228-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai9-10-2023
THYNHUNG
D
ự thảo Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường
bộ của Bộ Công an có
đề xuất về giấy phép lái xe
(GPLX) không thời hạn được
cấp trước ngày 1-7-2012 phải
được đổi sang GPLX mới
theo lộ trình của Chính phủ.
Dù đề xuất chưa được thông
qua nhưng người dân ồ ạt đi
đổi bằng lái xe sớm vì cho
rằng khi luật mới có hiệu lực
thì lượng người đi đổi bằng
lái xe sẽ còn đông hơn nữa.
Đứng chờ đến lượt
nộp hồ sơ
Ghi nhận của PV khoảng
một tuần trở lại đây, tại điểm
đổi bằng lái xe Trường Trung
cấp giao thông Tiến Bộ (quận
Tân Phú, TP.HCM), người dân
đến đổi GPLX xếp hàng đông
kín. Dù trường đã bố trí nhiều
dãy ghế cho người dân đến
nộp hồ sơ nhưng vẫn không
đủ chỗ do lượng người đến
quá đông. Nhiều người dân
phải đứng chờ để đến số thứ
tự nộp hồ sơ.
Tương tự, một số điểm
đổi GPLX khác trên địa bàn
TP.HCMcũng khá đông người
dân đến nộp hồ sơ gồm cả
GPLX ô tô và xe máy. Bà
Ngô Thị ThuMinh (ngụ huyện
Bình Chánh) cho biết: “Gần
chỗ tôi đã có nhiều người đi
đổi bằng cũ lấy bằng mới nên
tôi cũng đi. Tôi nghe nói đổi
bằng lái xe mới tích hợp được
vào tài khoản định danh điện
tử (VNeID)”.
Bà Minh đã nộp hồ sơ vào
cuối tháng 9 và ngày 6-10 đến
Người dân ồ ạt đi đổi bằng lái xe
sang thẻ PET
Dù chưa bắt buộc, nhiều người đã chủ động đi đổi bằng lái xe từ thẻ giấy qua thẻ PET
để tích hợp vào ứng dụng VNeID.
Người dân
đông kín
đến nộp
hồ sơ đổi
bằng lái xe
tại Trường
Trung cấp
giao thông
Tiến Bộ.
Ảnh: THY
NHUNG
“Cần phải xem xét
việc giảm lệ phí
cấp đổi giấy phép
lái xe vì đa số đối
tượng thuộc diện
đổi này là những
người lớn tuổi, trong
đó khoảng 50% là
những người được
cấp giấy phép lái xe
trước năm 2000.”
Mới đây, UBND tỉnh Bến Tre có thông báo sẽ bắt đầu
vận chuyển rác thải của TP Bến Tre, huyện Châu Thành,
huyện Ba Tri về bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri bắt đầu từ
ngày 9-10. Hiện nay, bãi rác An Hiệp đã cơ bản khắc phục
được sự cố ô nhiễm môi trường, đủ điều kiện tiếp nhận, xử
lý rác thải theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh. Trong khi
đó, tình hình rác thải tại huyện Châu Thành, TP Bến Tre và
huyện Ba Tri còn tồn đọng nhiều đã làm phát sinh ô nhiễm
môi trường.
Trước khi đưa rác trở lại bãi rác An Hiệp, lãnh đạo
UBND tỉnh Bến Tre đã có cuộc đối thoại trực tiếp với
người dân hai xã An Đức và An Hiệp, huyện Ba Tri thông
báo kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An
Hiệp, đồng thời lắng nghe ý kiến tâm tư, nguyện vọng của
người dân.
Cũng tại buổi đối thoại này, lãnh đạo UBND tỉnh cam kết
khi đưa rác trở lại bãi rác An Hiệp sẽ đảm bảo vấn đề môi
trường, không để phát sinh ô nhiễm như trước đây.
