007-2024 - page 9

9
Theo BộGTVT, đề xuất này để phù hợp với năng lực giámsát an toàn hàng không của nhà chức trách hàng không. Ảnh: VIẾT LONG
Đề xuất kiểm soát việc
tự ý mở rộng đội bay
Bộ GTVT đề xuất sửa Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trong đó đề
nghị bổ sung các quy định về điều phối slot, kiểm soát việc phát triển đội
bay, cung ứng nhân lực giám sát an toàn hàng không…
VIẾT LONG
B
ộ GTVT vừa đề nghị
Chính phủ trình Quốc hội
sửa đổi Luật Hàng không
dân dụngViệt Nam. Trong đó,
Bộ GTVT đề xuất kiểm soát
việc doanh nghiệp (DN) phát
triển đội bay để phù hợp với
điều kiện hạ tầng hàng không
cũng như năng lực giám sát
an toàn hàng không của cơ
quan quản lý nhà nước.
Phát triển đội bay
phải phù hợp năng
lực của Nhà nước
Theo Bộ GTVT, Luật Hàng
không dân dụngViệt Namhiện
nay còn một số bất cập. Chẳng
hạn, luật chưa quy định về việc
phát triển đội bay của các hãng
hàng không Việt Nam, dẫn
Theo Bộ GTVT,
Luật Hàng không
dân dụng Việt Nam
hiện nay còn một số
bất cập.
Vấn đề từng gây tranh cãi
Năm2019, thị trườnghàng khôngViệt Namphát triểnnhanh,
các hãng hàng không trong nước liên tục gia tăng đội bay
của mình một cách nhanh chóng, điển hình thời điểm đó là
Bamboo Airways. Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không cho
rằng việc phát triển đội bay phải phù hợp với việc bảo đảm
hạ tầng, năng lực giám sát an toàn bay của ngành giao thông
nhưng một số chuyên gia cho rằng DN được làm những gì
pháp luật không cấm.
đến DN đầu tư máy bay vượt
năng lực giám sát an toàn hàng
không của nhà chức trách…
Thêmvào đó, luật hiện hành
đang giao nhà chức trách hàng
không bổ nhiệm giám sát viên
an toàn hàng không từ nguồn
nhân sự do mình quản lý. Tuy
nhiên, việc tuyển đội ngũ giám
sát viên đang gặp khó bởi đặt
trong bối cảnh Nhà nước đang
tinh giản biên chế, cạnh đó là
yêu cầu cao nhưng mức lương
thấp nên khó tuyển... Trong khi
DN có đội ngũ giám sát viên
an toàn hàng không nhưng nhà
chức trách lại không được chỉ
định hoặc giao nhiệm vụ cho
nhân viên hàng không của
các DN.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT
đề xuất sửa luật theo hướng
bổ sung quy định cho phép
nhà chức trách hàng không
được thực hiện chỉ định hoặc
giao nhiệm vụ cho nhân viên
hàng không của các DN thuộc
dây chuyền vận chuyển hàng
không có đủ năng lực thực
hiện nhiệm vụ giám sát viên;
tùy theo nguồn lực, DN có
quyền cung cấp hoặc từ chối
cung cấp giám sát viên; mọi
quyền lợi của người lao động
được cử làm giám sát viên vẫn
do DN đảm nhiệm.
“Đây là cơ chế cho phép
điều hòa, sử dụng có hiệu
quả nguồn lực lao động giữa
khu vực tư nhân và khu vực
nhà nước đối với việc thực thi
trách nhiệm bảo đảm an ninh,
an toàn hệ thống dây chuyền
vận chuyển hàng không quốc
tế…” - Bộ GTVT cho hay.
Bộ GTVT cũng đề xuất bổ
sung quy định để sự phát triển
của đội bay gắn với sự phát
triển của kết cấu hạ tầng cảng
hàng không, sân bay, năng lực
giám sát an toàn hàng không
của cơ quan quản lý nhà nước.
Theo đó, nhà chức trách hàng
không có trách nhiệm thông
báo, cảnh báo về khả năng đáp
ứng của cơ sở hạ tầng, năng
lực giám sát an toàn khai thác
máy bay để các hãng hàng
không có căn cứ rà soát, chủ
động thực hiện kế hoạch của
mình…
Theo Bộ GTVT, quy định
trên nhằm giúp phát triển
ngành hàng không hiệu quả,
bền vững, bảo đảm an toàn,
an ninh hàng không phù hợp
với quy hoạch phát triển cảng
hàng không, sân bay, năng lực
đáp ứng của kết cấu hạ tầng
cảng hàng không. Đặc biệt là
phù hợp năng lực giám sát an
toàn hàng không của nhà chức
trách hàng không.
Ý kiến trái chiều của
các hãng hàng không
Góp ý cho các nội dung này,
đại diện VietnamAirlines cho
rằng quy định trên là hợp lý
để cơ quan quản lý nhà nước
thuận lợi trong việc điều tiết
đội bay cũng như phù hợp với
năng lực và quy hoạch phát
triển hàng không. Bên cạnh
đó, hãng này cũng đề nghị quy
định rõ đối với các hãng hàng
không mới gia nhập thị trường
vận tải hàng không hoặc các
hãng đang khai thác, khi phát
triển đội bay phải có kế hoạch
bảo đảm tự phát triển được tối
thiểu 50% nguồn nhân lực là
phi công khai thác, kỹ sư kỹ
thuật máy bay, cán bộ quản lý.
“Thêm vào đó, đề nghị Bộ
GTVT xem xét bổ sung vào
Luật Hàng không dân dụng
và các văn bản hướng dẫn thi
hành các quy định về chế tài
đối với các hãng hàng không
vi phạm và thực hiện nghiêm
khắc để hạn chế cạnh tranh
nguồn nhân lực không lành
mạnh…” - đại diện Vietnam
Airlines nêu quan điểm.
Ngoài ra, VietnamAirlines
còn muốn bổ sung thông tư
hướng dẫn và chế tài xử lý
phạt vi phạm hành chính trong
trường hợp hãng hàng không
cố tình mở bán chuyến bay khi
chưa có phép bay hoặc slot và
không có historical slot.
Ngược lại, Công ty CP
Hàng không Vietjet, cho
rằng việc kiểm soát kế hoạch
đặt mua máy bay của các hãng
hàng không hiện nay là chưa
phù hợp với xu hướng hội
nhập kinh doanh củaViệt Nam
trên thị trường thế giới và mâu
thuẫn với quy định của pháp
luật Việt Nam đối với quyền
của DN. Cụ thể ở đây là hạn
chế quyền tự do kinh doanh
của DN theo Điều 7 Luật DN,
khoản 2 Điều 5 Luật Đầu tư.
“ViệcmuamáybaycủaVietjet
ngoàiphụcvụmụcđíchpháttriển
đội bay tựkhai tháccònchomục
đích kinh doanh dưới hình thức
bán và thuê lại máy bay. Đây là
hình thức kinh doanh thông lệ
trên thế giới và được pháp luật
chophép…”-Vietjetlýgiảithêm.
Ngoài ra,Vietjet cho rằngviệc
mở rộng đội bay còn nhằmđáp
ứng việc hỗ trợmạng bay quốc
tếvà thamgiahợp tác liêndoanh
(codeshare) với các hãng hàng
không khác, hoạt động này nằm
trong quyền lợi chính đáng của
các hãng hàng không đã được
công nhận.
Với các ý kiến trên, đại diện
Bộ GTVT cho rằng nội dung
chính sách chỉ hướng đến hoạt
động của đội bay khi trực tiếp
đưa vàokhai thác, có ảnhhưởng
đến việc giám sát an toàn hoạt
động bay và việc sử dụng, phát
triển kết cấu hạ tầng cảng hàng
không, sân bay.
“DNvẫn hoàn toàn chủ động
việc mua đi bán lại, cho thuê
theo hợp đồng mua bán, hợp
đồng thuê, cho thuê, nếu không
đưamáy bay vào khai thác trực
tiếp, không sử dụng kết cấu hạ
tầng...” - đại diện Bộ GTVT lý
giải và cho biết chủ trương này
cũng được Bộ Công an đề xuất
để tăng cường trách nhiệm của
Nhà nước.•
BộTN&MTnói về dựán lấnvịnhHạLong
Dự án
khu đô
thị lấn
vịnhHạ
Long gây
xôn xao
dư luận
thời gian
qua. Ảnh:
NGỌC
SƠN
Bộ TN&MT vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng để cho ý
kiến liên quan đến dự án khu đô thị 10B, phường Quang
Hanh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh). Theo đó, văn bản trả lời
của Bộ TN&MT nêu ba nội dung liên quan đến dự án.
Thứ nhất, về cơ sở pháp lý của bản đồ vịnh Hạ Long tỉ
lệ 1:50.000, Bộ TN&MT cho biết tờ bản đồ vịnh Hạ Long
1:50.000 được xuất bản năm 1998 do Ban quản lý vịnh Hạ
Long biên soạn về nội dung, Trung tâm Biên tập - CNC -
Nhà xuất bản Bản Đồ là đơn vị vẽ, trình bày, chế bản. Theo
Luật Đo đạc bản đồ năm 2018, bản đồ vịnh Hạ Long tỉ lệ
1:50.000 là bản đồ chuyên ngành nên không thuộc phạm vi
quản lý của Bộ TN&MT.
Thứ hai, về thẩm quyền thẩm định báo cáo Đánh giá tác
động môi trường (ĐTM), Bộ TN&MT khẳng định theo quy
định tại khoản 1 Điều 35 Luật Bảo vệ môi trường, dự án đầu
tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định, chấp
thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng thuộc thẩm quyền
thẩm định báo cáo ĐTM của Bộ TN&MT.
Theo Điều 31 Luật Đầu tư năm 2020, những dự án thuộc
thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng,
gồm: Dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất,
dân số, thuộc phạm vi bảo vệ di tích được cấp có thẩm quyền
công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Dự
án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn
hóa thuộc phạm vi khu vực bảo vệ số 1 của di tích được cấp
có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia
đặc biệt hoặc thuộc phạm vi khu vực bảo vệ số 2 của di tích
được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia đặc
biệt thuộc danh mục di sản thế giới.
Cũng theo Bộ TN&MT, danh lam thắng cảnh vịnh Hạ
Long được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết
định 1272 năm 2009 của Thủ tướng. Điều 32 Luật Di sản văn
hóa quy định các khu vực bảo vệ của di tích phải được các
cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác định trên bản
đồ địa chính, trong biên bản khoanh vùng bảo vệ của hồ sơ di
tích và phải được cắm mốc trên thực địa.
Vì vậy, Bộ TN&MT đề nghị Bộ Xây dựng tham vấn thêm
ý kiến của Bộ VH-TT&DL để so sánh, đối chiếu vị trí thực
hiện dự án với các khu vực bảo vệ của di tích quốc gia đặc
biệt vịnh Hạ Long, từ đó xác định thẩm quyền chấp thuận
chủ trương đầu tư, thẩm định báo cáo ĐTM của dự án này…
Thứ ba, về công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM
của dự án, Bộ TN&MT cho hay theo hồ sơ thẩm định báo
cáo ĐTM (do Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cung cấp) cho
thấy Quảng Ninh đã thành lập hội đồng thẩm định báo cáo
ĐTM của dự án và tổ chức thẩm định theo quy định.
TRỌNG PHÚ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook