9
VIẾT LONG
B
ộ Công an vừa hoàn
thiện dự thảo báo cáo
giải trình của Chính phủ
về một số nội dung lớn trong
dự án Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ sau khi
tiếp thu ý kiến của các bộ,
ngành. Trong đó, Bộ Công an
tiếp tục đề xuất bổ sung quy
định điểm, trừ điểm bằng lái
xe vào dự luật.
Thay vì tịch thu,
tài xế chỉ bị trừ điểm
bằng lái
Năm2020, Bộ Công an từng
đề xuất đưa vào dự thảo Luật
Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ quy định điểm và
trừ điểm bằng lái xe. Tuy
nhiên, thời điểm đó cơ quan
soạn thảo nhận định đây là
một hình thức xử lý vi phạm
hành chính nên cần sửa đổi,
bổ sung trong Luật Xử lý vi
phạm hành chính nên dự luật
trình ra Quốc hội tại kỳ họp
thứ sáu không có quy định
điểm, trừ điểm bằng lái xe.
Sau khi tiếp thu ý kiến của
các đại biểu Quốc hội, dự
luật được chỉnh lý và đưa quy
định điểm, trừ điểm bằng lái
xe vào. Theo đó, Bộ Công an
thay đổi quan điểm cho rằng
điểm, trừ điểmbằng lái xe được
quy định trong dự luật là một
biện pháp quản lý nhà nước,
không phải là hình thức xử
phạt vi phạm hành chính. Quy
định này vừa có tính chất răn
Cục Đường bộ và Cục CSGT thống nhất đề xuất đếmxe
để phân luồng theo hướng cấmxe khách, xe tải nặng đi trên cao tốc
CamLộ - La Sơn. Ảnh: NGUYỄNDO
Đề xuất cấmxe khách, xe tải vào cao tốcCamLộ - LaSơn
Cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Khu quản lý
đường bộ II và Ban quản lý (BQL) dự án đường
Hồ Chí Minh triển khai biện pháp nâng cao an toàn giao
thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cụ thể, BQL dự án đường Hồ Chí Minh được giao tổ
chức đếm xe theo quy định, phân loại xe và phân tích các
yếu tố bất lợi, chẳng hạn như điều kiện địa hình, thời tiết,
hạ tầng giao thông… để đánh giá, phân tích, nghiên cứu,
lập phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ
- La Sơn. Sau khi hoàn thành, BQL dự án đường Hồ Chí
Minh trình phương án phân luồng đến Khu quản lý đường
bộ II trước ngày 17-3.
Khu quản lý đường bộ II căn cứ phương án phân luồng
giao thông do BQL dự án đường Hồ Chí Minh trình tổ chức
thẩm định, báo cáo Cục Đường bộ trước ngày 18-3.
Đại diện Cục Đường bộ cho biết khi nhận được kết quả
báo cáo của hai đơn vị trên, dự kiến ngày 20-3 đơn vị sẽ tổ
chức họp với các cơ quan chức năng, hiệp hội liên quan để
xem xét, đánh giá làm cơ sở triển khai thực hiện các bước
tiếp theo.
Trước đó, ngày 13-3, cục trưởng Cục Đường bộ đã chủ trì
cuộc họp về xử lý bất cập trên các tuyến cao tốc và kết nối,
chia sẻ cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát hành trình, giám sát
giao thông. Tại đây, cơ quan chức năng nhận định cao tốc
Cam Lộ - La Sơn hiện nay chưa thu phí nên từ khi đi vào
hoạt động có nhiều phương tiện lưu thông, nhất là xe khách
và xe tải đường dài. Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 1 song
song với dự án lại vắng xe.
Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ và Cục CSGT thống nhất
đề xuất đếm xe để phân luồng theo hướng cấm xe khách,
xe tải nặng đi trên cao tốc. Cách làm này tương tự việc cơ
quan chức năng đang cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông trên
các cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn,
Nghi Sơn - Diễn Châu.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km, đang trong giai
đoạn phân kỳ đầu tư với hai làn xe, mặt đường chỉ rộng 12
m. Ô tô được chạy với tốc độ 60-80 km/giờ tại đoạn hai làn
xe, tối đa 80 km/giờ tại đoạn bốn làn xe. Tuy nhiên, nhiều
đoạn hai làn xe, các phương tiện cũng chỉ chạy được
40 km/giờ do không được vượt.
PHÚ PHONG
Nhiều nước trên thế giới đều có
quy định trừ điểm bằng lái xe
BộCông an chobiết nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệmquốc tế,
các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung
Quốc... đều có quy định trừ điểm bằng lái xe đối với người lái
xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao
thông cao nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người
điều khiển phương tiện giao thông.
Cơ quan soạn thảo
đề xuất đưa vào
dự luật theo hướng
bằng lái xe sẽ có 12
điểm/năm, nếu trong
một nămmà bị trừ
hết điểm thì phải
thi lại.
Chính phủ sẽ quy định
những vi phạm bị
trừ điểm bằng lái xe
Bộ Công an cho biết dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
sẽ quy định cụ thể các hành vi vi phạmnghiêm trọng, người vi phạm
sẽ bị trừ điểmbằng lái xe, mức trừ điểm cụ thể.
đe vừa có tính chất giáo dục,
động viên về việc chấp hành
pháp luật về giao thông đường
bộ, “mỗi lần bị trừ điểm như
là “tiếng chuông” cảnh báo,
giúp người lái xe chấp hành
pháp luật tốt hơn”.
Với quan điểm đó, trong lần
giải trìnhnàyBộCôngankhẳng
định thêm một lần nữa cơ sở
thực tiễn để đưa nội dung trên
vào dự luật. Cụ thể ở đây là
tình hình trật tự, an toàn giao
thông vẫn diễn biến phức tạp,
nhiều vụ tai nạn giao thông đặc
biệt nghiêm trọng làm chết, bị
thương nhiều người, nguyên
nhân chủ yếu do lỗi của người
lái xe không chấp hành các
quy định của pháp luật giao
thông đường bộ.
Thêm vào đó, công tác đào
tạo lái xe còn bất cập, chưa
phù hợp, chưa sát với thực tế,
một số công đoạn của việc đào
tạo, sát hạch còn hình thức,
dễ dãi. Không ít học viên sau
khi hoàn thành chương trình
đào tạo, sát hạch và được cấp
bằng lái xe nhưng không đủ
tự tin để lái xe ra đường, kỹ
năng lái xe kém, không nắm
được các quy định của luật.
Ngoài ra, quy định hiện hành
xử phạt người lái xe một số lỗi
vi phạm giao thông bằng hình
thức tước bằng lái xe với thời
hạn từ một tháng đến hai năm.
Mỗi năm cơ quan chức năng
tước có thời hạn trên 500.000
trường hợp bằng lái xe. Khi bị
tước bằng lái xe, người lái xe
không được phép điều khiển
xe dẫn đến tác động không
nhỏ đến các hoạt động đi lại,
sản xuất, kinh doanh, đời sống
hằng ngày của người dân.
“Việc tước bằng lái xe đang
được thực hiện thủ công, nhiều
người vi phạm bỏ bằng lái xe
không đến lấy, tồn đọng nhiều
bằng lái xe tại cơ quan xử phạt
dẫn đến lãng phí, tăng chi phí,
nguồn lực quản lý nhưng vẫn
chưa quản lý được quá trình
chấp hành pháp luật của người
lái xe…” - BộCông an cho hay.
Theo đó, cơ quan soạn thảo
đề xuất đưa vào dự luật theo
hướng bằng lái xe sẽ có 12
điểm/năm, nếu trong một năm
mà bị trừ hết điểm thì phải thi
lại. Trường hợp trong thời hạn
12 tháng lái xe chưa bị trừ hết
điểm thì được phục hồi đủ 12
điểm. Bằng lái xe chưa bị trừ
hết điểm, người lái xe tiếp tục
được điều khiển xe tham gia
giao thông, không ảnh hưởng
đến hoạt động tham gia giao
thông, hoạt động sản xuất,
kinh doanh, đời sống, qua đó
bảo đảm tính nhân văn, nhân
đạo của pháp luật và quyền
của công dân…
Xác định rõ hành vi
sẽ bị trừ điểm
Liên quan đến đề xuất trên,
Hiệp hội Vận tải ô tôViệt Nam
bày tỏ sự ủng hộ. “Vì quy định
này giúp cơ quan quản lý giám
sát, theo dõi, đánh giá được
việc chấp hành pháp luật của
tài xế. Thêm vào đó, doanh
nghiệp, cơ quan cũng quản lý
được và xem xét ký hợp đồng
lao động, giám sát việc tài xế
chấp hành các quy định trong
suốt quá trình làm việc” - ông
Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam, cho hay.
Đồng quan điểm trên nhưng
Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan
soạn thảo xác định rõ các hành
vi vi phạmnghiêm trọng, nguy
cơ cao sẽ bị áp dụng biện pháp
trừ điểm bằng lái xe.
Còn Ủy ban An toàn giao
thông quốc gia đề nghị Bộ
Công an nghiên cứu pháp luật
quốc tế về việc trừ điểm bằng
lái xe đối với hành vi điều khiển
giao thông mà trong máu hoặc
hơi thở có nồng độ cồn để áp
dụng cho Việt Nam.
Liên quan đến những vấn đề
trên, Bộ Công an cho biết để
triển khai quy định trừ điểm
bằng lái xe, luật sẽ giao Chính
phủ ban hành quy định cụ thể
thẩm quyền, căn cứ, trình tự,
thủ tục thực hiện trừ điểm,
phục hồi bằng lái xe. Theo đó,
quy định cụ thể các hành vi vi
phạm nghiêm trọng, nguy cơ
gây mất an toàn giao thông
cao, người vi phạm sẽ bị trừ
điểmbằng lái xe, mức trừ điểm
trong một lần vi phạm sẽ được
nghiên cứu, quy định cụ thể
và đảm bảo không trùng chéo
với các hình thức xử phạt vi
phạm hành chính.
“Khi có quyết định xử phạt
đối với hành vi vi phạm có
quy định trừ điểm, người lái
xe sẽ nhận được thông báo của
cơ quan xử phạt về việc bằng
lái xe bị trừ điểm; hệ thống
cơ sở dữ liệu sẽ tự động trừ
điểm, không có sự tiếp xúc
giữa người có thẩm quyền xử
phạt và người vi phạm nên sẽ
không phát sinh tiêu cực, không
trùng chéo với các hình thức
xử phạt vi phạm hành chính.
Hoặc saumột nămkể từ lần trừ
điểm gần nhất, nếu còn điểm,
hệ thống sẽ tự động phục hồi
điểm cho người lái xe…” - Bộ
Công an cho hay.•
Bộ Công an tiếp tục đề xuất bổ sung quy định điểm, trừ điểmbằng lái xe vào dự thảo Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: PHI HÙNG