117-2024 - page 9

9
ĐBLãThanhTân (đoànHải Phòng)
cũng cho biết hiện nay rất nhiều quốc
gia lân cận Việt Nam đã phát triển
thành công mô hình khu thương mại
tự do nhưMalaysia, Indonesia, Nhật
Bản, Hàn Quốc… Đơn cử, các khu
thương mại tự do ở Trung Quốc năm
2022 đã đóng góp tới 18,1% tổng vốn
đầu tư trực tiếp nước ngoài (giá trị
khoảng 30,7 tỉ USD).
Cũng theo ĐB, với tiềm năng
của Đà Nẵng hiện nay thì việc cân
nhắc lựa chọn mô hình đô thị kinh
doanh tích hợp với ba khu chức
năng chính gồm sản xuất, hậu cần
cảng - logistics; thương mại - dịch
vụ là phù hợp.
“Khu thương mại tự do Đà Nẵng
cần được áp dụng cơ chế, chính sách
ưu đãi đầu tư về thuế thu nhập doanh
nghiệp, miễn, giảm tiền thuê đất và
các ưu đãi khác như khu kinh tế…”
- ĐB Tân nói và kiến nghị với các
chính sách chưa rõ nhưng thông lệ
quốc tế đang áp dụng và trong tầm
kiểm soát thì cho áp dụng thí điểm
gắn với kiểm tra, giám sát cụ thể.
Nếu thành công
sẽ nhân rộng
Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng
Nguyễn Văn Quảng cho biết sau
một thời gian dài phát triển, Bộ
Chính trị xác định trong Nghị quyết
43, Nghị quyết 26 là Đà Nẵng sẽ
trở thành trung tâm của vùng và
cả nước, thậm chí là phát triển trở
thành một TP đạt đẳng cấp quốc
tế và khu vực. Tuy nhiên, vừa qua
khi tổng kết năm năm thực hiện
thì rất nhiều chỉ tiêu, mục tiêu mà
Nghị quyết 43 đặt ra Đà Nẵng đều
không đạt được.
“Nếu không có những cơ chế đột
phá, đặc thù, Đà Nẵng sẽ không đạt
được mục tiêu mà nghị quyết của
Bộ Chính trị và Trung ương đã đặt
ra” - ông Quảng nhìn nhận và cho
biết TP đang hướng vào phát triển
xanh, phát triển bền vững dựa trên
nền tảng khoa học công nghệ và
đổi mới sáng tạo, triển khai những
chính sách mới trong thu hút đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Quảng cũng
cho biết dự thảo nghị quyết gồm 30
chính sách, trong đó có 25 chính sách
cơ bản được tiếp thu, hoàn thiện từ
các chính sách của các địa phương
khác, có phát triển, bổ sung và đánh
giá rút kinh nghiệm sau quá trình
thực hiện để phù hợp với thực tiễn.
Đặc biệt, trong năm chính sách
mới có hai chính sách rất đáng quan
tâm. Theo đó, Đà Nẵng đã mạnh dạn
đề xuất, được Bộ Chính trị đồng ý,
đang đưa vào nghị quyết là thí điểm
thành lập khu thương mại tự do.
Theo ông Quảng, đây là một trong
những đột phá và cũng là dám nghĩ,
dám làm trong thử nghiệm một mô
hình đã được thế giới khẳng định
nhưng chưa có tiền lệ, chưa có thực
tiễn ở Việt Nam. “Chúng tôi xác
định việc này có rủi ro nhưng vẫn
chấp nhận làm. Nếu thành công thì
đây sẽ là nền tảng nhân rộng cho
cả nước, còn rủi ro thì TP sẽ gánh
chịu” - ông chia sẻ.
Chính sáchmới thứ hai là Đà Nẵng
hướng tới việc thu hút nguồn lực
cho phát triển ngành công nghiệp
bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, trọng
tâm là hình thành nguồn nhân lực
chất lượng cao, các lĩnh vực như
thiết kế chip bán dẫn và AI… Từ
đó, tạo cơ chế để thu hút các tập
đoàn công nghệ lớn trên thế giới
như Intel, Qualcomm, Ampere,
ARM… vào đầu tư.
“Hiện các nhà đầu tư lớn đã đặt
vấn đề, chỉ chờ cơ chế, chính sách
này là đầu tư vào Đà Nẵng” - ông
nói và cho hay TP đã xây dựng chính
sách để tự chủ nguồn lực của TP và
huy động nguồn lực xã hội cho đầu
tư phát triển.
Tiền đề để luật hóa
các quy định về
khu thương mại tự do
Trước đó, trình bày báo cáo của
Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng cho biết có chín
NHÓMPHÓNGVIÊN
H
ôm qua (31-5), Quốc hội nghe
báo cáo và thảo luận tại tổ về
dự thảo Nghị quyết sửa đổi,
bổ sung Nghị quyết 119/2020 của
Quốc hội về thí điểm tổ chức mô
hình chính quyền đô thị và một số
cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
TP Đà Nẵng.
Tại phiên thảo luận tổ, đa số ý kiến
đều bày tỏ sự đồng tình với việc cần
thiết có thêm những cơ chế, chính
sách đặc thù cho “TP đáng sống
nhất” cả nước này, trong đó có việc
thí điểm thành lập khu thương mại
tự do Đà Nẵng. Từ đó, nhằm phát
huy tốt nhất các tiềm năng, lợi thế
của tỉnh, góp phần vào sự phát triển
kinh tế - xã hội của cả nước.
Kiến nghị thành lập
khu thương mại, tài chính
tự do Đà Nẵng
Tán thành về chủ trương thí
điểm thành lập khu thương mại tự
do Đà Nẵng nhưng đại biểu (ĐB)
Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đề
nghị cần nghiên cứu thật kỹ và có
đề án riêng phù hợp với điều kiện,
hoàn cảnh cụ thể và đặc biệt, cần
rõ ràng về cơ chế, chính sách. “Đề
xuất chung chung như dự thảo thì
khó khả thi, nếu vội vàng đưa chung
vào dự thảo này thì có thể sẽ phát
sinh nhiều vấn đề phức tạp” - ĐB
tỉnh Quảng Trị lo ngại.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy
ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (đoàn
Quảng Ninh) cho rằng không nên
cầu toàn, nếu chờ đề án riêng thì
biết đến bao giờ mới có được mô
hình mới này. Ông dẫn chứng khu
thương mại tự do Thượng Hải thành
lập từ năm 2013 tới nay vẫn đang thí
điểm và đã qua sáu lần điều chỉnh,
từ 28 km
2
ban đầu, tới nay đã mở
rộng thành 200 km
2
và được đánh
giá rất thành công.
Còn ĐB Nguyễn Thị Việt Nga
(đoàn Hải Dương) lại đề nghị thành
lập khu thương mại, tài chính tự do
Đà Nẵng thay vì khu thương mại
tự do như trong dự thảo. Theo bà,
hiện Đà Nẵng đang rất nỗ lực thực
hiện mục tiêu là vươn lên thành một
trung tâm kinh tế năng động của khu
vực miền Trung, nếu thành lập khu
thương mại, tài chính tự do ở Đà
Nẵng thì đây sẽ là bước đi chiến
lược để thúc đẩy sự phát triển toàn
diện, bền vững của TP.
“Việc kết hợp giữa thương mại
và tài chính trong cùng một khu
vực tự do sẽ tạo ra một môi trường
giao dịch linh hoạt, thuận lợi hơn
cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Điều này giúp giảm thiểu chi phí
giao dịch và thời gian xử lý, từ đó
thúc đẩy nguồn vốn đầu tư vào Đà
Nẵng tốt hơn” - bà Nga nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPĐàNẵngNguyễn VănQuảng phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 31-5. Ảnh: TN
Giám sát việc thí điểm khu thương
mại tự do Đà Nẵng để giảm rủi ro
Đi đôi với thí điểmchính thành lập khu thươngmại tựdoĐàNẵng sao cho phùhợp với thực tế củaViệt Nam
thì sẽ kèmtheo kiểmtra, giámsát nhằmhạn chế tối đa các rủi ro.
chính sách về tổ chức mô hình chính
quyền đô thị, 21 chính sách đặc thù
phát triển Đà Nẵng. Đặc biệt có năm
chính sách đề xuất mới theo thực tế
của TP, trong đó có thí điểm thành
lập khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Theo bộ trưởng Bộ KH&ĐT, đây
là mô hình kinh tế phổ biến đã có
trên 150 quốc gia nhưng pháp luật
hiện hành của Việt Nam chưa có
quy định về việc thành lập, hoạt
động đối với khu thương mại tự
do. Hiện Việt Nam cũng đã từng
bước tiếp cận tới mô hình kinh tế
này thông qua việc phát triển những
mô hình tương tự có quy mô nhỏ
hơn như khu chế xuất, khu phi thuế
quan, cửa hàng miễn thuế… nhằm
tiến tới thành lập khu thương mại
tự do ở Việt Nam để hội nhập sâu
vào kinh tế quốc tế.
Ông Dũng cho biết bên cạnh việc
thí điểm chính sách tại khu thương
mại tự do Đà Nẵng phù hợp với
điều kiện thể chế Việt Nam thì sẽ
kèm theo kiểm tra, giám sát nhằm
hạn chế tối đa các rủi ro có thể gặp
phải trong thực tiễn triển khai các
chính sách về sau.
“Việc phát triển khu thương mại
tự do Đà Nẵng nhằm tạo động lực
phát triển mới, giúp đẩy nhanh
quá trình phát triển kinh tế - xã
hội của TP, phát huy vai trò là đầu
tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của
vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải
Trung Bộ” - ông Dũng nhấn mạnh
và khẳng định đây là cơ sở để thí
điểm nghiên cứu chính sách mới,
làm tiền đề để luật hóa các quy
định về khu thương mại tự do cho
cả nước.•
Đề xuất thí điểm thành
lập khu thương mại tự
do Đà Nẵng là một trong
những đột phá, dám
nghĩ, dám làm trong thử
nghiệmmột mô hình đã
được thế giới khẳng định
nhưng chưa có thực tiễn
ở Việt Nam.
Nghệ An sẽ có thêm một phó chủ tịch tỉnh
Cũng trong ngày 31-5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết
quy định thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
tỉnh Nghệ An với 14 chính sách cụ thể.
Đáng chú ý, Chính phủ đề xuất cho UBND tỉnh Nghệ An có năm phó
chủ tịch, tăng một so với các địa phương khác; tỉnh Nghệ An được phân
bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương bổ sung
có mục tiêu cho địa phương để đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm
trên địa bàn tỉnh và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn
miền tây Nghệ An.
Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án
đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; dự án
đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỉ
đồng trở lên thuộc cảng biển loại I; thực hiện dự án đầu tư theo phương
thức đối tác công tư (dự án PPP) đối với các dự án thể thao và văn hóa...
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook