9
Mới đây, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc
Trăng, cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có năm mỏ cát, trong
đó tỉnh đã cấp quyền khai thác một mỏ cát cho nhà thầu
thi công để khai thác cung cấp cho dự án thành phần 4 với
tổng trữ lượng khai thác hơn 1,1 triệu m
3
. Dự kiến đến cuối
tháng 6 này, nhà thầu sẽ tiến hành khai thác.
Với bốn mỏ cát còn lại, các nhà thầu đang thực hiện các
hồ sơ, thủ tục để tiến hành khai thác và dự kiến trong tháng
7 sẽ tiến hành khai thác các mỏ cát này.
Về cung cấp cát biển, ông Lâu cũng cho biết Sóc Trăng đã
có công văn gửi 29 tỉnh, TP có 21 dự án trọng điểm quốc gia
đi qua địa bàn để đăng ký về trữ lượng sử dụng cát biển của
Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù.
Đến nay Sóc Trăng nhận được nhu cầu đăng ký sử dụng
cát biển của các tỉnh với tổng nhu cầu 24,9 triệu m
3
. Trong
đó, Hậu Giang 3,5 triệu m
3
, Cần Thơ 4,7 triệu m
3
, Công
ty CP Tập đoàn Đèo Cả 4,32 triệu m
3
, Ban quản lý dự án
(QLDA) 85 là 5,37 triệu m
3
, Ban QLDAMỹ Thuận 6 triệu
m
3
, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh 600.000 m
3
.
Cũng theo chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, tại buổi làm
việc giữa lãnh đạo hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng vừa
qua, Sóc Trăng có cam kết hỗ trợ Hậu Giang 3,5 triệu m
3
.
Trong đó, 2 triệu m
3
là cung cấp cát biển và 1,5 triệu m
3
là
cát sông. Sóc Trăng dự kiến sẽ giao cho Hậu Giang một mỏ
cát để Hậu Giang khai thác.
Ngoài ra, Cà Mau đề nghị cung cấp cát biển khoảng 2,5
triệu m
3
; Vĩnh Long đề nghị hơn 5,1 triệu m
3
cho các công
trình trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 106 của
Quốc hội về cơ chế đặc thù thì chỉ giải quyết cho 21 dự án
trọng điểm quốc gia. Còn các dự án trên địa bàn các tỉnh
không có các dự án trọng điểm đi qua thì không áp dụng
được cơ chế đặc thù.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết tỉnh đã chủ động
thành lập được hội đồng xét duyệt hai hồ sơ để khai thác cát
biển và thành lập được hai tổ để kiểm soát về cát biển và
cát sông của các nhà thầu thi công.
“Hiện nay quy trình, thủ tục đã đầy đủ, chỉ còn chờ Bộ
TN&MT có văn bản chấp thuận giao khu vực biển là Sóc
Trăng có thể bắt tay ngay vào việc tổ chức khai thác” - ông
Lâu nói.
ĐÔNG HÀ
Tuyến cao tốc Cần Thơ - CàMau thuộc cao tốc Bắc - Nam
thuộc dự án trọng điểmquốc gia. Ảnh: CHÂUANH
Theo chỉ dẫn của các tài xế, chúng
tôi gặp ông H, chủ một bãi giữ xe
trên đườngVõ Nguyên Giáp, TPNha
Trang. Khi biết chúng tôi muốn gửi
năm xe khách loại 45 chỗ qua đêm,
ông H báo giá 1 triệu đồng/tháng/xe,
còn gửi qua đêm 100.000-110.000
đồng/xe tùy giờ ra vào bến sớm
hay muộn.
Ông H nói bãi giữ xe của mình
nhận cả xe khách, xe tải, xe container.
“Bãi rất rộng, có nhiều bảo vệ trông
coi nên không lo chuyện mất bình ắc
quy hay đèn hậu” - ông H quảng cáo.
Theomột số tài xế, ởTPNhaTrang,
ai sở hữu bãi giữ xe đều làm ăn rất
khá. Giá giữ xe rất cao, trong khi TP
Nha Trang không dễ kiếm được nơi
giữ xe ở trung tâm. Một tài xế cho
biết: “Đi xa ra khu vực ngoại thành
cũng có bãi giữ xe giá thấp hơn nhưng
sáng đi lấy xe rất cực, tốn thêm chi
phí nên đành kiếm bãi giữ xe ở trung
tâm để gửi dù giá cao”.
Theo ông Đăng Khải, giám đốc
một hãng xe, nhiều năm nay xe của
công ty ông phải đỗ ở các cây xăng
quen biết chứ không có bãi đỗ. “Một
số bãi giữ xe có giấy phép thì đã
kín chỗ vì nằm ở trung tâm, còn bãi
không phép thì phí giữ xe rất cao.
Khổ nhất là lúc chủ bãi xe thông báo
bị cơ quan chức năng kiểm tra là phải
lập tức di chuyển xe đi nơi khác dù
buổi trưa hay đang nửa đêm” - ông
Khải nói.
Quy hoạch bãi giữ xe...
trên giấy
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết trên
địa bàn TP Nha Trang hiện chưa
có bãi giữ ô tô nào được cấp phép.
“Các bãi giữ xe ở TP Nha Trang
hiện nay chỉ là bãi được cấp phép
tạm do UBND TP Nha Trang quản
lý. Sở đang hoàn thiện đề án phát
triển các bãi giữ xe để trình tỉnh phê
duyệt” - ông Dần thông tin.
Theo Đề án phát triển, tổ chức giao
thông đường bộ đến năm 2020 được
UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt
hồi năm 2010, TPNha Trang có một
số điểm được quy hoạch làm bãi giữ
xe, như bãi ngầm sân bóng đá Thanh
Niên, bãi đỗ xe ngầm Quảng trường
2-4, bãi đỗ nhiều tầng khu vực chợ
Đầm…Tuy nhiên, đến nay những vị
trí này không thể triển khai.
Đến năm2019, UBND tỉnh Khánh
Hòa phê duyệt bổ sung quy hoạch
bãi đỗ xe tại TP Nha Trang với 12
vị trí. Trong đó có một số khu vực
cụ thể như trục đường Nguyễn Tất
Thành thuộc Khu liên hợp thể thao
tỉnh Khánh Hòa, khu vực kho cảng
Bình Tân ở phường Vĩnh Nguyên,
170 Lê Hồng Phong, bãi đỗ xe phía
bắc Hòn Ông ở xã Phước Đồng...
XUÂNHOÁT
L
à TP du lịch nhưng du khách
đến TPNha Trang không dễ tìm
được chỗ đậu xe, nhất là tại khu
vực trung tâm. Trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM,
ông Trần Hòa Nam,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh
Hòa, xác nhận TP Nha Trang thiếu
bãi giữ xe nhiều năm nay.
“Tỉnh đã quy hoạch các bãi giữ
xe ở trung tâm TP nhưng chưa thể
thực hiện được vì nhiều lý do, trong
đó có việc điều chỉnh lại quy hoạch
chung TP Nha Trang. Sắp tới, khi
làm quy hoạch các phân khu, tỉnh
sẽ chú trọng vào quy hoạch các bãi
giữ xe” - ông Nam thông tin.
Từ thiếu chỗ đậu xe đến
nở rộ bãi xe không phép
Vừa trả 120.000 đồng phí gửi xe
một đêm tại bãi xe ở tầng hầm trung
tâm thương mại trên đường Trần
Phú, TP Nha Trang, anh Ngô Văn
Tính (ngụ TP.HCM) than rất bất
tiện vì phải đi bộ gần 500 m mới
đến nơi lấy xe.
“Khách sạn mình lưu trú không
có bãi đậu xe. Để qua đêm trên vỉa
hè rất sợ bị phạt hoặc trộm cắp nên
mình phải tìm bãi đậu xe cách nơi
nghỉ gần 500 m. Chưa nói chuyện
giá cả nhưng việc tìm bãi giữ xe ở
TP Nha Trang rất khó khăn, không
có nhiều lựa chọn” - anh Tính nói.
Theo anh Tính, TP Nha Trang chưa
có bãi giữ xe quy mô, tập trung. Điều
này khiến việc đậu xe ở vỉa hè xảy
ra tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị.
Còn ông Bùi Xuân Hà (ngụ Bình
Định, tài xế đường dài) cho biết mỗi
lần quá giang qua đêm ở TP Nha
Trang, ông phải tìm bãi giữ xe rất
khó khăn. “Nhiều bãi xe ở TP Nha
Trang không biết có giấy phép hoạt
động hay không nhưng thường lấy
phí qua đêm rất cao” - ông Hà nói.
Thiếu bãi giữ xe nên nhiều ô tô đậu kín cả đoạn đườngNguyễn Thiện Thuật, TPNha Trang (KhánhHòa). Ảnh: TRẦNHƯỚNG
“Đỏ mắt” tìm bãi giữ xe
ở Nha Trang
TPNha Trang, tỉnh KhánhHòa thiếu bãi giữ xe trầm trọng, từ thực tế này đã phát sinh nhiều bãi giữ xe
không phép.
Trong đó, UBND tỉnh Khánh
Hòa thống nhất thực hiện đấu giá
quyền sử dụng đất để lựa chọn
nhà đầu tư thực hiện bãi đỗ xe
tại hai khu vực là 170 Lê Hồng
Phong và kho cảng Bình Tân số
7-10 Trường Sơn. Tuy nhiên, các
quy hoạch này hiện vẫn nằm trên
giấy vì nhiều lý do, trong đó có
việc phải chờ đồ án điều chỉnh quy
hoạch chung TP Nha Trang được
Thủ tướng phê duyệt.
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa,
các bãi giữ xe phải đợi sau khi quy
hoạch chung TPNha Trang được phê
duyệt và quy hoạch phân khu được
UBND tỉnh thông qua. Lúc đó, Sở
GTVT căn cứ kiến nghị của các cơ
quan chức năng, đơn vị liên quan
xây dựng lộ trình đầu tư, xây dựng,
vận hành các bãi đỗ xe trên địa bàn
TP Nha Trang.•
SócTrăng sẵn sàng cung cấp cát biển cho các dựán trọngđiểmquốc gia
“Tỉnh đã quy hoạch các
bãi giữ xe ở trung tâm
TP nhưng chưa thể thực
hiện được vì nhiều lý
do, trong đó có việc điều
chỉnh quy hoạch chung
TP Nha Trang.”
Xử lý các bãi giữ xe không phép
UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu UBND TP Nha Trang chủ trì,
phối hợp với Sở GTVT, công an tỉnh, các đơn vị liên quan thường xuyên
kiểm tra, rà soát các bãi, điểm giữ xe trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát
hiện, xử lý nghiêm các bãi, điểm giữ xe trái phép, không có giấy phép hoạt
động, quá thời hạn hoạt động theo đúng quy định.
UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ tịch UBND TP Nha Trang chịu trách
nhiệm trước pháp luật và chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng các
bãi, điểm giữ xe hoạt động trái phép, không có giấy phép hoạt động, quá
thời hạn hoạt động trên địa bàn. Từ đó gây mất an ninh, an toàn, vi phạm
quy định về PCCC, vệ sinh môi trường, sai mục đích sử dụng đất.
Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi báo chí phản ánh hai bãi giữ ô tô không
phép “khủng” hoạt động trên khu đất sân bay Nha Trang cũ. Dù không
được cấp phép nhưng hai bãi giữ xe này vẫn hoạt động rầm rộ, công khai
trong thời gian dài.