218-2023 - page 9

9
Quan điểm bạn đọc gửi đến
Pháp Luật TP.HCM
Sau khi bài
“Đề xuất đổi bằng lái xe không thời hạn cấp trước 2012”
được
đăng trên số báo ra ngày 1-9,
Pháp Luật TP.HCM
nhận được nhiều sự góp ý
của bạn đọc, hầu hết đều cho rằng việc đổi sẽ được ủng hộ nếu đáp ứng
được ba điều kiện đó là thủ tục đơn giản, cấp trực tuyến và miễn phí. Tuy
nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cần tích hợp GPLX vào CCCD.
Bạn đọc có tên “VinhTran” viết: “Tại sao không tích hợp vào CCCD luôn.
Khi làmCCCD, chỉ cần bảo người dân đem tất cả giấy tờ gồm thẻ bảo hiểm,
GPLX, giấy tờ xe ra tích hợp một lần chứ đi đổi từng cái tốn thời gian”.
Còn bạn đọc “Quoc Nguyen Anh” nêu quan điểm: “Cần miễn phí nhưng
đi đôi với nó là hồ sơ đơn giản, còn như hiện nay thì thôi”.
người dân, không có ngày tháng
sinh nên không đồng bộ với dữ liệu
quốc gia về dân cư.
Cạnh đó, người được cấp GPLX
trước đây chủ yếu sử dụng CMND 9
số, không đồng bộ dữ liệu với CCCD
12 số hiện nay nên cũng không cập
nhật được. Vì vậy, trước mắt đơn vị
khuyến khích người dân đổi GPLX
sang vật liệu PET để cập nhật theo
CCCD 12 số, phù hợp với dữ liệu
hệ thống dân cư.
Về lâu dài, ông Thống cho rằng
Chính phủ cũng cần có lộ trình và
chính sách phù hợp để đổi GPLX,
để dữ liệu GPLX được đồng bộ, đầy
đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư và hiển thị trên hệ thống VNeID,
nhằm tạo thuận lợi cho người dân
và phục vụ công tác quản lý của cơ
quan chức năng.
Nên miễn phí việc đổi
Là người đang sử dụng GPLX
hạng A1, chị Trần Thị Hương (ngụ
huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bày tỏ
lo lắng về quy định trên. Bởi theo
chị biết, quy trình đổi GPLX khá
phức tạp, cần phải có giấy khám
sức khỏe, đơn đề nghị cấp lại…Vì
vậy, chị Hương cho rằng Nhà nước
cần đơn giản thủ tục đối với các đối
tượng thuộc diện phải đổi lại này.
Cụ thể, mọi công tác cấp đổi được
thực hiện trực tuyến, người dùng chỉ
cần chụp bằng cũ tải lên, cơ quan
chức năng căn cứ vào các dữ liệu
đã có để cấp lại.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh
Liên bày tỏ sự ủng hộ việc đổi GPLX
không thời hạn từ bìa giấy sang thẻ
nhựa, bởi về lâu dài, việc chuyển
đổi này tạo thuận tiện cho người
dân, nhất là khi các dữ liệu được
cập nhật và hiển thị trên hệ thống
VNeID. Tuy nhiên, ông Liên cũng
cho rằng việc thay đổi trên phải có
lộ trình, không làm mất thời gian
cũng như tốn kém kinh phí cho
người dân. “Tốt nhất là nên triển
khai cấp lại miễn phí” - ông Liên
nêu quan điểm.
Tương tự, TS Nguyễn Xuân Thủy,
chuyên gia giao thông, cũng ủng
hộ đề xuất trên để dữ liệu GPLX
được đồng bộ, đầy đủ trên cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư và hiển
thị trên hệ thống VNeID. Việc này
sẽ tạo thuận lợi cho người dân và
phục vụ công tác quản lý của cơ
quan chức năng được nhanh chóng,
chính xác hơn.
Tuy nhiên, TS Thủy cho rằng để
tạo được sự đồng thuận của người
dân, chính sách trên phải đáp ứng
được ba điều kiện, đó là không gây
phiền hà cho người dân, chi phí và
phải đưa ra lộ trình đổi GPLX hợp
lý. Trong đó, Nhà nước phải đặc
VIẾT LONG-PHI HÙNG
T
ại tọa đàm trao đổi về dự thảo
Luật Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ vào sáng 26-9, Đại tá
Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng
Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra
giải quyết tai nạn giao thông (Cục
CSGT), cho biết dự thảo luật vừa
đưa vào quy định giấy phép lái xe
(GPLX) không thời hạn được cấp
trước ngày 1-7-2012 phải đổi sang
GPLX mới.
Để đồng bộ dữ liệu
Theo ông Nhật, yêu cầu trên nhằm
chuyển đổi GPLX từ bìa giấy sang
dạng PET để cập nhật vào hệ thống
của Cục Đường bộ (Bộ GTVT), hệ
thống này sẽ là dữ liệu để tích hợp
vào định danh điện tử, VNeID...
Cũng theo ông Nhật, trong quá trình
nghiên cứu về quy định GPLX, đơn
vị đã tiếp thu theo quy định Công ước
Viên, phù hợp với hoạt động quốc
tế. Việt Nam đang sử dụng GPLX
chưa đồng bộ với Công ướcViên. Cụ
thể, Công ước Viên quy định GPLX
hạng A là xe máy, hạng B là ô tô…
nhưng Việt Nam lại chia thành các
hạng A1, A2, B1, B2...
“Việc thay đổi này đảm bảo phù
hợp khi Việt Nam là thành viên của
các hiệp ước, công ước, chấp nhận
những GPLX quốc tế” - ông Nhật
khẳng định.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lương Duyên Thống, Trưởng
phòng Quản lý vận tải phương tiện
và người lái, Cục Đường bộ Việt
Nam, cho biết việc cấp, đổi GPLX
đang được triển khai trực tuyến. Quy
trình thực hiện rất thuận tiện, người
dân không phải đi lại, chỉ cần ngồi
tại nhà cũng có thể làm được, với
kinh phí là 135.000 đồng.
Về việc đổi GPLX không thời hạn,
ông Thống cho biết hiện Chính phủ
đang triển khai xây dựng cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư, quá trình
này gặp khó khăn bởi có hơn 20
triệu GPLX bằng giấy bìa (không
phải thẻ nhựa PET) được cấp từ
năm 1995 đến tháng 7-2013. Loại
này chỉ hiển thị tên, năm sinh của
ĐạitáNguyễnQuangNhậttraođổitạibuổitọađàm.Ảnh:TC
Đổi 20 triệu giấy phép lái xe
cấp trước 2012: Cần miễn phí
Các chuyên gia, người dân cho rằng việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn để tiện cho việc sử dụng cũng như
quản lý là phù hợp, tuy nhiên cần thực hiện đổi trực tuyến và nênmiễn phí việc cấp lại.
biệt lưu ý đến việc không “đẻ” thêm
nhiều thủ tục, không buộc người đổi
bằng phải học và thi lại. Chính phủ
cũng cần có chính sách miễn phí
đối với người thuộc diện phải cấp,
đổi GPLX không thời hạn. Trường
hợp khó khăn chỉ thu tiền in ấn
với chi phí khoảng 10.000-30.000
đồng/GPLX.
Thêm vào đó, đa dạng hình thức
đổi, người dân có thể đổi trực tuyến
hoặc cử người về tận phường để
đổi GPLX cho người dân. Trong
quá trình đổi phải thực hiện nhanh,
nhằm tạo điều kiện cho người dân
trong quá trình lưu thông trên
đường. “Tóm lại, chúng ta phải
giải quyết việc đổi GPLX khoa
học, hợp lý, thực tiễn và tiện lợi
cho người dân vì số lượng xe trong
diện phải cấp lại rất lớn…” - TS
Thủy nêu quan điểm.•
Cục CSGT: Không bắt buộc lắp camera trên xe cá nhân
“Việc thay đổi này đảm
bảo phù hợp khi Việt
Nam là thành viên của
các hiệp ước, công ước,
chấp nhận những giấy
phép lái xe quốc tế.”
Đại tá
Nguyễn Quang Nhật
Liên quan đến đề xuất xe cá nhân cũng phải lắp thiết bị
giám sát hành trình giống xe kinh doanh vận tải mà
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, trả lời PV, đại diện Cục
CSGT khẳng định đây không phải là quy định bắt buộc
mà lực lượng chức năng chỉ khuyến khích người dân lắp
camera hành trình trên ô tô cá nhân để tự bảo vệ mình trong
các tình huống mất an toàn giao thông.
Theo Cục CSGT, trong thực tế hiện nay cũng có rất nhiều
phương tiện cá nhân đã tự trang bị camera giám sát hành
trình cho xe của mình nhằm mục đích ghi lại hình ảnh, sự
cố xảy ra trên đường. Dựa trên tình hình thực tế, tại dự
thảo (lần thứ tư) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
(TTATGTĐB) đang được Bộ Công an đề xuất ô tô cá nhân
lắp camera giám sát hành trình.
Với quy định khuyến khích trên, khi ô tô cá nhân lắp
camera hành trình thì người điều khiển xe có thể chứng
minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ xảy
ra trên đường, có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm
hại xe của mình hoặc của người khác. Những bằng chứng
đó có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng để xử lý,
góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của bản thân
và người khác. Đồng thời góp phần bảo đảm TTATGT, kéo
giảm tai nạn giao thông.
“Các dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, cơ quan
chức năng sẽ không thu thập mà chỉ đề nghị người dân hợp
tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận
được các sự cố của xe khác…” - đại diện Cục CSGT lý giải.
Cũng theo đơn vị soạn thảo, các đề xuất được đưa ra mới
chỉ là bản dự thảo, cơ quan chủ trì dự thảo sẽ ghi nhận sự
đóng góp của người dân, các cơ quan, tổ chức để chỉnh lý
và đưa ra điều khoản hợp lý, khoa học và bảo đảm tính nhân
văn. Với mục đích lớn nhất là khi cơ quan chức năng xây
dựng Luật TTATGTĐB nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn,
bảo đảm TTATGT và làm giảm tai nạn giao thông.
Thêm vào đó, luật này sẽ xây dựng thói quen, ý thức tự
giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, mang tính
ổn định lâu dài, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện
nay, hướng tới tiếp cận văn hóa giao thông của các nước phát
triển, đề cao bảo vệ tính mạng con người.
VIẾT LONG
DựthảoLuậtTrậttự,antoàngiaothôngđườngbộquyđịnhgiấyphépláixekhôngthời
hạnđượccấptrướcngày1-7-2012phảiđổisanggiấyphépláixemới.Ảnh:PHIHÙNG
20
triệu GPLX mô tô bằng giấy được cấp
từ năm 1995 đến tháng 7-2012 phải
làm thủ tục đổi mới nếu dự thảo Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
được thông qua.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook