017-2024 - page 2

2
Thời sự -
ThứSáu19-1-2024
NHÓMPHÓNGVIÊN
N
gày 18-1, tại phiên họp
bếmạckỳhọpbất thường
lần thứ năm, Quốc hội
(QH) đã thông qua dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi) với 432
đại biểu tham gia biểu quyết
tán thành, chiếm tỉ lệ 87,63%.
Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16
chương, 260 điều, có hiệu lực
thi hành từ ngày 1-1-2025, trừ
một số trường hợp theo quy
định tại luật.
Thu hồi đất với các
dự án nhà ở xã hội
“là cần thiết”
Một trong những nội dung
nhận được nhiều sự quan tâm
nhất liên quan đến Điều 79
quy định về thu hồi đất để
phát triển kinh tế - xã hội vì
lợi ích quốc gia, công cộng.
Đạo luật vừa được thông qua
quy định Nhà nước thu hồi đất
trong trường hợp thật cần thiết
để thực hiện dự án phát triển
kinh tế - xã hội v lợi ích quốc
gia, công cộng. Từ đó nhằm
phát huy nguồn lực đất đai,
nâng cao hiệu quả sử dụng
đất, phát triển hạ tầng kinh tế
- xã hội theo hướng hiện đại,
thực hiện chính sách an sinh
xã hội, bảo vệ môi trường và
bảo tồn di sản văn hóa. Cụm
từ “thật cần thiết” này được
thêm vào theo ý kiến góp ý
của các đại biểu QH.
Điều luật này cũng liệt kê
31 trường hợp cụ thể Nhà
nước thu hồi đất, đồng thời
để đảmbảo phục vụ lợi ích của
đa số người dân có điều kiện
khó khăn về nhà ở.
Thu hồi đất thực hiện
dự án vùngphụ cận các
điểmkết nối giao thông
Theo khoản 26 Điều 79,
Nhà nước thu hồi đất trong
trường hợp thực hiện dự án
vùng phụ cận các điểm kết nối
giao thông và các tuyến giao
thông có tiềm năng phát triển.
UBTVQH cho hay có ý
kiến cho rằng quy định này
chưa cụ thể, nội hàm chưa rõ.
Ý kiến này đề nghị xem xét
quy định cụ thể để tránh việc
mỗi nơi quy định khác nhau,
người dân không đồng thuận,
dự án vùng phụ cận phải gắn
liền với dự án giao thông cụ
thể, xác định rõ điểm kết nối
và các tuyến giao thông, đồng
thời phải được thể hiện ở quy
hoạch chi tiết.
Về quy tr nh đầu tư, dự án
vùng phụ cận phải được chấp
thuận, quyết định về chủ trương
đồng thời với dự án giao thông;
phải xác định cụ thể về nguồn
vốn đầu tư công hay có thể
bao gồm vốn đầu tư tư nhân
và tuân thủ quy tr nh chặt chẽ
về phê duyệt nguồn vốn…
Để triển khai các dự án này,
cần hoàn thiện đồng bộ, tổng
thể các quy định pháp luật về
quy hoạch, đầu tư và pháp luật
khác có liên quan.
Dẫn Nghị quyết 98/2023,
UBTVQH lưu ý việc thực hiện
thí điểmmô h nh phát triển đô
thị theo định hướng phát triển
giao thông công cộng (TOD)
phải kèm theo cơ chế xử lý
đồng bộ về quy hoạch, đầu
tư và thu hồi đất tạo quỹ đất
để đấu giá quyền sử dụng đất.
Từ lập luận trên, UBTVQH
đề nghị giữ quy định như dự
thảo luật đã tr nh QH tại kỳ
họp thứ năm và thứ sáu, quy
định mang tính nguyên tắc tại
Luật Đất đai để tạo cơ sở pháp
lý về đất đai.
Đối với các nội dung khác,
UBTVQH đề nghị Chính phủ
sớm nghiên cứu để hoàn thiện
tổng thể, trường hợp phải sửa
đổi các luật, đề nghị Chính phủ
xây dựng đề xuất xây dựng
luật, pháp lệnh báo cáo QH để
sửa đổi các luật có liên quan.
UBTVQH cũng đề nghị
Chính phủ tổ chức thực hiện
tốt Nghị quyết 98 nêu trên để
có thêm cơ sở hoàn thiện các
nội dung quy định tại các văn
bản hướng dẫn thi hành Luật
Đất đai và các luật có liên
quan. Qua đó, tạo cơ sở pháp
lý đầy đủ cho việc thực hiện
các dự án vùng phụ cận các
điểm kết nối giao thông và
các tuyến giao thông có tiềm
năng phát triển.•
LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)
Quy định 31 trường hợp thu hồi đất
vì lợi ích quốc gia, công cộng
thêm một điều khoản “quét”
quy định trường hợp thu hồi
đất để thực hiện dự án, công
tr nh v lợi ích quốc gia, công
cộng không thuộc 31 trường
hợp quy định tại điều này, QH
sẽ sửa đổi, bổ sung các trường
hợp thu hồi đất theo tr nh tự,
thủ tục rút gọn.
Tại báo cáo giải tr nh, tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo luật, Ủy
ban Thường vụ (UBTV) QH
cho hay có ý kiến đề nghị xem
xét, bảo đảm hài hòa lợi ích
giữa người sử dụng đất, nhà
đầu tư và người quản lý, phải
bảo đảm đồng thuận việc thu
hồi đất và có sự tách bạch rõ
ràng từ mục đích sử dụng đất.
Theo đó, nếu dự án nào thực
sự v mục đích công cộng, v
quốc gia, v an ninh, v Nhà
nước th Nhà nước nên thu hồi
bằng cơ chế hành chính. Đối
với các dự án nhà ở xã hội, các
doanh nghiệp, các nhà đầu tư,
ngay cả các đơn vị sự nghiệp
công lập đã thực hiện tự chủ
về tài chính cần thỏa thuận với
người sử dụng đất, thu hồi đất
theo cơ chế thị trường.
Về việc này, UBTVQH cho
rằng thời gian qua Nhà nước
đã có nhiều chính sách để phát
triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã
hội. Tuy nhiên, lĩnh vực phát
triển nhà ở xã hội ít được nhà
đầu tư quan tâm so với việc
phát triển nhà ở thương mại.
Bởi vậy, Nhà nước cần có
những chính sách ưu đãi để
phát triển nhà ở xã hội, trong
đó việc thu hồi đất đối với các
dự án nhà ở xã hội là cần thiết
dẫn đến thu hồi đất thực hiện
dự án khó khăn.
Nêu quan điểm, UBTVQH
cho rằng quy định tại khoản
26 chỉ là cơ sở để Nhà nước
xem xét, thu hồi đất trong
trường hợp cần thiết. Việc
xác định phạm vi, ranh giới
Việc thu hồi đất
để thực hiện dự
án phát triển kinh
tế - xã hội vì lợi ích
quốc gia, công cộng
nhằm phát huy
nguồn lực đất đai,
nâng cao hiệu quả
sử dụng đất…
Luật Đất đai (sửa đổi) gồm16
chương, 260 điều vừa được thông
qua sẽ chính thức có hiệu lực thi
hành từ ngày 1-1-2025.
Tiêu điểm
Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
được trình QH tại bốn kỳ họp,
hai hội nghị đại biểu QH hoạt
động chuyên trách, tám phiên
họp chính thức của UBTVQH.
Cạnh đó, dự luật được chỉnh lý,
tiếp thu ý kiến của các cơ quan,
tổ chức, chuyên gia, nhà khoa
học, đối tượng chịu sự tác động
và trên 12 triệu lượt ý kiến của
nhân dân.
Liên quan đến khoản 27 Điều 79, có ý
kiến cho rằng quy định chưa cụ thể, chưa
rõ nội hàm. Khoản này quy định việc Nhà
nước thu hồi đất khi thực hiện dự án đầu
tư xây dựng khuđô thị có côngnăngphục
vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ
thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy
định của pháp luật về xây dựng để xây
dựngmới hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị,
dự án khu dân cư nông thôn.
Từ đó, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể
hơn về “dự án xây dựng khu đô thị”; có ý
kiến đề nghị sửa khoản này là “các dự án
sử dụng đất thuộc đối tượng phải đấu giá
quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn
nhàđầu tư theoquyđịnh củapháp luật”…
Về nội dungnày, UBTVQH lưu ý phương
án quy định tại khoản này khẳng định rõ
Nhà nước chỉ thu hồi dự án nhà ở thương
mại, dự án hỗn hợp nhà ở và thương mại
dịch vụ khi dự ánđóđạt tiêu chí dự ánđầu
tư xây dựng khuđô thị có côngnăngphục
vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ
thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy
định của pháp luật về xây dựng…Với các
dự án không đáp ứng tiêu chí nêu trên
thì thực hiện theo hình thức thỏa thuận
hoặc sử dụng quyền sử dụng đất đang có.
“Đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư là hình thức Nhà
nước giao đất, cho thuê đất chứ không
phải tiêu chí xác định trường hợp thu
hồi” - theo UBTVQH.
Với dự án nhà ở thươngmại không đáp
ứng tiêu chí về loại đất để thỏa thuận
hoặc đang có quyền sử dụng đất và đồng
thời không thuộc trường hợp thu hồi đất,
UBTVQH đã có kết luận tại phiên họp thứ
29. Theo đó, trong trường hợp cần thiết,
Chính phủ được giao xây dựng đề án thí
điểm trình cấp có thẩm quyền cho phép
thực hiện dự án nhà ở thương mại thông
qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng
đất hoặcđangcóquyền sửdụngđất ngoài
quy định của luật…
UBTVQH cũng đề nghị bám sát chỉ đạo
của cấp có thẩm quyền để có phương
án xử lý cụ thể các vướng mắc từ thực
tiễn, không luật hóa các quy định mang
tính chất xử lý tình huống, hợp thức hóa
sai phạm…
Không hợp thức hóa sai phạm
Lãnh đạoĐảng, Nhà nước và các đại biểuQuốc hội thamdự phiên bếmạc kỳ họp. Ảnh: quochoi.vn
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook