8
Ngày 13-3, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị đào tạo
nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long
Thành (sân bay Long Thành).
Tại hội nghị, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV) cho biết sẽ thành lập chi nhánh sân bay Long
Thành để chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng,
hệ thống, công nghệ, quy trình quy chuẩn, đặc biệt là nguồn
nhân lực cho quản lý, vận hành khai thác sân bay Long
Thành. Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Long
Thành giai đoạn 1 có nhu cầu sử dụng gần 14.000 lao động.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn
Hồng Lĩnh cho rằng công tác chuẩn bị nguồn nhân lực cho sân
bay Long Thành cũng như cho cả đô thị sân bay Long Thành
là hết sức quan trọng. Nguồn nhân lực phải có chất lượng cao.
Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cần tạo cơ hội cho người dân
địa phương, trước hết là người dân Long Thành được làm
việc khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Tạo cơ hội
việc làm cho người dân địa phương, ưu tiên những người
giao đất, hy sinh vì sự phát triển của sân bay.
“Không thể chấp nhận sân bay phát triển lên mà thanh
niên ở địa bàn lại thất nghiệp, không vào làm việc được vì
lý do không được đào tạo, không được tuyển dụng. Do đó,
khuyến khích chất lượng đào tạo của các trường ĐH, CĐ ở
Đồng Nai phải nâng lên. Bên cạnh đó, cần liên kết đào tạo
với các trường ĐH chuyên ngành về hàng không ở nơi khác
để mở thêm khoa, chuyên ngành về hàng không” - Bí thư
Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nói thêm.
Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai,
cho biết sân bay Long Thành là một trong 16 dự án sân bay
được mong chờ nhất thế giới. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho
dự án tầm cỡ quốc gia cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ,
đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
“Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động cần khoảng
14.000 lao động, đa số cần lao động có trình độ. Trong
đó, trình độ tiến sĩ là năm người, thạc sĩ là hơn 400 người,
khoảng 5.400 người trình độ ĐH, CĐ còn trung cấp, sơ cấp
là hơn 6.000 người, lao động phổ thông là 1.900 người. Tuy
nhiên, chưa có trường nào đào tạo về chuyên ngành hàng
không” - ông Đức nhấn mạnh.
Do đó, ông Đức cũng đề nghị 21 trường ĐH, CĐ, trung cấp
trên địa bàn rà soát ngành nghề đào tạo, cơ sở vật chất, đội
ngũ giảng viên và làm việc với 25 đơn vị đào tạo được Cục
Hàng không Việt Nam cấp phép để tổ chức đào tạo tại Đồng
Nai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên tham gia
đào tạo với chất lượng cao, chi phí đào tạo thấp.
VŨ HỘI
Đô thị -
ThứNăm 14-3-2024
CôngnhânlàmviệctạisânbayLongThành.Ảnh:VH
Cần gần 14.000 lao động làm việc tại sân bay Long Thành
Trướcviệccòncócácýkiếnkhácnhau
về quy định nồng độ cồn, Văn phòng
Chính phủ vừa phát phiếu lấy ý kiến
của các thành viên Chính phủ về vấn
đề trên để báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội xemxét, trìnhQuốc hội tại kỳ
họp thứbảy, diễn ra vào tháng5 tới đây.
Tiêu điểm
Đã bắt đầu uống là không dễ dừng
Theo Bộ Công an, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểmđặc thù,
có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng 0 thì không uống nhưng nếu
có một hạn mức nào đó thì người lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.
Bên cạnh đó, đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ
dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì.
Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá
nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng
đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.“Việc lái xe trong trạng
thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một
số trường hợp người lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua…”
- Bộ Công an nhấn mạnh.
PHÚPHONG
S
au khi tham vấn ý kiến của
các bộ, ngành, Bộ Công an
vừa hoàn thiện báo cáo giải
trình của Chính phủ về một số nội
dung lớn trong dự án Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ. Trong
đó, cơ quan soạn thảo tiếp tục đề
xuất “cấm người điều khiển xe có
nồng độ cồn tham gia giao thông”.
Quy định “zero” nồng độ
cồn để hình thành
thói quen
So với dự thảo trước, báo cáo chỉnh
lý lần này của Bộ Công an đưa thêm
các số liệu để chứng minh việc cấm
tuyệt đối nồng độ cồn là “cần thiết”.
Cụ thể, cơ quan soạn thảo khẳng định
sau khi tiếp thu ý kiến các đại biểu
tại kỳ họp thứ sáu, đơn vị phối hợp
với BộY tế tổ chức nghiên cứu, tham
khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức
điều tra xã hội học, hội thảo khoa
học về tác hại của rượu bia đối với
người tham gia giao thông đường bộ,
lấy ý kiến của các chuyên gia y tế
tại các bệnh viện lớn của Việt Nam.
Kết quả cho thấy rượu bia ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm
thần và hành vi của con người đặc
biệt là những người sau khi sử dụng
rượu bia điều khiển xe tham gia giao
thông. “Các nhà khoa học đều đồng
thuận cao, phải xử lý nghiêm người
điều khiển xe tham gia giao thông
đường bộ có sử dụng rượu bia. Vì
những con số đáng báo động về tác
hại của rượu bia” - dự thảo nêu.
