007-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 8-1-2024
ĐÀOTRANG-HOÀNGHIẾU
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Đậu An
Phúc, PhóChủ tịchUBND
quận 12, TP.HCM, cho biết
nhiều tuyến đường xuống
cấp, xuất hiện nhiều ổ voi,
ổ gà trên địa bàn quận 12,
TP.HCMđã được chính quyền
và nhân dân quận này cùng
chung tay nâng cấp, chỉnh
trang. Các tuyến đường hoàn
thành không chỉ giúp người
dân đi lại thuận lợi hơn mà
còn góp phần thay đổi diện
mạo đô thị của quận.
Xóa bỏ ngập úng,
ổ voi, ổ gà
Năm 2023, nhiều tuyến
đường trên địa bàn quận 12 đã
xuống cấp với nhiều ổ voi, ổ
gà, số ít tuyến đường bị ngập
nước. Trước thực trạng trên,
UBND quận 12 đã triển khai
nâng cấp, mở rộng hàng loạt
tuyến đường, hẻm, đặc biệt rất
nhiều tuyến đường được Nhà
nước và nhân dân cùng làm.
Theo ghi nhận của PV, hàng
loạt tuyến đường trên địa bàn
quận 12 đã hoàn thành việc
nâng cấp, chỉnh trang. Các
tuyến này được thảm nhựa,
lắp đặt hệ thống thoát nước,
bó vỉa hè để giải quyết ngập
nước, tăng diện mạo đô thị
cho địa phương.
Cụ thể như đường hẻm 19
đường Vườn Lài (đoạn từ
đườngAnPhúĐông 3 đến hẻm
75/20Vườn Lài) đã được nâng
cấp, trở thành một tuyến hẻm
có diện mạo hoàn toàn mới,
Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo về kết quả công tác
PCTT&TKCN năm 2023, trong đó có công tác kiểm tra lấn
chiếm bờ sông, kênh rạch trên địa bàn TP.
Cụ thể, theo Sở GTVT, tình hình xây dựng, san lấp lấn
chiếm sông, kênh rạch và vi phạm hành lang bảo vệ bờ tính
đến cuối năm 2023 là 104 trường hợp. Về việc xử lý các
trường hợp lấn chiếm này, Sở GTVT đã có công văn về việc
tăng cường công tác xử lý công trình xây dựng không phép
trên hành lang an toàn bờ sông, kênh rạch ở địa bàn TP.
Theo đó, UBND TP Thủ Đức; các quận 7, 12 và Bình
Thạnh; các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh
và Cần Giờ có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chức năng
trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối
với các trường hợp xây dựng công trình không phép, trái
phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh
rạch thuộc địa bàn quản lý.
Sở Xây dựng TP có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng thanh
tra xây dựng và các đơn vị, bộ phận có liên quan tăng
cường công tác kiểm tra và phối hợp với UBND các quận,
huyện kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm
không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên
bờ sông, kênh rạch ở địa bàn TP.
Ngoài ra, về tình hình sạt lở bờ sông, kênh rạch trong
năm 2023, Sở GTVT đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng
thủ dân sự - PCTT&TKCN TP (chủ trì) trong các đợt kiểm
tra hiện trường các điểm sạt lở bờ sông, kênh rạch trên địa
bàn TP.
Theo báo cáo của Ban Chi huy Phòng thủ dân sự -
PCTT&TKCN TP, trên địa bàn TP có 32 vị trí sạt lở bờ
sông, kênh rạch (gồm chín vị trí đặc biệt nguy hiểm, 23 vị
trí nguy hiểm).
Về sụt lún kè và nhà các hộ dân tiếp giáp bờ kè kênh
Thanh Đa phường 25, quận Bình Thạnh, UBND quận Bình
Thạnh đã tổ chức thực hiện việc di dời, tháo dỡ nhà của 15
hộ dân nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm.
KIÊN CƯỜNG
Trong năm2023, Nhà nước và người dân quận 12 cùng chung tay
nâng cấp, chỉnh trang 93 tuyến đường, hẻm. Ảnh: HOÀNGHIẾU
TP.HCMcóhơn100 trườnghợp lấn chiếmbờ sông, kênhrạch
Khu vực sạt
lở bờ kênh
ThanhĐa
(quận Bình
Thạnh) có
lực lượng
dân quân
luôn túc trực
24/24 giờ.
Ảnh: HOÀNG
HIẾU
Các tuyến đường
hoàn thành không
chỉ giúp người dân
đi lại thuận lợi hơn
mà còn góp phần
thay đổi diện mạo
đô thị của quận.
Thách thức vì tốc độ đô thị hóa nhanh
Theo UBND quận 12, thời gian qua quận này có tốc độ đô
thị hóa nhanh. Đây cũng là thách thức, gây áp lực lớn lên hệ
thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn, đặc biệt là công tác đầu
tư nâng cấp, mở rộng đường giao thông, trong khi nguồn vốn
còn hạn hẹp. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông
của quận 12 đã có bước chuyển mình rõ rệt.
Hiện quận 12 đang tiếp tục nâng cấp về cơ sở hạ tầng, đơn
cử như tuyến Quốc lộ 1A được mở rộng và đồng bộ với các
tuyến đường nhánh, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển
cho người dân. Quận 12 cũng kiến nghị sớm đầu tư xây dựng
tuyến metro số 2, các trục giao thông chính để đảm bảo kết
nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
TP.HCM: Quận 12 và
người dân cùng làm
93 tuyến đường, hẻm
Trong năm2023, chính quyền và người dân quận 12 đã nâng cấp 93 tuyến
đường, hẻm, góp phần thay đổi diệnmạo đô thị quận nói riêng, TP.HCM
nói chung.
giúp người dân lưu thông dễ
dàng hơn.
Nhớ lại con đường cũ, anh
Giang (người dân khu vực)
cho biết trước đây đường hẻm
19 có nhiều ổ voi, ổ gà, nhiều
đoạn lởm chởm đá. Khi có
mưa lớn thì xảy ra tình trạng
ngập nước khiến người dân đi
lại khó khăn.
“Mưa lớn khiến cả tuyến
đường ngập sâu, người đi đường
không biết đường nào để né ổ
voi, ổ gà, vô cùng nguy hiểm.
Nay đường mới được hoàn
thành, người dân ai cũng vui
mừng” - anh Giang nói.
Tương tự, tại hẻm 81 đường
An Phú Đông 25 cũng đã được
Nhà nước và nhân dân chung
tay nâng cấp, chỉnh trang.
Hay như tuyến hẻm52 đường
Vườn Lài, phường An Phú
Đông cũng đã hoàn thành
việc nâng cấp, hiện nay mặt
đường đã bằng phẳng, người
dân đi lại rất thuận lợi.
Bà Thuần (người dân trên
tuyến hẻm 52 đường Vườn
Lài) chia sẻ khi có chủ trương
Nhà nước và người dân cùng
nâng cấp hẻm, các hộ ở con
hẻm này ai cũng ủng hộ.
Đường mới hoàn thành đã
giảm thiểu đáng kể tình trạng
ngập nước, giúp người dân
di chuyển thuận tiện.
“Mong chính quyền địa
phương sẽ tiếp tục duy trì và
phát huy tinh thần này, nếu cần
sự hỗ trợ thì người dân chúng
tôi luôn sẵn sàng ủng hộ” - bà
Thuần vui vẻ nói.
Tại tuyến đườngHiệpThành
26, phường Hiệp Thành cũng
được UBND quận 12 và người
dân chuẩn bị nâng cấp, chỉnh
trang.
Cần đầu tư các
tuyến đường theo
quy hoạch
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Đậu An Phúc,
Phó Chủ tịch UBND quận
12, cho biết trong năm 2023,
trên địa bàn quận đã triển khai
thực hiện đầu tư nâng cấp 93
tuyến đường, hẻm theo hình
thức xã hội hóa, Nhà nước và
nhân dân cùng làm.
Cụ thể, có 32 tuyến đường,
hẻm được thực hiện theo hình
thức Nhà nước và nhân dân
cùng làm, trong đó kinh phí
do Nhà nước đầu tư hơn 24 tỉ
đồng, nhân dân đóng góp hơn
15 tỉ đồng. Đến nay, quận 12
đã thi công hoàn thành đưa vào
sử dụng 32/32 tuyến đường,
hẻm phục vụ người dân.
Bên cạnh đó, UBND quận
12 cũng vận động nhân dân
đóng góp 100% kinh phí để
thực hiện 61 tuyến hẻm với
tổng kinh phí 11,621 tỉ đồng.
Ông Phúc cho biết các tuyến
đường, hẻm sau khi được đầu
tư nâng cấp, mở rộng đã góp
phần nâng cao khả năng kết
nối giao thông, năng lực khai
thác. Từ đó, góp phần chỉnh
trang đô thị, nâng cao chất
lượng cuộc sống của người
dân; góp phần phát triển kinh
tế - xã hội tại địa phương từ
một quậnmang dáng dấp nông
thôn thành một quận đô thị.
“Việc triển khai thực hiện
đầu tư các tuyến đường theo
hình thức xã hội hóa được đông
đảo người dân ủng hộ. Điều
này thể hiện tinh thần chung
sức, chung lòng giữa chính
quyền, các tổ chức chính trị,
xã hội và người dân, từng bước
xây dựng quận 12 nói riêng,
TP.HCMnói chung văn minh,
hiện đại, nghĩa tình” - ông Phúc
nhấn mạnh.
Theo ông Phúc, việc đầu
tư các công trình đường giao
thông theo hình thức xã hội
hóa tuy phát huy hiệu quả rất
tốt nhưng các công trình hình
thành vẫn chưa đảm bảo theo
kịp tốc độ phát triển đô thị
của quận.
Vì vậy, giải pháp căn cơ
nhất vẫn là sử dụng ngân sách
đầu tư các tuyến đường theo
quy hoạch được duyệt. Khi
đó sẽ có kinh phí bồi thường
giải phóng mặt bằng để hỗ
trợ đối với các trường hợp bị
ảnh hưởng, hạn chế thấp nhất
đến quyền lợi và tài sản của
người dân.
Do đó, quận 12 sẽ kiến nghị
UBND TP.HCM quan tâm bố
trí kinh phí để quận đầu tư các
tuyến đường theo quy hoạch
nhằm từng bước hoàn chỉnh
hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên
địa bàn quận, góp phần phát
triển kinh tế địa phương.•
Hẻm81 đườngAn PhúĐông
25 được Nhà nước và người
dân cùng nâng cấp, chỉnh
trang. Ảnh: HOÀNGHIẾU
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook