9
Tiêu điểm
VIẾTLONG
T
rong văn bản báo cáoQuốc
hội (QH) tình hình triển
khai dự án cao tốc Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,
Bộ GTVT cho biết dự án đang
gặp khó khăn về cát đắp nền
đường nên kiến nghị QH gia
hạn cơ chế đặc thù khai thác
khoáng sản cho các tỉnh thêm
một năm.
Khởi công xong chờ…
cát
Theo Bộ GTVT, sau khi
được QH thông qua, dự án cao
tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc
Trăng được Chính phủ giao
cho bốn tỉnh triển khai là An
Giang, Cần Thơ, Hậu Giang
và Sóc Trăng.
Về công tác mặt bằng, đến
cuối tháng 8-2023, các địa
phương đã có 91% mặt bằng
sạch. Hiện các tỉnh đang triển
khai lập hồ sơ, thẩm định, phê
duyệt phương án và tiến hành
2 người chết và 1 người mất tích
do sạt lở đất và lũ cuốn
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, mưa lớn gây sạt lở đất làm
hai người chết.
Tại tỉnh Thái Nguyên, mưa lớn khiến lũ đổ về cũng cuốn trôi
một người đến nay chưa rõ tung tích và gây ngập một số xã
trên địa bàn huyện Võ Nhai.
Ngoài thiệt hại về người, nhiều diện tích nông nghiệp, giao
thông, nhà cửa cũng bị thiệt hại nặng nề. Tại Yên Bái phải di
dời khẩn cấp sáu hộ dân, hơn 300 nhà bị ngập sâu trong nước.
Về giao thông, sạt lở sáu điểm tuyến Quốc lộ 70, Tỉnh lộ
163; ngập, sạt lở 45 vị trí đường giao thông địa phương tại các
huyện Văn Yên, Trấn Yên và Yên Bình. Ước tính thiệt hại do
mưa lũ gây ra ở tỉnh này khoảng 10,2 tỉ đồng. Hiện các địa
phương vẫn đang huy động lực lượng khắc phục hậu quả thiên
tai, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ người dân bị thiệt hại.
Sạt lở cũng làm tuyến đường sắt Hà Nội đi Lào Cai phải tạm
dừng, dự kiến đến ngày 11-10 mới khôi phục được.
AN HIỀN
Lộ trình phê duyệt dự án đường bộ kết nối
Khánh Hòa, LâmĐồng và Ninh Thuận
Trong báo cáo Quốc hội (QH) về tiến độ dự án Quốc lộ 27C
đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa kết nối với tỉnh Lâm
Đồng và tỉnh Ninh Thuận, Bộ KH&ĐT cho biết dự án này vẫn
đang trong quá trình triển khai theo quy định.
Cụ thể, ngay sau khi QH cho chủ trương đầu tư dự án vào
tháng 6-2023, sau đó 30 ngày, Chính phủ đã ban hành văn bản
chỉ đạo triển khai dự án.
Ngày 20-7, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa
thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án. Đồng thời chỉ đạo các
đơn vị liên quan tích cực, khẩn trương phối hợp triển khai thực
hiện nghị quyết của QH.
Hiện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao
thông tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị
tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần
xây lắp và hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo kế hoạch, đến ngày
31-12-2023 sẽ hoàn thành công tác phê duyệt hai báo cáo trên.
Về công tác trồng rừng, dự án có tổng diện tích trồng rừng
thay thế trên 223 ha. Hiện Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh
Hòa đăng ký trồng rừng thay thế cho dự án.
Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ
Tư lệnh Vùng 4 - Quân chủng Hải quân kiểm tra, rà soát diện
tích đất chưa có rừng trong phạm vi quản lý, đủ điều kiện thực
hiện trồng rừng thay thế để đảm bảo đủ diện tích trồng rừng
thay thế cho dự án. Theo kế hoạch đề ra, tỉnh Khánh Hòa dự kiến
hoàn thành công tác lập, thẩm định phê duyệt phương án trồng
rừng thay thế trước ngày 31-12 năm nay; hoàn thành công tác
trồng rừng thay thế (theo thời vụ) trước tháng 12-2024 và tiếp tục
chăm sóc trong các năm tiếp theo.
P.PHONG
Dự án cao tốc ChâuĐốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua huyện
Châu ThànhA, HậuGiang. Ảnh: CHÂUANH
Thử nghiệm cát biển đắp nền đường
cho các dự án
Đại diện Bộ GTVT cho biết để giải quyết vấn đề lâu dài cho
tình trạng thiếu cát, Chính phủ đã chỉ đạo BộTN&MT triển khai
dự án “đánh giá tài nguyên khoáng sản phục vụ khai thác cát
biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ
tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”, dự kiến cuối năm 2024
sẽ hoàn thành.
Cạnh đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ động triển khai
thi công thử nghiệm cát biển sử dụng đắp nền đường cho các
dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL. Hiện bộ đã thí điểm
trên phạm vi đoạn tuyến ĐT.978 thuộc dự án Hậu Giang - Cà
Mau, đến nay đã đưa vào khai thác, sử dụng, hiện tiếp tục theo
dõi, quan trắc về chỉ tiêu môi trường, dự kiến cuối năm 2023
sẽ có kết quả đánh giá.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ
- SócTrăng dài 188,2 km, đi qua
địaphậnbốntỉnh,thành,quymô
đầutưphânkỳgiaiđoạn1làbốn
làn xe, sơ bộ tổngmức đầu tư là
44.691 tỉ đồng.Tiến độ dự án cơ
bản hoàn thành toàn tuyến vào
năm 2026 và hoàn thành, đưa
vào khai thác đồng bộ toàn dự
án vào năm 2027.
Sau khi được Quốc
hội thông qua, dự án
Châu Đốc - Cần Thơ
- Sóc Trăng được
Chính phủ giao cho
bốn tỉnh triển khai là
An Giang, Cần Thơ,
Hậu Giang và Sóc
Trăng.
Kiến nghị gia hạn cơ
chế đặc thù với cao tốc
Châu Đốc - Sóc Trăng
di dời 310 vị trí công trình hạ
tầng kỹ thuật còn lại.
Đối với công tác xây dựng,
dự án được khởi công vào giữa
tháng 6-2023 nhưng chỉ triển
khai ở 4/14 gói thầu và cũng
chỉ ở bước tập kết máy móc
thiết bị, xây dựng lán trại, làm
đường công vụ... Những gói
thầu còn lại vẫn đang trong
quá trình lựa chọn nhà thầu.
Cũng chính vì vậy việc giải
ngân dự án hạn chế, vốn được
giao năm nay là 6.327 tỉ đồng
nhưng đến hết tháng 8-2023 dự
án mới giải ngân được 4.323
tỉ đồng, chỉ đạt 68%. Theo Bộ
GTVT, khó khăn lớn nhất của
dự án đến từ việc thiếu nguồn
liệu đắp thông thường. Cụ thể,
dự án này cần gần 30 triệu m
3
cát đắp và 1,4 triệu m
3
đất đắp
nhưng các tỉnh đều không đáp
ứng đủ.
Chẳng hạn, Cần Thơ và Hậu
Giang thiếu khoảng 12,3 triệu
m
3
cát chohai dựán thànhphần.
Dù địa phương lân cận là An
Giang thống nhất cung cấp
cho hai tỉnh khoảng 7,5 triệu
m
3
từ mỏ Bình Phước Xuân
và nhánh Cù lao Tây nhưng
vẫn chưa đủ cho dự án. Thêm
vào đó, việc thực hiện các thủ
tục để khai thác cát tại các mỏ
này đang gặp khó khăn, vướng
mắc nên chưa thể khai thác để
phục vụ thi công các gói thầu
đã khởi công.
Còn tỉnh SócTrăng dù đã tìm
ra nguồn cát nhưng địa phương
vẫn trong quá trình hoàn thiện
thủ tục để khai thác. Vì vậy,
nhà thầu không có cát để làm.
Khả quan nhất trong bốn
tỉnh là An Giang, nguồn cát
đủ trữ lượng, đáp ứng nhu cầu
cho dự án. Tuy nhiên, một khó
khăn khác đang ập đến, đó là
khu vực ĐBSCL đang triển
khai đồng loạt nhiều dự án
quan trọng nên nguồn cát tại
An Giang phải điều phối để
thực hiện đồng thời các dự án
trọng điểm trong khu vực, ảnh
hưởng đến trữ lượng cung cấp
thực hiện dự án.
Kiến nghị gia hạn
thêm một năm
Theo Bộ GTVT, dự báo
được nguy cơ thiếu vật liệu
xây dựng nên ngay từ đầu QH
đã đồng thuận cho dự án này
áp dụng cơ chế đặc thù trong
khai thác khoáng sản phục vụ
dự án nhằmrút ngắn thủ tụcmở
mỏ mới. Cạnh đó, Thủ tướng
giao Bộ TN&MT hướng dẫn
các địa phương thực hiện các
thủ tục để giao mỏ cho nhà
thầu khai thác.
Song song đó, Thủ tướng
cũng đã chủ trì nhiều cuộc họp
với các bộ, ngành, địa phương
có liên quan nhằm tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc. Trong đó,
các địa phương, chủ đầu tư
được giao khẩn trương triển
khai thủ tục cấpmỏ, nâng công
suất mỏ vật liệu một số dự án
chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ
thi công. Các nhà thầu cũng
được giao phối hợp với các địa
phương sớmhoàn thiện các thủ
tục khai thác mỏ vật liệu xây
dựng, hoàn thành các thủ tục
để khai thác mỏ vật liệu trong
tháng 10-2023.
Để hỗ trợ các địa phương,
Bộ GTVT phối hợp với Bộ
TN&MT trực tiếp làm việc
với từng địa phương và chủ
đầu tư để tháo gỡ cơ chế giao
mỏ cho nhà thầu. Tuy nhiên,
Bộ GTVT cho rằng việc thiếu
cát vẫn rất hiện hữu.
Với tiến độ mở các mỏ mới
chậm như trên và việc QH ấn
định thời gian hai năm (2022
và 2023) về cơ chế đặc thù, Bộ
GTVT cho rằng hơi ngắn. Vì
dự án được QH phê duyệt chủ
trương đầu tư tại Nghị quyết
60/2022 vào ngày 16-6-2022,
cần tối thiểumột nămđể chuẩn
bị và khởi công dự án. “Như
vậy, việc giaomỏ cho nhà thầu
theo cơ chế chỉ còn khoảng sáu
tháng để thực hiện…” - Bộ
GTVT cho hay.
Do vậy, Bộ GTVT thừa ủy
quyềnChính phủ kiến nghị QH
cho phép kéo dài thời gian thực
hiện cơ chế đặc thù trong khai
thác khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường đến
hết năm 2024.•
Dự án ChâuĐốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khởi công vào giữa tháng 6-2023. Ảnh: CHÂUANH
Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc ChâuĐốc - CầnThơ - Sóc Trăng
đang gặp khó khăn về nguồn cát, nhiều nơi không có cát để thi công.