9
Tuyến đường thường xuyên
được duy tu định kỳ
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao
thông đường bộ, Sở GTVTTP.HCMcho
biết trung tâmthường xuyên theo dõi,
kiểmtra và duy tu định kỳ đường Rừng
Sác, huyện Cần Giờ để đảmbảo việc đi
lại cho người dân TP.
Tiêu điểm
Dự án cầu số 3 bắc qua sông Đăk Bla, nối xã Vinh Quang
và phường Nguyễn Trãi (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) có
vốn đầu tư 121 tỉ đồng đã hoàn thành gần hai năm nay. Thế
nhưng, dự án đường dẫn lên cầu thi công giậm chân tại chỗ
gần bốn năm nay khiến mặt cầu thành sân phơi lúa.
Ngày 14-7, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông Phùng
Văn Long, Phó Trưởng phòng Quản lý dự án (đại diện chủ
đầu tư, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tinh Kon Tum),
xác nhận dự án đường dẫn lên cầu bị chậm trễ do vướng
mặt bằng thi công. “Nguyên nhân do chưa ban hành xác
định giá đất nên chưa có cơ sở để áp giá bồi thường giải
phóng mặt bằng” - ông Long nói.
Theo ông Long, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có hai đơn
vị tư vấn, xác định giá đất nên nhu cầu thẩm định, ban hành
xác định giá đất bồi thường, tái định cư tại các địa phương
rất thiếu. Đối với dự án trên, nếu nhanh thì đến tháng 10-
2024 mới có giá đất bồi thường, tái định cư. Do vậy, tiến đ
hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 sẽ bị chậm trễ. Hiện
dự án đường dẫn mới đạt 50% tiến đ .
Trước đó, năm 2017, UBND tinh Kon Tum phê duyêt dư an
cầu số 3 bắc qua sông Đăk Bla có tổng mức đầu tư hơn 121 tỉ
đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Công trình đã nghiệm
thu bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 20-9-2022.
Năm 2019, dư an đường dẫn lên cầu này được phê duyêt
chu trương đâu tư và năm 2020 triển khai xây dưng, tông
kinh phí 87 tỉ đông, chiều dài dự án hơn 1,6 km. Tổng diện
t ch đất thu hồi thực hiện dự án này hơn 7 ha của 102 h
dân. Trong đó, địa bàn phường Nguyễn Trãi có 48 h dân bị
ảnh hưởng, còn lại là xã Vinh Quang với 54 h dân.
Ông Long cho biết mặc dù hai ph a đường đầu cầu vẫn
là đường đất theo hiện trạng nhưng ngay sau khi công trình
cầu được đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy hiệu quả
cao cho việc đi lại phục vụ sản xuất và vận chuyển nông
sản của bà con xã Vinh Quang và phường Nguyễn Trãi.
Trước đây khi chưa có công trình cầu, bà con phải đi
bằng thuyền và bơi qua sông. Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ
phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và các cấp
ch nh quyền địa phương tham mưu giải quyết dứt điểm các
khâu vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng. Trước
mắt, chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công xây dựng tập trung
thi công theo hướng có mặt bằng đến đâu tổ chức thi công
đến đó để đảm bảo tiến đ .
Liên quan đến giá đất trên địa bàn tỉnh, tháng 5-2023,
UBND tỉnh Kon Tum ủy quyền cho UBND các huyện, TP
Kon Tum có trách nhiệm phê duyệt giá đất cụ thể đối với
các trường hợp được ủy quyền. Sở Tài ch nh rà soát chức
năng, nhiệm vụ của H i đồng thẩm định giá đất tỉnh, tham
mưu UBND tỉnh để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Tại TP Kon Tum, UBND TP đã giao Phòng TN&MT chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm
tra, rà soát và tham mưu UBND TP về kế hoạch định giá đất
cụ thể. Qua đó để tổ chức xác định giá đất, thẩm định, phê
duyệt giá đất cụ thể đối với các trường hợp theo quy định.
Đồng thời khẩn trương lập các thủ tục có liên quan để
thuê đơn vị tư vấn thực hiện xác định giá đất, thẩm định,
phê duyệt giá đất cụ thể để t nh tiền bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư các công trình, dự án trên địa bàn TP theo chỉ đạo
của UBND tỉnh tại quyết định nêu trên.
LÊ KIẾN
Dự án cầu bắc qua sôngĐăk Bla, nối xã VinhQuang và phường
Nguyễn Trãi (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã xong hai nămnay
nhưng chưa có đường dẫn. Ảnh: LÊ KIẾN
hiện nay các cầu ở đường Rừng
Sác có bề mặt nhỏ hẹp với chiều
r ng khoảng 12 m, chưa đồng b
với đường Rừng Sác hiện hữu với
sáu làn xe (30 m). Trong tương lai,
khi cầu Cần Giờ được hình thành,
các cầu trên đường Rừng Sác sẽ
có nguy cơ ùn ứ, tạo thành các nút
thắt cổ chai trên tuyến giao thông
huyết mạch.
Nâng cấp toàn bộ cầu
và đường Rừng Sác
Trao đổi với PV, Sở GTVT cho
biết trong kế hoạch đầu tư phát triển
các dự án, công trình GTVT trọng
điểm ưu tiên thực hiện trong giai
đoạn 2024-2030, sở đã đề xuất nâng
cấp tám cầu ở đường Rừng Sác.
Hiện nay, tám cầu này có bề r ng
nhỏ hẹp khoảng 12 m, chưa đồng
b với đường Rừng Sác r ng 30 m.
Trước đây, các cầu này mới được
xây dựng m t đơn nguyên cầu. Theo
đó, từ nay đến năm 2027, TP.HCM
sẽ đầu tư hoàn chỉnh thêm tám đơn
nguyên cầu trên đường Rừng Sác.
Theo đó, tám cầu này sẽ có bề
r ng gần 16 m, ba làn ô tô, m t
làn xe đạp. Đồng thời cải tạo tám
cầu hiện hữu trên đường Rừng Sác
với tổng mức đầu tư 3.400 tỉ đồng.
Bên cạnh tám cầu trên đường
Rừng Sác được xây mới, Sở GTVT
TP cũng tiến hành nâng cấp, mở
r ng đường Rừng Sác với chiều
dài 40 km, tổng mức đầu tư 450 tỉ
đồng. Dự kiến dự án nâng cấp, mở
r ng đường Rừng Sác được thực
hiện trong giai đoạn 2024-2027.
Theo Sở GTVT, sở dĩ TP.HCM
ĐÀOTRANG
D
ự án xây dựng hàng loạt cầu
ở đường Rừng Sác, huyện
Cần Giờ (TP.HCM) là m t
trong 88 dự án vừa được Sở GTVT
TP.HCM trìnhUBNDTP.HCM trong
kế hoạch đầu tư phát triển các dự
án, công trình GTVT trọng điểm
ưu tiên thực hiện trong giai đoạn
2024-2030.
Đường rộng, cầu hẹp
Theo Sở GTVT, hiện nay đường
Rừng Sác, huyện Cần Giờ là trục
giao thông quan trọng, kết nối huyện
Cần Giờ với trung tâmTP thông qua
phà Bình Khánh. Đây cũng là trục
giao thông trọng yếu và không có
tuyến đường thay thế.
Đường Rừng Sác cũng được xác
định là tuyến đường cửa ngõ hướng
ra biển của TP, có vị tr chiến lược
quan trọng, góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã h i của huyện Cần
Giờ và đảmbảo quốc phòng, an ninh.
Nhiều năm nay đường Rừng Sác
luôn được quan tâm, duy tu, bảo
dưỡng định kỳ đáp ứng nhu cầu
đi lại của người dân. Đây cũng là
tuyến đường màu xanh được người
dân TP.HCM th ch thú check in mỗi
khi về huyện Cần Giờ.
Năm 2011, TP.HCM đã làm lễ
thông xe đường Rừng Sác (giai
đoạn 1) cho sáu làn xe lưu thông.
Đường có chiều dài 31 km, tám cầu
trên đường Rừng Sác có tải trọng 30
tấn, tổng vốn đầu tư 1.561 tỉ đồng.
Từ đó đến nay đường Rừng Sác chỉ
được thực hiện duy tu, bảo dưỡng.
Theo đánh giá của Sở GTVT,
Đường Rừng Sác sẽ được nâng cấp, mở rộng với chiều dài 40 km, tổngmức đầu tư 450 tỉ đồng. Ảnh: ĐÀOTRANG
TP.HCM: Nâng cấp toàn bộ cầu,
đường Rừng Sác ở Cần Giờ
Việc nâng cấp hàng loạt cầu ở đường Rừng Sác, huyện CầnGiờ trong thời gian tới là để khai thác đồng bộ
với đường Rừng Sác hiện hữu, đón đầu cơ hội phát triển của huyện CầnGiờ trong tương lai.
quyết định ưu tiên đầu tư đường
và cầu trên đường Rừng Sác là để
phục vụ cảng trung chuyển quốc
tế Cần Giờ trong tương lai và kế
hoạch phát triển mạng lưới giao
thông huyện Cần Giờ trong giai
đoạn 2023-2030.
Không chỉ vậy, dự kiến năm 2025
cầu Cần Giờ cũng được khởi công
xây dựng, TP.HCM cũng tiến hành
đầu tư trục đường 15B huyện Nhà
Bè. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp
đường Rừng Sác là đúng thời điểm,
tạo sự liên thông đồng b cho trục
bắc - nam TP.HCM.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông TP.HCM
cho biết sắp tới, TP.HCM cũng sẽ
đầu tư nút giao kết nối đường cao
tốc Bến Lức - Long Thành với
đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.
Vì vậy, ph a namTP.HCM đang dần
hoàn chỉnh mạng lưới giao thông.•
KonTum: Cầu trămtỉ xây xongnằmchờđườngdẫn
“Dự kiến năm 2025 cầu
Cần Giờ cũng được khởi
công xây dựng, TP.HCM
cũng tiến hành đầu tư
trục đường 15B huyện
Nhà Bè. Vì vậy, việc đầu
tư nâng cấp đường Rừng
Sác là đúng thời điểm.”