9
UBND tỉnh Bình Thuận vừa có báo cáo tình hình thực
hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét (huyện Hàm Thuận Nam)
gửi Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc
hội; Bộ KH&ĐT và Bộ NN&PTNT.
Theo đó, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 93/2019,
Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh
làm chủ đầu tư và thực hiện dự án, UBND tỉnh giao Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT
(Ban quản lý dự án) hoàn chỉnh hồ sơ, đề cương, nhiệm vụ
khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng công trình.
Ngày 24-6-2023, Quốc hội ban hành Nghị quyết
101/2023, trong đó thông qua việc điều chỉnh chủ trương
đầu tư dự án. UBND tỉnh đã giao Ban quản lý dự án phối
hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện; chỉ đạo UBND
huyện Hàm Thuận Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tôn
giáo và các sở, ban ngành mời các sư cả, các vị chức sắc
có liên quan làm việc. Qua đó, thông tin ý nghĩa, tầm quan
trọng, mục tiêu của dự án, động viên, chia sẻ và thống nhất
phương án giải quyết liên quan đến việc di dời dinh Cậu.
Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
thành lập tổ công tác rà soát kết quả kiểm kê, đánh giá hiện
trạng rừng do Phân viện Điều tra quy hoạch rừng Nam Bộ lập.
UBND tỉnh cũng đã làm việc với Bộ NN&PTNT về tiến
độ, quy mô triển khai dự án hồ La Ngà 3 để rà soát quy mô
đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét. Đồng thời, Ban quản
lý dự án đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập dự án rà soát đề
xuất các phương án đầu tư dự án phù hợp, khoa học, tối ưu,
vừa bảo đảm mục tiêu của dự án vừa bảo đảm hài hòa giữa
phát triển và bảo tồn, hạn chế những tác động tiêu cực đến
môi trường, xã hội…
Căn cứ tình hình triển khai thực hiện, tiến độ chuẩn bị
đầu tư của dự án, UBND tỉnh Bình Thuận dự kiến tổ chức
triển khai thi công vào ngày 11-1-2025, kết thúc vào ngày
18-4-2026. Các công tác kết thúc dự án dự kiến bắt đầu từ
ngày 19-4-2026 và kết thúc vào ngày 24-11-2027.
“Do cần thận trọng, cân nhắc kỹ, đề xuất quy mô, phương
án kỹ thuật phù hợp, khoa học, tối ưu, vừa bảo đảm mục
tiêu của dự án vừa bảo đảm hài hòa giữa phát triển và bảo
tồn, hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường, xã
hội và tôn giáo. Đồng thời trong quá trình lập và hoàn thiện
hồ sơ phải hoàn chỉnh các nội dung công việc để cập nhật
vào tổng mức đầu tư liên quan đến các sở, ngành và địa
phương. Vì vậy, dự kiến tiến độ thực hiện dự án sẽ không
bảo đảm theo nghị quyết của Quốc hội” - văn bản của
UBND tỉnh nêu.
Được biết theo nghị quyết, thời gian thực hiện dự án từ
năm 2019 đến hết 2025.
PHƯƠNG NAM
Phối cảnh dự án hồ chứa nước Ka Pét.
(Ảnh doUBND tỉnh Bình Thuận cung cấp)
trình. Đồng thời tích cực phối hợp
với địa phương để xử lý các vấn đề
phát sinh”.
Sớm hoàn thành toàn bộ
công tác giải phóng
mặt bằng
Phát biểu tại lễ khởi công, ông
Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng
Bộ GTVT, cho biết đường Hồ Chí
Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò
Quao - Vĩnh Thuận khi hoàn thành
sẽ tạo thành hệ thống giao thông
đường bộ liên vùng hoàn chỉnh. Từ
đó góp phần giảm tải lưu lượng cho
các tuyến đường bộ trong khu vực,
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,
du lịch, tăng cường bảo đảm quốc
phòng, an ninh hai tỉnh Kiên Giang,
Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây
Nam Bộ nói chung.
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các
đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương
xây dựng kế hoạch cụ thể, phương
án tổ chức thi công phù hợp. Cạnh
đó, huy động đầy đủ nhân lực, máy
móc, thiết bị để tập trung triển khai
thi công đảm bảo chất lượng, tiến
độ, an toàn và vệ sinh môi trường.
Ông Lâm cũng đề nghị lãnh đạo
hai tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu
tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sớm hoàn
thành toàn bộ công tác giải phóng
mặt bằng, đặc biệt là các khu tái định
cư. Ngoài ra, di dời các công trình
hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải,
ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên
vật liệu cho dự án.•
CHÂUANH
N
gày 6-3, Bộ GTVT phối hợp
với UBNDhai tỉnhKiênGiang
và Bạc Liêu tổ chức lễ khởi
công dự án đầu tư xây dựng đường
Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến
Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Đây
là dự án thành phần thuộc dự án
đường Hồ Chí Minh, có tổng mức
đầu tư hơn 3.900 tỉ đồng. Dự án có
chiều dài hơn 51 km, quy mô đường
cấp III đồng bằng, thiết kế bốn làn
xe, vận tốc 80 km/giờ, dự kiến cơ
bản hoàn thành trong năm 2025.
Cam kết bảo đảm tiến độ
Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên
Giang, đây là một trong 17 đoạn
tuyến đường bộ quan trọng đi
qua địa bàn tỉnh. Dự án khi hoàn
thành, đưa vào sử dụng sẽ hình
thành mạng lưới giao thông huyết
mạch, liên kết giữa các địa phương
vùng ĐBSCL. Đồng thời tạo nên
những không gian phát triển mới,
khơi thông tiềm năng, lợi thế; xây
dựng hệ thống đô thị, phát triển
công nghiệp, dịch vụ du lịch, hạ
tầng logistics hiện đại, bền vững.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên
Giang nhấn mạnh: “UBND tỉnh cam
kết bảo đảm tiến độ các phần việc
thuộc trách nhiệm của địa phương.
Tôi kêu gọi bà con đồng thuận, tích
cực phối hợp, tạo điều kiện và bàn
giao mặt bằng để chủ đầu tư triển
khai thi công trong thời gian sớm
nhất. Đề nghị chủ đầu tư yêu cầu
nhà thầu thi công phải xây dựng
kế hoạch tiến độ cụ thể, tập trung
nhân lực, vật lực với quyết tâm
cao nhất. Từ đó triển khai thi công
ngay khi được bàn giao mặt bằng,
bảo đảm tiến độ, chất lượng công
Cácđạibiểutạilễ khởicôngdựánđườngHồChíMinhđoạnRạchSỏi-BếnNhất,GòQuao-VĩnhThuận.Ảnh:HOÀNGHỮU
Năm 2025, hoàn thành đường
Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang
Đây làmột trong 17 đoạn tuyến đường bộ quan trọng đi qua địa bàn tỉnh KiênGiang, khi hoàn thành
sẽ hình thànhmạng lưới giao thông huyết mạch, liên kết giữa các địa phương vùng ĐBSCL.
Khóhoàn thànhdựánhồKaPét đúng thời hạn củaQuốc hội
Dự án có chiều dài hơn
51 km, quy mô đường cấp
III đồng bằng, thiết kế
bốn làn xe, vận tốc 80 km/
giờ, dự kiến cơ bản hoàn
thành trong năm 2025.
Chiều 6-3, đoàn công tác của Bộ GTVT do ông Nguyễn
Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ GTVT, dẫn đầu đã đến kiểm tra
tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông
giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), tính
đến nay, sản lượng xây lắp của dự án đạt gần 23%, còn
chậm khoảng 6,6% so với kế hoạch. Các địa phương có
cao tốc đi qua đã bàn giao hơn 99% mặt bằng, trong
đó có khoảng 97%mặt bằng đủ điều kiện thi công. Về
nhu cầu cát, dự án cần cung cấp thêm khoảng 7,83
triệu m
3
cát, tương đương khoảng 60.000 m
3
cát/ngày
để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch.
Theo chủ đầu tư, dù các mỏ đã khai thác và cung ứng
cho dự án có tổng trữ lượng 9 triệu m
3
cát nhưng công
suất khai thác hạn chế. Cụ thể, bình quân chỉ đưa về
công trường khoảng 18.000 m
3
cát/ngày. Và theo tính
toán, nếu tháng 3-2024 có thể khai thác tám mỏ cát đã
được cấp phép, mỗi ngày cũng chỉ cung ứng cho dự án
khoảng 34.000 m
3
cát.
Tại buổi kiểmtra, Bộ trưởngBộGTVTNguyễnVănThắng
nhấn mạnh theo báo cáo, dự án còn thiếu hơn 3 triệu
m
3
cát đắp nền. Đây là một thách thức cần tiếp tục khắc
phục, tháo gỡ để đảm bảo tiến độ của dự án. Bộ trưởng
lưu ý giải phóngmặt bằng cũng là công đoạn quyết định
đến tiến độ dự án. Do đó, ông Thắng đề nghị lãnh đạo
tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan,
địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các vị trí còn
vướng mặt bằng trong tháng 3-2024.
Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án
Mỹ Thuận và các nhà thầu tập trung, quyết liệt hơn nữa
triển khai đắp gia tải nền đường đối với các vị trí đất yếu
trong bối cảnh vật liệu còn thiếu. Đề nghị các nhà thầu
phải đảmbảomáymóc, thiết bị theo như kế hoạch. Đồng
thời tập trung thi công tại những vị trí đường găng ảnh
hưởng đến tiến độ của dự án. Mặt khác, đẩy nhanh tiến
độ hoàn thành toàn tuyến đường công vụ, phục vụ cho
việc vận chuyển thiết bị, máy móc.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ
Thuận làm việc với các địa phương có trữ lượng cát
sông, từ đó đề nghị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cung
cấp 3 triệu m
3
cát còn lại cho dự án. Ngoài ra, tiếp tục
phối hợp chặt với Bộ TN&MT cùng hai tỉnh Sóc Trăng
và Trà Vinh để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục
cấp mỏ cát biển.
Nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cấp mỏ cát biển