158-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu19-7-2024
của
Pháp Luật TP.HCM
, đa phần
xe chở rác tự chế được người thu
gom rác chất cao vút, quanh thùng
xe còn gắn móc treo để tải được
nhiều rác nhất có thể. Tình trạng
này dẫn đến rác rơi xuống đường,
vương vãi khắp nơi.
Hơn nữa, những phương tiện thu
gom rác này không được che chắn
cẩn thận, gây mất vệ sinh môi trường
và an toàn giao thông. Đáng chú ý,
mùi hôi nồng nặc từ rác thải bốc lên,
nước rò rỉ gây khó chịu cho người
đi đường, ảnh hưởng đến sức khỏe
và môi trường xung quanh.
Anh Trần Thế Thanh (ngụ quận
Bình Tân) chia sẻ: Mỗi chiều đi làm
về không khó bắt gặp hàng chục xe
rác tự chế chạy ầm ầm. Những xe
này thường xuyên chở ba người,
thậm chí chở bốn người còn không
đội mũ bảo hiểm, xe vừa chạy vừa
có người đứng trên thùng phân loại
rác rất nguy hiểm.
Đã vậy, vì thu gom rác dọc đường
nên nhiều lúc xe
đangchạybonbon
bất ngờ tấp vào lề
gây cản trở giao
thông, tiềm ẩn
nguy cơ tai nạn.
“Việc cấm xe rác
thô sơ chạy trên
đường là cần thiết
để tránh gây mất
mỹ quan đô thị,
xóa bỏ tình trạng
NGUYỄNCHÂU
S
ở GTVT TP đã có công văn
kiến nghị UBND các quận,
huyện và TP Thủ Đức tuyệt
đối không để tình trạng các đơn
vị thu gom rác sử dụng xe máy để
thồ, kéo các xe rác, thùng rác chạy
trên đường. Đồng thời, các đơn vị
tăng cường phối hợp, tuần tra, xử
lý nghiêm các trường hợp sử dụng
xe mù, xe tự chế, xe thô sơ…
Tiềm ẩn nguy cơ
mất an toàn giao thông
và ô nhiễm
Từ khoảng 16 giờ trở đi, không khó
bắt gặp hình ảnh những xe chở rác
thô sơ tự chế chạy khắp các đường
lớn, ngõ nhỏ ở TP.HCM. Đa phần
người thu gom rác dùng những xe
máy cũ, gắn thêm thùng to phía sau
để chứa rác.
Những xe cũ kỹ, chắp vá kiểu này
là phương tiện chở rác phổ biến tại
các khu dân cư.
Những xe nhiều
“không” này là
nỗi bất an của
người lưu thông
khi không đội mũ
bảo hiểm, không
có gương chiếu
hậu, không đảm
bảo vệ sinh, an
toàn giao thông.
Theo quan sát
Đồng thời, qua báo cáo của UBND
các quận, huyện và TPThủ Đức, sau
khi rà soát đến hết năm 2023, tổng
số lượng phương tiện thu gom rác
hiện hữu của TP là 6.414. Trong
đó bao gồm 2.378 phương tiện
không đạt chuẩn, chiếm tỉ lệ 37%
và 4.036 phương tiện đạt chuẩn,
chiếm tỉ lệ 63%.
Nhu cầu chuyển đổi phương tiện
thu gom, vận chuyển mới là 1.883
phương tiện, bao gồm 1.144 thùng
660 lít và 739 ô tô chở rác, với nhu
cầu vốn vay Quỹ Bảo vệ môi trường
khoảng 228,89 tỉ đồng.
UBNDTP.HCMđánh giá các mẫu
phương tiện đáp ứng các quy định
hiện hành của TP chủ yếu là xe ép,
xe tải, xe điện và thùng 660 lít đẩy
tay. Các loại phương tiện này gặp
nhiều hạn chế như giá cao, không
di chuyển được vào các tuyến hẻm
nhỏ, không có ngăn thu gom, tái chế.
Hơn nữa, việc chuẩn hóa mô hình,
phương tiện thu gom rác sinh hoạt
của lực lượng thu gom rác dân lập
còn nhiều bất cập, khó triển khai do
thiếu nguồn vốn để đầu tư, thu nhập
không đủ khả năng để trả lãi vay.
Theo đó, để chuyển đổi các phương
tiện thu gom tại nguồn thô sơ (xe
tự chế, xe ba gác) sang phương
tiện thu gom đảm bảo tiêu chuẩn
môi trường, UBND TP đã chỉ đạo
các địa phương chuyển đổi phương
tiện thu gom tại nguồn theo giai
đoạn cụ thể.•
kém vệ sinh, góp phần chỉnh trang
TP khang trang, sạch đẹp hơn” - anh
Thanh đề xuất.
Tuy nhiên, ông Minh Đạt (ngụ
quận 3) lại băn khoăn: Mặc dù xe
rác tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ
sinh nhưng lại là phương tiện tiện
lợi, nhỏ gọn để thu gom rác trong
bối cảnh TP có nhiều đường nhỏ,
hẻm cụt, nơi những xe rác chuyên
dụng khó tìm đến được. “Tôi đề
xuất cấm xe rác chạy trong khung
giờ cao điểm, ban hành các quy
định về quy chuẩn cho các loại xe
này để chấm dứt tình trạng nhếch
nhác” - ông Đạt nêu ý kiến.
Chị Nhịn (người thu gom rác tại
quận Bình Tân) cho hay chị đã làm
nghề thu gom rác hơn bảy năm với
thu nhập ít ỏi nên những xe tự chế
này là phương tiện tối ưu giúp tiết
kiệm thời gian, chi phí, sức người.
Theo chị Nhịn, nếu đi xe lớn đến
hẻm nhỏ, người thu gom rác phải
mang rác của từng nhà ra đầu hẻm
rất vất vả. Hơn nữa, với những
thùng lớn gắn lên xe chỉ cần chạy
3-4 vòng là gom hết rác, tiết kiệm
thời gian làm thêm việc khác để
trang trải cuộc sống. “Nếu cấm xe
rác thô sơ chạy trên đường thì những
người lao động chân tay như tôi sẽ
mất kế mưu sinh vì không có tiền
để trang bị xe mới, thiết bị hiện đại
và thi bằng lái” - chị Nhịn giãi bày.
TP.HCM đã chuyển đổi
hàng ngàn phương tiện
thu gom rác
Theo đại diện UBND quận Bình
Tân, việc chuyển đổi phương tiện
thu gom rác là chủ trương chuẩn hóa
phương tiện của TP nhiều năm qua,
quận chỉ đạo công an và UBND các
phường thực hiện.
“Tại các điểm hẹn trên địa bàn
quận không tiếp nhận rác sinh hoạt
từ xe lôi, xe kéo. Ngoài ra, công an
quận cũng thường xuyên xử lý các
xe lôi, xe kéo trên địa bàn. Trên địa
bàn quận có nhiều hẻm nhỏ, nhiều
đơn vị đã sử dụng xe tải nhỏ hoặc
xe đẩy tay để thu gom và chuyển
giao cho xe lớn” - đại diện UBND
quận Bình Tân thông tin.
Theo báo cáo của Sở TN&MT
TP.HCM, từ năm 2021 đến nay,
UBND TP Thủ Đức và các quận,
huyện đã rà soát, chuyển đổi 1.897
phương tiện thu gom, vận chuyển rác
thải sinh hoạt, bao gồm 956 thùng
660 lít và 941 ô tô chở rác.
Sở GTVT TP.HCM đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng
giao thông đường bộ triển khai phương án cấm ô tô tải có
khối lượng chuyên chở trên 2,5 tấn lưu thông theo ba khung
giờ trên hai tuyến đường Nguyễn Văn Bứa và Phan Văn Hớn,
huyện Hóc Môn.
Theo đó, đường Nguyễn Văn Bứa, đoạn từ Khu công nghiệp
Nhị Xuân đến ngã ba Giồng (hướng từ tỉnh LongAn đi TP.HCM)
và đường Phan Văn Hớn, đoạn từ đường Nguyễn Văn Bứa đến
Quốc lộ 1 (hướng từ đường Nguyễn Văn Bứa đi Quốc lộ 1)
sẽ cấm ô tô tải từ 2,5 tấn theo ba khung giờ. Thời gian cấm từ
6 giờ đến 8 giờ, từ 11 giờ đến 13 giờ và từ 16 giờ đến 18 giờ.
Theo Sở GTVT, việc cấm ô tô tải từ 2,5 tấn lưu thông trên
hai tuyến đường trên nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao
thông và tai nạn giao thông. Trên thực tế các tuyến đường
này có bề rộng hẹp 6-8 m, trong khi lượng xe gồm ô tô và xe
tải lưu thông dày đặc.
Hiện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng
đã lấy ý kiến của Sở GTVT tỉnh Long An về việc cấm xe và
được đơn vị này thống nhất. Bên cạnh phương án cấm xe tải,
Sở GTVT đã đề xuất chi hơn 6.000 tỉ đồng để thực hiện dự án
mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (từ ngã ba Giồng đến cầu
Tỉnh lộ 9) và đường song hành Phan Văn Hớn (từ Quốc lộ 1
đến đường vành đai 3).
Cụ thể, đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng mặt
đường từ 32 m lên 40 m, xây dựng mới một đơn nguyên cầu
Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58 m, rộng 17,5 m. Đồng
thời mở rộng thêm cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu. Dự án dự kiến
được triển khai trong giai đoạn 2024-2028 với tổng mức đầu
tư 2.421 tỉ đồng.
Đối với dự án mở rộng đường Phan Văn Hớn, Sở GTVT đề
xuất xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn dài 8,5 km,
rộng 30 m. Dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn
2024-2030 với tổng mức đầu tư 3.720 tỉ đồng.
Hiện đường Phan Văn Hớn nhỏ hẹp, tồn tại nhiều trường
học, chợ truyền thống nên có mật độ phương tiện cao. Nhiều
năm qua, đoạn đường này thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai
nạn giao thông gây chết người.
Tương tự, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa cũng gây ám ảnh
cho người đi đường bởi liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao
thông gây chết người trong năm 2023. Đây là đoạn đường kết
nối giữa TP.HCM đến các khu công nghiệp của tỉnh Long An
nên lượng xe tải, xe container rất lớn.
ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC
Xe xếp hàng trên đườngNguyễn Văn Bứa, huyệnHócMôn. Ảnh: NT
Hơn 8.500 trường hợp vi phạm bị xử phạt
Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2024, lực
lượng chức năng đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp vi phạm liên quan đến
các loại xe thô sơ này.
Một xe thu gomrác tự chế đang dừng lại bên đường để công nhân thu gomrác. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
Nhu cầu chuyển đổi
phương tiện thu gom,
vận chuyển mới là 1.883
phương tiện, bao gồm
1.144 thùng 660 lít và
739 ô tô chở rác, với nhu
cầu vốn vay Quỹ Bảo
vệ môi trường khoảng
228,89 tỉ đồng.
TP.HCM
kiến nghị cấm
thu gom rác
bằng xe thô sơ
Sở GTVT TP.HCMđã kiến nghị cấmxe rác thô
sơ chạy trên đường phố vì xe không đạt chuẩn
gâymất an toàn, cản trở giao thông.
Cấmxe tải lưu thông trên2 tuyếnđườngởhuyệnHócMôn
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook