13
Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT:
Đổi mới, tránh học tủ
NGUYỄNQUYÊN
N
gày 29-12, BộGD&ĐT
đã công bố cấu trúc và
đề minh họa cho kỳ thi
tốt nghiệp THPT năm 2025.
Theo Bộ GD&ĐT, tại thời
điểm này chương trình giáo
dục phổ thông 2018 mới thực
hiện đến lớp 11, do vậy các
nội dung kiến thức được sử
dụng trong các đề minh họa
chủ yếu thuộc lớp 10 và lớp 11.
Tránh tình trạng
văn mẫu, đoán đề
Đánh giá về đề thi môn
ngữ văn, cô Nguyễn Thị
Thu Phương, giáo viên (GV)
Trường THPT Nguyễn Hữu
Huân, TP Thủ Đức, cho hay
đề minh họa tránh được tình
trạng văn mẫu, đoán đề. Các
văn bản được sử dụng nằm
ngoài sách giáo khoa.
Đề thi có hai văn bản văn
học, trong đómột văn bản cho
phần đọc hiểu và một văn bản
cho phần viết. Kiểu đề này sẽ
tạo được sựmới mẻ, thú vị, đa
dạng cho phần viết đoạn văn
bản và tạo được tính phân hóa
học sinh (HS). Tuy nhiên, với
những HS năng lực cảm thụ
tác phẩm còn hạn chế, việc
phải đọc hai tác phẩm trong
một khoảng thời gian ngắn sẽ
gây khó khăn. Vì vậy, có thể
chọn một văn bản vừa dùng
để trả lời câu hỏi đọc hiểu vừa
để viết đoạn sẽ phù hợp hơn.
“Đề minh họa phù hợp với
yêu cầu đổi mới việc dạy học
ở chương trìnhTHPT. Đề khắc
phục được tình trạng của môn
văn trước giờ dư luận hay đề
cập học như văn mẫu, học tủ,
đoán đề… Đồng thời, đề thi
phát huy được năng lực đọc
và khả năng giải quyết vấn đề
của HS đối với môn văn” - cô
Phương nói.
Thầy Phan Quang Thông,
tổ trưởng chuyên môn tổ
ngữ văn Trường THPTHùng
Vương, quận 5, cho biết đề có
cấu trúc hai phần, gần tương
đồng với đề thi tốt nghiệp
THPT những năm gần đây.
Tuy nhiên, tỉ lệ điểm cho từng
phần có sự điều chỉnh. Cụ thể,
phần đọc hiểu gồm một văn
bản với năm câu hỏi, tăng từ
3 điểm lên 4 điểm. Phần viết
gồm hai câu, viết đoạn văn và
viết bài văn, giảm từ 7 điểm
xuống còn 6 điểm.
Sự điều chỉnh này xuất phát
từ đặc điểm của chương trình
ngữ văn 2018, chú trọng phần
đọc hơn phần viết. Với định
hướng của đề thi, các trường
sẽ có những điều chỉnh trong
dạy học, đầu tư nhiều thời
lượng hơn cho phần viết.
Hạn chế việc đánh
“lụi” trắc nghiệm
Thầy Phạm Lê Thanh, GV
hóahọcTrườngTHPTNguyễn
Hiền, quận 11, nhận xét đề có
nhiều điểm mới.
Bên cạnh việc sử dụng hình
thức câu hỏi trắc nghiệmnhiều
lựachọn(dạngthứcnàyđãđược
áp dụng trong nhiều năm), đề
thi còn có thêm dạng câu hỏi
trắc nghiệm chọn đúng/sai.
“Với dạng này, mỗi câu hỏi
có bốn ý phát biểu, thí sinh
phải vận dụng kiến thức và
kỹ năng mới chọn được câu
trả lời đúng/sai đối với từng
ý của câu hỏi. Từ đó, phân
loại được tư duy và năng lực
của nhiều nhóm đối tượng
HS khác nhau, hạn chế được
việc dùng “mẹo” hay “đoán
mò” để chọn đáp án từ các
phương án nhiễu như dạng
trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Đề thi còn có sự kết hợp của
hình thức câu hỏi trắc nghiệm
dạng trả lời ngắn. Dạng này
Cấu trúc đề thi minh họa
Từ năm 2025, môn ngữ văn được tổ chức thi tốt nghiệp
THPT theohình thức tự luận trêngiấy. Cácmôn khác thi theo
hình thức trắc nghiệm khách quan trên giấy.
Về thời gian thi, môn ngữ văn 120 phút, môn toán 90
phút, các môn học khác 50 phút.
Các môn thi trắc nghiệm thì có tối đa ba dạng câu hỏi thi
trắc nghiệm được sử dụng:
Thứ nhất, câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Thứ hai, câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng/sai.
Thứ ba, câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.
Hai dạng thức trắc nghiệm mới qua thử nghiệm thực tế
cho thấy phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng
đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại
thí sinh.
(Bộ GD&ĐT)
“Kiểu đề mới sẽ hạn
chế được các “mẹo
mực”, các kiểu công
thức tính nhanh,
thần tốc. Người học
phải thật sự học,
hiểu rõ bản chất để
làm bài thi tốt.”
Đời sống xã hội -
ThứHai 1-1-2024
Nhiều giáo viên nhận định đề minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm2025 tránh được tình trạng
học tủ, đoán đề.
thí sinh phải có năng lực, kiến
thức, kỹ năng cao mới có thể
viết được câu trả lời chính
xác, hạn chế được việc đánh
“lụi” trắc nghiệm như trước
đây. Nhìn chung, đề phân
loại đúng năng lực của từng
HS” - thầyThanh nhấnmạnh.
