2
Tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17, Phó Chủ tịch
UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải đã trình bày tờ trình về
Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết
luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT
đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo ông Dương Ngọc Hải, đề án hướng tới phấn đấu
tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2030 đạt
15%-20%, đến năm 2035 đạt 40%-50% và sau năm 2035
đạt 50%-60%. Theo đó, đến năm 2035 TP.HCM sẽ hoàn
thành 183 km đường sắt đô thị gồm sáu tuyến và 148 nhà
ga, tổng mức đầu tư sơ bộ đến giai đoạn này là 824.495
tỉ đồng. Đến năm 2045 đưa tổng chiều dài lên 351 km và
đến năm 2060 là 510 km.
Sau đó, TP.HCM tiếp tục làm thêm hơn 168 km để nâng
tổng chiều dài lên hơn 351 km vào năm 2045. Đến năm
2060, các tuyến đường sắt đô thị còn lại trong quy hoạch
được đầu tư, nâng tổng chiều dài lên 510 km.
Đề án đề xuất cho phép TP.HCM phê duyệt các chỉ tiêu
trong đồ án quy hoạch đối với khu vực phát triển đô thị
theo định hướng giao thông công cộng (TOD) khác với
tiêu chuẩn, quy hoạch hiện hành. Đặc biệt, đề xuất cho
phép TP.HCM được vay thông qua phát hành trái phiếu
chính quyền địa phương với lãi suất ưu đãi...
Thông tin thêm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần
Quang Lâm cho hay: Đến nay, TP.HCM đã cơ bản hoàn
thiện dự thảo đề án, trình lấy ý kiến của bộ, ngành và báo
cáo Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM.
Theo ông Lâm, đề án tập trung vào việc đề xuất các
cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để thực hiện như các
chính sách của Nghị quyết 98, đường vành đai 3, hệ thống
cao tốc quốc gia… Theo đó, đề án xây dựng sáu nhóm
cơ chế, chính sách với 28 cơ chế vượt trội, chưa từng có.
Trong đó, 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban
hành của Quốc hội; 11 cơ chế, chính sách thuộc thẩm
quyền ban hành của Chính phủ.
Sáu nhóm cơ chế, chính sách cần thiết ở các nhóm gồm
quy hoạch; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trình
tự, thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự
án; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; tổ chức
quản lý, khai thác.
Về nguồn vốn thực hiện, ngành GTVT xác định phải
thực hiện chủ đạo bằng nguồn vốn nhà nước, vốn ODA
chỉ sử dụng vào số hạng mục rất ít. Đồng thời phát huy
đội ngũ nhà thầu trong nước và có sự tham gia tư vấn,
giám sát của chuyên gia, tư vấn quốc tế.
Đề án cũng xin cơ chế cho nhà thầu tham gia khâu thiết
kế thi công. TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan lựa chọn công nghệ phù hợp, trên tiêu chí chủ
động để không bị phụ thuộc về sau.
Theo ông Lâm, hiện đề án đang tổng hợp để báo cáo
Chính phủ trong tháng 7, sau đó xin ý kiến của Bộ Chính
trị và phấn đấu trình Quốc hội vào cuối năm nay. “Nếu
được thông qua thì giai đoạn 2026-2027, TP.HCM sẽ thực
hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn 2027-2028 sẽ
khởi công đồng loạt sáu tuyến và phấn đấu trong gần chín
năm sẽ hoàn thành 183 km đường sắt” - ông Lâm nói.
Tại kỳ họp, UBND TP đã trình HĐND TP quyết định
điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án cấp bách. Đó
là dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp từ 528 tỉ đồng
(theo Nghị quyết 07/2016 của HĐND TP) lên hơn 868 tỉ
Thời sự -
Thứ Ba 16-7-2024
LÊ THOA- THANHTUYỀN
S
áng15-7,HĐNDTP.HCM
đã tổ chức kỳ họp thứ 17,
khóa X, nhiệm kỳ 2021-
2026. Kỳ họp diễn ra trong bối
cảnh Quốc hội vừa thông qua
nhiều luật và nghị quyết quan
trọng, thúc đẩy sự phát triển
của TP.HCM trong thời gian
tới. Tham dự kỳ họp, Bí thư
Thành ủy Nguyễn Văn Nên
yêu cầu cả hệ thống chính trị
nỗ lực để sớm đưa nghị quyết
vào cuộc sống.
Gỡ khó cho các dự
án trọng điểm
Tại kỳ họp, Chủ tịchHĐND
TP.HCMNguyễn Thị Lệ cho
biết kỳ họp này HĐNDTP sẽ
xem xét, cho ý kiến và quyết
định các nội dung quan trọng,
về tình hình kinh tế - văn
hóa - xã hội và quốc phòng,
an ninh sáu tháng đầu năm
2024, phương hướng, nhiệm
vụ sáu tháng cuối năm 2024.
Bà NguyễnThị Lệ cho rằng
tình hình kinh tế sáu tháng
qua có nhiều chuyển biến
tích cực với tổng sản phẩm
trên địa bàn (GRDP) ước tính
tăng 6,46% so với cùng kỳ
năm 2023. Số doanh nghiệp
thành lập mới ước tính tăng
9,6% về số lượng.
Thu ngân sách nhà nước
đạt 54,77% dự toán năm,
tăng 16,02% so với cùng kỳ.
Ngành du lịch tiếp tục duy trì
phát triển và đạt mức tăng
trưởng cao cả về doanh thu
và số lượng khách.
Đặc biệt, các công trình,
dự án trọng điểm đã có nhiều
chuyển động khả quan.Vướng
mắc pháp lý của các dự án đã
được tập trung tìm cách tháo
gỡ để triển khai thực hiện,
bước đầu mang lại kết quả
đáng khích lệ.
Cụ thể là khởi công tuyến
đường sắt đô thị số 2, dự án cải
tạo kênh Tham Lương - Bến
Cát - rạchNước Lên. Thi công
xuyên Tết các công trình giao
thông trọng điểm như dự án
đầu tư xây dựng đường vành
đai 3; nút giao thông An Phú;
nâng cấp, mở rộng Quốc lộ
50; hầmchui nút giaoNguyễn
Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ;
đường nối đường Trần Quốc
Hoàn - đường Cộng Hòa sẽ
chuyển sang giai đoạn mới.
“Đó là giai đoạn thi công
đồng bộ tất cả gói thầu xây
lắp, đẩy nhanh tiến độ giải
ngân, đẩy nhanh tiến độ thi
công để sớm hoàn thành các
công trình phục vụ người dân”
- bà Nguyễn Thị Lệ đánh giá.
Mặc dù gặt hái được nhiều
kết quả quan trọng nêu trên
song theo dự báo, sáu tháng
cuối năm 2024, TP.HCM
sẽ tiếp tục phải đối mặt với
không ít khó khăn, thách thức.
Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP
Nguyễn Thị Lệ yêu cầu TP
cần tập trung các biện pháp
tháo gỡ vướng mắc, điểm
nghẽn, cản trở để thúc đẩy
tăng trưởng.
Chủ tịch HĐND TP.HCM
nói thêm: Kỳ họp thứ bảy,
Quốc hội khóa XV đã thông
qua 11 luật, 21 nghị quyết.
Trong đó có các văn bản luật
khi ban hành đã được sự quan
tâm của đông đảo cử tri cả
nước như Luật BHXH (sửa
đổi), “một luật sửa bốn luật”
được ban hành nhằm đưa các
nội dung đổi mới của Luật Đất
đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh
doanh bất động sản vào thực
tiễn sớm hơn dự kiến.
“Cùng với các văn bản luật,
các nghị quyết được quyết
định tại kỳ họp này sẽ mở ra
nhiều cơ hội mới, tạo động
lực thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội trong những tháng
cuối năm 2024 và nhiều năm
tiếp theo” - bà Lệ nói.
Quan trọng là nhìn
thấu được điểm yếu
Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp,
Bí thư Thành ủy NguyễnVăn
Nên cho biết kỳ họp có nhiều
nội dung lớn, có ý nghĩa quan
trọng nhằm thực hiện cácmục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội
trướcmắt, trunghạnvàdài hạn.
Đánh giá cao các nỗ lực
của chính quyền TP.HCM
trong sáu tháng đầu năm, Bí
thư TP.HCM Nguyễn Văn
Nên cho rằng chính quyền
đã triển khai nhiều biện pháp,
thực hiện kịp thời và có hiệu
quả các nghị quyết, bám sát
chủ đề năm của TP.HCM.
Đồng thời tập trung tháo gỡ
nhiều vướngmắc, điểmnghẽn
và đẩy nhanh tiến độ nhiều
dự án hạ tầng trọng yếu, tái
khởi công nhiều dự án kéo
dài nhiều năm.
Dù vậy, Bí thưNguyễnVăn
Nên cho rằng khi nhìn lại các
mục tiêu, yêu cầu đặt ra thì
còn nhiều điểm chưa đạt, có
những chỉ tiêu thụt lùi so với
ban đầu. Nhiều vấn đề chưa
được tháogỡđếnnơi đến chốn.
“Phải nhìn nhận rõ hơn, cụ
thể hơn, có giải pháp khả thi,
phân công rạch ròi và đề ra
nhiệm vụ, thời gian để triển
khai với quyết tâm cao nhất.
Quan trọng là nhìn thấu được
điểm yếu” - Bí thư Nguyễn
Văn Nên nói và yêu cầu các
đại biểu khi thảo luận phải có
đánh giá cụ thể, không tránh
né để đề ra giải pháp thực hiện
có hiệu quả.
Bí thưNguyễnVănNên gợi
mở thêmdù chỉ số tăng trưởng
kinhtếkhảquannhưngtìnhhình
trướcmắt còn nhiều khó khăn.
Đặc biệt, với khối lượng công
việc lớn là về thể chế hóa chủ
trương, nghị quyết của Trung
ương để tạo hành lang pháp lý
cho hoạt động của TP.HCM.
“Phải tận dụng thời gian để
đưa các nghị quyết sớm vào
cuộc sống, phổ biến ban hành
kịp thời những văn bản thuộc
thẩm quyền của mình” - ông
yêu cầu và nhấn mạnh đến
việc sớm triển khai Nghị định
84/2024 về thí điểmphân cấp,
TP.HCM tập trung tháo gỡđiểm ng
thúc đẩy tăng trưởng
Bí thưThành ủy TP.HCMNguyễn VănNên đặc biệt
lưu ý nhiều cơ chế, chính sách TP đeo bám lâu nay
đã được Trung ương cho phép, cần phải sớmáp dụng
ngay vào cuộc sống.
Bí thư Thành ủy Nguyễn VănNên yêu cầu cả hệ thống chính trị TP.HCMnỗ lực để đưa các nghị quyết
vào cuộc sống. Ảnh: THUẬNVĂN
TP.HCMmuốnphát hành trái phiếuđể làmđường sắt đô thị
“Chúng ta đã ra
sức xin, khi đã được
cho thì phải làm
nhanh, phân công
cụ thể, rõ ràng để
đưa những điều
này vào cuộc sống.”
PhóChủ
tịchUBND
TP.HCM
Dương
NgọcHải
trìnhbày
cáctờ
trình
tạikỳ
họp.Ảnh:
THUẬN
VĂN