021-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 24-1-2024
KIÊNCƯỜNG
T
rong báo cáo cuối kỳ Đồ
án điều chỉnh quy hoạch
chung TP.HCM đến năm
2040, tầm nhìn đến năm 2060
(đangđượclấyýkiếncủachuyên
gia và cộng đồng), liên danh
tư vấn gồm Viện Quy hoạch
đô thị và nông thôn quốc gia,
Viện Quy hoạch miền Nam,
Công ty TNHH Không Gian
Xanh và Công ty EnCity (liên
danh tư vấn) đề xuất mạng lưới
đường sắt đô thị ở TP tăng từ
220 km lên thành 520 km.
Làm mới hệ thống
đường sắt đô thị
Theo báo cáo của đồ án, liên
danh tư vấn cho rằng với gần
520 km đường sắt đô thị trong
tương lai thì sẽ đạt tỉ lệ 30-40
km/triệu dân. “Chúng ta sẽ tổ
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản
yêu cầu khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ có liên quan
dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch
Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm
Thuật), quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng hạ tầng đô thị TP (BQL) khẩn trương phối hợp
với UBND các quận Bình Thạnh, Gò Vấp và các đơn vị liên
quan rà soát, hoàn chỉnh pháp lý, trình tự, thủ tục thực hiện
công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự
án. Việc này phải được thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đúng
quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, BQL phải khẩn trương xây dựng kế hoạch
chi tiết giải ngân vốn đầu tư công được giao của dự án trong
năm 2024. Rà soát, xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện và
đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện các nội dung công việc
(nếu có) để đáp ứng tiến độ đề ra và tuân thủ đúng trình tự,
thủ tục theo quy định.
Chủ tịch UBND TP cũng giao UBND quận Bình Thạnh
xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng của dự án. Trong đó lưu ý rà soát, xây
dựng chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải hợp lý, tạo
được sự đồng thuận cao của người dân có đất bị thu hồi để
sớm bàn giao mặt bằng thi công.
Đồng thời, UBND quận Bình Thạnh phải căn cứ vào quỹ
nhà, đất tái định cư; xây dựng phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư và các nội dung liên quan đến công tác tạm
cư của dự án (nếu có). Sau đó báo cáo cho Ban Chỉ đạo bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư TP để xem xét, có ý kiến trước
khi phê duyệt.
Quận Bình Thạnh cũng được giao tổ chức triển khai công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án. Đảm bảo
thời gian hoàn thành, bàn giao mặt bằng để triển khai thi
công dự án trong tháng 4-2025 theo đúng tiến độ đã đề ra.
NGUYỄN CHÂU
Chỉ đạomới nhất củaTP.HCMvề dựán rạchXuyênTâm
Rạch
Xuyên Tâm
đang được
TP.HCM
tích cực
triển khai
để nhanh
chóng
hoàn
thành. Ảnh:
N.CHÂU
Liên danh tư vấn đề xuất tổ chức 11 tuyếnmetro với chiều dài 520 km. Ảnh: ĐÀOTRANG
Tư vấn đề xuất tổ
chức 11 tuyến metro
với chiều dài 520 km
và hướng đến mục
tiêu 50%-60% chuyến
đi của người dân
được phục vụ bằng
các loại hình giao
thông công cộng.
Kiến nghị bỏ năm trong sáu tuyến
xe buýt nhanh BRT
Tuyến BRT số 1 được kiến nghị bỏ vì đã được thay thế bởi
tuyếntramway/LRT.Tuyến BRT số 2 được kiến nghị bỏ vì đã được
thay thế bởi tuyếnmetro số 7. Tuyến BRT số 4 được kiến nghị bỏ
vì đã được thay thế bởi tuyến metro số 6 và số 9.
Tuyến BRT số 5 được kiến nghị bỏ vì sát hành lang tuyến này
đã có tuyến metro số 10. Tuyến BRT số 6 được kiến nghị bỏ vì
đã được thay thế bởi tuyến metro 8.
Giữ nguyên tuyến BRT số 3 (theo Quyết định 568) dọc theo
vành đai 2 từ Bến xe An Sương đến Bến xe Miền Tây mới (19
km). Bổ sung tuyến BRT Củ Chi - Tham Lương, đi theo hướng
tuyến của tuyến metro số 2 cũ từ Củ Chi dọc theo Quốc lộ 22
sau đó đi theo đường Dương Công Khi - PhanVăn Hớn - Trường
Chinh (ga Tham Lương của metro số 2).
Bổ sung tuyến BRT Tân Kiên - cầu Phú Long (theo vòng cung
Tây Bắc), lộ trình: Cầu Phú Long (điểm giao metro Bình Dương)
- Lê Văn Khương - ga Hiệp Bình Chánh - đường vòng cung Tây
Bắc - ga Tân Kiên (36,4 km).
Bổ sung tuyến BRT Cần Giờ - Phú Mỹ Hưng, đi theo lộ trình
Nguyễn HữuThọ - cầu Bình Khánh (vành đai 3) - Rừng Sác - khu
đô thị lấn biển Cần Giờ.
“Đối với các hướng tuyến BRT nêu trên, nếu nhu cầu được
dự báo vượt quá năng lực của tuyến BRT thì sẽ được kiến nghị
thay thế bằng loại hình có năng lực cao hơn (đường sắt)” - đồ
án mới nêu.
Đềxuất điềuchỉnh
toànbộquyhoạchmetro
ởTP.HCM
Toàn bộ tám tuyếnmetro ở TP.HCM theo quy hoạch hiện hành được
đề xuất điều chỉnh hướng tuyến, độ dài và bổ sungmột số tuyếnmới.
chức 11 tuyến đường sắt đô
thị với chiều dài 520 km và
hướng đếnmục tiêu 50%-60%
chuyến đi của người dân được
phục vụ bằng các loại hình giao
thông công cộng” - ThS - kỹ
sư Phạm Thị Huệ Linh, Giám
đốc Trung tâmQuy hoạch xây
dựng 4 - VIUP, đại diện liên
danh tư vấn cho biết.
Theo quyết định hiện hành
điều chỉnh quy hoạch chung
xây dựng TP.HCM đến năm
2025 (Quyết định 24/2010),
điều chỉnh quy hoạch phát triển
GTVTTP.HCMđến năm2020
vàtầmnhìnsaunăm2020(Quyết
định 568/2013) thì TP có các
tuyến metro sau: Tuyến số 1,
2, 3a, 3b, 4, 4b, 5, 6 và tuyến
xe điện mặt đất số 1, đường
sắt một ray monorail số 2, 3.
Với đồ án mới, liên danh
tư vấn đề xuất có các tuyến
metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8,
9, 10 và một tuyến đường sắt
nhẹ LTR ven sông từ Bến xe
Miền Tây hiện hữu đến Trung
An (huyện Củ Chi). Như vậy,
hai tuyến monorail sẽ được bỏ
ra khỏi quy hoạch và thay thế
bằng tuyến metro.
Về depot, giữ tất cả bảy
depot metro đã được quy hoạch
568/2013 bao gồm Suối Tiên
(27,7 ha), ThamLương (25 ha),
Tân Kiên (26,5 ha), Hiệp Bình
Phước (20 ha), Thạnh Xuân
(27 ha), Nhà Bè (20 ha), Đa
Phước (32 ha) với tổng diện
tích khoảng 158,23 ha.
Liên danh tư vấn cũng kiến
nghị bổ sung ba depot metro
mới đều trên 20 ha/depot gồm
depot Bình Triệu, depot Long
Trường (Tam Đa) ở TP Thủ
Đức, depot An Hạ (ở huyện
Bình Chánh).
Điều chỉnh tuyến cũ,
đề xuất tuyến mới
Theo đồ ánmới,metro có sáu
tuyến hướng tâm, xuyên tâm;
hai tuyến vành đai và hai tuyến
kết nối liên khu vực. Sáu tuyến
hướng tâm, xuyên tâm gồm:
Tuyếnmetro số 1 giữ nguyên
theoQuyết định 568, đoạn Suối
Tiên - Bến Thành và lấy một
phần đoạn tuyến của tuyến 3A
từBếnThànhđếnngã sáuCộng
Hòa, sau đó kéo dài về phía tây
đến gaVĩnh Lộc tạo thànhmột
tuyến xuyên tâm.
Tuyến metro số 2: Giữ một
phần hướng tuyến theo Quyết
định 568 kéo dài về phía đông
đến Long Trường (dùng chung
rayvới tuyếnThủThiêm- Long
Thành); phía bắc đi đến Quốc
lộ 22 (đoạn ấp Tân Thới 3, xã
Tân Hiệp, huyện Hóc Môn)
rồi rẽ phải đi theo hướng qua
Bình Dương.
Tuyếnmetro số 3: Nối tuyến
3Avà 3B theo Quyết định 568
tạo thànhmột tuyến xuyên tâm
(một phầnđoạn tuyến3Atừngã
sáu Cộng Hòa đến Bến Thành
được chuyển thành tuyến số 1
kéo dài).
Tuyến metro số 4: Giữ một
phần hướng tuyến theo Quyết
định568vàcómộtsốđiềuchỉnh:
Kéo dài tuyến lên khu vực Hóc
Môn; điều chỉnh hướng tuyến
vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuyếnmetrosố5:Giữnguyên
theoQuyết định 568 và kéo dài
vềphíađông, đi theo lộ trìnhcủa
tuyến xe buýt nhanh (BRT)Thủ
Đức. Sau đó rẽ thành hai nhánh,
nhánh trái đi LongPhướcđểvào
Vinhomes Grand Park, nhánh
phải theo lộ trình của BRT (xe
buýt nhanh) Thủ Đức.
Tuyến metro số 7 thay thế
tuyếnmonorail số 2 theoQuyết
định 568, hướng tuyến đi theo
một phần của hướng tuyến
monorail, đi lệch về phía nam
đường Nguyễn Văn Linh. Sau
đó đi vào Thủ Thiêm và tiếp
tục với tuyến metro đã đề xuất
trong quy hoạch chungTPThủ
Đức, kéo dài về Vinhomes
Grand Park.
Hai tuyến metro vành đai
gồm: Tuyến metro số 6 (vành
đai trong): Giữmột phần tuyến
số 6 theo Quyết định 568 kéo
dài vào sân bay Tân Sơn Nhất,
đi theo hướng TP Thủ Đức và
kết hợp với đường metro P3
(đã kiến nghị trong quy hoạch
chung TPThủ Đức), sau đó đi
dọc theo kênh đôi và khép kín
để tạo vành đai hoàn chỉnh.
Tuyếnmetro số 10 (vành đai
ngoài):Dựa vào tuyếnmetroP2
(đã kiến nghị trong quy hoạch
chung TPThủ Đức) để kéo dài
tạo thành vành đai.
Hai tuyến metro kết nối liên
khu vực: Tuyếnmetro số 8 thay
thế tuyến monorail số 3 (theo
Quyết định 568) và phía nam
kéo dài về ga Hòa Hưng, phía
bắc kéo dài lên huyện Hóc
Môn. Tuyến metro số 9 (tuyến
đề xuất mới) bắt đầu từ ga An
Bình đến Vĩnh Lộc A (huyện
Bình Chánh).•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook