, bao nhiêu thông tin tối mật
trước đây chỉ có tài xế tin cẩn mới được nghe thì bây giờ có
thể nhiều người cũng sẽ nghe được.
Vì thế, nếugắn camera trong cabin thì chẳng khác nàogắn
trong phòng ngủ, còn gì là đời tư, còn gì là tự do cá nhân.
Theo tôi, không nên gắn camera ghi hình cabin ô tô cá
nhân để bảo vệ quyền riêng tư.
Anh
MẠNH HÀ
,
một người sử dụng ô tô lâu năm tại TP.HCM
ĐangđóngBHXHmàquađời, người thânđược hưởngquyền lợi gì?
Người lao động đang đóng BHXH chẳngmay qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất.
Anh trai tôi làm công nhân cho một
công ty ở Bình Dương và đã tham gia BHXH được hơn 15
năm. Vừa rồi, anh tôi bị tai nạn giao thông và qua đời.
Cho tôi hỏi người lao động (NLĐ) tham gia BHXH hơn
15 năm chẳng may qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng
quyền lợi gì?
Bạn đọc có địa chỉ email
tranthanh…@gmail.com
Luật sư
Trần Cao Đại Kỳ Quân
,
Đoàn Luật sư tỉnh
Đồng Nai,
trả lời: Tại mục 5 Luật BHXH có quy định về
chế độ tử tuất.
Cụ thể, Điều 66 Luật BHXH quy định NLĐ đang đóng
BHXH mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên khi
chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai
táng. Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở
tại tháng mà NLĐ chết (mức lương cơ sở hiện nay là 1,8
triệu đồng).
Điều 67 Luật BHXH quy định các trường hợp được
hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.
Theo đó, những người đã đóng BHXH đủ 15 năm trở
lên nhưng chưa hưởng BHXH một lần khi chết thì thân
nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng.
Những thân nhân của NLĐ mất được hưởng trợ cấp
tuất hằng tháng gồm: Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18
tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở
lên; con được sinh khi người cha chết mà người mẹ đang
mang thai.
Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở
lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm
khả năng lao động từ 81% trở lên không có thu nhập hoặc
có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ
sở... Số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng tối
đa là bốn người.
Ngoài ra, nếu thân nhân của người chết không thuộc
các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng thì sẽ được
hưởng trợ cấp tuất một lần.
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp NLĐ đang
tham gia BHXH hơn 15 năm chẳng may qua đời thì thân
nhân sẽ được hưởng hai chế độ. Chế độ thứ nhất là người
lo mai táng cho người mất sẽ được nhận trợ cấp mai táng
phí, thứ hai là được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng hoặc
một lần.
VÕ HÀ
Người dân
đang thực
hiện các thủ
tục liên quan
đến BHXHở
cơ quan BHXH
TP.HCM. Ảnh:
NGUYỄNHIỀN
Không ít người longại nếubắt buộcgắncameraghi hìnhcabinxe cánhân thì sẽdễ lộ thông tincánhân.
Ảnh: LƯUĐỨC
Nóng trong tuần