Đồng quan điểm, thầy Lê
ThànhTrung, tổ trưởngchuyên
môn tổ vật lý Trường THPT
Hùng Vương, chia sẻ đề có
phần trả lời đúng/sai khá mới
và thú vị. Đây có thể là phần
sẽ dẫn đến chênh lệch điểm
số lớn giữa các bài thi.
“Vì vậy, bên cạnh việc giải
bài tập, HS cần phải hiểu rõ
bản chất của các sự vật, hiện
tượng để giải quyết các câu
trong đề. Các em phải nắm
chắc và hệ thống các kiến
thức một cách đầy đủ theo
hình thức tự luận. Kiểu đề
mới sẽ hạn chế được các
“mẹo mực”, các kiểu công
Tiêu điểm
Thầy Phạm Lê Thanh, GV
Trường THPT Nguyễn Hiền,
mong Bộ GD&ĐT định hướng
nội dung đề thi xây dựng theo
hướng gần gũi với thực tế. Đề
không nặng về kỹ năng nhớ
và hiểu kiến thức mà khuyến
khích các kỹ năng tư duy bậc
cao hơn thông qua việc ứng
dụng kiến thức để giải quyết
vấn đề trong cuộc sống. Bởi
nếu kiến thức không được vận
dụng thì kiến thức cũng chỉ là
thông tin.
Những ngày qua, thông tin về chùa Ba
Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) trưng
bày vật được cho là “xá lợi tóc Đức Phật”
có từ 2.600 năm trước, rước về từ tu viện
Parami (Myanmar) gây xôn xao dư luận.
Sáng 31-12, Thượng tọa Thích Đức Thiện,
Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự
Giáo hội Phật giáo Việt Nam (VN), cho biết
vài ngày trước đã gửi văn bản đến Đại đức
Thích Trúc Thái Minh. Giáo hội cho hay
các phương tiện truyền thông, trang mạng,
dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến bình luận
không tốt về việc chùa Ba Vàng quảng bá và
tổ chức lễ “xá lợi tóc Đức Phật”.
Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội
Phật giáo VN yêu cầu Đại đức Thích Trúc
Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, giải trình
sự việc và nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật”.
Báo cáo Giáo hội Phật giáo VN, đại diện
chùa Ba Vàng cho biết sau khi diễn ra lễ
chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật”, có những
thông tin trái chiều cho rằng đây là hiện
vật giả được làm từ cỏ pili. Đồng thời, đại
diện chùa Ba Vàng khẳng định việc đưa
tin chùa Ba Vàng mua cỏ pili làm xá lợi
giả để lừa đảo nhân dân, Phật tử là hành vi
đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy
tín của chùa Ba Vàng.
Theo chùa Ba Vàng, tháng 12-2023, nhân
chuyến tham quan các thánh tích Phật giáo
tại Myanmar, đoàn chư tăng của chùa đã
đến chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật tại tu
viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật quốc
tế Parami. Sau đó, chư tăng nhà chùa đã
mời Hòa thượng UWepulla, trụ trì tu viện
Parami, cùng các cao tăng Myanmar tham
dự đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng
Trần Nhân Tông đản sinh và đưa xá lợi tóc
về VN. Xá lợi được đưa về chùa Ba Vàng
ngày 22-12, đến ngày 27-12 thì mang về
Myanmar. Trong những ngày này, hàng chục
ngàn người dân, Phật tử đổ về đây chiêm bái
hiện vật được cho là xá lợi tóc Đức Phật.
Đến sáng 31-12, trên website chùa Ba
Vàng và các trang thông tin khác liên
quan vẫn còn những bài viết quảng bá về
“xá lợi tóc Đức Phật”.
Trước đó, Ban Tôn giáo Chính phủ đã
đề nghị Giáo hội Phật giáo VN thẩm định
nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật” trưng bày
tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua;
chấn chỉnh các hoạt động không đúng với
truyền thống của Phật giáo. Ban cũng yêu
cầu xử lý nghiêm theo giới luật Phật giáo,
Hiến chương và Quy chế của Giáo hội Phật
giáo VN nếu có sai phạm.
VIẾT THỊNH
thức tính nhanh, thần tốc.
Người học phải thật sự học,
hiểu rõ bản chất mới làm bài
thi tốt” - thầy Trung nói.
Với môn địa lý, cô Lê Thị
Thu Ngân, GVTrườngTHPT
Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc
Môn, cho hay các câu hỏi dạng
lựa chọn đúng/sai sẽ yêu cầu
HS phải hiểu rất sâu kiến thức
để có lựa chọn đúng.
Tương tự, thầyThiềuQuang
Thịnh, GV Trường THPT
Long Thới, huyện Nhà Bè,
cho biết đề lịch sử có nhiều
điểm mới. Đề thiết lập dựa
trên ba thành phần năng lực
tìm hiểu, nhận thức và tư duy
lịch sử, vận dụng kiến thức
và kỹ năng đã học. Cùng với
ba cấp độ tư duy nhận biết,
thông hiểu, vận dụng. Đây
là điểm mới, hoàn toàn phù
hợp với mục tiêu của chương
trình THPT mới, GV và HS
rất cần quan tâm vấn đề này.•
Vật được cho là xá lợi tóc củaĐức Phật
tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Page Chùa Ba Vàng
Học sinh lớp 11 Trường THPT LêQuýĐôn, quận 3 trongmột tiết học. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Giáohội Phật giáo yêu cầu chùaBaVànggiải trình“xá lợi tócĐứcPhật”