2
Thời sự -
ThứNăm27-6-2024
NHÓMPHÓNGVIÊN
C
hiều 26-6, tiếp tục kỳ
họp thứ bảy, Quốc hội
(QH) thảo luận tại hội
trường về các nội dung cải
cách tiền lương; điều chỉnh
lương hưu, trợ cấp BHXH,
trợ cấp ưu đãi người có công
và trợ cấp xã hội từ ngày 1-7.
Giải pháp khả thi nhất,
tốt nhất
Là người đầu tiên phát
biểu, đại biểu (ĐB) Phạm
Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh
Đồng Tháp) bày tỏ sự thống
nhất với tờ trình Chính phủ
về việc cần thực hiện cải
cách tiền lương và các chính
sách liên quan theo “lộ trình
phù hợp, từng bước, thận
trọng, chắc chắn, bảo đảm
tính khả thi, hiệu quả, phù
hợp với khả năng chi trả của
ngân sách”.
Kế đó, ĐB Hòa dành phần
lớn thời gian phân tích về
một số bất cập nếu “bỏ
mức lương cơ sở và hệ số
lương”. Theo đó, ĐB Hòa
cho rằng nếu đưa phụ cấp
công vụ 25% hiện nay vào
bảng lương mới sẽ dẫn đến
lương cơ bản của công chức
tăng bình quân 23,5%, thấp
so với viên chức tăng bình
quân 54,3% và lực lượng
vũ trang tăng 43,96%. Điều
này là “chưa bình đẳng với
các đối tượng hưởng lương,
chưa hợp lý với bảng lương
mới theo dự kiến”.
Ông Hòa còn lo ngại việc
phát sinh chênh lệch lương
đồng tình với đánh giá của
Chính phủ đây là giải pháp
khả thi nhất, tốt nhất, trong
bối cảnh chưa có đủ điều
kiện bãi bỏ mức lương cơ
sở và hệ số lương hiện nay.
“Mức lương cơ sở từ 1,8
triệu lên 2,34 triệu đồng là
mức lương cao nhất từ trước
đến nay, ngoài việc cải thiện
đời sống của người hưởng
lương và trợ cấp, còn bảo
đảm an sinh xã hội, bảo
từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu
đồng/tháng và 10% quỹ
thưởng... áp dụng từ ngày
1-7. “Việc này đáp ứng được
một phần sự mong mỏi của
cử tri” - ĐB Ánh nói.
Tuy nhiên, theo nữ ĐB,
một số bộ phận công chức,
viên chức khu vực công,
trong đó có ngành giáo dục
có nhiều tâm tư, băn khoăn
do chưa áp dụng chính sách
cải cách tiền lương mà tiếp
tục thang, bảng lương, chế
độ phụ cấp hiện hành.
Bà Ánh nhắc lại từ năm
2013, sau khi có Nghị quyết
29 của Trung ương ban hành,
nhiều chính sách lớn về đổi
mới giáo dục đã được ban
hành, trong đó lương của
giáo viên được ưu tiên xếp
cao nhất trong bảng lương
hệ thống lương hành chính
sự nghiệp. Tuy nhiên, sau
11 năm, chính sách tiền
lương với nhà giáo “vẫn
nằm nguyên trên giấy, chưa
được triển khai”.
“Đến thời điểmnày, các nhà
giáo vẫn tiếp tục điệp khúc
“câu đợi, câu chờ” cho đến
khi có chính sách cải cách
tiền lương mới” - bà Ánh
nói và tha thiết đề nghị khi
nghiên cứu cải cách chính
sách tiền lương tới đây cần
thể chế hóa các chủ trương
của Đảng bằng các văn bản
dưới luật về chính sách tiền
lương, phụ cấp nghề với
nhà giáo.
Lương chưa tăng, giá
đã tăng rất nhiều
Trong khi đó, ĐB Trần
Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH
TP.HCM) cho hay trong 20
nămqua chúng ta đã có 14 lần
điều chỉnh mức lương cơ sở,
trong đó hai lần tăng lương
Từ trái qua: Đại biểu TrầnHoàngNgân (Đoàn đại biểuQuốc hội TP.HCM), đại biểuDươngMinhÁnh (Đoàn đại biểuQuốc hội TPHàNội)
và Phó Thủ tướng LêMinh Khái tại phiên thảo luận vào chiều 26-6. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Chiều 26-6, Quốc hội (QH) thảo luận về dự luật Dược
(sửa đổi). Các ý kiến của đại biểu (ĐB) tập trung vào vấn
đề đăng ký thuốc, đấu thầu thuốc, sản xuất thuốc trong
nước, phát triển dược liệu, thuốc Đông y… cùng nhiều
vấn đề quan trọng khác như quản lý hệ thống công ty phân
phối, bán buôn và nhà thuốc bán lẻ.
ĐB Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn ĐBQH TP.HCM)
nói phát triển công nghiệp dược cần xem xét đến gốc rễ
vấn đề là cấp “số đăng ký” không định hướng dẫn đến
quá tải, chậm cập nhật thuốc mới. Nhiều số đăng ký cho
một hoạt chất nên dễ phát sinh “xin-cho” tiêu cực, khó lựa
chọn thuốc đấu thầu nên chỉ chọn giá rẻ.
“Việt Nam có 22.000 số đăng ký/800 hoạt chất trong
khi Singapore có 10.000 số đăng ký/1.200 hoạt chất” - bà
Phong Lan dẫn số liệu và cho rằng cần định hướng thuốc
nào cần ưu tiên, thuốc nào cần hạn chế cấp số đăng ký, sử
dụng hàng rào kỹ thuật, thẩm định điều kiện sản xuất thực
tế bằng các tổ chức chuyên nghiệp như các nước đang
làm.
Theo bà Phong Lan, mặc dù ưu tiên sản xuất dược trong
nước nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp dược tên tuổi
trong nước đã bị vốn ngoại thôn tính do nhiều chính sách
và có thể dẫn đến hệ lụy về mất an ninh dược phẩm.
“Luật Dược cần thể hiện vai trò luật chuyên ngành, phải
có các quy định về điều kiện cần thiết chi phối sâu hơn
vai trò và quyền hạn của nhà đầu tư nước ngoài đang kinh
doanh đa ngành - bước vào đầu tư trong lĩnh vực dược
phẩm” - bà Phong Lan đề nghị.
Với quy định về áp dụng thương mại điện tử - bán thuốc
online, bà Phong Lan cho rằng hiện nay “quản nhà thuốc
truyền thống còn chưa nổi mà tính bán online là rất nhiều
nguy cơ, nhất là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng
rất khó phát hiện và xử lý trên không gian mạng”.
“Các nội dung của dự thảo luật về bán thuốc qua sàn
giao dịch điện tử còn đơn giản và rời rạc, chưa đủ tính
khả thi” - bà Phong Lan nói, đồng thời đề nghị không đưa
thuốc kê đơn vào danh mục phân phối qua kênh thương
mại điện tử. Với thuốc không kê đơn thì cũng phải cân
nhắc và hoàn thiện hành lang pháp lý trước.
Đồng tình, ĐB Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ
Rẫy, cũng đề nghị cần phải lập một website hay xây dựng
một app để có thể thống nhất quản lý.
“Nếu mở hết cho kinh doanh thuốc online thì sẽ rất
nguy hiểm trong quá trình vận chuyển, tráo đổi thuốc,
điều kiện bảo quản… làm ảnh hưởng đến chất lượng điều
trị” - ĐB Thức nói.
Giải trình ý kiến của các ĐB, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào
Hồng Lan cho rằng đây là loại hình kinh doanh được
quyền của các doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của
công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là qua dịch
COVID-19 thì giao dịch điện tử ngày càng phổ biến.
“Thuốc là một mặt hàng đặc biệt, do đó dự thảo luật chỉ
cho phép các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh thuốc truyền
thống được kinh doanh thêm phương thức này. Có ý kiến
đề nghị quy định rõ hơn thì chúng tôi cũng chỉ cho phép
các loại thuốc không kê đơn mới được phép kinh doanh
online” - Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định.
hưu giữa người nghỉ trước và
sau thời điểm ngày 1-7-2024
và bỏ phụ cấp nghề, thâm
niên của một số công chức,
viên chức chuyên ngành,
chỉ còn lực lượng vũ trang.
“Việc phải sắp xếp lại
nhiều chế độ phụ cấp hiện
nay thành một chế độ phụ
cấp mới dẫn đến tâm tư
không còn hưởng phụ cấp
nghề thâm niên. Có nhiều
trường hợp hưởng phụ cấp
rất cao nhưng khi xếp lương
mới sẽ bị giảm rất nhiều” -
ông Hòa nói và nhận định
“đây là vấn đề rất khó khăn,
phức tạp”.
“Chính phủ trình tiếp tục
thực hiện theo lộ trình tăng
mức lương cơ sở, lương hưu,
phụ cấp, các chế độ, chính
sách khác là rất cần thiết”
- ông Hòa nêu quan điểm.
Đánh giá về tác động của
đề xuất giải pháp lương mới
áp dụng từ ngày 1-7, ông Hòa
đảm cuộc sống tối thiểu của
người hưởng lương từ ngân
sách” - theo ông Hòa.
Các nhà giáo vẫn
điệp khúc “câu đợi,
câu chờ” chính sách
tiền lương mới
ĐB Dương Minh Ánh
(Đoàn ĐBQH TP Hà Nội)
cũng bày tỏ đồng tình với
đề xuất của Chính phủ về
việc tăng 30% lương cơ sở
“Khi tăng lương
cơ sở lên 30%, mức
sống tăng lên thì
giảm trừ gia cảnh
cũng phải tăng 30%,
thậm chí là 50%
mới hợp lý.”
Đại biểu
Tạ Văn Hạ
Phát biểu tại nghị trường, ĐB Nguyễn
Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương)
tổng kết chúng ta đã trải qua bốn lần cải cách
tiền lương, lần gần nhất là năm 2003. Nếu
so sánh quy mô nền kinh tế, GDP năm 2003
khoảng 45 tỉ USD, hiện nay GDP là hơn 450
tỉ USD, tăng gấp 10 lần.
Đánh giá cải cách tiền lương rất cần thiết,
tuy nhiên, ĐB Huân đặt vấn đề cần “cải cách
như thế nào?”. “Nên có một cách thức nào
đấy, quy quỹ tiền lương của khu vực công,
các doanh nghiệp nhà nước theo tỉ lệ GDP.
Chúng ta đặt công thức, cứ GDP tăng tới
chừng nào thì sẽ thay đổi tiền lương tương
ứng. Nói cách khác là tăng lương theo tăng
GDP, vì rõ ràng việc cán bộ, công chức quản
lý một nền kinh tế 45 tỉ USD với 450 tỉ USD
rất khác nhau” - ông Huân nêu quan điểm.
TheoôngHuân, nếu tiền lươngcứ tăng theo
cáchđể chống lạmphát hoặc chỉ đặtmục tiêu
để bảo đảmđời sống thì không khuyến khích
được cán bộ, công chức, viên chức - những
người làm việc ở khu vực công. Bởi những
người làm việc ở khu vực công ngoài việc tự
hào về vị trí xã hội thì họ còn phải được yên
tâm về thu nhập thì mới gắn bó lâu dài. Đó
cũng là cách “chống tham nhũng ngay từ
đầu” - ông Huân nói, đồng thời cho rằng để
cải cách toàn diện, cần phải đưa ra công thức
tính và căn cứ theo GDP hằng năm.
Đề xuất tăng lương theo tăng GDP
4vấn đề lớn cần quan tâmkhi tăng
“Thuốc làmặt hàngđặc biệt, cơ sởnàođủđiềukiệnmới được bánonline”
Các đại biểu cho rằng đi đôi với
điều chỉnh tăng lương cơ sở lên
30% thì Chính phủ cần có những
giải pháp quyết liệt để ổn định
tỉ giá, kiểm soát lạmphát.