Cụ thể, Bộ Công an cho biết từ
tháng 6-2022 đến tháng 12-2023, số
người chết và bị thương vì tai nạn
giao thông đường bộ liên quan đến
rượu bia chiếm 20% tổng số người
chết và bị thương do tai nạn giao
thông đường bộ gây ra, trong số đó
80% là lỗi do người điều khiển xe
đã sử dụng rượu bia gây ra.
Thêm vào đó, theo thống kê, điều
tra xã hội học đối với 43.765 phạm
nhân đang chấp hành án phạt tù tại
các trại giam của Bộ Công an thì có
22.442 phạm nhân trước khi phạm
tội đã sử dụng rượu bia. Con số này
chiếm 51,28%, đối với bảy nhóm tội
Bộ Công an nói về
thời gian điều chỉnh
quyđịnhnồngđộ cồn
Sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, Bộ Công an tiếp tục bảo
lưu quan điểm cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người lái xe
và chỉ xemxét điều chỉnh khi “văn hóa giao thông hình thành tốt”.
danh như giết người, cố ý gây thương
tích, gây rối trật tự công cộng, hiếp
dâm, chống người thi hành công
vụ, vi phạm quy định về tham gia
giao thông.
Bộ Công an cũng lần nữa khẳng
định việc kiểm soát vi phạm nồng
độ cồn đối với người lái xe đang
phát huy rất hiệu quả. Trong năm
2023, sau khi lực lượng chức năng
tăng cường xử lý đối với người điều
khiển xe vi phạm nồng độ, số vụ tai
nạn giao thông liên quan đến sử dụng
rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số
người chết, 22% số người bị thương
so với cùng kỳ năm 2022. “Do đó,
cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát,
xử lý quyết liệt, phát huy hiệu quả
hơn nữa của chủ trương này…” - Bộ
Công an nhấn mạnh.
Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng
khẳng định việc cấm tuyệt đối người
lái xe sử dụng rượu bia nhằm mục
đích để người dân dần hình thành
thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia
không lái xe”. Sau khi ý thức, văn
hóa giao thông hình thành tốt có thể
nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
Các bộ, ngành ý kiến gì?
Trước đó, tham gia ý kiến dự
thảo báo cáo trên, Bộ Tư pháp, Bộ
Nội vụ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam… cũng đề nghị cơ quan soạn
thảo phối hợp với Bộ Y tế xem xét
tính khoa học trong quy định cấm
tuyệt đối nồng độ cồn và “xác định
hơi thở có nồng độ cồn”, “nồng độ
cồn nội sinh”, bởi lẽ một số đồ uống,
trái cây cũng phát sinh nồng độ cồn.
Thêm vào đó, nước ta là quốc gia
có nhiều phong tục, tập quán, lễ hội,
giỗ chạp… nên cần đánh giá thêm
về tính thực tiễn.
Ngoài ra, cũng có bộ đề nghị Bộ
Công an bổ sung các kết quả tác động
về kinh tế khi cấm tuyệt đối nồng độ
cồn. Chẳng hạn như ảnh hưởng như
thế nào tới ngành sản xuất rượu bia
có cồn; ngành dịch vụ kinh doanh
ăn uống, khả năng cạnh tranh của
các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo
cũng được nhắc xem lại việc giải
trình có đoạn nêu “trong khi đó, văn
hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều
điểm đặc thù… đã bắt đầu uống là
không thể dừng mà khi đã say thì
khó nhớ luật quy định gì”. Bởi lẽ
nội dung này của Bộ Công an có
thể là các nhận định không khách
quan, không phản ánh đúng văn hóa
số đông người Việt Nam.
Bộ Công an cũng được đề nghị
bổ sung nghiên cứu tác động của
cồn đối với khả năng nhận thức và
điều khiển hành vi của người lái xe
ở những mức độ khác nhau và trường
hợp nồng độ cồn nội sinh…
Về các vấn đề trên, Bộ Công an
cho biết đã chỉ đạo Cục CSGT phối
hợp với Cục Khám chữa bệnh, Bộ
Y tế tổ chức điều tra xã hội học, hội
thảo khoa học. Qua đó, các nhà khoa
học khẳng định việc sử dụng rượu
bia sẽ ảnh hưởng đến thần kinh của
con người.
“Thêm vào đó, với tình hình ý thức
tham gia giao thông chưa tốt hiện
nay người tham gia giao thông cần
tiếp tục kế thừa quy định của Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia là
cấm người điều khiển xe có nồng độ
cồn tham gia giao thông để có chế
tài, xử lý nghiêm khắc” - Bộ Công
an nhấn mạnh.•
Cơ quan soạn thảo tiếp tục đề xuất “cấmngười điều khiển xe có nồng độ cồn thamgia giao thông”. Ảnh: PHI HÙNG
Bộ Công an cũng lần nữa
khẳng định việc kiểm
soát vi phạm nồng độ cồn
đối với người lái xe đang
phát huy rất hiệu quả.