10
Thất nghiệp về quê có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Người lao động có thể đến trung tâmdịch vụ việc làmở tỉnh nàomàmình thuận tiện để nộp và nhận trợ cấp thất nghiệp.
Bạn đọc -
ThứBảy9-12-2023
để học sinh của mình bất bình với
mình là không ổn. Trong câu chuyện
này cả cô giáo và học trò đều sai mà
cái sai đầu tiên là cô giáo. Nếu cô
giáo gương mẫu, khiến học trò nể
phục thì chẳng bao giờ có chuyện
đau lòng này xảy ra. Đây là một bài
học rất đau cho các bậc làm thầy,
làm cô trong cách ứng xử với học
trò của mình”.
“Mình thấy nền giáo dục hiện nay
cần tập trung chấn chỉnhphươngpháp
giáo dục sao cho hiệu quả, hơn là ép
các em học chạy theo thành tích học
tập gây áp lực cho các em. Đồng thời
nên thêmtiết học ngoại khóa, kỹ năng
sống…để việc học tiếp thu kiến thức,
kỹ năng giao tiếp cũng như cách ứng
xử của các em mang lại hiệu quả
hơn. Câu
Tiên học lễ, hậu học văn
quả không sai, muốn thành người,
trước tiên các em phải học lễ phép,
sau đó mới học kiến thức” - bạn đọc
Nguyễn Dũng
nêu ý kiến.
Bạn đọc
Hoài Anh
nêu ý kiến:
“Cáchxử lývụviệc trên chỉ giải quyết
được phần ngọn của vấn đề. Muốn
giải quyết phần gốc rễ thì phải cải tổ
nền giáo dục và văn hóa theo hướng
dạy làmngười trước hết. Những văn
hóa cơ bản trong ứng xử giữa người
với người, tôn sư trọng đạo… cần
được chú trọng nhiều hơn”.
Giáo dục từ gia đình
cũng rất quan trọng
Liênquanđến sựviệc trên, PGS-TS
Nguyễn Thị KimAnh, nguyên Phó
Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm
Trung ương TP.HCM; giảng viên
Trường ĐH Văn Lang, nhận định:
“Thực tế cho thấy những hành vi
của học sinh vô lễ, xúc phạm thầy
cô hiện nay là do giáo dục từ phía
gia đình. Nhiều phụ huynh quấy
rối và bắt nạt giáo viên bằng lời
nói chỉ trích trực tiếp, các cuộc gọi
phàn nàn. Họ cũng có thể quấy rối
hoặc qua văn bản (như hàng loạt
tin nhắn, email đề nghị yêu cầu vô
lý, đe dọa sẽ kiện lên người quản lý
cấp trên), thậm chí là hành vi hung
hăng, xâm hại (như hành vi đập phá
đồ đạc của họ hoặc tấn công trực
tiếp như trong vụ việc này)…
Tất cả đều gây thêm những áp
lực và cảm xúc tiêu cực lên giáo
viên. Hoặc có những phụ huynh
NGUYỄNHIỀN- TRẦNMINH
T
rong tuần qua, thông tin về một
nhóm học sinh Trường THCS
Văn Phú (huyện Sơn Dương,
Tuyên Quang) quây nhốt, ném dép
một nữ giáo viên vào góc tường rồi
chửi bới thu hút sự quan tâm đặc
biệt của bạn đọc.
Ngày 6-12, UBND huyện Sơn
Dương đã ban hành quyết định tạm
đình chỉ chức vụ và công tác 15
ngày đối với ông Trần Duy Sáng,
Hiệu trưởng Trường THCS Văn
Phú, để phục vụ cho công tác xác
minh, làm rõ sự việc liên quan đến
nội dung công tác quản lý giáo viên
của nhà trường.
Một sốbạnđọc cho rằngđể dẫnđến
việc không hay như trên, lỗi không
hoàn toàn do học sinh mà nó là hậu
quả từ cách ứng xử của cô giáo.
Sai từ hai phía
Bạn đọc
Trần Hà
bình luận: “Dù
cho có bất cứ chuyện gì xảy ra, học
sinh có những bức xúc như thế nào
thì cách mà nhóm học sinh hành
động với cô giáo như vậy là không
thể chấp nhận được. Đồng thời, đã
là những người thầy, người cô mà
Đây là một bài học rất
đau cho các bậc làm thầy,
làm cô trong cách ứng xử
với học trò của mình.
Vụ việc học sinh quây cô giáo, némdép thu hút sự chú ý đặc biệt của bạn đọc trong tuần qua.
Trước đây, tôi làm công nhân tại một công ty ở quận Bình
Tân, TP.HCM và có tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp
(BHTN) 15 năm.
Mới đây, công ty gặp khó khăn nên tôi bị mất việc làm và
tôi quyết định về quê ở tỉnh Tiền Giang sinh sống.
Cho tôi hỏi trường hợp của tôi tham gia BHTN ở TP.HCM
có thể nộp hồ sơ và nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN) ở tỉnh
Tiền Giang được không và điều kiện để nhận TCTN là gì?
Bạn đọc
Thanh Mai
(Tiền Giang)
Luật sư
Trịnh Ngọc Hoàn Vũ
,
Đoàn Luật sư TP.HCM,
trả lời: Theo quy định tại Luật Việc làm, người lao động
(NLĐ) đóng BHTN để được hưởng TCTN phải đáp ứng đủ
bốn điều kiện sau:
Thứ nhất, đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng
làm việc.
Thứ hai, đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời
gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ
việc làm trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp
đồng lao động.
Thứ tư, NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ
ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.
Về nơi nộp hồ sơ thì theo Điều 46 Luật Việc làm quy định
NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm
do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Như vậy, trường hợp của bạn, nếu đáp ứng bốn điều kiện
trên sẽ được hưởng TCTN.
Ngoài ra, bạn có thể nộp hồ sơ và nhận TCTN ở bất kỳ
tỉnh, TP nào thuận tiện chứ không nhất thiết phải nộp ở nơi
đã đóng BHXH, BHTN.
VÕ HÀ
Nóng trong tuần
VỤ CÔ GIÁO BỊ HỌC SINH QUÂY
Phải nâng
cao kỹ năng
sư phạm và
tâm lý học
cho giáo viên
Bạn đọc cho rằng để dẫn đến vụ việc
cô giáo bị học sinh quây, némdép, lỗi
không hoàn toàn do học sinhmà nó là
hậu quả từ cách ứng xử của giáo viên.
bênh vực con khi làm điều sai trái,
đe dọa cả giáo viên khi con bị phê
bình, nhắc nhở…
“Mặc dù hiện nay đã có bộ quy
tắc ứng xử trong nhà trường nhưng
việc triển khai trong thực tiễn vẫn
còn là một khoảng cách, đặc biệt là
nhiều phụ huynh chưa nắm rõ được
nội quy hành xử khi đến trường như
phải đúng mực, tôn trọng, không bịa
đặt thông tin, không xúc phạm tinh
thần, danh dự, nhân phẩm, nắmđược
những gì không được làm, những
gì không được mang tới trường…
Bên cạnh đó, cần xem xét lại công
tác giáo dục đạo đức cho học sinh
trong trường học. Không thể để tình
trạng học sinh vô lễ, bạo lực bằng
hành vi, ngôn ngữ phản giáo dục với
giáo viên trong trường học có thể
gây nguy hiểm đến tính mạng, sức
khỏe của không chỉ giáo viên, cán
bộ nhà trường mà còn ảnh hưởng
tới chính các em học sinh” - PGS-
TS Nguyễn Thị KimAnh chia sẻ.•
Người dân làmthủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm
Dịch vụ việc làmTP.HCM. Ảnh: NGUYỆTNHI
Cô
TRẦN THỊ KIM HẠNH
,
Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương,
TP Đà Nẵng:
Đã đến lúc coi trọng bồi dưỡng năng lực tâm lý
cho sinh viên sư phạm
Rõ ràng đây là hành vi không thể chấp nhận được cả về mặt đạo đức hay
pháp luật. Lũ trẻ có thể bị kỷ luật, bị trách phạt hay đuổi học. Nhưng để làm
gì nếu các con không hiểu ra cái sai, mà quan trọng hơn là biết cách phản
ứng đúng mực trong những vấn đề, tình huống tương tự.
Biểu hiện của các em trong tình huống này, tôi nghĩ không phải là ngẫu
hứng, là đột biến, mà nó là “quả” của một khoảng thời gian các em và cô
giáo làm việc cùng nhau.
Tôi không buồn hay chán nản gì cho giáo dục hay thế hệ tương lai chỉ vì
sự việc này. Tôi chỉ thấy ở đây lời nhắc nhở, bài học cho giáo dục và trên hết
là thấy: Đã đến lúc coi trọng nội dung bồi dưỡng năng lực tâm lý, kỹ năng
sư phạm cho giáo viên ngay từ khi còn là sinh viên sư phạm cho đến lúc
làm giáo viên, chứ không chỉ tập trung vào kỹ năng dạy học vì “chất lượng
giáo dục phụ thuộc vào chất lượng mối quan hệ thầy trò”. (Sách
T.E.T Đào
tạo giáo viên hiệu quả
của TS Thomas Gordon)
PGS-TS
NGUYỄN THỊ KIM ANH
:
Ngoài kỹ năng sư phạm, giáo viên phải hiểu
tâm lý học sinh
Trong môi trường học đường, giáo viên có thể là nạn nhân, cũng là tác
nhân gây nên những vấn đề bạo lực học đường. Tuy nhiên, giáo viên bạo
hànhhay xâmhại với học sinh cầnđược lênándù chủ thể khiêu khíchđó là ai.
Những vụ việc giáo viênbạohành về thể chất, bạohành tinh thầnhay bạo
lực tình dục đối với học sinh trong thời gian gần đây một lần nữa như hồi
chuông cảnh tỉnh trong cách giao tiếp - ứng xử giữa giáo viên và học sinh,
tác phong sư phạm và tâm lý của giáo viên. Bởi dạy học không chỉ là đam
mê, mà còn là thiên chức gieo những hạt mầm cho tương lai của đất nước.