Theo đó, lượng rác của TP Bến Tre và huyện Châu Thành
được đưa về bãi rác An Hiệp bắt đầu từ ngày 9-10 cho đến
khi hoàn thành xây dựng tái cơ cấu nhà máy xử lý rác thải
của tỉnh, dự kiến đến quý I-2026. Khi đó, bãi rác An Hiệp
chỉ còn tiếp nhận lượng rác thải của huyện Ba Tri.
UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương từ
tỉnh đến cơ sở và người dân trong khu vực đồng thuận chủ
trương đưa rác trở lại bãi rác An Hiệp nhằm khắc phục ô
nhiễm môi trường phát sinh do việc không thu gom, xử lý
rác thải theo đúng quy định.
Hơn hai tháng qua, bức xúc bãi rác An Hiệp gây ô nhiễm
trầm trọng, hàng chục người dân ở hai xã An Đức và An
Hiệp, huyện Ba Tri đã túc trực ngày đêm chặn không cho
xe chở rác vào bãi rác An Hiệp khiến lượng rác thải bị ùn ứ
nhiều nơi tại TP Bến Tre và huyện Ba Tri.
Ngày 17-7, lãnh đạo tỉnh Bến Tre tổ chức đối thoại với
hơn 80 người dân hai xã An Hiệp và An Đức, cam kết khẩn
trương khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời gian một
tháng. Sau đó, sự cố gây ô nhiễm môi trường bãi rác An
Hiệp đã cơ bản được khắc phục và đến thời điểm hiện nay,
việc khắc phục ô nhiễm đã hoàn thành.
Tại buổi đối thoại lần hai giữa lãnh đạo UBND tỉnh với
người dân hai xã An Đức và An Hiệp diễn ra ngày 6-10 vừa
qua, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh, nhận thiếu
sót vì sự cố ô nhiễm môi trường đã gây ảnh hưởng đến cuộc
sống của người dân.
ĐÔNG HÀ
BếnTre sẽ đưa rác thải trở lại bãi rácAnHiệp từngày 9-10
Trước đó, bức xúc bãi rác AnHiệp gây ô nhiễm, hàng chục người dân
chặn xe rác. Ảnh: ĐÔNGHÀ
để lấy GPLX mới. Bà Minh
muốn các giấy tờ của mình
được tích hợp vào ứng dụng
VNeID như CCCD, bằng lái
xe, bảo hiểm. Đi đâu chỉ cần
mangđiện thoại là rất thuận tiện.
Vừa qua, SởGTVTTP.HCM
cũng đã có kế hoạch về việc
tuyên truyền, hướng dẫn thực
hiện dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, Sở GTVT giao
Phòng Quản lý sát hạch và
cấp GPLX phân công, tăng
cường bố trí nhân sự tại các
điểmđổi GPLX trực tiếp để hỗ
trợ hướng dẫn người dân đổi
GPLX trực tuyến toàn trình.
Đồng thời, bố trí nhân sự theo
dõi, trả lời, hướng dẫn người
dân tham gia nhóm Zalo hỗ
trợ đổi GPLX trực tuyến; rà
soát quy trình nghiệp vụ, giảm
thời gian giải quyết đối với hồ
sơ nộp trực tuyến.
Đề xuất lộ trình
đổi GPLX năm năm
TheoLuật Giao thông đường
bộ năm 2008 đang có hiệu
lực, GPLX được phân chia
thành 11 hạng. Trong số này,
ba hạng GPLX không có thời
hạn là A1, A2 và A3. Tại dự
thảo Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ của Bộ Công
an không phân chia cụ thể mà
đề xuất Chính phủ sẽ quy định
về các hạng và thời hạn của
GPLX. Hơn nữa, trong quy
định chuyển tiếp, Bộ Công an
đề xuất GPLX không thời hạn
được cấp trước ngày 1-7-2012
phải đổi sang GPLXmới theo
lộ trình doChính phủ quy định.
Nhiều ý kiến cho rằng việc
đổi GPLX sang loại thẻ PET
để quản lý được thuận tiện,
đơn giản hơn nhưng Nhà nước
cần tạo điều kiện tối đa cho
người dân thực hiện và miễn
phí cấp đổi.
ÔngNguyễnVănQuyền,Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam, cho hay: Tùy thuộc vào
ý tưởng mình quản lý sau khi
đổi GPLX, nếu như nhằmmục
đích tích hợp GPLX vào ứng
dụngVNeID để thực hiện một
số tiện ích khác thì cần thiết.
Nếu việc này chỉ dừng lại ở
hình thức thì không cần thiết.
“Nếu như việc này là bắt
buộc thì Nhà nước nên đưa ra
lộ trình năm năm vì hiện nay
có khoảng 22 triệu GPLX. Vì
chính năng lực giải quyết việc
cấp đổi của cơ quan nhà nước
thì có hạn, bố trí nguồn nhân
lực để phục vụ việc cấp đổi
GPLX hiện hành thôi” - ông
Quyền nhận định.
Cũng theo ông Quyền, để
cấp đổi 22 triệu GPLX và giải
quyết trong thời gian ngắn đòi
hỏi tăng thêmvề số lượngmáy
móc, thiết bị và con người.
Đổi bằng lái xe sẽ thuận tiện cho người dân
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Ngô Đình Quang, Trưởng
phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT, cho biết theo
quy định tại Thông tư 32/2023 của Bộ Công an, trong công tác
tuần tra, kiểm soát của CSGT có quy định được quyền kiểm tra
giấy tờ trên ứng dụngVNeID, không cần thiết phải trình giấy tờ.
Do đó, để thuận lợi trong việc thực hiện định danh mức 2 tích
hợp các loại giấy tờ, trong đó có GPLX vào ứng dụng VNeID thì
người dân cần đổi GPLX qua thẻ PET cho phù hợp.
“Trước đây, đa số GPLX giấy của người dân đều được cấp từ
số CMND nên không tích hợp được vào ứng dụng VNeID. Do
đó, để tích hợp được các thông tin, người dân phải đổi qua thẻ
PET mới thực hiện được” - ông Quang cho hay.
Cũng theo ông Quang, hiện nay GPLX đối với các hạng B1
trở lên đều có thời hạn nên đa số người dân đều đã đổi theo
từng thời hạn của mỗi loại GPLX theo quy định và chuyển qua
thẻ PET từ sau tháng 7-2012. Việc đổi GPLX trực tuyến (cấp độ
4) cũng chỉ thực hiện cho GPLX hạng ô tô do ngành GTVT cấp.
“Chỉ cóGPLXmô tô không thời hạn nênmới còn lưu lại một số
lượng GPLX loại thẻ giấy. Loại này hiện chưa có dữ liệu quốc gia
nên người dân không thể đổi trực tuyến được”- ôngQuang nói.
Cũng theo ông Quang, thủ tục đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ
PET chỉ cần có đơn đề nghị đổi GPLX, GPLX bản phôtô và CCCD
gắn chip. Lệ phí là 135.000 đồng theo quy định của BộTài chính.
“Lợi ích từ việc đổi GPLX rất lớn và tạo thuận lợi cho người dân,
tuy nhiên theo tôi cũng nên có lộ trình để người dân thực hiện
được” - ông Quang nói thêm.•
Sau khi thực hiện xong việc
cấp đổi này sẽ không sử dụng
đến thì gây lãng phí. Do đó,
lộ trình năm năm là phù hợp.
Đồng thời, vị chủ tịch hiệp
hội cũng đề xuất cần phải xem
xét việc giảm lệ phí cấp đổi
GPLXvì đa số đối tượng thuộc
diện này là những người lớn
tuổi, trong đó khoảng 50% là
những người được cấp GPLX
trước năm 2000.
“Điều kiện về thu nhập của
những người này có mức độ.
Hơn nữa, việc đổi GPLXnhằm
mục tiêu quản lý nhà nước
thì nên có chính sách giảm lệ
phí cấp GPLX” - ông Quyền
nói thêm.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook