144-2024 - page 9

9
về hoạt động dịch vụ kinh doanh
xe cơ giới để tránh thiếu hụt ĐKV.
“Bởi vì chiếu theo quy định hiện
nay, mỗi TTĐK có hai ĐKV bị kỷ
luật sẽ phải đóng cửa ba tháng thì
nguy cơ “trắng” đơn vị đăng kiểm,
ùn tắc chắc chắn sẽ xảy ra. Vì các
TTĐK tại TP.HCM và Hà Nội đều
có 1-2 ĐKV, thậm chí nhiều hơn
đang làm việc trong các dây chuyền
kiểm định” - đại diện một TTĐK ở
Hà Nội cho hay.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục
trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam,
cho biết dù việc tổ chức tuyển chọn
ĐKV vừa qua với tần suất nhiều hơn
25 lần so với trước đây nhưng đến
hết năm 2023 cả hệ thống mới bổ
sung được khoảng 300 ĐKV mới.
Dự kiến đến hết năm 2024 và sang
đầu năm 2025 mới có gần 350 ĐKV
mới được công nhận.•
Đến năm 2026 vẫn chưa bù đắp được
sự thiếu hụt đăng kiểm viên
Theo Cục Đăng kiểm, thời gian qua đơn vị đã liên tục tổ chức tuyển dụng,
kiểm tra, đánh giá, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểmđịnh
cho các đơn vị đăng kiểm, tăng cường công tác tập huấn, đánh giá bổ sung
ĐKV mới, tập huấn nhân viên nghiệp vụ, đào tạo tới 32 đợt đánh giá ĐKV.
Trong khi đó, trước đây mỗi năm chỉ tổ chức được 4-5 đợt đánh giá để bù
đắp cho sự thiếu hụt trên.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng đây là ngành nghề có đặc
thù, để có ĐKV làm việc được đòi hỏi phải mất nhiều thời gian đào tạo nên
không thể có ngay được trong khoảng thời gian ngắn.
Cục Đăng kiểm dự báo đến năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới
vẫn chưa thể bù đắp được số lượng ĐKV bị thiếu hụt trong thời gian qua.
chuyển địa điểm,
giải quyết thủ tục
đất đai, PCCC…
Với các trường
hợp trên, theo quy
định hiện hành, cơ
quan chức năng
buộc phải thu hồi
giấy chứng nhận
đủ điều kiện kinh
doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới
và chỉ được xem xét cấp lại sau 36
tháng kể từ ngày bị thu hồi. Việc
này dẫn đến thiếu hụt các TTĐK,
gây thiệt hại lớn cho người dân,
doanh nghiệp.
Trước khó khăn trên, Bộ GTVT đề
xuất lãnh đạoChính phủ sớmsửaNghị
định 139/2018 và Nghị định 30/2023
quy định dịch vụ kinh doanh xe cơ
giới theo trình tự, thủ tục rút gọn để
giải quyết kịp thời những khó khăn
trong đăng kiểm.
Về hướng sửa đổi nghị định, trao
đổi với báo
Pháp Luật TP.HCM
, cục
trưởng Cục Đăng kiểmViệt Nam cho
biết sẽ đề xuất không thu hồi chứng
chỉ ĐKV đối với các trường hợp bị
tòa án kết tội, cho hưởng án treo,
không cấm hành nghề hoặc cho cải
tạo không giam giữ.
Cùng với đó, cục cũng kiến nghị
không đóng cửa các TTĐK có từ hai
ĐKV bị thu hồi chứng chỉ như quy
định hiện nay…
Khó tuyển đăng kiểm viên
Đại diện một TTĐK ở Hà Nội
khẳng định với nhân lực hiện nay,
các TTĐK ở Hà Nội đủ đáp ứng
nhu cầu kiểm định của người dân.
Tuy nhiên, hiện nhiều ô tô cá nhân
từ chín chỗ đã hết thời gian áp dụng
quy định tự động gia hạn đăng kiểm
nên lượng xe kiểm định sắp tới sẽ
tăng, trong khi đó đại án đăng kiểm
cũng được đưa ra xét xử đồng loạt.
Như vậy có thể thấy lượng xe tăng
nhưng ĐKV thiếu nên nguy cơ ùn
tắc rất khó tránh khỏi.
Để giải bài toán trên, đại diện một
TTĐK ở Hà Nội cho rằng các tỉnh
nên giãn lịch xử án, không triệu tập
hết các bị cáo đến tòa cùng lúc mà
liên quan đến bộ phận nào thì triệu
tập bộ phận đó. Như vậy, các TTĐK
mới có đủ nhân lực để phục vụ nhu
cầu kiểm định của người dân.
Về lâu dài, vị này kiến nghị Chính
phủ sớm sửa và ban hành nghị định
VIẾT LONG
P
hó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa
giao Bộ GTVT chủ trì sửa đổi,
bổ sung một số nghị định liên
quan đến quy định về kinh doanh
dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo
trình tự, thủ tục rút gọn.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn
diện về nội dung báo cáo, đề xuất
bảo đảm đúng quy định của pháp
luật, trình Chính phủ ban hành trước
ngày 31-7.
900 đăng kiểm viên
tại 112 trung tâm bị khởi tố
Sở dĩ Bộ GTVT xin sửa gấp nghị
định liên quan đến hoạt động dịch
vụ kiểm định xe cơ giới là vì sắp tới
đại án đăng kiểm sẽ được các địa
phương đưa ra xét xử.
Theo quy định,
đăng kiểm viên
(ĐKV) bị kết án
sẽ bị thuhồi chứng
chỉ ĐKV, không
được tiếp tục làm
việc tại các dây
chuyền kiểmđịnh
như hiện nay. Các
trungtâmđăngkiểm
(TTĐK) sẽ bị đình
chỉ ba tháng nếu có từ hai ĐKV trở
lên bị thu hồi chứng chỉ ĐKV do bị
kết tội liên quan đến lĩnh vực kiểm
định xe cơ giới.
“Điều này dẫn đến 91 TTĐK tại
32 địa phương phải dừng hoạt động,
theo đó ít nhất 36 địa phương có
nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến
kiểm định” - Bộ GTVT dẫn chứng.
Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết nhiều
TTĐK thời gian qua bị dừng hoạt
động trong khoảng thời gian dài liên
tục (trên 12 tháng) từ nhiều nguyên
nhân khách quan như thiếu nhân sự,
sửa chữa, khắc phục cơ sở vật chất, di
Nhiều đăng kiểmviên bị khởi tố nhưng được tại ngoại đang làmviệc trong các dây chuyền đăng kiểm. Ảnh: V.LONG
Theo quy định hiện nay,
mỗi trung tâm đăng kiểm
có hai đăng kiểm viên bị
kỷ luật sẽ phải đóng cửa
ba tháng, như vậy sẽ dẫn
đến nguy cơ “trắng”
đơn vị đăng kiểm.
Sở GTVT TP.HCM vừa yêu cầu các đơn vị liên quan
tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan
đô thị, khai thác, sử dụng hiệu quả lòng đường, hè phố.
Theo Sở GTVT, trong quá trình phối hợp với các đơn vị
rà soát, ban hành danh mục sử dụng tạm thời một phần hè
phố ngoài mục đích giao thông, sở ghi nhận tình trạng bố
trí các công trình trên vỉa hè còn nhiều bất cập, gây ảnh
hưởng đến người đi bộ.
Theo ghi nhận, các tuyến đường trung tâm như Phạm
Ngọc Thạch, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh
Khai... lối đi bộ không liên tục, không thông suốt, thậm
chí không có lối đi bộ do gặp phải nhiều chướng ngại vật
như cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật, các trạm điện.
Do đó, Sở GTVT đề nghị các tổng công ty, sở, ngành,
đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công
trình thiết yếu đang lắp đặt dưới lòng đường, trên hè phố
(điện lực, viễn thông, chiếu sáng, cấp thoát nước, cây
xanh, trụ quảng cáo...) chủ động phối hợp với UBND
TP Thủ Đức và các quận, huyện để rà soát, xây dựng kế
hoạch, lộ trình, phương án tái bố trí, di dời các công trình
nổi (ngầm) trên hè phố đến các vị trí phù hợp.
Việc này nhằm đảm bảo lối đi thông suốt cho người đi
bộ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị,
đồng thời khai thác hiệu quả hè phố để tổ chức các hoạt
động ngoài mục đích giao thông.
Sở GTVT giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chủ
động rà soát các vị trí bố trí công trình trên hè phố không phù
hợp để tổng hợp, phối hợp với các đơn vị chủ quản ban hành
kế hoạch di dời, tái bố trí phù hợp với hiện trạng, nhu cầu
quản lý, khai thác vỉa hè và trên hết phải đảm bảo bề rộng vỉa
hè tối thiểu 1,5 m liên tục, thông suốt dành cho người đi bộ.
Chủ đầu tư công trình thi công trên phạm vi bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ có trách nhiệm rà soát
quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè
phố để phối hợp thực hiện các giải pháp, phương án xử lý
phù hợp đối với tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm
thời một phần lòng đường, hè phố bị ảnh hưởng trong quá
trình thi công gây ra.
Theo Sở GTVT, từ năm 2024, để tăng cường đảm bảo
trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và khai thác,
sử dụng hiệu quả tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục
đích giao thông, việc quản lý, thu phí sử dụng tạm thời
một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM được
triển khai thực hiện.
Đ.TRANG - N.NGỌC
Kiểm định xe cơ giới
sẽ theo hướng rút gọn
Lãnh đạoChính phủ chấp thuận choBộGTVT chủ trì việc soạn thảo nghị định sửa đổi liên quan đến hoạt động
kiểmđịnh xe cơ giới theo hướng rút gọn để giải quyết việc thiếu hụt đăng kiểmviên.
Dời trụquảng cáo, hạ tầngkỹ thuật thôngvỉahè
Bề rộng vỉa hè phải đạt tối thiểu 1,5m liên tục, thông suốt
dành cho người đi bộ. Ảnh: NN
Tiêu điểm
Hiện cả nước có hơn 900 ĐKV làm
việc tại 112 trung tâmbị khởi tố, trong
đó có 291 người đanghỗ trợ kiểmđịnh
và đợi tòa án xét xử.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook