8
Theo UBND TP.HCM, khu đất tái định cư nằm ở phía bắc
đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu dân cư phường
13, quận Tân Bình.
Giới hạn của khu đất là phía đông giáp đường Hoàng
Hoa Thám và dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn
- Cộng Hòa; phía tây giáp khu dân cư và dự án đường
nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; phía nam giáp khu
dân cư hiện hữu và đường D8; phía bắc giáp Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tổng diện tích khu đất này
khoảng 1,49 ha.
Một số hạng mục cần đầu tư trong khu đất tái định cư
gồm dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng
Hòa; dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án xây
dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
UBND TP.HCM đã đề nghị Sở Xây dựng, UBND
quận Tân Bình, các cơ quan quản lý đầu tư phát triển
đô thị căn cứ vào đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000
được phê duyệt và quy định quản lý để làm cơ sở xác
định, lập kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô
thị trình cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt theo
quy định.
Theo ghi nhận của PV, hiện nay dự án đường nối Trần
Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang được chủ đầu tư tích cực
triển khai để đảm bảo kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân
Sơn Nhất.
Đối với khu đất tái định cư, đại diện UBND phường 13,
quận Tân Bình cho biết pháp lý, điều chỉnh quy hoạch là vô
cùng quan trọng để người dân sớm được nhận nền tái định cư.
Đây là yếu tố quan trọng để người dân bàn giao mặt bằng,
phục vụ cho dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa,
mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, xây dựng nhà ga T3 sân
bay Tân Sơn Nhất.
ĐÀO TRANG - KIÊN CƯỜNG
Đô thị -
ThứNăm 7-3-2024
Khuđấttáiđịnhcưphụcvụchodựánxâydựngđườngnối
TrầnQuốcHoàn-CộngHòa,quậnTânBình.Ảnh: ĐÀOTRANG
Chuẩn bị khu đất tái định cư cho dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa
Chỉ còn bốn hộ chưa bàn giao mặt bằng
Theo báo cáo, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - VũngTàu đoạn qua
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5 km, tổng diện tích đất cần thu hồi để thực
hiện dự án là hơn 137 ha, gồm 1.210 hộ, tổ chức. Trong đó, TP Bà Rịa là 151
hộ, tổ chức; thị xã Phú Mỹ là 1.059 hộ, tổ chức.
Đến nay, TP Bà Rịa đã thu hồi xong 100% mặt bằng dự án. “Hiện chúng
tôi đang tập trung cho dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn
từ vòng xoay Quốc lộ 56 đến Vũng Vằn. Đến nay, công tác kiểm đếm đã
xong” - ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP Bà Rịa, thông tin.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ,
cho biết địa phương chỉ còn bốn hộ chưa bàn giao mặt bằng. “Bốn hộ
này diện tích ít, các khu đất lớn đều đã thu hồi xong. Dự kiến đến tháng
4-2024, công tác thu hồi đất cho dự án của thị xã Phú Mỹ sẽ hoàn thành
100%” - ông Thắm nói.
Về công tác tái định cư cho người dân, thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa đều
đã có phương án đảm bảo, vị trí khu tái định cư thuận lợi, khang trang...
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ý kiến, kiến nghị
của người dân liên quan đến dự án được các ngành, các cấp trên địa bàn
tỉnh quan tâm, tập trung giải quyết, chỉ đạo xử lý kịp thời, không để phát
sinh vụ việc phức tạp.
TRÙNGKHÁNH
S
áng 6-3, Đoàn giám sát Quốc
hội công tác tại tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu về việc thực hiện
Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc
hội về chính sách tài khóa, tiền tệ
hỗ trợ chương trình phục hồi, phát
triển kinh tế - xã hội đã có chuyến
đi thực tế, giám sát tại dự án thành
phần 3 thuộc dự án đường bộ cao
tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn
1, đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đoàn công tác do ông Lê Quang
Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính
- Ngân sách của Quốc hội, dẫn đầu.
Thi công thần tốc,
vượt tiến độ 3 tháng
Đoàn giám sát đã đi thực tế công
trường thi công cao tốc tại hai địa
điểm là thị xã Phú Mỹ và TPBà Rịa.
Ngoài ra, đoàn còn giám sát thực tế
tại khu tái định cư cho người dân có
đất phải thu hồi trong dự án tại hai
địa phương này.
Đây là dự án được đánh giá là có
tiến độ xây dựng, giải phóng mặt
bằng thần tốc. Báo cáo với đoàn
công tác, ông Nguyễn Văn Trình,
Giám đốc Ban quản lý dự án giao
thông khu vực Cái Mép - Thị Vải
(chủ đầu tư), cho biết dự án thành
phần 3 có khả năng vượt tiến độ thi
công ba tháng, hoàn thành thông xe
kỹ thuật vào tháng 9-2025.
Đơn vị thi công ngoài năng lực thi
công cầu đường còn có kinh nghiệm,
năng lực về máy móc, trang thiết bị
kỹ thuật để làm tốt công tác khai
thác, sản xuất vật liệu xây dựng phục
vụ cho chính dự án. Do đó, việc thi
công được thực hiện theo hình thức
cuốn chiếu, rút ngắn thời gian rất hiệu
quả. Kinh nghiệm chọn nhà thầu có
kinh nghiệm và năng lực thực sự là
một trong những yếu tố giúp dự án
THÀNH PHẦN 3 CAO TỐC BIÊN HÒA - VŨNG TÀU:
Tháng 4 thu hồi
100%mặt bằng
Hiện chỉ còn bốn hộ dân chưa bàn giaomặt bằng cho chủ đầu tư
dự án cao tốc BiênHòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnhBà Rịa-Vũng Tàu.
đạt tiến độ nhanh chóng.
Trên tuyến hiện có hai nút giao và
tỉnh đề xuất thêm một nút giao nữa
rất cần thiết là nút giao với đường
328 nhằm tạo thuận lợi trong kết nối
với hệ thống cảng, cầu PhướcAn và
đường vành đai 4. Đồng thời, khi hai
dự án thành phần 1 và 2 phía tỉnh
Đồng Nai chưa hoàn thiện thì tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu vẫn có thể khai thác
tuyến cao tốc một cách thuận lợi.
Báo cáo thêm với đoàn công tác,
ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,
cho biết để đồng bộ và hoàn thiện
tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu,
tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư
và triển khai hai dự án đường nối từ
điểm cuối cao tốc ở TP Bà Rịa về
TP Vũng Tàu. Ngoài ra, tỉnh còn
nâng cấp, mở rộng các tuyến đường
trọng điểm khác, trong đó có đường
ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận
(ĐT 994)…
Nhiều kinh nghiệm hay
được đúc kết
Sau khi nghe báo cáo và giám sát
thực tế, ông Lê Quang Mạnh cùng
các thành viên trong đoàn đánh giá
rất cao những kết quả tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu, các địa phương, chủ đầu
tư dự án và đơn vị thi công dự án đã
làm được trong thời gian qua.
Các thành viên trong đoàn đã trao
đổi với địa phương, lắng nghe chia
sẻ về kinh nghiệm trong triển khai
các dự án được phê duyệt, cơ chế
đặc thù, những khó khăn, vướng mắc
gặp phải khi thu hồi đất, giải quyết
kiến nghị của người dân, công tác
tái định cư… để xem xét, áp dụng
trong xây dựng chính sách, phê duyệt
chủ trương đầu tư các dự án sau này.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư
thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng
Tàu, chia sẻ ngay từ khi triển khai
dự án, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo,
trong đó thành viên Ban Thường vụ
Tỉnh ủy, các ban Đảng, UBND tỉnh,
sở, ngành, địa phương trực tiếp tham
gia để thường xuyên kiểm tra, đôn
đốc, họp gỡ khó ngay các vấn đề liên
quan. Hằng tuần, các địa phương sẽ
có báo cáo để gửi ban chỉ đạo.
Tại từng địa phương cũng đều có
ban chỉ đạo riêng để theo dõi sát sao
việc triển khai dự án. Ban chỉ đạo
này lại có các thành viên BanThường
vụ Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi địa bàn
tham gia để kịp thời giải quyết những
công việc cần thiết.
Việc thu hồi đất ngay từ đầu ở cấp
cơ sở đã có sự tham gia của tất cả mặt
trận, đoàn thể nhằm nắm bắt thông
tin. Địa phương xác định công tác
dân vận, vận động người dân, nắm
bắt tâm tư, nguyện vọng và đảm bảo
quyền lợi cho người dân trong vùng
dự án được đặt lên hàng đầu với sự
quan tâm cao nhất.
Kinh nghiệm về công tác dân vận,
sự tham gia giám sát, chỉ đạo, xử lý
ngay các khó khăn gặp phải ở dự án
thành phần 3 cao tốc BiênHòa -Vũng
Tàu đã được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
đúc kết, rút ra thành bài học, cách
làm hay để triển khai cho các dự án
trọng điểm khác trên địa bàn.•
Liên danh nhà thầu thi công cao tốc đoạn qua TP Bà Rịa. Ảnh: TK
Địa phương xác định
công tác dân vận, nắm
bắt nguyện vọng và đảm
bảo quyền lợi cho người
dân trong vùng dự án
được đặt lên hàng đầu.
Đoàn giámsát củaQuốc hội nghe báo cáo về tiến độ thi công dự án cao tốc
BiênHòa - Vũng Tàu. Ảnh: TK