8
Đô thị -
Thứ Tư 27-9-2023
Trung Bộ, Tây Nguyên hứng đợt mưa to đến ngày 28-9
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ
nay đến 28-9, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có
mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-400 mm, có
nơi trên 450 mm.
Đến ngày 27-9, ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và từ
Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi
mưa rất to với lượng mưa 50-150 mm, có nơi trên 180
mm. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa 40-80 mm,
có nơi trên 120 mm, thời gian mưa tập trung vào chiều
và đêm.
Trong khi đó, tại Quảng Bình, mưa lớn kéo dài trong hai
ngày qua khiến mực nước các sông, suối dâng cao tại các
ngầm gây chia cắt cục bộ nhiều thôn, bản các xã miền núi
và xảy ra sạt lở đất đá.
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình thông tin
đến sáng 26-9, tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, ngầm
qua các bản Cồn Roàng, Cà Roòng 1 và Khe Rung bị ngập
sâu 0,7-1 m gây chia cắt.
Tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, đường vào các
thôn, bản Dóc Mây, Trung Sơn ngập 0,4-0,8 m. Ngầm vào
các bản Ploang, Rìn Rìn của xã Trường Sơn cũng ngập 0,4-
0,6 m làm chia cắt bốn bản Dóc Mây, Trung Sơn, Ploang,
Rìn Rìn.
Tại huyện Minh Hóa, các ngầm Ka Ai, Ka Định thuộc xã
Dân Hóa nước lên cao 1-1,5 m nên người, xe không qua lại
được và chia cắt một phần bản Ka Ai và toàn bộ các bản Tà
Rà, Hà Nông. Các ngầm Cô Pi, Tà Cổ thuộc xã Trọng Hóa
nước dâng cao 0,5-0,8 m, chảy xiết, người và xe không qua
lại được, đường vào bảy bản vùng trong của xã Trọng Hóa
bị chia cắt.
Khu vực đường vào xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa nước
ngập khoảng 0,6 m. Tại cầu Bản Ón thuộc xã Thượng Hóa
ngập sâu khoảng 0,8-1 m, đập tràn thôn Quyền của xã này
cũng ngập sâu khoảng 1,5 m.
Về tình hình sạt lở, tại Km80+100 đường 9B, đoạn đi
qua bản Chút Mút, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy bị sạt lở
khoảng 30 m
3
đất đá, các xe không qua lại được.
Tại hai bản La Trọng 1, La Trọng 2 thuộc xã Trọng Hóa,
huyện Minh Hóa phát hiện hai điểm có nguy cơ sạt lở nên
đã di dời bốn hộ dân gồm 16 nhân khẩu ra khỏi khu vực
nguy hiểm.
Trước đó, vào ngày 25-9, tại Km121+800 Quốc lộ 12A,
thuộc bản Yleng, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa cũng bị sạt
lở khoảng 50 m
3
đất đá gây ách tắc giao thông.
BẢO THIÊN
Sở GTVT sẽ xem xét, chấn chỉnh
Ông NguyễnThành Lợi, PhóTrưởng Ban chuyên trách Ban ATGTTP.HCM,
cho biết ban không có thẩmquyền kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, với phản ánh
của
Pháp Luật TP.HCM
, ban đã chuyển tiếp nội dung đến các đơn vị để tiến
hành kiểm tra, xử lý và có hướng điều chỉnh phù hợp.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý
vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, cho biết khu vực QL1 Sở GTVT có cắm
biển cho xe khách tuyến cố định được dừng, đón trả khách.
“Điểm đón này có từ năm 2015 và việc bố trí các điểm đón trả khách
là cần thiết, tạo thuận lợi cho hành khách trên lộ trình tuyến không phải
thuê xe đi ngược vào bến. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng lộn xộn, gây
mất trật tự, ATGT, Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng
này” - ông Hải nói.
Đ.TRANG-N.NGỌC - C.TƯỜNG
T
heo ghi nhận của
Pháp Luật
TP.HCM
, hiện nay trên Quốc
lộ (QL) 1, TP Thủ Đức, các xe
đang dừng, đón trả khách tấp nập,
gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Các bến xe, lực lượng CSGT cho
rằng TPcần sớmdẹp điểmđón khách
này để đảm bảo ATGT, cạnh tranh
công bằng giữa các đơn vị vận tải.
Nhếch nhác, mất an toàn
giao thông
QL1 là tuyến đường huyết mạch,
có mật độ phương tiện lưu thông
rất lớn. Vì vậy, dù lúc cao điểm
hay thấp điểm khu vực này thường
xuyên bị ùn ứ kéo dài. Bên cạnh xe
cá nhân, các xe khác như xe tải, xe
container, xe khách cũng làm tuyến
đường này thêm quá tải. Trong khi
đó, QL1 hiện nay xe khách tuyến
cố định được phép dừng, đón trả
khách càng khiến tình trạng ùn ứ
tại khu vực này tăng cao.
Ghinhậncủa
PhápLuậtTP.HCM
vào
khoảng 16 giờ 30 ngày 25-9, xe
khách giường nằm các hãng như
Long Nguyễn, Thanh Tuấn, Thanh
Huệ, Quí Liên, Việt Thắng... xếp
hàng nối đuôi nhau đậu kín cả một
đoạn QL1, đối diện Trường ĐHKinh
tế - Luật. Có thời điểm tình trạng
ùn ứ kéo dài gần 1 km. Đặc biệt,
đoạn đường này gần trường ĐH nên
tình trạng ùn tắc giao thông thường
xuyên xảy ra.
Điều đáng nói là hành khách ngồi
bên vệ đường lỉnh kỉnh hành lý, không
có nhà chờ, không có ghế ngồi... tạo
nên cảnh tượng rất nhếch nhác. Sau
mỗi lần hành khách lên xe, rác thải
được vứt kín dưới lòng lề đường,
gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ
quan đô thị.
PhươngAnh, sinh viên một trường
ĐH tại khu vực này, cho biết: “Mỗi
Điểm đón khách trên
Quốc lộ 1 có nguy cơ
vô hiệu hóa bến xe
Dù là điểmđón khách cố định được Sở GTVT TP.HCMcấp phép,
song tình trạng đón khách trênQuốc lộ 1 đang gâymất an toàn
giao thông.
khi tan học, tôi mất rất lâu để qua
đoạn đường này vì có quá nhiều xe
khách tụ tập. Xe đỗ trên đường này
nhiều lắm, hết đoàn này tới đoàn khác
không ngớt. Mặc dù là QL nhưng
đón trả khách giống như một bến xe,
càng về tối xe khách càng đông, vô
cùng nguy hiểm”.
Nhiều tuyến xe bỏ
Bến xe Miền Đông mới
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
một CSGT Đội CSGT Rạch Chiếc
(PC08) cho biết khu vực đón trả khách
trên QL1 được Sở GTVT TP.HCM
cấp phép nên các xe theo tuyến cố
định được đón trả khách ở khu vực
này. Vì vậy, lực lượng CSGT chỉ có
thể nhắc nhở để đảm bảo ATGT và
không thể xử phạt được.
“Khu vực này đã trở thành điểm
đón trả khách từ lâu, trước khi Bến
xe Miền Đông (BXMĐ) mới đi vào
hoạt động. Nay đã có BXMĐ, TPnên
điều chỉnh và sớm bỏ điểm đón trả
khách này để đảm bảo ATGT, tránh
gây ùn ứ. Đồng thời cũng tránh được
tình trạng xe dù đón trả khách ở khu
vực này” - CSGT này nói.
Theo đại diện BXMĐ cũ, sau khi
di dời một số hãng xe từ bến xe này
sang BXMĐ mới, những hãng này
không còn hoạt động ở BXMĐ cũ.
Hiện bến xe này chỉ còn các tuyến
chạy về hai tỉnh Bình Dương, Bình
Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Trong khi đó, đại diện BXMĐmới
cho biết sau khi di dời một số tuyến
từBXMĐ cũ về BXMĐmới đã “biến
mất” một số tuyến. Các tuyến này
không còn vào bến theo lộ trình, mà
thay vào đó là chạy xe dù, bến cóc
và chạy vào bến xe khác.
“Hiện bến xe không còn tiếp nhận
các tuyến vào bến như PhúYên, Bình
Định, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu,
Quảng Ngãi, Huế, Bình Thuận. Đơn
cửmột số hãng nhưThànhBưởi, Hiền
Phước, An Bình, Minh Nghĩa... Việc
này gây thất thoát, lãng phí rất lớn
cho BXMĐ” - vị đại diện này nói.
Đại diện BXMĐmới cũng cho biết
hiện có một số đơn vị vận tải thuê
văn phòng, điểm kinh doanh, bãi đỗ
xe dọc các tuyến QL1, QL13, Xa lộ
Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp để
giao nhận hàng hóa, đón trả khách.
Thậm chí, điểm trung chuyển không
nằm trên hành trình của tuyến đường
hoạt động, không thực hiện tác nghiệp
đầu cuối, bán vé phục vụ hành khách
bến xe liên tỉnh.
Đến nay, BXMĐ mới gặp nhiều
khó khăn trong việc hoàn thành mục
tiêu di dời theo quy hoạch, cũng
như nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh
được giao. Theo đó, số đơn vị vận
tải hoạt động chỉ còn 50, chiếm 47%
so với kế hoạch. Số tuyến đường
hoạt động chỉ còn 44, đạt 44% so
với thời điểm trước. Đồng thời,
một số hãng khác cũng giảm tần
suất hoạt động ở bến từ 20 chuyến/
ngày còn ba chuyến/ngày.
“Chúng tôi kiến nghị bố trí xe
hoạt động theo hành trình cao tốc
nhằm giảm áp lực giao thông trên
QL1, giảm tình trạng đón trả khách
không đúng nơi quy định, đảm bảo
trật tự, ATGT. Đồng thời, bố trí các
xe không đi ngang qua BXMĐ mới
để tạo môi trường cạnh tranh và
phát triển” - đại diện BXMĐ mới
kiến nghị.•
Xe khách tấp nập đón khách trênQuốc lộ 1. Ảnh: CÁT TƯỜNG
“Nếu xảy ra tình trạng
lộn xộn, gây mất trật tự,
an toàn giao thông, Sở
GTVT sẽ tiến hành kiểm
tra và chấn chỉnh tình
trạng này.”
Cánbộ,chiếnsĩbiênphòngchốtchặntạicáckhuvựcnguyhiểm.Ảnh:BĐBP