084-2024 - page 8

8
thuộc vào quá trình chạy thử. MAUR
mong muốn NJPT và các nhà thầu
hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ tư vấn ISA
hoàn thành dự án” - MAUR nêu.
Ngoài ra, các báo cáo do ISA trình
đã được gửi chính thức cho các bên
liên quan để phối hợp chuẩn bị công
tác thẩm định an toàn. Bên cạnh việc
thử nghiệm an toàn, MAUR đang
cùng các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ
để mời Hội đồng kiểm tra Nhà nước
về nghiệm thu công trình xây dựng
tiến hành kiểm tra, nghiệm thu các
hạng mục đã hoàn thành.
Về công tác nghiệm thu PCCC,
MAUR thông tin nhà thầu vẫn đang
phối hợp với tư vấn PCCC và các
bên liên quan để hoàn chỉnh các
góp ý của Cục Cảnh sát PCCC (Bộ
Công an). Trước đó, qua kiểm tra
Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) quan
tâm, làm việc với lãnh đạo cấp cao
của Tập đoàn Hitachi để họ có thể
hiểu được tầm quan trọng của dự án
metro số 1.
“Trong trường hợp tư vấn NJPT
và nhà thầu Hitachi không thể đạt
được thỏa thuận chung về vấn đề
này, chúng ta cần cân nhắc việc lựa
chọn một đơn vị đủ năng lực khác
để thực hiện” - MAUR kiến nghị.
Liênquanđếnvấnđề này, trongnăm
2023, MAUR và liên danh NJPT đã
nhiều lần mời đại diện trụ sở chính
của Công ty Hitachi cùng tham gia
họp với nhà thầuHitachi để có phương
án thúc đẩy công tác đàm phán. Tuy
nhiên, nhà thầu Hitachi vẫn tránh né
không hợp tác và bảo lưu quan điểm.
Theo MAUR, trong các cuộc họp
và qua các văn bản trao đổi về hợp
đồng bảo dưỡng, nhà thầu Hitachi
vẫn bảo lưu quan điểm về hợp đồng
bảo dưỡng này là một hợp đồng độc
lập. Đơn vị này viện dẫn sai lệch các
từ ngữ trong hợp đồng để từ chối và
giảm bớt trách nhiệm của nhà thầu
đối với công tác bảo dưỡng theo
hợp đồng. Đồng thời đề xuất mức
giá cao hơn gấp 3,5 lần so với giá
cơ sở trong hợp đồng gốc.•
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng
các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong đó, Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có hai đơn vị được vinh
danh là sân bay Nội Bài và Đà Nẵng.
Trong đó, sân bay Đà Nẵng xếp thứ 94, Nội Bài xếp thứ
96. Riêng sân bay Nội Bài chính thức lần thứ sáu có mặt
trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới.
Bảng xếp hạng của Skytrax được đưa ra dựa trên ý kiến
của hàng triệu hành khách tới từ hơn 100 quốc gia đối với
hàng loạt tiêu chí. Cụ thể về chất lượng dịch vụ tại các nhà
ga hành khách quốc tế, độ thuận tiện, thoải mái, khả năng
ngôn ngữ, thái độ phục vụ của nhân viên…
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết để có được kết quả
trên trong năm qua, đơn vị đã không ngừng nỗ lực nâng
cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo chất lượng phục vụ hành
khách. Nhiều biện pháp quan trọng đã được áp dụng tại
sân bay của thủ đô như mô hình phối hợp ra quyết định
tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM); các doanh nghiệp
phi hàng không, các hãng taxi được yêu cầu cam kết đảm
bảo chất lượng dịch vụ; xử phạt nghiêm đối với các trường
hợp vi phạm…
Thêm vào đó, Nội Bài bổ sung nhiều dịch vụ tiện ích như
sạc pin điện thoại, WiFi miễn phí, khu vực vui chơi trẻ con,
khu vực chăm sóc trẻ em; đảm bảo cơ sở hạ tầng dành cho
người khuyết tật; không ngừng nâng cao thái độ phục vụ
của nhân viên tuyến đầu phục vụ hành khách…
Tương tự, sân bay Đà Nẵng những năm qua cũng chú
trọng quảng bá văn hóa Việt Nam. Sân bay này đầu tư lắp
đặt các tiểu cảnh mang đậm bản sắc địa phương, đưa các
yếu tố truyền thống vào biểu diễn nghệ thuật như chương
trình “Con đường di sản”.
Trước đó, ngày 1-1-2024, nhà ga hành khách sân bay Đà
Nẵng trở thành nhà ga đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax.
Giải thưởng sân bay thế giới bắt đầu vào năm 1999, khi
Skytrax tiến hành cuộc khảo sát sự hài lòng khách hàng của
các sân bay toàn cầu đầu tiên. Nó được coi là một tiêu chuẩn
chất lượng cho các sân bay trên toàn thế giới, đánh giá dịch
vụ khách hàng và cơ sở vật chất tại hơn 500 sân bay.
VIẾT LONG
Đô thị -
ThứBảy20-4-2024
đợt 1 của Cục Cảnh sát PCCC một
số hạng mục của gói thầu CP3 nằm
trong khu vực nhà ga như chiếu
sáng, biển hiệu... cần được hoàn
thành triệt để để đáp ứng yêu cầu
nghiệm thu PCCC.
“Tuy các nhà thầu xây lắp đã có
công văn đề nghị nhà thầu Hitachi
phối hợp hoàn thiện những hạng
mục nhỏ nêu trên nhưng phía nhà
thầu vẫn chưa có sự phối hợp chặt
chẽ, làm ảnh hưởng tiến độ chung
của nội dung này ” - MAUR lý giải.
Gỡ vướng mắc với nhà thầu
MAUR cho biết hiện còn nhiều
vướng mắc với nhà thầu của dự án
cần được tháo gỡ như vấn đề bàn
giao sớm thiết bị, hạ tầng của dự án
phục vụ đào tạo, thử nghiệm, vận
hành thử (Trial-Run).
Về việc này, MAUR kiến nghị Đại
sứ quán Nhật Bản có ý kiến với nhà
thầu Hitachi nhanh chóng phối hợp
để bàn giao sớm hai đoàn tàu, phòng
đào tạoAFC, phòng mô phỏng lái tàu
để MAUR, NJPT và HURC1 khẩn
trương đào tạo nhân sự theo yêu cầu
tiến độ của dự án.
“Các bên có liên quan nhanh chóng
thống nhất nội dung trên nguyên tắc
bên nào sử dụng thiết bị sẽ chi trả
tiền điện cho việc sử dụng của mình.
Bên sử dụng thiết bị của bên khác
cần có trách nhiệm bảo dưỡng khi
sử dụng và bồi thường khi gây ra
hư hỏng để thúc đẩy tối đa việc đào
tạo” - MAUR nêu giải pháp.
Các khó khăn liên quan đến gói
thầu CP3, MAUR đề nghị Đại sứ
quán Nhật Bản làm việc với lãnh
đạo Tập đoàn Hitachi để có giải
pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện
một cách hiệu quả và thực chất.
“Đề nghị nhà thầu HTC nỗ lực hết
sức để đẩy nhanh tiến độ các công
việc, đặc biệt là ITC (một công tác
chuyên môn trong metro số 1 - PV)
phải hoàn thành vào cuối tháng 5”
- MAUR đề xuất.
Về mâu thuẫn liên quan đến hợp
đồng bảo dưỡng năm năm, MAUR
kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản tại
Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế
Metro số 1 trong đợt chạy thử vào tháng 2-2024. Ảnh: ĐT
“MAUR cho biết hiện
còn nhiều vướng mắc với
nhà thầu của dự án cần
được tháo gỡ như vấn đề
bàn giao sớm thiết bị,
hạ tầng của dự án phục
vụ đào tạo, thử nghiệm,
vận hành thử.”
Gấp rút
gỡ vướng
đểmetro số 1
sớmđi vào
hoạt động
MAUR kiến nghị Đại sứ quánNhật Bản
có ý kiến với nhà thầuHitachi nhanh chóng
phối hợp để bàn giao sớmhai đoàn tàu.
HUYVŨ
B
an quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM(MAUR)vừacóbáocáo
về tiến độ thực hiện, các vướng
mắc tồn đọng và kiến nghị phương
án giải quyết cho dự án metro số 1
Bến Thành - Suối Tiên. Nhiều nội
dung liên quan đến một số vướng
mắc với nhà thầu Hitachi, MAUR
kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản
hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đẩy tiến độ thử nghiệm
an toàn, nghiệm thu
Theo báo cáo của MAUR, trong
tháng 4, đơn vị này sẽ bàn giao
trước hai đoàn tàu và thiết bị cho
tư vấn chung NJPT để tiến hành
công tác đào tạo sớm nhân sự vận
hành tuyến cho Công ty HURC1
(vận hành chính thức đoàn tàu và
thiết bị của dự án). Đồng thời, tiếp
tục nghiệm thu PCCC, đánh giá an
toàn hệ thống, chuẩn bị nghiệm thu
hoàn thành dự án.
Về công tác an toàn, hiện tại đơn
vị tư vấn đánh giá an toàn độc lập
(ISAConsultant) đang chủ động thực
hiện công việc. “ISAConsultant đã
hoàn thiện và nộp 6/13 báo cáo về
đánh giá an toàn và đang tiếp tục
triển khai công việc của mình. Tuy
nhiên, thử nghiệm cuối cùng để cấp
chứng chỉ an toàn hệ thống còn phụ
Phòng thương gia ở sân bay Nội Bài. Ảnh: N.HÀ
NộiBài vàĐàNẵng lọt vào tốp sânbay tốt nhất thế giới
Trướcđó,ChủtịchUBNDTP.HCMPhanVănMãiđãcóbuổi
tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt NamYamada
Takio liên quan đến các dự án trọng điểm đang triển khai
trên địa bànTP.HCM.
Trongbuổitiếp,ChủtịchUBNDTPPhanVănMãiđềnghịhai
bên tập trungvào tiếnđộdựán tuyếnmetrosố1.Trongđó,
hai bên traođổi cụ thểvà cóđịnhhướng rõ ràngđể tháogỡ
nhữngvướngmắcvà thúcđẩydựánsớmđi vàohoạt động.
TheoôngMãi, từnayđếngiữa tháng7-2024, hai bêncần
tập trung cao độ khối lượng công việc để đến giữa tháng
7 sẽ tiến hành chạy thử, đầu quý IV sẽ vận hành chính thức
tuyếnmetro số 1.
Chủ tịch UBNDTP.HCMđề nghị hai bên cần lấymục tiêu
quan trọng nhất là hoàn thiện và chạy tàu để tập trung
hoàn thiện thủ tục, công việc, song song với giải quyết
những vướngmắc.
ĐạisứNhậtBảntạiViệtNamYamadaTakionhậnđịnhđây
làdựánquan trọngmang tínhbiểu tượngcủamối quanhệ
NhậtBản-ViệtNam.Cácbênđềucóquyếttâmsẽđưadựán
vàovậnhành sớm. Dovậy, ôngYamadaTakio cũngđềnghị
hai bên cần thành lập Ban giải quyết tranh chấp hợp đồng
xây dựng từ Ban phân xử (DAB) để sớm giải quyết những
vướng mắc mang tính khách quan để sớm đưa dự án vào
hoạt động nhưmục tiêu và mongmuốn.
Chủ tịch UBND TP.HCM làm việc với đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook