13
PHÚPHONG
Đ
ể chuẩn bị cho kỳ họp
thứ bảy của Quốc hội
(QH) diễn ra tới đây,
Bộ LĐ-TB&XH vừa hoàn
thiện dự thảo báo cáo của
Chính phủ gửi QH để giải
trình, tiếp thu ý kiến về dự
thảo Luật BHXH (sửa đổi).
Trong đó, cơ quan soạn thảo
vẫn giữ nguyên hai phương
án nhận BHXH một lần và
nhờ QH quyết định.
Giữ chân người lao
động đang tham gia
BHXH
Tương tự, kỳ họp thứ sáu
của QH diễn ra vào cuối năm
2023, sau khi nghiên cứu, cơ
quan soạn thảo tiếp tục đưa ra
hai phương án nhận BHXH
một lần.
Cụ thể, phương án 1, người
lao động (NLĐ) có thời gian
đóng BHXH trước ngày luật
này có hiệu lực thi hành (dự
kiến ngày 1-7-2025), sau 12
tháng không tham gia BHXH
bắt buộc, tự nguyện và thời
gian đóng BHXH chưa đủ
20 năm thì được rút BHXH
một lần. Sau thời gian luật có
hiệu lực thi hành, NLĐ không
được rút BHXHmột lần nữa.
Với phương án trên, cơquan
soạn thảo cho biết với nhóm
đượcnhậnBHXHmột lần, nếu
không thực hiện quyền nhận
BHXHmột lần sẽ được hưởng
các quyền lợi như: Đóng đủ
15 năm được nhận lương hưu
thay vì 20 năm như quy định
hiện hành; khi đến tuổi hưu
mà chưa đóng đủ 15 năm và
chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp
hưu trí (75 tuổi) được hưởng
trợ cấp hằng tháng từ chính
phần bảo lưu của mình cho
đến lúc đủ tuổi hưởng trợ cấp
hưu trí xã hội.
Đặc biệt, các trường hợp
trên được ngân sách nhà nước
đóng BHYT và nếu chết thì
thân nhân được hưởng trợ
cấp mai táng...
Trường hợp NLĐ chọn
nhận BHXH một lần thì
đương nhiên mất cơ hội được
nhận các quyền lợi bổ sung
nêu trên.
Phương án 2, sau 12 tháng
NLĐ không tham gia BHXH
bắt buộc, tự nguyện và có thời
gian đóng BHXH chưa đủ 20
năm thì được rút BHXH một
lần nhưng không quá 50%
tổng thời gian đã đóng vào
Quỹ hưu trí và tử tuất.
Thời gian còn lại được bảo
lưu để NLĐ tiếp tục tham gia
khi có điều kiện và hưởng các
chế độ BHXH.
Theo cơ quan soạn thảo,
cả hai phương án trên đều có
những ưu, nhược điểm. Tuy
vậy, tất cả nhằm hướng tới
mục tiêu, chủ trương Nghị
quyết 28/2018 của Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII về
cải cách chính sách BHXH,
đó là đảm bảo tốt hơn quyền
lợi lâu dài, an sinh xã hội bền
vững cho NLĐ theo mức độ
và cách thức khác nhau, hạn
chế số người hưởng BHXH
một lần.
Trên cơ sở đó, cơ quan soạn
thảo đã nghiên cứu kỹ và nhận
thấy rằng đểmở rộng diện bao
phủ BHXH nhằm đạt được
mục tiêu của Nghị quyết 28,
tiến tới BHXH toàn dân thì
cần phải thực hiện tổng thể,
đồng bộ các giải pháp.
Trong đóNhà nước cần chú
trọng các giải pháp phòng
ngừa, giảm thiểu tình trạng
thất nghiệp, hỗ trợ duy trì
việc làm tránh sa thải NLĐ,
đào tạo, tư vấn, giới thiệu
việc làm… sớm giúp NLĐ
quay lại thị trường lao động.
Các cấp ủy Đảng, chính
quyền địa phương cần vào
cuộc trong việc thông tin,
tuyên truyền để NLĐ hiểu
Người lao động đăng ký rút BHXHmột lần. Ảnh: V.LONG
Cho phép NLĐ hưởng BHXH một lần
theo lộ trình giảm dần
Tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH, có ý kiến
đề nghị cần thiết kế phương án 1 theo hướng: Đối với NLĐ
bắt đầu tham gia BHXH từ sau ngày 1-7-2025 thì vẫn cho
phép NLĐ hưởng BHXH một lần theo lộ trình giảm dần và
chấm dứt vào năm 2030.
Bởi lẽ đại biểu cho rằng khi đó theo dự báo và mục tiêu
phấn đấu nước ta trở thành quốc gia cómức thu nhập trung
bình cao, cơ cấu kinh tế, lao động đã có bước phát triển cao
hơn, đời sống NLĐ cũng ổn định hơn.
Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn mới nhất về tiêm
vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam nhằm tăng miễn
dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là ở các nhóm nguy
cơ cao.
Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19
trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến
chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận.
Tháng 11-2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt
Nam đã đưa ra khuyến cáo cập nhật về các đối tượng ưu
tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong thời gian tới.
Để tăng cường miễn dịch phòng COVID-19, đặc biệt là
các nhóm nguy cơ cao, trên cơ sở khuyến cáo của WHO
và Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế, Bộ Y tế
hướng dẫn tiêm vaccine ngừa COVID-19 như sau:
- Đối tượng tiêm: Cán bộ y tế, người trên 50 tuổi, người
có bệnh lý nền, người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi nào và
phụ nữ có thai.
- Liều tiêm: Nếu chưa tiêm liều nào thì tiêm ngay một
liều, nếu đã tiêm thì tiêm thêm một liều cách liều trước đó
từ ít nhất sáu tháng bằng vaccine được Bộ Y tế cấp phép
sử dụng.
Phụ nữ có thai tiêm một liều vào mỗi thai kỳ và tiêm
vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, ưu tiên tiêm vào giai
đoạn giữa của thai kỳ.
Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị rà soát tỉ lệ
tiêm chủng trên địa bàn, các đối tượng cần tiêm theo hướng
dẫn, để nghiên cứu đề xuất nhu cầu vaccine ngừa COVID-19
trong thời gian tới và gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
để được cung ứng kịp thời và tổ chức triển khai tiêm chủng
theo kế hoạch của địa phương.
THANH THANH
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 15-5-2024
Nhiều ý kiếnmuốn người mới đóng
bảo hiểmkhông nhậnBHXH 1 lần
Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ LĐ-TB&XH cho biết có người chọn phương án 1, tức hướng đến việc
cấmngười lao động nhận BHXHmột lần.
rõ hơn về mục đích, ý nghĩa,
tầm quan trọng của việc tham
gia BHXH, những lợi ích của
việc bảo lưu thời gian đóng
để hưởng lương hưu. Từ đó
từng bước nâng cao ý thức,
trách nhiệm của họ đối với
việc tự bảo đảm an sinh cho
bản thân và an sinh xã hội
bền vững của đất nước.
“Vì vậy, đây là vấn đề lớn,
nhạy cảm, phức tạp, Chính
phủ tiếp tục thống nhất trình
và đề nghị QH xem xét quyết
định lựa chọn một trong hai
phương án nêu trên…” - Bộ
LĐ-TB&XH cho hay.
Nhiều ý kiến đồng
thuận phương án 1
Trước đó, tại các phiên họp
của Ủy ban Thường vụ QH
về dự luật đa số ý kiến cho
rằng phương án 1 do Chính
phủ trình có ưu điểm: Cơ
bản bảo đảm kế thừa quy
định hiện hành, không gây
sự xáo trộn trong xã hội, cụ
thể là không làm ảnh hưởng
nhiều đến khoảng 18 triệu
người đang tham gia BHXH.
Hướng tới tiếp cận theo tiêu
chuẩn, thông lệ quốc tế về
BHXH, hạn chế được tình
trạng một người tham gia
BHXH có nhiều lần hưởng
BHXH một lần trong thời
gian qua.
Về lâu dài, phương án 1
sẽ góp phần giúp tăng số
người được thụ hưởng các
chế độ của BHXH từ chính
quá trình tích lũy thông qua
tham gia BHXH của mình
và giảm gánh nặng cho cả xã
hội, ngân sách nhà nước sau
này khi phải cân đối nguồn
lực để thực hiện các chính
sách, chế độ mang tính chất
bảo trợ xã hội.
Điểm hạn chế của phương
án 1 được các đại biểu chỉ ra
là còn có thể có sự so sánh
giữa những NLĐ tham gia
trước và sau khi Luật BHXH
(sửa đổi) có hiệu lực…
Tuy nhiên, các đại biểu cho
rằng dự thảo luật được xây
dựng theo hướng cải cách
mang tính cách mạng nhằm
thể chế hóa toàn diện quan
điểm của Đảng tại Nghị quyết
28, do đó sẽ không thể tránh
khỏi có sự khác nhau giữa
các nhóm đối tượng trước
và sau cải cách.
Về phương án 2, có ý kiến
đại biểu đồng tình vì không
tạo sự khác biệt lớn giữa các
đối tượng tham gia trước và
sau khi luật này có hiệu lực.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường
vụ QH nhận thấy với việc quy
định NLĐ chỉ được giải quyết
một phần thời gian đóng sẽ
tạo cho họ có tâm lý bị giảm,
hạn chế quyền lợi, điều này
có thể dẫn đến tình trạng gia
tăng đột biến số người đề
nghị hưởng BHXH một lần
trước khi luật này có hiệu lực
thi hành.
Thêm vào đó, phương án 2
cũng không giải quyết triệt để
được việc rút BHXHmột lần,
không giải quyết được thực
trạng một người có nhiều lần
hưởng BHXH một lần trong
thời gian qua.
Do còn nhiều ý kiến khác
nhau, dự kiến tại kỳ họp thứ
bảy, diễn ra vào tháng 5 tới,
các đại biểu QH sẽ cho ý kiến
riêng về vấn đề này bằng phiếu
trước khi thông qua toàn bộ
dự luật vào sáng 25-6.•
Hướngdẫnmới nhất về tiêmvaccineCOVID-19 củaBộY tế
Sau khi nghiên cứu,
cơ quan soạn thảo
tiếp tục đưa ra hai
phương án nhận
BHXHmột lần.
Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫnmới nhất về tiêmvaccine
COVID-19 tại Việt Nam. ẢNH: NHƯ LOAN