215-2023 - page 9

9
Phải cải thiện bảy tiêu chí chưa đạt
Cách trung tâm TP.HCM khoảng 20 km, huyện Bình Chánh với diện tích
252,56 km
2
, có dân số hơn 815.000 người, là cửa ngõ phía tây của TP.HCM,
có tốc độ phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, hạ tầng cũng như tốc độ đô
thị hóa nhanh.
Theo Đề án đầu tư huyện Bình Chánh thành quận hoặc TP thuộc TP.HCM
giai đoạn 2021-2030 củaViện Nghiên cứu phát triểnTP.HCM, về tiêu chí lên
TP: Về phân loại đô thị, vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt, trong đó có tổng
cộng bảy tiêu chí trong phân loại đô thị loại III chưa đạt.
Bảy tiêu chí này là tỉ lệ đất giao thông so với đất đô thị, mật độ đường
giao thông, tỉ lệ hồ sơ chưa qua xử lý dịch vụ công trực tuyến, mật độ đường
cống thoát nước chính, quy chế quy hoạch quản lý kiến trúc đô thị, công
trình xanh, khu chức năng đô thị - khu đô thị mới...
Nhìn chung, kế hoạch cải thiện bảy tiêu chí về phân loại đô thị từ đây đến
năm2025 là khả thi, ngoại trừ tiêu chí vềmật độ đường giao thông (đạt tối
thiểu 6,0 km/km
2
) đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn mới có thể hoàn thành.
tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức
khi dân số tăng cơ học hơn 30.000
người/năm” - ông Cường nói.
Vì vậy, lãnh đạo huyện cho rằng
để giải quyết các bài toán về mặt
quy hoạch, kinh tế - xã hội, dân
số, tận dụng các lợi thế của mình
thì việc huyện chuyển đổi mô hình
hành chính từ cấp huyện lên TP là
vấn đề bức thiết.
Nhiều yếu tố thuận lợi
“Đề án đầu tư xây dựng huyện
Bình Chánh thành quận hoặc TP
thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2030
được thực hiện theo Nghị quyết của
Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ
2020-2025. Trong đó đề ra phương
hướng, mục tiêu, nhiệm vụ là sẽ xây
dựng, chuyểnmột sốhuyện thànhquận
giai đoạn 2021-2030” - bà Nguyễn
Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở
Nội vụ TP.HCM, nêu.
Theo bàThắm, trong quá trình triển
khai thực hiện, rà soát đánh giá theo
tiêu chí về phân loại đô thị đã cho thấy
cả năm huyện ngoại thành TP nếu
muốn lên quận là rất khó, bởi vì tiêu
chí quận cao hơn tiêu chí TP thuộcTP.
“Giai đoạn này chúng ta xây dựng
đề án để đầu tư, dựa trên thực trạng
của huyện để xây dựng các tiêu chí
còn thiếu, còn yếu, khi đủ điều kiện
thì chúng ta mới lập đề án thành lập
huyện Bình Chánh thành TP trực
thuộc TP.HCM” - bà Thắm nói.
ThS Nguyễn HoàngMỹ Lan, Viện
Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho
biết với những điều kiện hiện tại của
huyện thì việc lựa chọn lên TP sẽ
phù hợp hơn lên quận.
“Xét theo tiêu chí lên quận, huyện
có bốn xã không có khả năng chuyển
thành phường là xã Bình Lợi, xã
Quy Đức, xã Đa Phước và xã Hưng
Long do có khá nhiều tiêu chí chưa
đạt” - bà Lan phân tích.
Bà Phạm Phương Thảo, nguyên
Chủ tịch HĐND TP.HCM, cũng
đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng
huyện Bình Chánh trở thành TP trực
thuộc TP.HCM. Đặc biệt khi đó TP
Bình Chánh sẽ là TP còn cấp xã, đây
là điều rất quý, đặc trưng xây dựng
trong tương lai.
“Huyện có thuận lợi là có bốn khu
công nghiệp, làng đại học, công viên
rừng, di tích văn hóa lịch sử, có thể
đầu tư thành một địa điểm du lịch
xanh. Tuy nhiên, giao thông còn yếu,
ô nhiễm, đô thị hóa nhanh nhưng tự
phát…” - bà Thảo góp ý.
Bà Thảo cũng cho rằng Bình
Chánh hoàn toàn có triển vọng trở
thành TP thuộc TP trong tương lai
không xa. Huyện cần thêm giải pháp
KIÊNCƯỜNG-NHƯQUỲNH
T
ại hội thảo Đề án đầu tư huyện
Bình Chánh thành quận hoặc TP
thuộcTP.HCMgiaiđoạn2021-2030
vào ngày 22-9, nhiều đại biểu đã ủng
hộ phương án đưa huyện này lên TP.
Bình Chánh muốn lên
thành phố phức hợp
“Chúng ta cần hướng đến TPBình
Chánh là TP phức hợp: Công nghiệp
công nghệ cao, đô thị sáng tạo, đô
thị thông minh, đô thị xanh, nông
nghiệp đô thị ứng dụng dựa trên địa
lý, văn hóa và cơ cấu kinh tế hiện
nay” - ông Trần Văn Nam, Bí thư
huyện Bình Chánh, nêu quan điểm.
Phát biểu trong hội thảo sáng 22-9
tại trụ sở UBND huyện Bình Chánh,
ôngNamkhẳngđịnhquyết tâmcủacán
bộ, viênchứcBìnhChánh làđưahuyện
này lên TP vì xác định để lên quận thì
huyện không thể đáp ứng các tiêu chí.
“Việc lên TP cần được nhận thức,
hành động thống nhất trong huyện,
đồng thời gắn kết với sở, ngành thực
hiện các công việc, phân kỳ ra các
giai đoạn. Trên cơ sở đó tính toán
tập trung thực hiện cái gì trước, cái
gì sau. Ví dụ hạ tầng Bình Chánh rất
yếu, không chỉ hạ tầng giao thông,
hiệnBìnhChánh còn thiếu 900 phòng
học” - ông Nam phân tích.
Theo ông Huỳnh Cao Cường,
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình
Chánh, địa phương có thuận lợi là
cửa ngõ phía tây của TP, kết nối 13
tỉnh ĐBSCLvới các trục đường giao
thông huyết mạch như Quốc lộ 1,
Quốc lộ 50, đường Trần Văn Giàu,
đường Nguyễn Văn Linh và các dự
án đang triển khai như đường vành
đai 3, Quốc lộ 50 song hành…
“Bên cạnh những thuận lợi đầy
tiềm năng phát triển cũng còn không
ít khó khăn. Huyện Bình Chánh sẽ
CôngtrìnhcầuXómCủicủahuyệnBìnhChánh.Ảnh:NGUYỄNSINHTHÀNH
Nhiều yếu tố thuận lợi để
Bình Chánh lên thành phố
Lãnh đạo huyệnBìnhChánhmuốn phát triểnBìnhChánh theohướngTP phức hợp vì tiêu chí lên quận khó hơn.
để đẩy nhanh tiến trình này như giải
pháp về quy hoạch và thiết kế đô thị,
thiết kế nông thôn, triển khai du lịch
sinh thái, du lịch nông nghiệp, nông
nghiệp đô thị gắn với thiết kế ruộng
vườn, chuyển khu công nghiệp thành
khu công nghiệp công nghệ cao…
Góp ý thêm, bà Võ Thị Hiệp,
nguyên Chủ tịch huyện Bình Chánh,
cho hay huyện cần xem xét có cần
cứng nhắc các tiêu chí không, như
khu Nam TP là một phần đất quận 7
và đa số đất Bình Chánh, cho thấy đô
thị Bình Chánh phát triển rất mạnh.
“Nên chăng xây dựng Bình
Chánh là TP của sông nước phía
nam TP.HCM, đây là đặc điểm
của TP.HCM mà không ở đâu có.
Chúng ta tận dụng đường sông, từ
chợ Đệm lên Bình Lợi, đầu tư để
có tuyến đường sông đẹp, thông
thương tốt” - bà Hiệp góp ý.•
Cao tốcBiênHòa - VũngTàu: BàRịa-VũngTàuđã cóhơn94%mặt bằng sạch
Nên chăng xây dựng
Bình Chánh là TP của
sông nước phía nam
TP.HCM, đây là đặc
điểm không ở đâu có.
Ngày 22-9, Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng
Cái Mép - Thị Vải (gọi tắt là Ban QLDA) đã có báo cáo về
tình hình triển khai thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự
án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
giai đoạn 1.
Trong khi các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
đoạn qua tỉnh Đồng Nai gặp vướng mắc lớn về bồi thường, giải
phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến chậm tiến độ thì tại Bà Rịa-
Vũng Tàu đến nay công tác này đã gần hoàn thành.
Cụ thể, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng
chiều dài khoảng 53,7 km. Trong đó, dự án thành phần 3
qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài tuyến 19,5
km (thị xã Phú Mỹ khoảng 15,5 km, TP Bà Rịa khoảng 4
km). Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là
137,52 ha, gồm 1.210 hộ, tổ chức.
Đến nay, tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn
giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ (bao
gồm đất công và hộ dân bàn giao trước) ở hai địa phương
đạt tỉ lệ hơn 94 %. Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu
đánh giá rất cao những nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm và
chủ động của tập thể Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở,
ngành chức năng, cấp ủy, TP Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ.
Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy các địa phương kịp
thời xử lý, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của
người dân về phương án bồi thường theo đúng quy định pháp
luật của Nhà nước; quyết tâm làm tốt công tác dân vận khéo,
bàn giao 100% mặt bằng dự án vào cuối tháng 9-2023.
Về tiến độ dự án, đến nay Công ty TNHH Tập đoàn Sơn
Hải (thành viên đứng đầu liên danh, thực hiện khoảng 51%
giá trị hợp đồng) đã thi công, dọn dẹp phát quang, vét hữu
cơ, đào đất được 8 km/14,2 km công ty phụ trách; sản xuất
cống hộp đúc sẵn, thi công cống và đường công vụ.
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 đã thi công, dọn dẹp
mặt bằng, đang triển khai đúc cống và vận chuyển ra hiện
trường... Công ty CP 479 đã triển khai thi công được 3/9
cầu, dọn dẹp mặt bằng các vị trí cầu khác để thi công.
Nguồn vật liệu dùng cho dự án được đảm bảo. Các mỏ đề
xuất đã đảm bảo nhu cầu vật liệu cho dự án. Trong đó, nguồn
vật liệu đất đắp là khu đất 47,4 ha ở xã Xuân Sơn, huyện Châu
Đức. Đến nay các đơn vị đã bàn giao thực địa 5 ha để nhà thầu
khai thác vật liệu đắp cho công trình. Diện tích còn lại sẽ tiếp
tục bàn giao trong tháng 10-2023 để đảm bảo tiến độ.
Theo Ban QLDA, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với
các địa phương để đẩy nhanh tiến độ chi trả chi phí bồi
thường, GPMB các hộ còn lại; cùng Sở TN&MT, đơn vị thi
công hoàn thiện các thủ tục để cấp phép khai thác mỏ đá;
thường xuyên đôn đốc công tác triển khai thi công các hạng
mục chính trên toàn tuyến.
Đồng thời phối hợp với tư vấn giám sát, nhà thầu thi công
có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nghiên cứu thêm nguồn
vật liệu thi công nền đường để bổ sung cho dự án. BQL sẽ
cùng Sở KH&ĐT tham mưu tỉnh làm việc với Bộ KH&ĐT
sớm trình Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn bổ sung 500 tỉ
đồng vốn năm 2023 cho dự án.
TRÙNG KHÁNH
TỉnhBàRịa-VũngTàuhướngtớibàngiao100%mặtbằngchodựán
vàocuốitháng9-2023.Ảnh:T.KHÁNH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook