4
Thời sự -
ThứTư11-10-2023
BẢOPHƯƠNG
“V
ụ tai nạn giao thông
(TNGT) tại Đồng
Nai vừa qua cho
thấy nhiều bất cập, xe khách
của nhà xe Thành Bưởi với
nhiều xe bị tước phù hiệu,
tổng số lên tới 246 lần. Vậy
việc tước phù hiệu đó có hiệu
lực thực sự không? Phải có
những chế tài mạnh mẽ hơn,
quyết liệt hơn từ việc thu hồi
giấy phép cho đến chấm dứt,
cấm vĩnh viễn kinh doanh
trong lĩnh vực này”. Đó là
chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thắng
tại hội nghị trực tuyến sơ kết
công tác đảm bảo trật tự, an
toàn giao thông chín tháng
năm 2023 và phương hướng,
nhiệm vụ trong quý IV tới.
Lỗ hổng trong quản lý
xe kinh doanh vận tải
Tại hội nghị, từsauvụTNGT
thảmkhốc của hãng xe Thành
Bưởi tại Đồng Nai vào ngày
30-9, nhiều bất cập trong quy
định quản lý xe kinh doanh
vận tải đã được chỉ ra. Theo
ông Nguyễn Xuân Cường,
Cục trưởng Cục Đường bộ
Việt Nam, cục đã triển khai
lắp thiết bị giámsát hành trình,
camera theo dõi lịch sử đối
với xe kinh doanh vận tải.
Thông qua thiết bị, camera
theo dõi lịch sử của xe kinh
doanh vận tải, trong chín
tháng năm 2023, Sở GTVT
các địa phương đã xử lý vi
phạm thu hồi phù hiệu, biển
hiệu đối với gần 470.000 xe,
trong đó thu hồi phù hiệu hơn
Theo đó, xe bị tước phù hiệu
thì hai tháng sau mới được
cấp lại phù hiệu mới.
Tuy nhiên, đến Nghị định
10/2020 thay thế thì nội dung
này đã không bị bãi bỏ. Do
không quy định thời gian xin
cấp lại sau khi bị thu hồi phù
hiệu, biển hiệu nên doanh
nghiệp hôm nay bị thu hồi,
ngày mai có thể xin cấp lại.
Ông Cường đánh giá: “Quy
định tại Nghị định 10 tụt hậu
so với trước. Đây cũng là một
trong những nguyên nhân dẫn
đến việc quản lý chưa được
hiệu quả” - ông Cường nói và
cho biết cục sẽ đề xuất sửa
đổi nội dung này.
Phải có giải pháp
mạnh mẽ hơn
Từ vụ TNGT của xe Thành
Bưởi với những bất cập như
đã nêu trên, Bộ trưởng Bộ
so với quy định cũ. Theo
đó, ông đề nghị sửa đổi theo
hướng tăng cường chế tài,
xử phạt thật nghiêm đối với
các nhà xe để các xe vi phạm
nhiều lần, nhân viên lái xe
của mình vi phạm nhiều lần
và nghiêm trọng.
“Các đơn vị phối hợp với
BộCông an, các tỉnh, TPtrong
cả nước đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong
quản lý, xử lý các trường hợp
vi phạm gây TNGT. Qua đó,
nghiên cứu nhiều giải pháp
khác tạo ra văn hóa giao thông:
không thể vi phạm, không
dám vi phạm và không muốn
vi phạm” - bộ trưởng chỉ đạo.
Đánh giá về tình hình đảm
bảo an toàn giao thông, bộ
trưởng nhìn nhận chín tháng
qua, mặc dù TNGT đã được
kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn
một số tồn tại, hạn chế. Cụ
thể, số người thương vong do
TNGT còn ở mức cao, còn
xảy ra một số vụ TNGT đặc
biệt nghiêm trọng, làmchết và
bị thương nhiều người. Tình
hình ùn tắc giao thông tại các
đô thị lớn có xu hướng diễn
biến phức tạp hơn.
Về nguyên nhân, bộ trưởng
nhấn mạnh ngoài hành vi trực
tiếp của người điều khiển
phương tiện gâyTNGTthì còn
có trách nhiệm gián tiếp của
công tác quản lý nhà nước ở
các khâu có liên quan.
Theo bộ trưởng, những
bất cập vừa qua liên quan rất
nhiều tới thể chế, bởi vậy các
cơ quan của Bộ GTVT theo
chức năng, nhiệmvụ phải đặc
biệt chú trọng hoàn thiện các
quy định pháp luật. Trong đó
có dự thảo Luật Đường bộ và
dự thảo Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ.•
Bộ trưởngNguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: V.HUYỀN
25.000 xe. Riêng xe của hãng
Thành Bưởi đã bị tước phù
hiệu lên tới 246 lần.
Quaràsoátvănbảnquyphạm
pháp luật, ông Cường chỉ ra
còn một số tồn tại trong quy
định về thu hồi phù hiệu. Cụ
thể, Nghị định 86/2014 (quy
định về kinh doanh và điều
kiện kinh doanh vận tải bằng
ô tô) quy định thu hồi phù hiệu
xe vi phạm tốc độ 1-2 tháng.
GTVT Nguyễn Văn Thắng
giao các đơn vị chức năng
nhanh chóng sửa đổi quy định
để quản lý hoạt động xe kinh
doanh vận tải một cách hiệu
quả hơn.
“VụTNGTtạiĐồngNai vừa
qua cho thấy nhiều bất cập, xe
khách của nhà xe Thành Bưởi
với nhiều xe bị tước phù hiệu,
tổngsố lên tới 246 lần.Vậyviệc
tước phù hiệu đó có hiệu lực
thực sự không?” - Bộ trưởng
Nguyễn Văn Thắng đặt câu
hỏi. Đồng thời, ông cho rằng
phải cónhững chế tàimạnhmẽ
hơn, quyết liệt hơn từ việc thu
hồi giấy phép các xe vi phạm
cho đến chấm dứt, cấm vĩnh
viễn nhà xe kinh doanh trong
lĩnh vực này.
Ông Thắng cũng giao Cục
Đường bộ Việt Nam rà soát
các quy định, không để tình
trạng quy định mới thụt lùi
TP.HCM có 1.114 vụ tai nạn giao thông
trong chín tháng
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng
ban chuyên trách Ban An toàn giao thôngTP.HCM, cho biết
trong chín tháng năm 2023, TP.HCM xảy ra 1.114 vụ TNGT,
làm chết 408 người và bị thương 711 người.
Sovới cùngkỳnăm2022, giảm369 vụ (giảm24%), giảm76
người chết (giảm16%), giảm256người bị thương (giảm26%).
Ông Lợi thông tin trong thời gian tới,TP.HCMsẽ đẩymạnh
công tác tuyên truyềnpháp luật về trật tự, an toàngiao thông;
thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức phân luồng giao
thông trên các tuyến đường trọng điểm, các tuyến cửa ngõ;
tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm.
Ngoài ra, TP sẽ tập trung triển khai các công trình, dự án
giao thông trọng điểm, chiến lược như đường song hành
Quốc lộ 50, nút giao An Phú, đường nối Trần Quốc Hoàn -
Cộng Hòa và chuẩn bị đầu tư dự án trọng điểm. Bên cạnh
đó là cấp bách kết nối các tuyến giao thông liên vùng như
đường vành đai 2, đường vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài, cầu Cần Giờ...
“Sửa đổi quy định
theo hướng tăng
cường chế tài, xử
phạt thật nghiêm
đối với các nhà xe
để các xe vi phạm
nhiều lần, nhân
viên lái xe của mình
vi phạm nhiều lần
và nghiêm trọng.”
Chiều 10-10, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình
Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng đoàn
công tác đã làm việc với Thành ủy Cần Thơ về kết quả sơ
kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu
Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và
tình hình thực hiện các nghị quyết của trung ương về xây
dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2045.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ
Trần Việt Trường đã trình bày báo cáo tóm tắt việc thực
hiện các nghị quyết trên. Đại diện các bộ, ngành, ủy ban
của QH đã trả lời về một số kiến nghị, đề xuất của TP
Cần Thơ.
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch QH đánh giá cao
và nhiệt liệt biểu dương các thành tích mà Đảng bộ, chính
quyền và nhân dân TP đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
Cạnh đó, Chủ tịch QH đề nghị TP Cần Thơ cần đánh giá
kỹ hơn về thực trạng, tiếp tục rà soát, chủ động tháo gỡ
các điểm nghẽn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề thuộc
thẩm quyền, phối hợp với các bộ, ngành giải quyết các
vấn đề TP chưa làm được với tinh thần, nỗ lực cao nhất.
Đặc biệt, Chủ tịch QH đề nghị TP Cần Thơ phải sớm
trình để Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch TP thời kỳ 2021-
2030, tầm nhìn đến năm 2050, vì quy hoạch phải đi trước
một bước mà quy hoạch chưa có thì tất cả sẽ vướng mắc.
Sáng cùng ngày, tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL,
Chủ tịch QH Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Lê Minh
Khái cùng đoàn công tác của trung ương đến làm việc với
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang.
Chủ tịch QH Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương
những nỗ lực, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, dân và
quân tỉnh Hậu Giang đạt được trong thời gian qua. Ông
đề nghị Hậu Giang khẩn trương hoàn thành việc trình phê
duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050, đồng thời xây dựng kế hoạch để triển khai thực
hiện hiệu quả, chất lượng. Đồng thời lưu ý tỉnh phát huy
lợi thế, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng; liên kết để hình
thành chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp chung của
vùng. Nông nghiệp phải chủ động thích ứng với biến đổi
khí hậu.
Theo báo cáo, sau gần 20 năm chia tách (từ năm 2004),
đến nay Hậu Giang đang là điểm sáng trong bức tranh
kinh tế của cả nước, luôn tăng trưởng cao hơn mức bình
quân chung. Chỉ tính riêng chín tháng năm 2023, tốc độ
tăng trưởng GRDP của Hậu Giang đạt 13,30%, đứng đầu
cả nước.
NHẪN NAM - CHÂU ANH
Xe Thành Bưởi vi phạm 246 lần,
bộ trưởng Bộ GTVT lên tiếng
Từ vụ xeThành Bưởi gây tai nạn, bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm các xe vi phạmnhiều lần
từ việc thu hồi giấy phép cho đến cấmvĩnh viễn nhà xe kinh doanh trong lĩnh vực này.
Chủ tịchQuốc hội: CầnThơ cần làmsớmquyhoạchTP thời kỳ 2021-2030
Chủ tịchQuốc hội VươngĐìnhHuệ phát biểu tại buổi làmviệc với
Thành ủy Cần Thơ chiều 10-10. Ảnh: NHẪNNAM