064-2024 - page 9

9
Cấmxe tải nặng, xe kháchvào cao tốcCamLộ - LaSơn
Sáng 27-3, Cục Đường bộ tổ chức cuộc họp về phương án
phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với sự tham
gia của Cục CSGT (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam và các đơn vị liên quan.
Theo đại diện tư vấn Trường Sơn, trong các ngày 15, 16,
17-3, đơn vị tổ chức đếm xe tại dự án cao tốc Cam Lộ - La
Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216
xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe tải trên bốn
trục, xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong
tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Đáng chú ý, tư vấn cho
biết năng lực thông hành của đường cao tốc hiện nay đã
chạm ngưỡng thiết kế, với 9.200-11.000 xe con quy đổi/
ngày đêm.
Còn tuyến Quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc ghi
nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày/đêm nhưng tỉ lệ
xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay
của Quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm
nữa mới mãn tải.
Từ những phân tích trên, tư vấn kiến nghị phương án phân
luồng giao thông để giảm tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
theo hướng: Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo và xe tải
nặng trên sáu trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc.
Theo ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý
đường bộ 2 (Cục Đường bộ), xe tải nặng thường đi theo
đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ, tốc độ cao hơn muốn
vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng
đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng nhỏ nên vẫn
choán phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn
vừa qua. Đồng tình với việc cấm xe khách và xe tải nặng
lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe
sơmi rơmoóc, xe rơmoóc.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam, đề nghị cần lắp đặt camera trên tuyến để giám sát
xe. Các xe chạy dưới tốc độ 60 km/giờ phải bị xử lý. “Hiện
chúng ta mới xử lý xe chạy tốc độ tối đa mà chưa xử lý xe
chạy tốc độ tối thiểu gây khó khăn cho các xe khác” - ông
Quyền nói.
Kết luận, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục
Đường bộ Việt Nam, cho hay qua trình bày của tư vấn có
thể thấy “cơ bản tuyến cao tốc đã đến độ mãn tải”, trong khi
đó lưu lượng trên Quốc lộ 1 vẫn còn dư thừa. Như vậy việc
cục xem xét điều tiết xe là hợp lý để hướng đến mục tiêu
đảm bảo an toàn giao thông.
Theo đó, cuộc họp cơ bản nhất trí phân luồng theo đề
nghị của tư vấn, cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ
vào cao tốc. “Giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý đường bộ 2
rà soát các số liệu cho đảm bảo chính xác để tính toán phân
luồng trong thời gian sớm nhất” - ông Cường yêu cầu.
Song song nhiệm vụ trên, cục trưởng Cục Đường bộ Việt
Nam giao Khu Quản lý đường bộ 2 và Ban quản lý đường
Hồ Chí Minh tổ chức các bước khảo sát cắm biển cho phù
hợp. Về lâu dài, ông Cường cho biết sẽ báo cáo Bộ GTVT
để trình Chính phủ mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên
bốn làn xe.
VIẾT LONG
Dự thảo trình ra hội nghị
đang thiết kế hai phương án
Phương án 1: Cấm tuyệt đối nồng
độ cồn khi lái xe, áp dụng với tất cả
loại phương tiệngiao thôngđườngbộ.
Phươngán2: QuyđịnhnhưLuậtGiao
thôngđườngbộnăm2008làchỉcấmvới
ô tô, máy kéo, xemáy chuyêndùng trên
đường mà trong máu hoặc hơi thở có
nồng độ cồn. Còn điều khiển mô tô, xe
máy sẽ có ngưỡng, nồng độ cồn không
được vượt quá 50mg/100ml máuhoặc
0,25 mg/lít khí thở. Nếu áp dụng theo
phươngánnàysẽphảisửađổiLuậtPhòng,
chống tác hại của rượu bia.
Tiêu điểm
Đề xuất sát hạch lái xe cho học sinh
Nêu ý kiến tại phiên họp, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình
Định) đề xuất học sinh cần được đào tạo lý thuyết và thực hành lái xe, nhà
trường phối hợp với công an để sát hạch. “Trẻ từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi
muốn lái xemáy, xe điệnphải có vănbản chấpnhận của chamẹ, người giám
hộ và được đào tạo, sát hạchnhưđối với người trưởng thành”- ôngCảnhnói.
ĐB tỉnh Bình Định cũng lo ngại tình trạng học sinh đi xemáy điện nhưng
can thiệp vào bộ phận điều khiển để tăng tốc độ tối đa từ 25 km/giờ lên
tới 40-50 km/giờ. Ông đề nghị ban soạn thảo bổ sung điều khoản cấm tự
ý can thiệp, thay đổi phần mềm, bộ phận điều khiển xe máy điện các loại.
ĐỨCMINH
N
gày 27-3, Hội nghị đại biểu
Quốc hội (ĐBQH) hoạt động
chuyên trách cho ý kiến về dự
án Luật Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ.
Đa số ủng hộ cấm
tuyệt đối nồng độ cồn
Nêu ý kiến, ĐBNguyễn Đại Thắng
(Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) đồng
tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn,
bởi “tính mạng, sức khỏe của con
người là trên hết, trước hết”. “Quy
định ngưỡng và vượt ngưỡng mới
bị xử lý nhưng khi đã ngồi vào bàn
rồi làm sao xác định được uống thế
nào là trong ngưỡng, thế nào là vượt
ngưỡng” - ông Thắng nói và cho rằng
nếu quy định ngưỡng cho phép uống
rượu bia, CSGT có tăng cường đến
đâu cũng không kiểm soát được,
như thế tai nạn giao thông do rượu
bia sẽ lại tăng.
Ủng hộ phương án 1 nhưng ĐB
NguyễnVăn Cảnh (ĐoànĐBQH tỉnh
Bình Định) kiến nghị cần nghiên cứu
phân hóa mức xử phạt đối với hành
vi vi phạm, tùy theo ngưỡng. Chẳng
hạn, tài xế xe máy vi phạm ngưỡng
thấp nhất (ngoại trừ chở người, chở
hàng) thì chỉ nên xử phạt hành chính,
không tước giấy phép lái xe.
Tương tự, ĐB Lý Thị Lan (Đoàn
ĐBQH tỉnh Hà Giang) cũng ủng hộ
phương án 1. Tuy nhiên, “để luật đi
vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn,
có sức thuyết phục khi thông qua”,
nữ ĐB này đề nghị rà soát, cân nhắc
mức xử phạt, hình thức xử phạt cho
phù hợp và phải có lộ trình từng bước
theo thời gian để tạo thành ý thức,
văn hóa khi tham gia giao thông.
ĐB này lưu ý thực tế trên địa bàn
tỉnh Hà Giang, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số, hay vùng nông thôn,
điều kiện của người dân khi tham
gia giao thông chưa thể thực hiện
triệt để khi tham gia giao thông
không sử dụng nồng độ cồn. “Ở đây
liên quan đến yếu tố văn hóa, vùng
miền, địa phương. Dịp Tết, vùng
nông thôn từng làng này đi sang làng
kia, đi chúc Tết, người dân khó có
thể không uống một chén rượu, một
cốc bia” - bà Lan nói.
“Quy định ngưỡng,
CSGT làm việc
sao xuể”
Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến
việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
NữĐB tỉnh Hà Giang cũng đề nghị
cơ quan chức năng tránh lạm dụng
quy định của luật để xử phạt, kiểm
tra, gây sự phản cảm của người dân
với lực lượng chức năng. Bà Lan
dẫn lại việc trên mạng xã hội vừa
qua đưa nhiều hình ảnh dịp Tết, lực
lượng chức năng đi vào các vùng
nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm
tra nồng độ cồn và xử phạt người
dân. “Như vậy gây sự phản cảm” -
ĐBQH tỉnh Hà Giang nói và tiếp tục
đề nghị cần xem xét xử phạt, kiểm
tra và nên có sự mềm dẻo hơn, phù
hợp với nét văn hóa.
ĐB Thái Thị An Chung (Đoàn
ĐBQH tỉnh NghệAn) cho rằng cấm
tuyệt đối nồng độ cồn có thể sẽ ảnh
hưởng một phần đến phát triển kinh
tế nhưng cần áp dụng quy định này
ít nhất năm năm nữa để thay đổi thói
quen sử dụng rượu bia khi tham gia
giao thông, sau đó tổng kết, đánh
giá có nên tiếp tục cấm nồng độ
cồn không.
Cấm tuyệt đối là
không khả thi?
Trong khi đó, ĐB Phạm Văn Hòa
(ĐoànĐBQH tỉnhĐồngTháp) lại ủng
hộ với phương án 2, tức là cần quy
định ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu.
Theo ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, hiện
người lao động nông thôn nhiều gấp
hai lần ở thành thị. Trong khi người
thành thị có thể có lái xe và sử dụng
các phương tiện công cộng… còn
người lao động bình thường ở Đông
Bắc, Tây Bắc, ĐBSCL không có
điều kiện đi xe dịch vụ sau khi sử
dụng rượu bia.
Cho rằng quy định 100% không
có nồng độ cồn không khả thi, ông
Phạm Văn Hòa lấy dẫn chứng ngay
với bản thân mình. “Nếu uống một
cốc bia hoặc rượu, không biết người
khác sao chứ tôi tâm trí vẫn bình
thường, lái xe vẫn tốt. Uống một cốc
bia mà tâm trí không tỉnh táo để lái
xe là không chuẩn” - ông Hòa nói.
Vị ĐBQH này cũng nói người dân
Việt Nam có truyền thống lâu đời là
đám tiệc, hiếu hỷ thường uống một
chút rượu bia. Ông Hòa cho hay ông
hoàn toàn ủng hộ đã uống rượu bia
thì không lái xe nhưng “uống hôm
trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ
cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý”. Vì
vậy, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị
QH xem xét, cơ quan y tế cũng cần
phối hợp để có tính toán phù hợp về
vấn đề này.•
ĐBNguyễn
Văn Cảnh
(Đoàn
ĐBQH tỉnh
BìnhĐịnh)
kiến nghị
cần nghiên
cứu phân
hóamức xử
phạt đối với
hành vi vi
phạmnồng
độ cồn,
tùy theo
ngưỡng.
Ảnh: ĐỨC
NGHĨA
“Quy định ngưỡng và
vượt ngưỡng mới bị xử
lý nhưng khi đã ngồi
vào bàn rồi làm sao xác
định được uống thế nào
là trong ngưỡng, thế nào
là vượt ngưỡng” - ông
Thắng nói.
Thời gian qua, trên cao tốc CamLộ - La Sơn liên tục xảy ra tai nạn
nghiêmtrọng. Ảnh: NGUYỄNDO
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook