102-2024 - page 12

12
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 15-5-2024
NGUYỄNQUYÊN
“T
rẻ em hiện nay như
nồi áp suất cần được
xả van” - TS Phạm
Thị Thúy, Học viện Hành
chính Quốc gia Phân viện tại
TP.HCM, nhấn mạnh.
Không ít cha mẹ
đã... sai lầm
Bà Thúy dẫn sự việc một
học sinh (HS) lớp 8 vừa nói
vừa khóc trong một diễn
đàn được tổ chức tại Bình
Dương mới đây. Em chia
sẻ rất hiếm gặp cha mẹ vì
khi em chưa dậy cha mẹ đã
đi làm, khuya cha mẹ về thì
em đã đi ngủ. Bởi vậy, em
hầu như không nhận được
sự quan tâm, nếu có thì lại
là những lời la mắng, cấm
không được thế này, thế kia.
“Đây chính là biểu hiện
của mất kết nối với gia đình
trong thời gian dài khiến em
ấy buồn và khóc nức nở trước
đám đông. Đáng nói, đây
không phải nỗi buồn nhất
thời của con nhưng cha mẹ
em không hề hay biết” - bà
Thúy nêu.
Theo ThS-BS Nguyễn
Quốc Cường, khoa Tâm lý
(BV Nhi đồng 2, TP.HCM),
trong khoảng 20.000 lượt
khám tâm lý hằng năm thì
nhóm trẻ dưới sáu tuổi và độ
tuổi tiểu học chiếm hơn 70%.
Tỉ lệ trẻ ở nhóm tuổi lớn hơn
gặp các vấn đề về rối loạn
tâm lý như trầm cảm, lo âu,
stress… cũng được ghi nhận
tăng dần qua các năm.
“Có nhiều nguyên nhân
dẫn tới tình trạng này. Một là
cha mẹ quá kỳ vọng vào con
cái khiến trẻ căng thẳng, mệt
mỏi quá sức. Hai là trẻ tự tạo
áp lực lên bản thân khi muốn
trường không có bộ phận này.
Giáo viên chủ nhiệm, bộ môn
thì công việc chuyên môn đã
chiếm hầu hết thời gian…” -
vị này chia sẻ.
Đồng quan điểm, ông Phạm
Đăng Khoa, Trưởng phòng
GD&ĐT quận 3, thừa nhận
HS ngày nay gặp nhiều áp lực
trong cuộc sống và học tập.
Các em rất cần được người
khác lắng nghe, chia sẻ và
cho lời khuyên để vượt qua
khó khăn.
“Các trường cần thiết phải
có chuyên gia tâm lý chuyên
nghiệp để thammưu cho ban
giám hiệu về chăm sóc sức
khỏe tinh thần cho HS. Tuy
nhiên, cái khó là không phải
trường nào cũng xây dựng
được phòng tư vấn tâm lý
cũng như có chuyên gia tâm
lý chuyên nghiệp” - ôngKhoa
nhấn mạnh.
Bà Đỗ Thị Việt Phương,
Phó Hiệu trưởng Trường
THPTVõTrườngToản (quận
12), cũng nhận xét HS gặp
vấn đề về tâm lý ngày càng
nhiều. “Tại diễn đàn đối thoại
giữa bác sĩ và ban giám hiệu
trường đầu năm nay, có một
HS muốn phát biểu nhưng
cách diễn đạt rất có vấn đề.
Làm việc với phụ huynh, tôi
được biết em bị rối loạn tâm
lý. Một em khác xung phong
ý kiến song lại không biết
bày tỏ cảm xúc thế nào” - bà
Phương dẫn chứng.
Lãnh đạo trường sau đó đã
họp và quyết định thành lập
ngay Tổ tư vấn tâm lý gồm
năm người để hỗ trợ HS vào
tháng 11-2023. Đến tháng
1-2024, tổ đã hỗ trợ được
43 HS gặp các vấn đề tâm
lý. Theo bà Phương, con số
này không phải nhỏ.•
Kỳ tới: Không phải cứ có
phòng tưvấn làhọc sinh sẽ tới
Cô đơn trong chính nhàmình
Ngày càng
có nhiều học
sinh nổi loạn,
gặp các vấn
đề về tâm
thần do áp
lực, bức bối
trong cảm
xúc, không
ít embị mất
kết nối với
bản thân, gia
đình và nhà
trường.
Sau dịch COVID-19, chỉ tính
riêng số lượng trẻ đến BV Nhi
đồng2khámdocácrốiloạntâm
lý chung cũng như các vấn đề
tâm lý liên quan áp lực học tập
tăng 10%-20% so với trước đó.
Tiêu điểm
Một số dấu hiệu nhận diện trẻ
có vấn đề tâm lý
Có những thay đổi bất thường về tâm trạng, cảm xúc
như trầm buồn, giảm các hứng thú hoặc hưng phấn quá
mức, dễ cáu gắt…
Xuấthiệnthayđổibấtthườngtronghànhvinhư tăngđộng,
dễ kích động, chống đối hoặc thu rút bản thân, tránh né…
Thayđổi bất thườngvề sinhhoạt vàhọc tậpnhư rối loạnăn
uống, cân nặng, giấc ngủ, giảmkhả năng tập trung, chú ý…
ThS-BS
NGUYỄN QUỐC CƯỜNG
,
khoa Tâm lý (BV Nhi đồng 2, TP.HCM)
Chuyên viên tư vấn tâm lý củamột trường học đang tư vấn theo nhómcho các học sinh.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
là người vượt trội, không thua
bạn kém bè. Ba là những mâu
thuẫn ngấm ngầm, dồn nén
với thầy cô khi bị trách phạt,
đối xử thiếu công bằng, bị bạn
bè tẩy chay… làm trẻ khủng
hoảng” - BS Cường nói.
Cũng theo BS Cường, khi
đến khám tại BV, đa số trẻ đã
xuất hiện dấu hiệu báo động,
cần được tham vấn, hỗ trợ
tâm lý. Một số trẻ ở mức độ
nặng, buộc phải điều trị tâm
lý kết hợp với thuốc tâm thần.
“Không ít cha mẹ đã sai
lầm khi cho rằng các vấn
đề tâm lý trẻ gặp phải chỉ là
chuyện nhỏ, không đáng lo
ngại. Có người còn nói bệnh
tâm lý - tâm thần phải là khi
Không ít cha mẹ
rất sai lầm khi cho
rằng các vấn đề tâm
lý trẻ gặp phải chỉ là
chuyện nhỏ, không
đáng lo ngại.
trẻ có tình trạng rối loạn nào
đó nặng nề, rõ rệt. Vì vậy, trẻ
khi được đưa đến BV thì đa
số đã trong tình trạng đáng
báo động” - BS Cường thông
tin thêm.
Học sinh gặp vấn đề
tâm lý tăng sau
dịch COVID-19
TạicáctrườnghọcởTP.HCM,
tình trạng HS gặp vấn đề về
tâm lý khá nhiều, đặc biệt sau
đại dịch COVID-19 đến nay.
Lãnh đạomột trườngTHPT
tại quận trung tâmTPbày tỏ lo
lắngdo từsaudịchCOVID-19,
HS của trường gặp vấn đề tâm
lý ngày càng tăng. Trong đó,
một vài em bị hoang tưởng,
thậm chí có em từng nuôi ý
định tự tử, nhảy lầu. Có em
suýt gây hại cho bạn, may mà
trường phát hiện kịp và làm
việc với gia đình để đưa em
đi hỗ trợ tâm lý.
“HS gặp vấn đề tâm lý rất
cần sự hỗ trợ kịp thời của
chuyên gia tâm lý, tiếc là
Tiền lươngnhàgiáođược đề xuất ưu tiênxếp caonhất
Tại dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đề xuất quy
định tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất
so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Tiền lương và các chính sách theo lương của các nhà
giáo công tác tại các cơ sở giáo dục tự chủ không ít hơn
so với các nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm
niên, cùng chức danh trong các cơ sở giáo dục chưa tự
chủ và cũng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng
theo quy định của Chính phủ.
Nhà giáo công tác ở các ngành, lĩnh vực có chế độ đặc
thù thì được hưởng chế độ đặc thù.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đề xuất cần có chính sách
hỗ trợ nhà giáo trẻ, nhà giáo công tác ở vùng khó khăn,
nhà giáo dạy trường chuyên biệt, nhà giáo dạy trẻ khuyết
tật, nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số, nhà giáo dạy
tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu
số, dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật.
Nhà nước có chính sách thu hút đối với người có tài
năng để trở thành nhà giáo. Đồng thời có chính sách thu
hút nhà giáo về công tác và công tác lâu dài ở vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi, các khu vực đặc biệt
khó khăn… theo quy định của Chính phủ.
Cụ thể, các chính sách thu hút và ưu đãi như:
Nhà công vụ, chế độ phụ cấp, chế độ trợ cấp, chính
sách đào tạo, bồi dưỡng, khám bệnh định kỳ hằng
năm, hỗ trợ học phí cho con của nhà giáo, ưu tiên
tuyển dụng...
Ngoài các quy định chung về chính sách hỗ trợ nhà
giáo, Nhà nước khuyến khích địa phương ban hành các
chính sách đặc thù để hỗ trợ nhà giáo; cơ sở giáo dục hỗ
trợ nhà giáo thông qua quỹ khuyến khích, phát triển đội
ngũ nhà giáo để giúp nhà giáo yên tâm làm việc, cống
hiến và phát triển nghề nghiệp; thu hút, trọng dụng và ưu
đãi với người có tài năng làm nhà giáo; thu hút nhà giáo
về công tác và công tác lâu dài trong ngành giáo dục,
đặc biệt ở các vùng khó khăn.
THANH THANH
LTS:
Hiện nay, số lượng học
sinh gặp vấn đề về tâm lý, trầm
cảm, rối loạn tâm thần… ngày
càng có xu hướng gia tăng. Để
hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe
tinh thần cho học sinh tốt
hơn, Bộ GD&ĐT đã ban hành
Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT
quy định mỗi trường (từ cấp
tiểu học đến THPT) đều có một
vị trí việc làm về tư vấn tâm lý
cho học sinh.
Tư vấn tâm lý cho học sinh: Đừng để quá muộn! - Bài 1
BộGD&ĐT đề xuất tiền lương của nhà giáo được xếp cao nhất
tronghệthốnglươnghànhchínhsựnghiệp.Ảnh:NGUYỄNQUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook