158-2024 - page 9

9
VEC E chưa thống nhất tình huống
với các lực lượng thực thi nhiệm vụ
trên các tuyến đường. Điều này gây
khó khăn cho lực lượng chức năng
địa phương, cụ thể là TP.HCM và
Đồng Nai, dẫn đến ùn tắc tại các
tuyến quốc lộ, đường địa phương.
Với những khó khăn trên, Khu
Quản lý đường bộ IV đã chủ trì
làm việc với VEC E, CSGT tỉnh
Đồng Nai và TP.HCM để tìm ra
phương án phối hợp phân luồng
giao thông từ xa khi xảy ra ùn tắc
trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây.
Đang thực hiện
phân luồng linh hoạt,
chưa cấm xe tải nặng
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
vào sáng 18-7, ông Trần Thanh
Nam, Phó Giám đốc Khu Quản
lý đường bộ IV (Cục Đường bộ
Việt Nam), cho biết qua kiểm tra
thực địa đơn vị nhận thấy nút giao
An Phú đang thi công nên thường
xảy ra ùn tắc từ nút giao kéo vào
đến cao tốc.
Đặc biệt, cầu Long Thành có khổ
cầu hẹp, dốc cao nên các xe như xe
container, xe tải nặng khi lưu thông
thường chỉ chạy được với vận tốc
chậm, nếu có va quẹt gây ùn tắc
kéo dài.
Từ thực tế đó, các đại biểu dự họp
đề xuất cấm xe đầu kéo lưu thông
trên cao tốc vào các ngày lễ, Tết và
thứ Sáu, thứ Bảy chiều từ TP.HCM
đi Long Thành. Vào Chủ nhật, cấm
hướng từ Long Thành đi TP.HCM
(cấm theo giờ).
Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng
phương án nêu trên cần phải xem xét.
VIẾT LONG
T
hời gian qua, lưu lượng xe trên
tuyến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây tăng nhanh.
Tính riêng sáu tháng đầu năm 2024,
xe lưu thông trên tuyến cao tốc này
đạt 11,68 triệu lượt, tăng gần 19% so
với cùng kỳ năm 2023. Song song đó
là một số bất cập về hạ tầng khiến
tuyến cao tốc này thường xuyên
xảy ra ùn tắc.
Ùn tắc và tai nạn gia tăng
trên cao tốc
Theo Công ty CPDịch vụ kỹ thuật
đường cao tốc Việt Nam (VEC E -
đơn vị quản lý tuyến), thời gian xảy
ra ùn ứ trên tuyến cao tốc TP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây thường từ
6 giờ đến 11 giờ tại đoạn Km4-Km12
hướng từ TP.HCM đi Long Thành.
Đoạn Km12-Km23 hướng từ Long
Thành đi TP.HCM thường ùn ứ vào
chiều và tối trong khung giờ từ 14
giờ đến 21 giờ.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho
biết tuyến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây thường xuyên
ùn ứ giao thông. Ngoài lưu lượng
xe tăng đột biến vào các ngày cuối
tuần, lễ, Tết, tình trạng ùn ứ trên
tuyến cao tốc này còn xuất phát từ
sự cố, va chạm, hư hỏng xe trên cầu
Long Thành.
Khi xảy ra sự cố gây ùn tắc trên
tuyến cao tốc này, lực lượng chức
năng đã phối hợp tổ chức phân luồng
từ xa tại các vị trí nút giao đường dẫn
lên cao tốc. Từ đó, các xe chủ động
chọn hướng di chuyển phù hợp và
bổ sung biển báo hướng dẫn hướng
đi khi xảy ra ùn tắc trên cao tốc ở tất
cả nút giao ra vào cao tốc.
Tuy nhiên, công tác triển khai của
Lượng xe gia tăng trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây. Ảnh: V.LONG
Bởi nếu cấm xe tải nặng vào cao tốc
sẽ gây áp lực cho tuyến khác, thậm
chí gây ùn tắc tai nạn giao thông và
phản ứng của một bộ phận khi không
được sử dụng tuyến này.
Từ những phân tích trên, ông Nam
cho biết các bên thống nhất trước
mắt phân luồng xe theo hướng linh
hoạt. Cụ thể, khi có nguy cơ xảy ra
ùn tắc giao thông, VEC E có trách
nhiệm thông báo trên bảng VMS lắp
trên tuyến và các phương tiện truyền
thông. Hướng dẫn và khuyến cáo các
xe không đi vào cao tốc, lựa chọn
cung đường khác phù hợp.
Ngoài ra, VEC E phải phối hợp
chặt chẽ với các lực lượng công an
giao thông để trao đổi, khi có ùn tắc
trên tuyến cần thông báo với các đơn
vị liên quan hướng dẫn phân luồng
xe từ xa.
Đối với việc cấm xe tải nặng, ông
Namnói đây là chủ trương lớn. “Hiện
chúng tôi vẫn chưa trình cấp có thẩm
quyền đề xuất trên, chỉ dừng ở bước
nghiên cứu” - ông Nam khẳng định.
Về phương án lâu dài, lãnh đạoKhu
Quản lý đường bộ IVcho biết cầnmở
rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, đẩy nhanh tiến độ
các dự án đường vành đai TP.HCM,
cao tốc Bến Lức - Long Thành.
“Khi các tuyến này đi vào khai thác,
lưu lượng xe trên cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây sẽ giảm và
hết ùn tắc” - ông Nam cho biết thêm.•
“Cần mở rộng tuyến
cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây,
đẩy nhanh tiến độ các
dự án đường vành đai
TP.HCM, cao tốc
Bến Lức - Long Thành
để giải quyết ùn tắc.”
Nhiều thập niên qua, nhiều hộ dân trên đường Mạc Vân
(phường 13, quận 8, TP.HCM) sống chật vật trong những
căn nhà nhỏ hẹp, ẩm thấp, thiếu ánh sáng. Dù chỉ dài 170 m
nhưng đoạn đường này có tới hàng chục hộ dân, mưu sinh
bằng đủ nghề.
Hiện trạng đường Mạc Vân, đoạn từ đường Bình Đông
đến đường Tuy Lý Vương bị bóp nghẹt bởi hai dãy nhà
san sát, men theo lối đi là những mái hiên chắp vá tạm bợ,
đường gồ ghề, nước đọng sau các đợt mưa dài. Hầu hết nhà
ở đây đều chật hẹp, chắp vá tạm bợ, đồ đạc để trong nhà
không đủ nên lối đi cũng thành nơi để đồ của người dân. Đi
ngang qua, ít ai nghĩ đây là con đường vì nó hẹp như một
hẻm nhỏ, một lối đi nội bộ.
Ông Huỳnh Lộc (56 tuổi, làm nghề cắt tóc trong khu vực
này) cho biết mới đây các hộ dân đã được mời đến phường
họp để thông báo về việc giải tỏa, di dời cho dự án mở rộng
đường.
“Dự kiến cuối năm nay hàng chục hộ dân sẽ được đến
nơi ở mới, rời xa nơi gắn bó nhiều đời, tôi có phần tiếc nuối
nhưng việc mở rộng đường là cần thiết nên gia đình tôi vẫn
sẽ ủng hộ Nhà nước thực hiện dự án” - ông Lộc nói.
Mới đây, UBND TP.HCM đã trình HĐND TP.HCM đề
xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng
đường Mạc Vân (quận 8). Theo hồ sơ đề xuất điều chỉnh
chủ trương đầu tư dự án do Sở GTVT TP.HCM lập, trình
thẩm định, sở này đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự
án từ năm 2016 đến 2018 thành từ năm 2016 đến 2025 để
phù hợp với tiến độ thực hiện thực tế của dự án. Dự kiến
công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sẽ hoàn tất trong
năm 2024, để năm 2025 sẽ bước vào giai đoạn thi công, xây
dựng hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng và quyết toán.
Sở GTVT cũng đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án
từ 81,699 tỉ đồng lên 95,64 tỉ đồng do cập nhật các chi phí
xây dựng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí
khác, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí dự phòng
phù hợp với thời điểm triển khai thực hiện dự án.
“Việc điều chỉnh dự án chủ yếu là do vướng mắc trong
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, áp dụng hệ số
điều chỉnh giá đất mới để cập nhật, bổ sung chi phí thực
hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ
tầng kỹ thuật dự án dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư” - Sở
GTVT lý giải.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Mạc Vân dài hơn 170 m,
rộng 16 m, ảnh hưởng đến 53 hộ dân, dự kiến được bố trí
tái định cư tại chung cư Tân Mỹ (quận 7). Đường Mạc Vân
sẽ được xây dựng mới hệ thống giao thông với quy mô
mặt cắt ngang 16 m, chiều dài tuyến 171,86 m; xây dựng
hệ thống thoát nước, hệ thống hào kỹ thuật, hệ thống chiếu
sáng, cây xanh và bố trí hoàn chỉnh biển báo, vạch sơn đảm
bảo giao thông đường bộ theo quy mô cấp đường.
ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC
“Giải cứu” kẹt xe trên cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
KhuQuản lý đường bộ IVcho biết khi tuyến cao tốc TP.HCM- LongThành - DầuGiây ùn tắc, đơn vị quản lý
tuyến và các lực lượng thực thi nhiệmvụ trên đường phải phối hợp nhịp nhàng để phân luồng xe từ xa.
Cần95 tỉmở rộng170mđườngMạcVân, quận8
Hiện trạng đườngMạc Vân nhỏ hẹp với 53 hộ dân sinh sống. Ảnh: NT
Đang thực hiện các bước chuẩn bị mở rộng cao tốc
HiệnỦybanQuản lý vốnnhà nước tại doanhnghiệpđangđề xuất phương
án nâng cấp, mở rộng đoạn cao tốcTP.HCM - LongThành. VEC sẽ là chủ đầu
tư (thực hiện triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).
Theo đó, đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án có phạmvi xây dựng từ nút giao
đường vànhđai 2đếnnút giao cao tốc BiênHòa (từKm4+00đếnKm25+920)
với tổng chiều dài 21,92 km. Quy mô đầu tư từ bốn làn xe lên tám làn xe,
thực hiện giải phóng mặt bằng 10 làn xe (đã giải phóng mặt bằng để mở
rộng tám làn xe). Hai cầu (Sông Tắc - Km10+436; cầu trong nút giao cao
tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Km24+646) đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư của phương án trên hơn 14.339 tỉ đồng, bao gồm trên
4.639 tỉ đồngvốnchủ sởhữucủaVEC (32%), vốnvay thươngmại 9.700 tỉ đồng
(68%). Nếu được thông qua, dự án sẽ ngay lập tức tiến hành các bước đầu
tư để đến tháng 6-2028 sẽ hoàn thành. Thời gian hoàn vốn dự án là 29 năm.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook