109-2024 - page 9

9
thì cho rằng cần quy định chặt
chẽ để tránh xử lý oan, sai đối
với người không uống rượu bia
tham gia giao thông. ĐB Tuấn
đặt vấn đề cần xem cơ sở cấm
đã đầy đủ, chặt chẽ và liệu có thể
gây ra trường hợp bị xử lý oan,
sai hay không?
Báo cáo của Ủy ban Thường vụ
QH cũng đã khẳng định: Về nồng
độ cồn nội sinh đến thời điểm hiện
nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực
tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể
trao đổi với lực lượng chức năng
để kiểm tra lại qua xét nghiệm
máu nhằm không làm sai lệch kết
quả xử lý.
Ông Tuấn nói điều đó có nghĩa
là xác định nồng độ cồn nội sinh là
“chưa có căn cứ rõ ràng” chứ không
phải là không có căn cứ; “thực tiễn
phát hiện là rất hiếm” chứ không
phải là không có; và “có thể trao
đổi với lực lượng chức năng để
kiểm tra lại qua xét nghiệm máu”
nhưng kết quả xét nghiệm máu
có thực sự chính xác hay không?
Trường hợp nào thì cần kiểm tra
lại qua xét nghiệm máu?
Đây là những vấn đề cần được
quy định chặt chẽ trong luật để
tránh việc xử lý oan, sai đối với
người không uống rượu bia và đồ
uống có cồn khác khi điều khiển
phương tiện tham gia giao thông.
ĐB Tuấn đề nghị cần tiếp tục
nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung
khoản 2 Điều 10 của dự thảo luật
về hành vi bị nghiêm cấm như sau:
“Điều khiển phương tiện tham gia
giao thông đường bộ mà trong máu
hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ
trường hợp trong máu hoặc hơi
thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn
đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn
nội sinh”.
Đồng thời, cần bổ sung quy định
trong luật về việc giao cho Chính
phủ quy định chi tiết trường hợp
cần xác định và cách thức xác định
nồng độ cồn nội sinh đối với người
bị bệnh khi điều khiển phương tiện
tham gia giao thông. Việc này nhằm
tránh việc xử lý oan, sai đối với
các trường hợp này.
Đề xuất thiết kế thành
hai phương án để biểu
quyết
ĐBTrần Công Phàn (Bình Dương)
cho rằng quy định cấm tuyệt đối
hay có ngưỡng nồng độ cồn đều
có mặt đúng, có cái chuẩn của nó.
“Theo tôi biết trên thế giới rất ít
nước cấm tuyệt đối, chỉ hơn 20
nước. Khi cấm tuyệt đối, dường
như chúng ta chưa đánh giá tác
động, ảnh hưởng tới vấn đề truyền
thống, phong tục tập quán. Thậm
chí, nhiều khi muốn uống một chút
rượu bia để đảm bảo tập tục rất hay,
rất đẹp nhưng một chút như vậy lại
không được” - ông Phàn nói.
Do đó, ĐB đề nghị ban soạn thảo
hết sức cân nhắc, chọn phương án
nào đó cho phù hợp. Nếu cần thiết
thì thiết kế hai phương án xin ý
kiến của ĐBQH. “Phương án nào
đa số thì làm theo, còn phân tích thì
mỗi cái đều có lý lẽ của nó” - ông
Phàn đề nghị.
ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau)
đồng tình với việc nghiêm cấm
người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông đường bộ mà
trong máu hoặc hơi thở có nồng
độ cồn. Tuy nhiên, trong thực
tế, trà, rượu từ lâu đã trở thành
một tập quán ứng xử của người
Việt, “khách đến nhà không trà
thì rượu” để tỏ lòng hiếu khách.
Trong khi không phải bất cứ nơi
đâu đều có các phương tiện công
cộng như Grab hay taxi.
NHÓMPV
T
rong phiên thảo luận tại hội
trường Quốc hội (QH) chiều
22-5, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng và An ninh của QH Lê Tấn
Tới đã giải trình, tiếp thu, chỉnh lý
dự thảo dự luật này. Theo đó, đa số
đại biểu (ĐB) nhất trí với dự thảo
luật về cấm hành vi điều khiển
phương tiện tham gia giao thông
đường bộ mà trong máu hoặc hơi
thở có nồng độ cồn. Do đó, Ủy ban
Thường vụ QH đề nghị QH cho giữ
quy định này tại khoản 2 Điều 10
dự thảo luật. Tuy nhiên, thảo luận
tại hội trường còn nhiều ý kiến băn
khoăn về vấn đề này.
Cần có thêm cơ sở để cấm
tuyệt đối rượu bia khi lái xe
ĐBQH Nguyễn Quang Huân
(Bình Dương) cho biết tại kỳ họp
thứ sáu, trong phiên thảo luận tổ,
ông đã đề nghị không nên quy định
cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái
xe, nên theo xu hướng với đa số
các nước trên thế giới.
Việc lực lượng CSGT theo dõi
mức vượt 0 hay vượt 0,25 mg/lít
khí thở tương đương với việc uống
một chai bia 330 ml cũng không
khác gì nhau. Thậm chí có thể áp
dụng trắc nghiệm bằng công nghệ
số để xác định độ tỉnh táo của người
tham gia giao thông có nồng độ cồn
trước khi xử phạt.
“Mới đây, khi tham dự một đám
cưới ở quê nhà, tôi thấy việc cấm
tuyệt đối có khi lại đúng. Một bộ
phận người dân vẫn nể nang nhau
hơn là coi trọng pháp luật” - ĐB
Huân chia sẻ.
ĐB Huân cho hay các ý kiến về
nồng độ cồn đều có vẻ định tính
và ông đề nghị ban soạn thảo bổ
sung thêm những cơ sở thuyết
phục để QH quyết định thấu tình,
đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của
đa số nhân dân.
Ông Huân phân tích cơ sở về
thống kê xã hội học và cho rằng:
Nếu số vụ tai nạn đa số do vượt
ngưỡng rượu bia gây ra, các vụ
tai nạn do rượu bia chỉ tập trung
ở một nhóm đối tượng nào đó thì
có thể phân tầng và áp dụng các
biện pháp giáo dục nâng cao nhận
thức, truyền thông chứ không
lấy cái riêng đơn lẻ áp dụng cho
cái chung.
“Nghĩa là khi đó không nên quy
định nồng độ cồn bằng 0. Ngược
lại, nếu số liệu cho thấy tai nạn
do rượu bia gây ra chiếm tỉ lệ lớn,
phân bố ở mọi đối tượng độ tuổi,
thành phần, độ tuổi, không kể vượt
ngưỡng hay dưới ngưỡng thì phải
đưa quy định nồng độ cồn bằng 0
vào luật…” - ĐB Huân nói.
ĐB Trần Văn Tuấn (Bắc Giang)
ĐBQHNguyễnQuangHuân (BìnhDương) cho rằng quy định về nồng độ cồn khi thamgia giao thông nên theo xu hướng
với đa số các nước trên thế giới. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Nồng độ cồn bằng O:
Còn nhiều băn khoăn ở Quốc hội
Đại biểuQuốc hội còn nhiều băn khoăn về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi thamgia giao thông tại dự thảo
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Một thực trạng khác, nhiều nguời
sử dụng rượu bia từ hôm trước
nhưng hôm sau vẫn còn nồng độ
cồn trong hơi thở. Thậm chí ăn một
số loại trái cây có khả năng lên men
thì trong hơi thở cũng có nồng độ
cồn. Bên cạnh đó, có những người
uống vài ly rượu nhưng không hề
ảnh hưởng đến hành vi mà còn
giúp cường tráng cơ thể, như mỗi
ly rượu trong bữa ăn giúp các cụ
ăn ngon hơn, ngủ sâu hơn, khỏe
mạnh hơn.
ĐB Hận cho rằng luật cần điều
chỉnh để không cản trở các hoạt
động bình thường của xã hội, từ
văn hóa ứng xử đến phát triển kinh
tế - xã hội.
ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)
cũng nhấn mạnh hiện chỉ có 23
quốc gia, trong đó có Việt Nam
quy định nồng độ cồn trong hơi
thở là 0. Nhiều quốc gia khác vẫn
cho phép và có ngưỡng cụ thể. “Tôi
cho rằng tai nạn là do ý thức của
con người chứ không phải tai nạn
là do rượu bia” - ông Hòa khẳng
định và đề nghị cơ quan soạn thảo
nghiên cứu nên cho phép ngưỡng
nồng độ cồn khi tham gia giao
thông đối với người đi xe máy.•
“Đây là những vấn đề
cần được quy định chặt
chẽ trong luật, để tránh
việc xử lý oan, sai đối
với người không uống
rượu bia và đồ uống có
cồn khác khi điều khiển
phương tiện tham gia
giao thông.”
Đại diện cơquan chủ trì soạn thảo và thẩmtra giải trình
thêmcuối phiên họp, Chủ nhiệmỦy banQuốc phòng và
An ninh LêTấnTới ghi nhận các ý kiến góp ý của ĐB. Ông
cho biết Thường vụ QH sẽ tiếp thu, giải trình thấu đáo,
báo cáo QH trước khi thông qua dự án luật.
Về nồng độ cồn, ông Tới cung cấp thêm thông tin từ
BộCông an từ tháng 6-2022 đến tháng 12-2023, số người
chết, bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan
đến rượu bia chiếm20% tổng số người chết, bị thương vì
tai nạn đường bộ.Trong số đó, 80%do lỗi của người điều
khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia gây ra.
Theo thống kê điều tra xã hội học với hơn 43.700 phạm
nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam do Bộ
Công an quản lý, có hơn 22.400 phạm nhân trước khi
phạm tội đã sử dụng rượu bia… Số liệu từ Bộ Y tế cũng
cho thấy số người bị chấn thương sọ não vì tai nạn giao
thông đường bộ do có liên quan đến rượu bia cao hơn số
lượt nạn nhân bị chấn thương sọ não nói chung.
Tuy nhiên, ông Tới cho hay tiếp thu ý kiến của ĐBQH,
Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ phối hợp với cơ quan
soạn thảo và các cơquan hữuquan, cơquan chuyênmôn
tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu và đánh giá thêm. Dự
kiến QH sẽ biểu quyết thông qua dự án Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ vào chiều 26-6.
Quốc hội biểu quyết thông qua dự án luật vào chiều 26-6
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook