8
Đô thị -
Thứ Sáu15-3-2024
Ngày 14-3, UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) tổ chức
công bố quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch
UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng quy hoạch chung đô thị mới
Cam Lâm sẽ mở ra cơ hội, động lực cho huyện Cam Lâm nói
riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung phát triển nhanh, bền vững
về kinh tế, dịch vụ, đô thị. “Tôi mong muốn hơn ai hết, người
dân Cam Lâm sẽ là những người đầu tiên được hưởng thụ các
dịch vụ xã hội, hạ tầng chất lượng cao trong tương lai” - ông
Tuân nói.
Để sớm hiện thực hóa quy hoạch, đồng thời tận dụng tối đa
thời gian, cơ chế đột phá, chính sách đặc thù theo nghị quyết
của Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chính
quyền huyện Cam Lâm, các sở, ngành chức năng liên quan
của tỉnh phải quyết tâm, quyết liệt xây dựng kế hoạch cụ thể để
triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền.
Cụ thể, khẩn trương tập trung hoàn thành công tác lập các
nhiệm vụ, các đồ án quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000), tổ chức
lấy ý kiến, trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định, đạt
chất lượng, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và tạo sự
đồng thuận cao của nhân dân; làm cơ sở để triển khai các bước
thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý trong quá trình triển khai thực
hiện, UBND huyện Cam Lâm phải thực hiện tốt các chính
sách tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường
giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo mục tiêu người dân có nơi
ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.
Theo quy hoạch, huyện Cam Lâm được định hướng phát
triển thành cực tăng trưởng phía nam tỉnh Khánh Hòa và vùng
Nam Trung Bộ, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành TP trực
thuộc Trung ương vào năm 2030. Cam Lâm được định hướng
phát triển thành đô thị sân bay hiện đại; trọng điểm dịch vụ du
lịch biển, logistics; dịch vụ tài chính - trí tuệ; trung tâm du lịch
nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cấp quốc gia...
Theo quy hoạch được phê duyệt, đến năm 2030 dự báo dân
số của đô thị Cam Lâm khoảng 320.000 người; đến năm 2045
khoảng 770.000 người. Đô thị mới Cam Lâm sẽ theo bốn trục
động lực gồm trục hành lang cao tốc Bắc - Nam liên kết cảng
Cam Ranh, sân bay Cam Ranh với hệ thống hạ tầng quốc gia;
trọng tâm phát triển các đầu mối trung chuyển, dịch vụ kho
bãi, dịch vụ vận tải thông minh đa phương tiện.
Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm được thực hiện trong hai
phân kỳ, ước tính nhu cầu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị
khoảng 320.000 tỉ đồng.
XUÂN HOÁT
Phối
cảnh quy
hoạch
đô thị
mới Cam
Lâm. Ảnh:
UBND
huyện
CamLâm
Lập các đồánquyhoạchphânkhuđô thịmới CamLâm
P.ĐIỀN-Đ.TRANG- T.KHÁNH
M
ới đây, hãng hàng
khôngBambooAirways
thông báo kể từ ngày
1-4, hãng này sẽ ngưng khai
thác đường bay từ TP.HCM
và Hà Nội đi Côn Đảo. Lý
do là hãng và đối tác cho
thuê máy bay đã đạt được
thỏa thuận chấm dứt sớm
hợp đồng thuê ba máy bay
Embraer E190 sau khi lịch
bay mùa đông kết thúc vào
tháng 3. Thông tin này khiến
nhiều du khách lo lắng vì các
chuyến bay tới Côn Đảo khá
xa, giá vé tăng cao.
Giá vé máy bay
chặng TP.HCM -
Côn Đảo tăng cao
Theo ghi nhận của PV, sau
ngày 1-4, trên các đại lý vé,
kênh vé trực tuyến đều không
còn dữ liệu vé và chuyến bay
từ Hà Nội đi Côn Đảo. Hiện
tại, chặng bay này do Bamboo
Airways khai thác độc quyền
Hàng không, đường
thủy tăng cường kết nối
với Côn Đảo
Caođiểmhèsắptới, ngànhhàngkhôngvàđường thủyđềukhẩntrương tìm
giảipháptăngcườngphươngtiệnkếtnối vớiCônĐảo, tỉnhBàRịa-VũngTàu.
Tàu cao tốc sức chứa hơn 1.000 khách sẽ được khai thác chạy tuyến
TP.HCM - CônĐảo. Ảnh: CTV
Nghiên cứu bổ sung tải cho tuyến bay
đến Côn Đảo
Trong bối cảnh
chuyến bay tới Côn
Đảo hạn chế hơn, sắp
tới du khách có thể
trải nghiệm du lịch
đường thủy TP.HCM
- Côn Đảo với giá cả
phải chăng.
với dòng máy bay Embraer
E190, luôn kín khách và giá
vé cao ngất ngưởng 4-8,2
triệu đồng/chiều. Tương tự,
đường bayTP.HCM- CônĐảo
cũng do BambooAirways và
VASCO khai thác, bình quân
mỗi ngày có 17 chuyến/chiều.
Đây là đường bay ngắn, luôn
trong tình trạng đông đúc và
cháy vé, giá vé dao động 1,8-3
triệu đồng/chiều.
Sắp tới, đường bayTP.HCM
- Côn Đảo chỉ còn VASCO
khai thác với tần suất chín
chuyến/chiều bằng máy bay
nhỏATR. Khảo sát nhanh giá
vé sau ngày 1-4, trên chặng
bay này vẫn duy trì mức 1,8-3
triệu đồng/vé/chiều. AnhAnh
Tuấn, đại lý vé tại TP.HCM,
chia sẻ hiện từ nay đến hết
tháng 4-2024, việc đặt vé
chuyến TP.HCM - Côn Đảo
vẫn còn ghế, giá vé khá cao do
khai thác bằng máy bay nhỏ.
Dù vậy, dịp cuối tuần đường
bay này thường kín chỗ.
Lý giải về nguyên nhân
ngưngkhai thác tuyếnTP.HCM
và Hà Nội tới Côn Đảo, hãng
Bamboo Airways cho biết
quyết định dừng khai thác
loại máy bay Embraer E190
do có mức tiêu thụ nhiên
liệu cao, gần bằng máy bay
Airbus A320/321 trong khi
số khách chở được chỉ bằng
một nửa. Dòng máy bay này
tại Việt Nam và trong khu
vực ít được khai thác, do đó
việc bảo dưỡng, mua sắm vật
tư rất phức tạp và tốn kém.
Trước việc hàng không cắt
chuyến, giảm tải trên đường
bay đi/đến Côn Đảo, UBND
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nêu
kiến nghị tình trạng khan vé,
giá vé cao trên đường bay
này có thể dẫn đến khó khăn
cho du khách đến Côn Đảo.
Trong khi đó, lượng khách
đến Côn Đảo bằng đường
hàng không chiếm đến 72%,
năm 2022 đạt gần 500.000
lượt khách. Việc hãng hàng
không Bamboo Airways cắt
đường bay từ Hà Nội đến Côn
Đảo sẽ ảnh hưởng đến việc đi/
đến huyện đảo, khách sẽ dồn
về sân bay Tân Sơn Nhất để
đến Côn Đảo, đặc biệt trong
cao điểm hè sắp tới.
Trong khi đó, một số hành
khách khá mong chờ vào
tuyến tàu cao tốc TP.HCM -
Côn Đảo sắp tới với chi phí
bình dân, phù hợp cho người
yêu thích trải nghiệm mới.
Chị Nhật Diễm (quận Tân
Bình) chia sẻ: “Tôi nghe nói
TP.HCM sẽ khai thác tàu cao
tốc đi Côn Đảo trong tháng 3.
Tôi mong tuyến tàu cao tốc
này sớm vận hành để người
dân đi lại thuận tiện, giảm
áp lực cho hàng không. Bên
cạnh đó, đi tàu cũng là một
trải nghiệm thú vị cho khách
du lịch”.
Tăng chuyến bay,
tranh thủ thêm
đường thủy
Trước việc chuyến bay tới
Côn Đảo giảm, đại diện Sở
Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
thông tin sở đã làm việc với
Vietnam Airlines để tìm giải
pháp tăng chuyến đi/đến Côn
Đảo, đặc biệt tập trung cho cao
điểmhè sắp tới. “Kế hoạch khai
thác, lịch tăng chuyến sẽ được
hãng bay cập nhật trong thời
gian tới” - vị đại diện chia sẻ.
Đặc biệt, UBND tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu cũng vừa chủ
trì hội nghị trao đổi hợp tác
với Tổng Công ty Hàng không
Việt Nam (VietnamAirlines)
và Tổng Công ty Cảng hàng
không Việt Nam (ACV) để
tăng chuyến bay đi/đến Côn
Đảo. Theo đó, tỉnh đề nghị
VietnamAirlines có kế hoạch
tăng chuyến bay giữaTP.HCM
- Côn Đảo lên 26 cặp chuyến
bay/ngày.
Đồng thời, kết nối đường bay
giữa Hà Nội/TP.HCM - Côn
Đảo, mở bán vé các đường
bay từ Hà Nội và các địa
phương khác đến Côn Đảo.
Bên cạnh đó, tỉnh này cũng
đề nghị ACV ghi nhận, có ý
kiến với Bộ GTVT có phương
án lắp đặt đèn papi hỗ trợ cất,
hạ cánh vào ban đêm tại sân
bay Côn Đảo.
Tiếp sức cùng đường hàng
không, đại diện đơn vị khai
thác tuyến tàu cao tốc Sài Gòn
- Côn Đảo, ông Trần Song Hải
cho biết đơn vị đã sẵn sàng
phương tiện, nhân lực để khai
thác tuyến tàu thủy cao tốc từ
TP.HCM - Côn Đảo. Công ty
cũng đã vận hành thử nghiệm,
hành khách đi lại thoải mái,
nhịp nhàng và không có tình
trạng ùn ứ ở phía Côn Đảo.
Hiện các đơn vị đang gấp rút
hoàn thiện một số thủ tục để
có thể đưa tuyến tàu cao tốc
vào vận hành trong tháng 3.
Trongbối cảnhchuyếnbay tới
Côn Đảo hạn chế hơn, sắp tới
du khách có thể trải nghiệm du
lịch đường thủyTP.HCM- Côn
Đảo với giá cả phải chăng, dao
động từ hơn 600.000 đến 1,1
triệu đồng/vé/chiều. Ước tính
thời gian di chuyển tới Côn
Đảo khoảng 5 giờ đồng hồ,
bắt đầu từ cảng Hiệp Phước,
huyện Nhà Bè.
“Bêncạnhviệc tậnhưởng, trải
nghiệm du lịch đường sông, du
khách sửdụng tàu cao tốc có thể
giảm áp lực giao thông đường
bộ, góp phần phát triển du lịch
đường thủy. Đồng thời, chúng
tôi kỳ vọng tuyến tàu cao tốc
mới sẽ là phương tiện kết nối
để khơi thông du lịch, thu hút
nhiều du khách đến với Côn
Đảo trong tương lai” - ôngTrần
Song Hải nói.•
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị VietnamAirlines có kế hoạch tăng chuyến bay TP.HCM - CônĐảo. Ảnh: T.KHÁNH
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đường bay tới Côn Đảo
chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như Airbus A320/
A321. Cục chỉ đạo các hãng bay rà soát kế hoạch, nghiên cứu
việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi/đến Côn Đảo
cũng như loại máy bay phù hợp có thể khai thác đường bay
đi/đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn
Đảo nói riêng.