12
Đời sống xã hội -
ThứSáu 12-1-2024
NGUYỄNQUYÊN
S
áng 11-1, tại Trường
THPT chuyên Lê Hồng
Phong, quận5,TP.HCM,
60 đề tài nghiên cứu của học
sinh (HS) trung học đã tham
gia vòng tuyển chọn dự án
tham dự Cuộc thi khoa học
kỹ thuật cấp quốc gia năm
học 2023-2024. Nổi bật trong
số này là những đề tài về tác
động của gia đình đối với tâm
lý của trẻ trong lứa tuổi HS.
Ảnh hưởng tâm lý
do cha mẹ ly hôn
“Cha mẹ ly hôn và điều này
đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm
lý của em” - Võ Ngọc Băng
Châu, HS Trường THPT Lê
Thánh Tôn, quận 7, chia sẻ
về đề tài của mình.
Đếnvới cuộc thi, BăngChâu
trình bày đề tài “Thực trạng
tâm lý và tác động đến HS
ở gia đình ly hôn tại quận 7,
TP.HCM”.
Khi ba tuổi, Băng Châu bất
đắc dĩ phải chứng kiến rất
nhiều lần cảnh cha mẹ cãi vã.
Điều này lặp đi lặp lại nhiều
lần cho đến khi em lên sáu
tuổi thì cha mẹ ly hôn. Điều
này đã tác động lớn đến tâm
lý của em.
“Em khóc rất nhiều, mất
ngủ, thậm chí ngất xỉu trên
trường” - Băng Châu nói.
Nắmbắtthôngtinvềtìnhtrạng
ly hôn hiện nay đang ở mức
cao cũng như từ chính những
gì bản thân đã trải qua, Băng
Châu đã thực hiện đề tài trên.
Trong tổng số 501 kết
quả khảo sát từ HS thuộc
các trường THPT ở quận 7,
có 139 câu trả lời xác nhận
đang sống trong gia đình có
cha mẹ ly hôn. Trong đó,
hơn 53% HS được khảo sát
đã trải qua việc chứng kiến
cha mẹ ly hôn khi đang trong
độ tuổi đến trường. Gần 42%
gia đình tan vỡ khi các bạn
còn quá nhỏ nhưng nó cũng
để lại vết thương trong lòng.
lớn lên, suy nghĩ chững chạc
hơn, bản thân sẽ biết đặt vị
trí của mình vào người khác
để thấu hiểu vì sao cha mẹ lại
phải như vậy, từ đó tìm cách
đối mặt và đón nhận sự việc
một cách nhẹ nhàng.
Nhiều học sinh tự gây
tổn thương cho mình
Tại cuộc thi, đề tài “Thực
trạnghànhvi tựgây tổn thương
của HSTHPT tại TP.HCMvà
một số biện pháp ngăn chặn”
của nhóm HS Trường THPT
LươngThếVinh, quận 1 cũng
gây chú ý.
“Do áp lực chuyện học
nên trong lớp em có bạn tự
đánh, tự làm đau mình bằng
cách rạch tay để giải tỏa cảm
xúc” - Nguyễn Thảo My, HS
lớp 12 của trường, nêu lý do
thực hiện đề tài.
ThảoMy cho biết qua khảo
sát 450 HS THPT thì có đến
57 bạn đã có hành vi tự gây
tổn thương như tự đánh, rạch
tay, cắn, cấu xé bản thân...
“Mức độ nhận thức thấp
về hành vi tự gây tổn thương
của HS là một trong những
nguyên nhân chính dẫn đến
hành vi này. Bên cạnh đó, môi
trường gia đình với những rạn
nứt, đổ vỡ, cách giáo dục và
giao tiếp chưa phù hợp giữa
cha mẹ và con cái cũng tác
động. Ngoài ra, áp lực học tập
và những mối quan hệ bạn bè
không lành mạnh cũng góp
phần dẫn đến những hành vi
tự gây tổn thương” - Thảo
My nói thêm.
Từ thực tế trên, HS Trần
Nguyên Thế Quỳnh, thành
viên nhóm nghiên cứu, đã
đưa ra nhiều giải pháp để
giải quyết. Cụ thể, nhóm đã
tạo ra trang Facebook “Heal
Yourself” với mong muốn
chia sẻ thông tin về hành vi
tự gây tổn thương.
Bên cạnh đó, nhóm phối
hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh
Flash của trường thực hiện bộ
ảnh về chủ đề hành vi tự gây
tổn thương. Đặc biệt, nhóm
còn phối hợp với Câu lạc bộ
tâm lý học đường tổ chức các
hoạt động nâng đỡ cảm xúc
như hộp thư yêu thương, hoạt
động giải tỏa cảm xúc hay
hoạt động check-in cảm xúc.•
Khi học sinh tự nghiên cứu
và tìm “lối thoát” cho mình
Các đề tài
nghiên cứu
của các học
sinh đã phơi
bày những
vấn đề có tác
động tiêu cực
đến tâm lý
tuổi học trò...
Năm nay, số lượng đề tài
dự thi cấp TP giảm so với năm
ngoái nhưng chất lượng tốt
hơn. Cuộc thi được tổ chức để
tạo nên sân chơi bổ ích, qua đó
phát huy năng lực, phẩm chất
của người học.
Ông
NGUYỄN BẢO QUỐC
,
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM
Tiêu điểm
Có nhiều điểm mới
Vòng thi cấp TP triển khai hai hình thức chấm điểm, qua
xét hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp. Cách thức này giúp ban
giámkhảo tiếp cận ngay từ đầu tất cả hồ sơ dự thi của vòng
thi cấp TP. Việc trao đổi trực tiếp với tác giả thể hiện rõ ý
tưởng, cách thức nghiên cứu, tính mới của các dự án, từ đó
kết quả chấm điểm chính xác hơn.
Kết quả vòng thi cấpTPđược thẩmđịnh từ các giáo viên có
chuyênmôn, các chuyên gia trong các lĩnh vực nghiên cứu.
Từ 60 dự án tham dự, ban tổ chức sẽ chọn ra bốn đề tài
xuất sắc nhất để tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp
quốc gia.
VõNgọc Băng Châu, học sinh Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7
(trái),
trao đổi đề tài với giáo viên
hướng dẫn trước khi cuộc thi diễn ra. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Khảo sát cũng cho thấy
việc ly hôn của cha mẹ khiến
các em trở nên tự ti, mặc cảm
về bản thân. Và phần lớn các
em cảm thấy ghen tị về hạnh
phúc của người khác, từ đó
thu mình lại, ngại chia sẻ và
dần hình thành những vấn đề
về tâm lý dẫn đến trầm cảm.
Giải pháp cho tình trạng
trên, theo Băng Châu, các bậc
“Các bậc cha mẹ cần
suy nghĩ cẩn trọng
hơn về quyết định
của mình để tránh
ảnh hưởng đến
con cái.”
Võ Ngọc Băng Châu
,
học sinh Trường THPT
Lê Thánh Tôn, quận 7
chamẹ cần suy nghĩ cẩn trọng
hơn về quyết định của mình
để tránh ảnh hưởng đến con
cái. Phụ huynh cũng hạn chế
xung đột trước mặt trẻ. Bên
cạnh đó, cần tăng cường các
buổi tư vấn tâm lý học đường.
Đặc biệt, Băng Châu còn
viết hai cuốn sách để giúp các
bạn trong hoàn cảnh tương tự
có thể vượt qua. Cuốn
Những
đứa trẻ với vết xước trong
tim
kể lại bốn câu chuyện có
thật, trong đó đã phơi bày vấn
đề nan giải hiện nay là “khi
phải sống trong gia đình có
cha mẹ ly hôn, các bạn đã bị
ảnh hưởng về mặt tâm lý và
thể chất như thế nào?”.
Còn cuốn
Chân trời hạnh
phúc
thì đề cập đến khía cạnh
tích cực hơn. Theo đó, khi
ĐHQuốc giaTP.HCMcôngbố thông tinkỳ thi đánhgiánăng lực 2024
Sáng 11-1, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM đã công
bố thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024. Đây
là năm thứ bảy kỳ thi được tổ chức dành cho học sinh
đang học lớp 12 và thí sinh tự do muốn xét tuyển vào các
trường ĐH-CĐ. Kỳ thi hướng đến việc đánh giá các năng
lực quan trọng của thí sinh để vào ĐH như sử dụng ngôn
ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…
Kỳ thi năm nay tiếp tục được tổ chức thành hai đợt, vào
đầu tháng 4 và đầu tháng 6. Ở đợt 1, thí sinh sẽ có hơn
một tháng tham gia đăng ký dự thi, từ ngày 22-1 đến 4-3.
Thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tuyến tại trang web:
/.
Kỳ thi đợt 1 được tổ chức vào ngày 7-4 tại 24 tỉnh/TP,
gồm 21 địa phương như năm trước: Đà Nẵng, Quảng Nam,
Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình
Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bình Dương,
Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng
Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc
Liêu và mở rộng thêm ba địa phương gồm Thừa Thiên-
Huế, Bình Phước và Tây Ninh. Kết quả của đợt 1 sẽ được
công bố vào đúng một tuần sau khi thi, tức ngày 15-4.
Kỳ thi đợt 2 được tổ chức vào ngày 2-6 tại 12 tỉnh/TP,
gồm: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa,
Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng
Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang. Kết quả của đợt
2 sẽ được công bố vào ngày 10-6.
Bài thi đánh giá năng lực gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm
khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút.
Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực gồm ba phần: sử
dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic, phân tích số liệu
và giải quyết vấn đề nhằm đánh giá các năng lực cơ bản
để học ĐH của thí sinh.
Bài thi chú trọng đánh giá khả năng suy luận và giải
quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng
của thí sinh. Việc tham dự kỳ thi đánh giá năng lực sẽ
giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành và
trường phù hợp với lựa chọn của bản thân.
ĐHQG TP.HCM lưu ý thí sinh có thể tham gia dự thi
đợt 1, đợt 2 hay cả hai đợt để tăng cơ hội trúng tuyển.Năm
nay, ĐHQG TP.HCM tiếp tục cải tiến phương thức thanh
toán cho thí sinh khi tập trung sử dụng thanh toán lệ phí
thi thông qua các ví điện tử.
PHẠMANH
Nhómnghiên cứu đề tài “Thực trạng hành vi tự gây tổn thương
của học sinh THPT tại TP.HCMvàmột số biện pháp ngăn chặn”.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN