137-2024 - page 3

3
tháng NLĐ không tham gia
BHXH bắt buộc, tự nguyện
và có thời gian đóng
BHXH chưa đủ 20 năm thì
được rút BHXH một lần
nhưng không quá 50% tổng
thời gian đã đóng vào Quỹ
Hưu trí và Tử tuất. Thời
gian còn lại được bảo lưu
để NLĐ tiếp tục tham gia
khi có điều kiện và hưởng
các chế độ BHXH.
Theo Bộ LĐ-TB&XH,
phương án 1 khắc phục
được thực trạng NLĐ rút
BHXH một lần nhiều lần.
Tuy nhiên, phương án 1
có thể có sự so sánh giữa
những NLĐ tham gia trước
và sau khi luật có hiệu lực.
Với phương án 2, cơ
quan soạn thảo cho rằng
không có sự khác nhau
giữa người tham gia BHXH
trước và sau khi luật mới
có hiệu lực. NLĐ hưởng
BHXH một lần nhưng vẫn
bảo lưu được một phần
thời gian đóng, khi tiếp tục
tham gia sẽ được cộng nối
để hưởng chế độ BHXH.
Tuy nhiên, việc quy định
chỉ được giải quyết một
phần thời gian đóng có thể
gặp phải nhiều phản ứng
của NLĐ, có thể tăng đột
biến số người đề nghị rút
BHXH một lần trước khi
luật mới có hiệu lực thi
hành. Việc này ảnh hưởng
tiêu cực đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp do nó tác động
đến tất cả NLĐ, cả những
người hiện nay đang tham
gia và sẽ tham gia sau thời
điểm Luật BHXH (sửa đổi)
có hiệu lực.
Ngoài ra, phương án 2
cũng không giải quyết triệt
để được việc rút BHXH
một lần và thực trạng NLĐ
nhiều lần rút BHXH một
lần. Nếu thực hiện phương
án này thì sau đó vẫn phải
tiếp tục sửa đổi quy định
để tiến tới phù hợp với tiêu
chuẩn, thông lệ chung và
đúng bản chất, mục tiêu
của chế độ hưu trí.
Từ các phân tích trên, cơ
quan soạn thảo khẳng định:
“Cả hai phương án đều
phải chấp nhận lát cắt nhất
định song về mặt xã hội
cần ưu tiên phương án nào
giảm thiểu sự phản ứng của
NLĐ”.
Đầu kỳ họp thứ bảy, Bộ
trưởng Bộ LĐ-TB&XH
Đào Ngọc Dung cũng cho
biết cơ quan thẩm tra và
cơ quan soạn thảo đã lấy
ý kiến tác động rộng rãi
hai phương án. Trong đó,
qua báo cáo của năm địa
phương có tỉ lệ rút BHXH
một lần cao, phần lớn ý
kiến chọn phương án 1, rất
ít người đề xuất phương
án 2.
Phương án 1 cũng nhận
được sự “ưu tiên” của cơ
quan soạn thảo lẫn số đông
ĐBQH đồng thuận.
VIẾT LONG
Đ
ể chuẩn bị thông qua
Luật BHXH (sửa
đổi) trong những
ngày tới, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội (QH) vừa
thống nhất lấy ý kiến của
đại biểu (ĐB) QH bằng
phiếu đối với quy định
BHXH một lần.
Trong đó, Ủy ban
Thường vụ QH lưu ý quá
trình lấy phiếu phải thiết
kế chi tiết, cung cấp thông
tin cho ĐBQH một cách
đầy đủ về những ưu điểm,
nhược điểm của từng
phương án. Song song đó,
cần thống kê sự đồng thuận
đối với từng phương án để
ĐB nghiên cứu, xem xét
quyết định.
Tại kỳ họp thứ sáu và
thứ bảy của QH, Bộ LĐ-
TB&XH thừa ủy quyền
của Chính phủ trình QH
dự thảo Luật BHXH (sửa
đổi). Cả hai lần trình, cơ
quan soạn thảo đều thiết kế
hai phương án nhận BHXH
một lần vào dự luật.
Phương án 1: Người
lao động (NLĐ) có thời
gian đóng BHXH trước
ngày luật này có hiệu lực
thi hành (dự kiến ngày
1-7-2025), sau 12 tháng
không tham gia BHXH bắt
buộc, tự nguyện và thời
gian đóng BHXH chưa đủ
20 năm thì được rút BHXH
một lần. Sau thời gian luật
có hiệu lực thi hành, NLĐ
không được rút BHXH một
lần nữa.
Phương án 2: Sau 12
Thời sự -
ThứBa25-6-2024
5% thuế VAT
Cả hai phương án
đều phải chấp nhận
lát cắt nhất định
song về mặt xã hội
cần ưu tiên phương
án nào giảm thiểu sự
phản ứng của NLĐ.
Quốc hội sẽ chốt xongmột trong hai phương án quy định BHXHmột lần trước khi bấmnút thông qua
toàn bộ dự luật. Ảnh: P.PHONG
Lấy ý kiếnĐBQHbằngphiếu
đối với quyđịnhBHXH1 lần
ỦybanThường vụQuốchội thốngnhất lấy ýkiếnđại
biểuQuốchội bằngphiếuđối với quyđịnhBHXHmột
lần trước khi thôngqua toànbộdự thảoLuật BHXH.
thường diễn ra “ngầm” và không công
khai. Do đó cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng
về mặt pháp lý, đảm bảo quy định rõ ràng,
cụ thể và có tính khả thi cao. Đồng thời
cần tăng cường đào tạo và trang bị cho các
cơ quan chức năng để họ có thể thực thi
luật một cách hiệu quả, nghiêm minh.
Sau cùng, ông Bình đề nghị bổ sung điều
khoản riêng biệt về mua bán thai nhi, bao
gồm các quy định cụ thể về hành vi mua
bán thai nhi, hình thức xử phạt và biện
pháp bảo vệ. Theo ông Bình, điều này sẽ
giúp các cơ quan chức năng dễ dàng áp
dụng và thực thi luật, bảo đảm tính răn đe
đối với các hành vi vi phạm.
Ông Bình cũng cho rằng cần bổ sung
nội dung về biện pháp đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục về quyền của thai
nhi và bà mẹ mang thai; nâng cao nhận
thức của cộng đồng về tác hại của việc
mua bán thai nhi…
NHÓM PHÓNG VIÊN
đề nghị không nên chuyển
các mặt hàng phân bón, vật
tư, máy móc, thiết bị chuyên
dùng phục vụ nông nghiệp và
tàu cá đánh bắt xa bờ sang đối
tượng chịu thế VAT. “Không
nên thu của người nghèo trả
cho người giàu” - ông Lâm
nêu quan điểm.
ĐB Trịnh Xuân An (Đoàn
ĐBQH tỉnh Đồng Nai) đề
nghị làm rõ việc phân bón
tăng giá vừa qua có phải do
thuế tăng không. “Tôi cho
rằng điều này không đúng
mà là do chi phí đầu vào, giá
vật tư. Nếu tăng thuế VAT
5% với mặt hàng phân bón
thì phải đánh giá kỹ lưỡng.
Nếu doanh nghiệp được khấu
trừ 5% này thì họ đầu tư mở
rộng thêm. Khi đó, giá phân
bón trong nước có thể cạnh
tranh được với giá nhập khẩu
thì người dân được lợi chứ
không phải bị thiệt” - ông
An nhận định.
Trong khi đó, ĐB Hoàng
ThịThanhThúy (ĐoànĐBQH
tỉnh Tây Ninh) đề nghị nên
quy định mặt hàng phân bón
là đối tượng áp dụng thuế suất
0% nhằm giảm giá thành sản
phẩm hơn nữa cũng như khấu
trừ thuế VAT đầu vào. “Quy
định như vậy càng có lợi cho
doanh nghiệp sản xuất nông
nghiệp và doanh nghiệp sản
xuất phân bón” -ĐBThúy nói.
Không đồng tình với đề
xuất này, ĐB Trịnh Xuân
An cho rằng cần lựa chọn
một giải pháp phù hợp. “Đề
nghị Chính phủ xây dựng các
tiêu chí, xác định rõ xemmặt
hàng nào là không chịu thuế,
mặt hàng nào là 0%, mặt hàng
nào là 10%” - ĐB An nói. •
Nghị quyết 28 của Ban Chấp hànhTrung ương đặt ra yêu
cầu phải có quy định phù hợp để giảm tình trạng hưởng
BHXH theo hướng tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian
tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, giảm quyền lợi
nếu hưởng BHXH một lần.
Với yêu cầu trên, cơ quan soạn thảo Luật BHXH (sửa đổi)
phải“siết”nhận BHXHmột lần, không thể giữ quy định như
hiện hành. Bởi vậy, hai phương án nhận BHXH một lần đã
được đề xuất đưa vào dự luật và trình tại kỳ họp thứ sáu và
kỳ họp thứ bảy của QH. Tuy nhiên, cả hai lần lấy ý kiến của
ĐBQH cho thấy các ý kiến vẫn còn phân tán.
Giải trình ý kiến của các ĐB về dự kiến thuế
suất VAT 5% đối với phân bón, Bộ trưởng Bộ
Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng quá trình
làm Luật Thuế VAT từ năm 2008 đến 2013,
mặt hàng phân bón từng được “đưa vào rồi
lại đưa ra”. Khi sửa Luật Thuế VAT, Chính phủ
đã đề nghị đưa phân bón vào mặt hàng chịu
thuế. “Chúng tôi sẽ đánh giá tác động lần
nữa và trình QH vào kỳ họp tới” - Bộ trưởng
Hồ Đức Phớc nói.
Ông Phớc dẫn số liệu sản lượng phân bón
nhậpkhẩuhiệnchiếmhơn73%, cònphânbón
trongnước chỉ chiếmgần26%.“Quy địnhnhư
vậy (thuế suấtVAT 5%với phânbón - PV) là để
doanh nghiệp trong nước không chịu sự bất
bình đẳng. Việc hoàn thuế sẽ tạo cho doanh
nghiệp thêm nguồn lực để hiện đại hóa, mở
rộng sản xuất, hạ giá thành…”- ông Phớc nói.
Thông tin thêm, ôngPhớc chohay tính trên
bình diện nền nông nghiệp Việt Nam, mỗi
hộ nông dân mỗi năm chỉ trả thêm 461.000
đồng, tương đương 38.000 đồng/tháng. Nền
nông nghiệp cũng như phân bón không hẳn
sẽ chịu tác động từ thuếmà còn chịu tác động
từ cung cầu. Nếu nguồn cung tăng lên thì giá
hạ, nguồn cung ít thì giá sẽ cao.
“Chúng tôi sẽ xin ý kiến của các hiệp hội,
doanh nghiệp và ĐBQH một lần nữa” - ông
Phớc khẳng định.
Mỗi hộ nông dân chỉ chịu thêm 38.000 đồng/tháng
Bộ trưởng Bộ Tài chínhHồĐức Phớc
giải trình ý kiến của các đại biểu
tại phiên thảo luận. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Đại biểuHuỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) và đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh)
nêu ý kiến tại phiên thảo luận. Ảnh: PHẠMTHẮNG
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook