051-2024 - page 9

9
Từ1-5, BộCôngan thayBộGTVTcấpphép cho xe nước ngoài vàoViệtNam
Xe nước
ngoài được
thamgia
giao thông
tại Việt Nam
với mục đích
du lịch. Ảnh:
QUỲNHANH
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về quản lý
phương tiện cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do
người nước ngoài đưa vào Việt Nam (VN) du lịch. Theo đó,
Chính phủ cho phép phương tiện cơ giới nước ngoài và người
nước ngoài điều khiển phương tiện được tham gia giao thông
trong lãnh thổ VN với mục đích du lịch.
Điều kiện đối với các tổ chức, cá nhân là phải thông qua
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của VN; có
văn bản chấp thuận được tổ chức cho khách du lịch nước ngoài
mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông
tại VN của Bộ Công an cấp.
Đối với phương tiện cơ giới nước ngoài là ô tô có tay lái ở
bên phải thì phải có công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao,
cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên
chính phủ tại VN gửi Bộ Công an đề nghị và nêu rõ lý do cho
xe tham gia giao thông tại VN. Các xe vào VN cũng phải làm
thủ tục hải quan, tạm nhập, tái xuất theo quy định của pháp
luật hải quan ngay tại cửa khẩu nhập cảnh, xuất cảnh.
Thời gian xe được phép tham gia giao thông tại VN tối đa
không quá 45 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng được lưu
lại VN thêm không quá 10 ngày. Khi xe nước ngoài lưu thông
trên lãnh thổ VN phải có xe đi trước để hướng dẫn giao thông
trong suốt quá trình tham gia giao thông.
Điểm đáng chú ý nhất trong nghị định này là việc Chính phủ
thay đổi cơ quan thực hiện chấp thuận cho tổ chức khách du
lịch mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao
thông tại VN từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Bộ GTVT (cơ quan chủ trì soạn thảo nghị định) cho biết quá
trình nghiên cứu trình Chính phủ phê duyệt nghị định, đơn vị
nhận thấy việc chuyển đổi trên không làm tăng biên chế xử lý
công việc và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, không
phải đầu tư thêm trang thiết bị.
Thêm vào đó, tại văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Công an đã
thống nhất tiếp nhận công việc này để đáp ứng yêu cầu quản
lý, giám sát, tổ chức thuận lợi từ cơ quan của Trung ương đến
địa phương đối với người và xe nước ngoài vào VN du lịch.
“Việc chuyển đổi này tạo thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho
đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế khi tổ chức thực
hiện các đoàn caravan của người nước ngoài mang xe vào
tham gia giao thông tại VN với mục đích du lịch. Song song
đó, phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
được Bộ Công an xây dựng, dự kiến thông qua vào năm 2024,
có hiệu lực từ năm 2025” - Bộ GTVT cho hay.
VIẾT LONG
Rà soát lại tiêu chuẩn yêu cầu
về xây dựng cao tốc
PGS-TSNguyễnHồngThái,Trưởng khoaVận tải kinh tếTrường
ĐH GTVT, đánh giá việc nghiên cứu phân kỳ đầu tư phù hợp
với nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực trong nước
là cần thiết. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần hiện
thực hóa mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường
cao tốc theo chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.
Tuy nhiên, PGS-TS Thái nhấn mạnh: “Dù phương án phân kỳ
là gì thì nguyên tắc thượng tôn nhất vẫn là chất lượng công
trình và đảm bảo an toàn giao thông…”.
Thực tế cho thấy việc phân kỳ đầu tư các tuyến cao tốc hai
làn xe hai chiều như hiện nay đã bộc lộ nhiều nguy cơ mất an
toàn giao thông. Cụ thể ở đây là đường không có dải phân
cách cứng. “Ở các nước họ cũng có cao tốc hai làn nhưng họ
giải phóng mặt bằng đến 26 làn và làm hai làn ngoài cùng.
Làm như vậy vừa đảm bảo an toàn vừa đảm bảo lộ trình đầu
tư…” - PGS-TS Thái cho hay.
Để hạn chế những bất cập, PGS-TS Thái đề xuất rà soát tiêu
chuẩn yêu cầu về xây dựng đường cao tốc, mở rộng các tuyến
cao tốc có hai làn xe…
Những bất
cập trên cao
tốc Bắc - Nam
- Bài cuối
Tai nạn trên cao tốc 2 làn xe,
đừng đổ hết lỗi cho tài xế
Chuyên gia cho rằng cao tốc hai làn xe gây ức chế đối với người điều khiển phương tiện
và dễ dẫn đến tai nạn giao thông, vì vậy cần hạn chế đầu tư các dự án tương tự.
PHÚPHONG
“Đ
ường bộ cao tốc
thường cho phép
xe lưu thông với
tốc độ cao, nếu cao tốc không
đúng chuẩn cao tốc sẽ gây nên
những vụ tai nạn rất nghiêm
trọng, điển hình như hai vụ
tai nạn liên tiếp khiến năm
người tử vong trên cao tốc
Cam Lộ - La Sơn mới đây.
Vì vậy, xây dựng đường bộ
cao tốc cần phải đồng bộ,
không thể làm chắp vá như
thời gian qua” - TS Nguyễn
Xuân Thủy, chuyên gia giao
thông, chia sẻ với
Pháp Luật
TP.HCM
về những bất cập
trong xây dựng đường bộ cao
tốc hiện nay.
Đầu tư đồng bộ,
không nên chắp vá
.
Phóng viên
:
Thời gian
qua chúng ta đầu tư rất nhiều
đường bộ cao tốc, các tuyến
này đều được quy hoạch 4-10
làn xe. Tuy nhiên, do nguồn
lực hạn chế, Quốc hội, Chính
phủ đồng ý đầu tư phân kỳ quy
mô hai làn xe hoặc bốn làn
xe không có dải dừng khẩn
cấp liên tục. Ông đánh giá
như thế nào về cách làm này,
thưa ông?
+ TS
Nguyễn Xuân Thủy
:
Mục tiêu của chúng ta phân
k ỳ đ ầ u
tư nhằm
sớm đưa
vào khai
thácmạng
lướiđường
bộcaotốc,
nối thông
“ m ạ c h
máu” để kịp thời phục vụ
nhu cầu phát triển kinh tế - xã
Cao tốc CamLộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnhQuảng Trị chỉ có hai làn xe. Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Bộ GTVT cần nhanh
chóng điều chỉnh mở
rộng từ hai làn xe
lên bốn làn xe hoàn
chỉnh; hoàn thiện dự
thảo quy chuẩn quốc
gia về đường cao tốc.
hội, bảo đảm quốc phòng, an
ninh cho các địa phương và
các vùng, miền trong cả nước.
Tuy nhiên, nếu ngân sách khó
khăn, chúng ta nên chọn cách
nâng cấp các tuyến quốc lộ để
người dân đi lại, không nên
làm cao tốc hai làn xe như
hiện nay vì rất nguy hiểm cho
người tham gia giao thông.
Thêmvào đó, làmđường cao
tốc Nhà nước sẽ thu tiền, nếu
vậy càng phải đầu tư đồng bộ
để đảm bảo an toàn nhất cho
người tham gia giao thông,
không nên chắp vá.
Cao tốc hai làn xe
có nhiều bất cập
.
Thời gian qua, một số tuyến
đường bộ cao tốc xảy ra nhiều
vụ tai nạn, nhiều người nhận
định ngoài lỗi của tài xế còn
do cao tốc thiết kế chưa đạt
chuẩn?Theoông, đâu lànguyên
nhân khiến tai nạn xảy ra trên
cao tốc trong thời gian qua?
+ Thực tế thời gian qua có
nhiều quan điểm đổ lỗi cho
người tham gia giao thông
nhưng theo tôi, cách nhìn
nhận như vậy là chưa đúng
bản chất vấn đề. Cần phải hiểu
rằng để người tham gia giao
thông an toàn thì yếu tố quyết
định đầu tiên là hạ tầng giao
thông, tiếp đó mới tính đến
ý thức và kỹ năng của người
lái xe. Chẳng hạn, vụ tai nạn
khiến ba người tử vong trên
cao tốc Cam Lộ - La Sơn nếu
đường thông thoáng thì chắc
chắn sẽ không có vụ tai nạn
thương tâm như vậy…
Tất nhiên, ý thức của người
tham gia giao thông cũng rất
quan trọng nhưng không ai có
thể chủ quan cho rằng mình
ý thức hơn người khác được.
Theo dõi các vụ tai nạn trên
cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tôi
thấy cao tốc hai làn xe có nhiều
bất cập. Cụ thể ở đây đường
quá hẹp, không có dải phân
cách cứng - một yêu cầu bắt
buộc đối với đường cao tốc.
Thực tế chúng ta thấyphương
tiện khi lưu thông trên cao tốc
hai làn xe, nếu gặp xe phía
trước đang “bò” trên đường
thì các phương tiện khác phải
nối đuôi nhau. Nếu cao tốc
cho chạy 80-90 km/giờ, tài xế
cũng chỉ chạy 30-40 km/giờ.
Họ phải “bò” như vậy 4-6 km
mới có một điểm vượt. Việc
di chuyển như vậy gây tâm
lý ức chế cho người tham gia
giao thông.
Với tâm lý như trên nên khi
đến điểm cho vượt thì các xe
tranh nhau vượt, nếu không
kịp vượt lại phải “bò” tiếp
vài kilomet mới có cơ hội
tiếp nhưng cũng không biết
đến lúc đó có vượt được hết
các xe tải lớn hay lại tiếp tục
“bò”. Qua đó, chúng ta có thể
thấy đi trên một đoạn đường
như vậy gây mất an toàn như
thế nào.
.
Với những bất cập như ông
nói thì sắp tới chúng ta cần
phải làm gì, thưa ông?
+ Hiện chúng ta có năm
tuyến cao tốc khai thác quy
mô hai làn xe là Cam Lộ - La
Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên
Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa
Bình, Thái Nguyên - ChợMới.
Các cao tốc này trước mắt phải
rà soát bổ sung hệ thống cọc
tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ
đường và các phương án về
tốc độ lưu thông trên tuyến
cho phù hợp. Song song đó,
cần lắp đèn chiếu sáng ở khu
vực xác định điểm đen và
tiềm ẩn nguy cơ cao về tai
nạn giao thông.
Thêm vào đó, Bộ GTVT
cần nhanh chóng điều chỉnh
mở rộng từ hai làn xe lên bốn
làn xe hoàn chỉnh; hoàn thiện
dự thảo quy chuẩn quốc gia về
đường cao tốc.
Đối với dự án đường bộ cao
tốc trong tương lai, chúng ta
phải đầu tư đồng bộ, đảm bảo
cao tốc có bốn làn xe, có dải
phân cách cứng, trạm dừng
nghỉ, không nên làm cao tốc
hai làn xe.
.
Xin cảm ơn ông.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook