11
Kinh tế -
ThứBảy9-12-2023
cần thiết. Nhưng việc sửa đổi, bổ sung Nghị
định 123/2020 cần cân bằng hai yếu tố: Một
là cần phải chặt chẽ để tránh tình trạng gian
lận, mua bán hóa đơn, bảo đảm cạnh tranh
lành mạnh giữa các DN. Hai là bảo đảm tính
thuận tiện, tốn ít thời gian, công sức và hạn
chế rủi ro cho DN.
Trên nền tảng ý kiến của cộng đồng DN,
mới đây chúng tôi đã gửi công văn góp ý
cho việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 123.
Trong đó, chúng tôi phản ánh hầu hết ý kiến
xác đáng của cộng đồng DN đối với các quy
định về hóa đơn vốn có ảnh hưởng rất lớn
tới cả nền kinh tế.
Ví dụ: Quy định xuất hóa đơn theo từng lần
mua hàng thay vì vào cuối ngày sẽ làm tăng
rất nhiều chi phí cho DN bán lẻ, dịch vụ, tạo
áp lực lớn cho họ; quy định về
hóa đơn chiết khấu thươngmại
làm phát sinh khối lượng công
việc rất lớn vì mỗi hóa đơn
điều chỉnh chỉ được áp dụng
cho một hóa đơn, khiến lượng
hóa đơn tăng lên đáng kể, làm
phát sinh chi phí, nguồn lực
cho DN; quy định về lập hóa
đơn nội địa với công ty tạm
nhập tái xuất, tái nhập, xuất hàng dưới hình
thức cho vay, mượn và nhận hàng, hoàn trả
hàng… cũng có nguy cơ làm tăng thủ tục
hành chính, chi phí cho DN.
Bà
LÊ THỊ
DUYÊN HẢI
,
Vụ trưởng Vụ Kê khai
(Tổng cục Thuế)
:
Ý kiến DN là cơ
sở để luật hóa
các quy định
Trong nội bộ ngành thuế hiện nay, những
vướng mắc liên quan đến hóa đơn, chứng từ
giữa bên mua và bên bán như vấn đề khai
thuế, xác định nghĩa vụ thuế vào thời điểm
nào… thì Tổng cục Thuế đã có một số văn
bản trả lời. Tuy nhiên, đây là các văn bản
không phải quy phạm pháp luật, không
phải hướng dẫn chung nên cách hiểu trong
các cơ quan quản lý nhà nước khác còn bất
cập và chưa thống nhất, gây nhiều tranh
cãi, nhất là trong quá trình thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán.
Vì vậy, ý kiến của DN là cơ sở để luật hóa
các quy định. Chúng tôi mong VCCI và cộng
đồng DN có thêm ý kiến để chúng tôi có thể
đưa thêm các nội dung khi sửa Nghị định 126
cũng như trong hướng dẫn Luật Quản lý thuế
hoặc các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý
thuế. Qua đó để có cơ sở pháp lý cho các cơ
quan thuế, DN và các cơ quan quản lý nhà
nước về thanh tra, kiểm toán…
Bà
NGUYỄN THỊ THU
,
Phó Cục trưởng
Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế)
:
Nhiều mô hình để DN
sử dụng hóa đơn điện tử
Theo Nghị định 123/2023, tất cả DN phải
chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử. Có rất
nhiều mô hình đáp ứng triển khai hóa đơn
điện tử trên thực tế.
Thứ nhất, DN có thể thuê các tổ chức cung
cấp giải pháp hóa đơn điện tử có trên thị
trường. Theo công bố của Tổng cục Thuế,
có khoảng 96 đơn vị cung cấp giải pháp hóa
đơn điện tử. Theo chủ trương của Chính phủ,
việc cung cấp hóa đơn điện tử được xã hội
hóa để việc triển khai, hỗ trợ các DN hiệu
quả hơn. Thứ hai, một số công ty lớn có số
lượng hóa đơn lớn có thể đăng ký gửi trực
tiếp hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế.•
CHÂNLUẬN
M
ới đây, khi trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
về tiến độ hoàn thiện dự
thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung
Nghị định 123/2020 về hóa đơn, chứng từ,
đại diện Tổng cục Thuế cho hay: Hiện ban
soạn thảo vẫn đang tổng hợp ý kiến góp ý
của các doanh nghiệp (DN), bộ, ngành, địa
phương để có thể dự thảo một nghị định tốt
nhất, thuận tiện nhất cho nhà kinh doanh.
Việc này cũng đồng thời bảo đảm quyền,
lợi ích hợp pháp cho cộng đồng DN, người
dân và hài hòa lợi ích của Nhà nước.
Ngay tại hội thảo do Liên đoàn Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ
chức hồi tháng 10 vừa qua, ý kiến tiếp thu,
giải trình của các vị hữu trách trong sửa đổi,
bổ sung Nghị định 123 cũng rất cầu thị và
trách nhiệm.
Ông
ĐẬU ANH
TUẤN
,
Phó Tổng thư
ký VCCI
:
Phải bảo đảm
tính thuận tiện,
ít tốn kém…
cho DN
Điểm nổi bật và quan trọng nhất của Nghị
định 123/2020 là chuyển đổi mạnh mẽ từ hóa
đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Theo thống
kê, hiện nay có 1 triệu DN và hộ kinh doanh
đang chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử,
với hơn 4 tỉ hóa đơn điện tử được ghi nhận.
Đây là nỗ lực lớn của Bộ Tài chính, Tổng
cục Thuế trong hành trình chuyển đổi từ hóa
đơn giấy sang hóa đơn điện tử
và được cộng đồng DN đánh
giá cao.
Tuy nhiên, quá trình thực
hiện Nghị định 123 cũng phát
sinh một số khó khăn, vướng
mắc, đặc biệt là tình trạng mua
bán, gian lận hóa đơn giả. Vì
vậy, việc sửa đổi Nghị định
123 về hóa đơn, chứng từ là
Theo chủ trương
của Chính phủ,
việc cung cấp hóa
đơn điện tử được
xã hội hóa để việc
triển khai, hỗ trợ các
doanh nghiệp hiệu
quả hơn.
Điểmnổi bật và quan trọng nhất củaNghị định 123/2020 là chuyển đổi mạnhmẽ từ hóa đơn giấy
sang hóa đơn điện tử. Ảnh: TÚUYÊN
Ngành thuế cam kết tạo
thuận lợi nhất về hóa đơn
Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020 về hóa đơn, chứng từ cần bảo đảm
tính thuận tiện, tốn ít thời gian, công sức và hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của
hóa đơn, chứng từ trong
thương mại, trong quản lý
nhà nước, trong xử lý tranh
chấp… thì ai cũng biết. Có
lẽ như Phó Tổng thư ký Liên
đoàn Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam (VCCI)
Đậu Anh Tuấn nói, đến nay hóa đơn đã có một bước
chuyển biến mạnh mẽ từ giấy sang điện tử xuất phát từ nỗ
lực của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.
Không thể kể hết được những lợi ích của sự chuyển dịch
quan trọng trong quản lý hóa đơn này đối với nền kinh tế,
đối với doanh nghiệp (DN) và người dân.
Tất nhiên, những vụ việc chưa lành mạnh trong lĩnh vực
này như gian lận hóa đơn, kê khai dữ liệu giả mạo… sẽ
không bao giờ có thể phủ định được lợi ích to lớn ấy. Bởi
cũng cần phải thấy rằng: Những gian lận hay sai phạm
trong hóa đơn nếu so với tổng lợi ích mà sự chuyển dịch
hóa đơn mang lại chiếm tỉ lệ không lớn.
Quản lý nhà nước luôn hướng tới một trạng thái lý
tưởng là không có những sai phạm, vi phạm pháp luật về
hóa đơn, chứng từ. Như một hệ quả của sự mong muốn
ấy, việc sửa đổi những quy định về hóa đơn, chứng từ
tại dự thảo sửa đổi Nghị định 123/2020 theo hướng chặt
chẽ, minh bạch hơn là điều dễ hiểu. Chỉ có điều, như Thủ
tướng nói trước Quốc hội, không thể có một văn bản pháp
luật nào có thể phủ khắp, bao quát hết mọi ngóc ngách
của cuộc sống.
Quản lý nhà nước thì đương nhiên cần nghiêm minh và
những quy định chặt chẽ. Nhưng nếu chặt chẽ quá đến
mức gây phiền hà cho cả những giao dịch chân chính
bằng một rừng quy định về hóa đơn với mong muốn duy ý
chí là có thể quản lý tất cả rủi ro thì vô hình trung sẽ dẫn
đến những thiệt hại cho không chỉ DN mà còn cho ngân
sách, cho nền kinh tế.
Chẳng hạn, theo VCCI, nhiều quy định tại dự thảo sửa
đổi Nghị định 123/2020 sẽ làm phát sinh thêm thủ tục, chi
phí, gây khó cho hoạt động của DN, thậm chí đẩy rủi ro
cho DN khi xuất hóa đơn. Đơn cử, quy định xuất hóa đơn
từng lần với cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh
doanh dịch vụ taxi, hay quy định hóa đơn phải thể hiện
mã số định danh của người mua.
Thật ra chỉ riêng ý kiến của cộng đồng DN, những
người trực tiếp “va chạm” với hóa đơn, chứng từ hằng
ngày đã cho thấy tham vọng dùng một nghị định để
“quét” hết các hành vi chưa minh bạch trong hoạt động
thương mại chưa có tính khả thi cao. Vậy thì chỉ có một
cách là phải tôn trọng đặc thù của từng hoạt động thương
mại để đưa ra những giải pháp giúp cho quá trình thực thi
ít tốn kém nhất, ít phiền hà nhất, cho cả quản lý nhà nước
và DN (và cả người dân).
Khi ấy, tự khắc tính tuân thủ của DN sẽ góp phần giảm
thiểu tối đa những hành vi không phù hợp với pháp luật
trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ. Cơ quan quản lý cũng
vì thế mà bớt rủi ro, lo nghĩ.
CHÂN LUẬN
Để hóađơnkhônggây rủi ro, phiền toái chodoanhnghiệp
(Tiếp theo trang 1)
Đừng để
hóa đơn,
chứng từ tạo
thêm áp lực
cho nhà
kinh doanh
- Bài cuối
Triển khai hóa đơn điện tử
khởi tạo từ máy tính tiền
Bộ Tài chính ngày 6-12 cho biết hiện
ngành thuế đang triển khai hóa đơn điện
tử khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng cho
các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực bán lẻ
đến người tiêu dùng (ăn uống, bán lẻ hàng
hóa, dịchvụkhác…). Hình thứchóađơnnày
góp phần tối ưu chi phí hóa đơn, dễ dàng
quản lý, sửdụngđối vớimôhìnhkinhdoanh
cần xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục.
Vẫn theo Bộ Tài chính, đến nay mới có
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty
TNHH MTV Dầu khí TP.HCM thực hiện việc
xuất hóa đơnđiện tử sau từng lầnbánhàng
với khoảng trên 2.700 cửa hàng, chiếm
khoảng 16% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng
dầu trên cả nước.