9
Ngày 19-4, trả lời báo chí tại cuộc họp báo quý I-2024,
ông Võ Nhựt Quang, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần
Thơ, thông tin một số công trình sẽ khánh thành dịp lễ 30-4.
Theo ông Quang, trên địa bàn TP sẽ có một số hạng mục
thuộc gói thầu thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng
cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3) sẽ khánh
thành, đưa vào sử dụng như đường Hoàng Quốc Việt, bờ kè,
cầu Trần Hoàng Na...
Theo kế hoạch, cầu Tây Đô cũng sẽ khánh thành dịp
này và đưa vào sử dụng; riêng cầu Cờ Đỏ đang vướng giải
phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch đường dân sinh hai
bên cầu nên việc hoàn thành sẽ chậm lại.
Thông tin thêm về dự án cầu Trần Hoàng Na, một lãnh
đạo Ban ODA TP Cần Thơ cho biết dự án này thuộc diện
công trình do Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành
nghiệm thu. Sáng 19-4, hội đồng họp để xem xét toàn bộ hồ
sơ dự án.
Thời điểm khởi công vào tháng 9-2020, chủ đầu tư là
Ban ODA TP Cần Thơ dự kiến thời gian thực hiện là 36
tháng. Sau nhiều lần được nhắc nhở, rút kinh nghiệm, tháng
10-2023, dự án cầu Trần Hoàng Na được hợp long đốt vòm
chủ. Đến ngày 30-12-2023, công trình này được tổ chức
thông xe kỹ thuật.
CHÂU ANH
nhằm đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, đến tháng 2-2024, chủ
đầu tư vẫn chưa khắc phục nên Văn
phòng Quản lý đường bộ III.4 báo
cáo sự việc lên Khu Quản lý đường
bộ III; đề nghị cơ quan có thẩm
quyền có phương án điều chỉnh.
Theo Văn phòng Quản lý đường
bộ III.4, việc lắp các biển báo đông
dân cư tại các khu vực chưa đông
dân cư trên Quốc lộ 19 là chưa phù
hợp. Văn phòng Quản lý đường bộ
III.4 cùng các cơ quan chức năng
liên quan xác định đoạn đường này
cắm nhiều biển báo giới hạn chế
tốc độ 40 km/giờ đột ngột, không
hợp lý, gây ức chế đối với người
tham gia giao thông. Các cơ quan
trên đã đề nghị rà soát các vị trí
trường học, đánh giá mức độ cần
thiết phải hạn chế tốc độ.
Cũng theo Văn phòng Quản lý
đường bộ III.4, còn nhiều bất cập
khác trong việc
cắm biển giới hạn
tốc độ ở những vị
trí cua rộng, tầm
nhìn thông thoáng;
cắmbiểncấmvượt
trên đoạn đường
thẳng không có
vạch liền; nhiều
vị trí kẻ vạch liền
chưa phù hợp…
gây khó khăn đối
với người tham gia giao thông.
Mới đây, Sở GTVT tỉnh Gia Lai
cũng có văn bản đề nghị Ban quản
lý dự án 2 rà soát, khắc phục các
hạn chế, bất cập trong quá trình
thực hiện dự án trên địa bàn theo
kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên,
đến nay chủ đầu tư vẫn chưa khắc
phục, chưa phản hồi.
Theo chánh văn phòng BanATGT
tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh đã giao
Sở GTVT làm việc, kiến nghị Ban
quản lý dự án 2 sớm giải quyết các
bất cập trên. Ban ATGT tỉnh Gia
Lai cũng đề nghị Ban quản lý dự
án 2 sớm khắc phục các bất cập
việc cắm biển báo giới hạn tốc độ
dày đặc, nhiều vị trí chưa phù hợp
nhằm đảm bảo ATGT, tránh gây
bức xúc trong nhân dân.•
Cầu TrầnHoàngNa sẽ chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng
dịp lễ 30-4-2024. Ảnh: CHÂUANH
nhà cách quốc lộ rất sâu, đường bằng
phẳng, thông thoáng nhưng vẫn cắm
biển khu dân cư. Đoạn qua thôn Chư
Bồ, xã Ia Kla, Đức Cơ bắt đầu lên
dốc lại cắm biển 40 km/giờ; đoạn
cách thị trấn Chư Ty, huyện Đức
Cơ (hướng cửa khẩu Lệ Thanh đi
TP Pleiku) chuẩn bị lên dốc dài vẫn
cắm biển 50 km/giờ.
Ông Võ Đình Trung (tài xế xe
khách tuyến Bình Định - cửa khẩu
Lệ Thanh) nói: “Tôi thấy có nhiều
biển báo tốc độ 40, 50 km/giờ rất
bất hợp lý. Mới vừa chạy một đoạn
đã phải giảm tốc độ đột ngột. Từ
khi nâng cấp, đoạn đường này rộng
hơn, thông thoáng hơn nhưng thời
gian chạy lại lâu hơn. Hằng ngày
mỗi chuyến xe của tôi trễ khoảng
1 tiếng đồng hồ”.
Thường xuyên lái xe đi cửa khẩu
Lệ Thanh làm việc, chị Ngọc Trinh
(ngụ TP Pleiku) nói: “Nhiều biển
báo trên đoạn đường này như bẫy
người đi đường, rất dễ vi phạm dù
tài xế không cố ý”.
Chậm trễ khắc phục
Ông Võ Pháp, Phó Văn phòng
Quản lý đường bộ III.4 (thuộc Khu
Quản lý đường bộ
III, Cục Đường
bộ Việt Nam),
cho biết đơn vị
này đã có văn
bản đề nghị chủ
đầu tư dự án là
Ban quản lý dự
án 2 khắc phục
các bất cập, điều
chỉnh cho hợp lý
các biển báo giới hạn tốc độ trên
Quốc lộ 19 đoạn từ TP Leiku đi cửa
khẩu quốc tế Lệ Thanh. Tuy nhiên,
đến nay chủ đầu tư vẫn chưa trả
lời, chưa có biện pháp khắc phục.
Theo ông Pháp, đoạn đường này
vừa đưa vào khai thác, chủ đầu tư
cắm biển báo giao thông tại các
vị trí đã hoàn thành theo thiết kế.
Tháng 12-2023, Văn phòng
Quản lý đường bộ III.4 phát hiện
nhiều bất cập liên quan cắm biển
trên đoạn đường trên. Sau đó, Văn
phòng Quản lý đường bộ III.4 cùng
đại diện Ban quản lý dự án 2, Ban
ATGT tỉnh Gia Lai, Sở GTVT tỉnh,
Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai
trực tiếp kiểm tra. Sau đó, các cơ
quan chức năng đã đề nghị Ban quản
lý dự án 2 điều chỉnh cho phù hợp
LÊKIẾN
Ô
ng Phan Hữu Hiếu, Chánh văn
phòng BanAn toàn giao thông
(ATGT) tỉnh Gia Lai, cho biết
ban đã đề nghị các cơ quan, đơn vị
liên quan khắc phục các bất cập
trên Quốc lộ 19 đoạn từ dốc Hàm
Rồng, TP Pleiku đi cửa khẩu quốc tế
Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
“Qua phản ánh, việc cắm biển
báo giới hạn tốc độ trên đoạn
đường này còn nhiều bất cập. Biển
báo dày đặc gây khó khăn đối với
người chấp hành, gây bức xúc và
không đảm bảo ATGT. Khu Quản
lý đường bộ III đã đi kiểm tra và
có văn bản đề nghị Ban quản lý dự
án 2 - Bộ GTVT xử lý nhưng có
phản hồi” - ông Hiếu nói.
Quốc lộ thông thoáng
nhưng ô tô chạy “rùa bò”
Theo phản ánh của nhiều tài xế,
Quốc lộ 19 đoạn từ dốc HàmRồng đi
cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh khoảng
75 km có quá nhiều biển giới hạn
tốc độ 40, 50 km/giờ. Đoạn đường
này thuộc dự án tăng cường kết nối
giao thông khu vực Tây Nguyên do
Ban quản lý dự án 2 làm chủ đầu
tư, thi công hoàn thiện, cắm biển
báo giao thông từ cuối năm 2023.
Theo ghi nhận của PV, cách dốc
Hàm Rồng khoảng 300 m, đoạn qua
xã Gào, TP Pleiku và xã Bàu Cạn,
huyện Chư Prông bắt đầu xuất hiện
nhiều biển báo giới hạn tốc độ.
Dọc đoạn đường qua các xã Thăng
Hưng, Bình Giáo thuộc huyện Chư
Prông; các xã Ia Din, Ia Kla, Ia
Dom thuộc huyện Đức Cơ… các
khu dân cư nối liền nhau đều có
biển báo hạn chế tốc độ, mặc dù
dân cư thưa thớt.
Nhiều nhất là các biển báo giới
hạn tốc độ 40, 50 km/giờ đoạn qua
các trường học, vị trí có người đi
bộ. Các xe lưu thông qua những
đoạn đường này buộc phải chạy tốc
độ “rùa bò” dù đường rộng, thông
thoáng. Nhiều biển báo đã bị ai đó
tháo mất, chỉ còn trụ chỏng chơ.
Đoạn qua làng Bi, xã Ia Dom,
huyện Đức Cơ dân cư rất thưa thớt,
Biển báo giới hạn tốc độ 40 kmqua đoạn đường có trường học. Ảnh: LK
Việc cắm biển báo giới
hạn tốc độ trên đoạn
đường này còn nhiều bất
cập. Biển báo dày đặc gây
khó khăn đối với người
chấp hành, gây bức xúc
và không đảm bảo an
toàn giao thông.
Bất cập về biển báo giới hạn tốc độ
trên Quốc lộ 19
Quốc lộ 19 đoạn từ TP Pleiku đi cửa khẩu quốc tế LệThanh, tỉnh Gia Lai dày đặc biển báo giới hạn tốc độ,
có nhiều bất cập.
Cần Thơ: Nhiều công trình giao thông khánh thành dịp 30-4
Nhiều biển báo giới hạn tốc độ trênQuốc lộ 19 còn bất cập. Ảnh: LK