9
Tiêu điểm
UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn gửi Bộ TN&MT
đề nghị hướng dẫn về trình tự, thủ tục và các nội dung liên
quan đến khai thác cát biển phục vụ các dự án cao tốc và hạ
tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua Chính phủ đã
ban hành Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 về áp dụng cơ
chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường phục vụ cho các dự án đầu tư
xây dựng đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, hai nghị quyết này
chủ yếu áp dụng đối với khai thác khoáng sản đất, cát sông.
Còn đối với khai thác cát biển thì hiện nay vẫn chưa có văn
bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế
đặc thù.
Cạnh đó, đối với việc khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh
Sóc Trăng, hiện vẫn còn phát sinh vướng mắc liên quan
đến ranh giới hành chính trên biển đối với các địa phương
có biển nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và
công bố. Đó là ranh giới hành chính trên biển giữa tỉnh Sóc
Trăng và tỉnh Trà Vinh. Do đó, việc khai thác cát tại khu
vực đã được đánh giá có ảnh hưởng đến tuyến luồng hàng
hải trên biển.
Từ đó, để bảo đảm khai thác cát biển đúng quy định,
UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ, hướng
dẫn địa phương trình tự, thủ tục cấp phép khai thác theo cơ
chế đặc thù. Trong đó có việc khoanh định diện tích chuyển
giao cho đơn vị khai thác phù hợp, giao khu vực biển trong
hoạt động khai thác cát biển.
Bên cạnh đó, hỗ trợ, hướng dẫn địa phương đánh giá tác
động môi trường, cập nhật mô hình dự báo tác động theo
công nghệ khai thác, sản lượng khai thác, thời gian, tần
suất khai thác áp dụng. Mặt khác, hướng dẫn Sóc Trăng
xây dựng, thiết lập hệ thống quan trắc, giám sát làm cơ sở
cấp phép trực tiếp cho nhà thầu thi công các dự án theo quy
định của pháp luật.
Đồng thời, hỗ trợ và hướng dẫn địa phương trong việc lựa
chọn công nghệ khai thác bảo đảm phù hợp với điều kiện
khí tượng, hải văn khu vực nhằm giảm thiểu thiệt hại đối
với môi trường và nuôi trồng thủy sản trong khu vực.
Ngoài ra, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị bộ hướng
dẫn việc hoàn trả chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản,
thăm dò khoáng sản do Nhà nước đầu tư; việc nộp thuế, phí
và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
Trước đó, hồi cuối tháng 12-2023, Bộ TN&MT phối hợp
với Bộ GTVT tổ chức bàn giao kết quả đánh giá tài nguyên
cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng. Kết quả này thuộc dự án
“Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát
biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và
hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” do Cục Địa chất
Việt Nam chủ trì thực hiện.
Theo báo cáo của Bộ TN&MT, kết quả so sánh các chỉ
tiêu cơ bản giữa cát biển khu B1 với mẫu cát biển thử
nghiệm của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tại vùng biển tỉnh
Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng cho thấy các chỉ tiêu cơ lý khá
tương đồng. Riêng hàm lượng bụi, bùn, sét của cát biển khu
B1 cao hơn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có báo cáo chính
thức về kết quả thử nghiệm của Bộ GTVT cũng như ý kiến
của các bộ, ngành liên quan đối với việc sử dụng cát biển
cho đường cao tốc.
CHÂU ANH
Một đoạn cao tốc Cần Thơ - CàMau được thí điểmsử dụng cát biển.
Ảnh: CHÂUANH
SócTrăngđề nghị hướngdẫnkhai thác cát biểnphục vụ cao tốc
THANHNHẬT
TP
HộiAn (QuảngNam)
là địa điểm du lịch
nổi tiếng. Mỗi năm
TP này đón hàng triệu lượt du
khách trong và ngoài nước đến
tham quan, lưu trú. Với diện
tích tự nhiên chỉ gần 62 km
2
,
mật độ dân số cao cùng với
việc hàng triệu du khách ghé
thăm khiến lượng rác thải ra
môi trường vượt khả năng xử
lý của địa phương. Trong khi
đó, nhà máy rác hàng trăm tỉ
đồng được doanh nghiệp đầu
tư vẫn liên tục chậm tiến độ,
TP Hội An đang loay hoay
tìm nơi xử lý rác.
Hơn 50 tỉ đồng để
xử lý rác mỗi năm
Theo ghi nhận của PV, bãi
rác Cẩm Hà (xã Cẩm Hà, TP
Hội An) có diện tích khoảng
1,5 ha, thiết kế rất thô sơ, ngăn
cách với bên ngoài bằng bốn
bức tường. Tình trạng ô nhiễm
kéo dài nhiều năm gây ảnh
hưởng đến người dân. Trước
đây, rác thải của TP được đưa
về bãi rác Cẩm Hà chôn lấp.
Tuy nhiên, từ năm 2017, bãi
rác này rơi vào tình trạng quá
tải, rác thải chất thành đống
cao hàng chục mét bốc ra môi
trường xung quanh.
Theo thống kê, trung bình
mỗi ngày toàn TPHội An thải
ra môi trường khoảng 100 tấn
rác. Chỉ tính riêng vấn đề xử
lý rác, mỗi năm TP này phải
chi không dưới 50 tỉ đồng.
Thời điểm bãi rác Cẩm Hà
bắt đầu quá tải, rác thải luôn
là vấn đề nóng đối với TP
Hội An. Nhận thấy vấn đề
TPHội An đang
tính toán hoàn
nguyên bãi rác
CẩmHà đang
quá tải. Ảnh: TN
Trước đó, TP Hội An và Công ty CP Môi trường đô thị Quảng
Nam hợp đồng vận chuyển rác thải tập kết tạm thời tại bãi rác
Cẩm Hà về xử lý tại khu chứa rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi
Thành, Quảng Nam) đến hết năm 2023.
Nhà máy rác hàng
trăm tỉ đồng được
doanh nghiệp đầu
tư vẫn liên tục chậm
tiến độ, TP Hội An
đang loay hoay tìm
nơi xử lý rác.
Để tìmhiểu rõ hơn về tiến độ
dự án này, PV đã liên hệ qua số
điện thoại của lãnh đạo Công
ty 579 nhưng chưa nhận được
phản hồi.
Hội An loayhoay tìmnơi xử lý rác thải
TPHội An tìmnơi xử lý khoảng 100 tấn rác thải mỗi ngày, trong khi nhàmáy xử lý rác đang đầu tư liên tục...
chậm tiến độ.
cấp bách, tỉnh Quảng Nam
đã kêu gọi doanh nghiệp đầu
tư nhà máy xử lý rác trên địa
bàn TP nhằm giải quyết vấn
đề cho địa phương này.
Năm 2020, UBND tỉnh
Quảng Nam chấp thuận chủ
trương cho Cong ty CP Đâu
tu va Xay dưng 579 (Công ty
579) đầu tư Nhà máy xử lý rác
Hội An (tại xã Cẩm Hà). Dự
kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt
động vào tháng 6-2023 với khả
năng xử lý khoảng 120 tấn rác
thải rắn/ngày, đêm.
Tuy nhiên, qua hai lần gia
hạn tiến độ, nhà máy vẫn chưa
thể đưa vào hoạt động. Tháng
9-2023, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Quảng Nam Hồ Quang
Bửu đề nghị Công ty 579 tập
trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn
thành lắp đặt máymóc, thiết bị,
đưa nhà máy rác của công ty
này vào vận hành thử nghiệm
trong tháng 10-2023.
Ông Bửu giao UBND TP
Hội An theo dõi, kiểm tra hằng
tuần, đôn đốc Công ty 579 đây
nhanh tiên đọ thưc hiẹn dự
an
va phôi hơp vơi cac sơ, nganh
lien quan giai quyêt kip thơi
cac vân đê phat sinh, vưng
măc vê thu tuc cua dư an đê
nghiẹm thu, đua vao vạn hanh,
đam bao kip thơi gian yêu cầu,
chủ động trong việc xử lý rác
thải trên địa bàn.
Nhà máy rác chậm
tiến độ
Qua kiểm tra thực tế, TPHội
An nhận thấy việc Công ty 579
đưa dự án vào hoạt động trong
năm 2023 là không khả thi
nên đã có tờ trình gửi UBND
tỉnh cho phép vạn chuyên rac
thai phat sinh hằng ngay cua
TP đên nha may xư ly rac thai
cua tinh này tai huyẹn Đai Lọc
(Quang Nam).
Cụ thể, TP Hội An đề nghị
tỉnh Quảng Nam, Sở TN&MT
xemxet, thông nhât chu trưng
cho phep vạn chuyên rac thai
phat sinh hằng ngay vưt qua
kha nang xư ly cua TP đên
Nha may xư ly chât thai răn
sinh hoat Băc Quang Nam cho
đến khi nhà máy xử lý rác của
Công ty 579 chính thức tiếp
nhận rác của TP. Thời gian bắt
đầu từ ngày 1-1-2024.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Thế
Hùng, Phó Chủ tịch UBND
TP Hội An, cho biết bãi rác
Cẩm Hà quá tải đã lâu, TP
đang giao Phòng TN&MT lên
phương án hoàn nguyên, tạo
mặt bằng làm công viên cây
xanh. Một trong hai phương
án tính đến là chờ nhà máy
rác của Công ty 579 đưa vào
hoạt động. Tuy nhiên, sau hai
lần gia hạn tiến độ, đến nay
nhà máy mới hoàn thiện hơn
80%. Tỉnh Quảng Nam yêu
cầu đầu năm 2024 phải đưa
vào sử dụng, giải quyết vấn
đề rác thải cho Hội An.
Theo ông Hùng, TPHội An
đang vận hànhmột nhàmáy xử
lý rác khác đầu tư gần 20 năm
trước với công suất khoảng 57
tấn/ngày. Hiện nay, công nghệ
đã lỗi thời, công suất thực tế chỉ
đạt khoảng 30% (gần 20 tấn),
TP phải tìm nơi xử lý 80-90
tấn/ngày đêm. Ông Hùng thừa
nhận vấn đề rác thải Hội An
phụ thuộc rất lớn vào nhà máy
của Công ty 579. Hiện nay,
TP giao cho Phòng TN&MT
kiểm tra hằng tuần, đôn đốc
công ty này sớm hoàn thiện,
đưa nhà máy vào hoạt động.
“TP đã thí điểm thu phí rác
thải theo khối lượng, đồng
thời tính toán các giải pháp
giảm thiểu phát thải. Việc
thí điểm thu phí rác thải theo
khối lượng, ban đầu đã mang
lại những dấu hiệu khả quan”
- phó chủ tịch UBND TP Hội
An cũng cho hay.•
Bãi rác
CẩmHà
đang quá
tải. Ảnh:
TN