159-2024 - page 14

14
Bạn đọc -
ThứBảy20-7-2024
VÕHÀ-HUỲNHTHƠ
T
rong tuần qua, loạt bài
“Tàđạo“Thiên triềuNam
Quốc” ở Bình Thuận”
phản ánh tại xã ThiệnNghiệp,
TP Phan Thiết gần đây xuất
hiện nhóm tà đạo “Thiên
triều Nam Quốc” thực hiện
các hoạt động, hành vi trái
với thuần phong mỹ tục của
dân tộc, thông tin này đã thu
hút sự quan tâm của bạn đọc.
Một số bạn đọc cho rằng
nhóm tà đạo này đã gây ảnh
hưởng tiêu cực đến đời sống
xã hội, xâm hại đến sức khỏe,
tài sản của con người, gây
mâu thuẫn trong gia đình…
cần được loại bỏ và những
người thực hiện hành vi truyền
bá tà đạo phải bị xử nghiêm.
Cần đặt niềm tin
đúng chỗ
Bạn đọc
Chieu Den
bình
luận: “Là người Việt Nam
phải hiểu biết về văn hóa, tín
ngưỡng của người Việt, nếu
có tổ chức, tôn giáo nào mà
thể hiện không có tôn chỉ tốt
đời, đẹp đạo thì ta hãy tránh
xa. Tôi cũng không hiểu tại
sao nhóm tà đạo này lại có
thể thao túng tâm lý người
dân hay đến thế, đặc biệt là
những người có học vấn, có
tri thức. Tôi nghĩ các cơ quan
chức năng cần điều tra mở
rộng và xử lý thật nghiêm
đối với những người không
tôn trọng pháp luật, làm càn
làm bừa như thế”.
“Theo tôi được biết, sau khi
tạo được lòng tin với người
muốn tham gia thì những
người liên quan bắt đầu tuyên
truyền mê tín dị đoan và thể
hiện mục đích tà đạo khiến
người tham gia u mê nghe
theo. Chính vì thế, chúng ta
cần tỉnh táo để tránh làm hại
người khác và làm hại chính
bản thân mình” - bạn đọc
Thiên Ân
nêu ý kiến.
Bạn đọc
Thái Hòa
chia
sẻ: “Tà đạo này không chỉ
phá hoại hạnh phúc gia đình
mà nguy hiểm hơn là lôi kéo
những người tham gia phá
hoại thuần phong mỹ tục, bắt
những đứa trẻ bỏ học, hành
hạ người khác, thật không
thể chấp nhận được. Một
tín ngưỡng, tôn giáo chính
thống chắc chắn không thể
có chuyện này xảy ra. Mọi
người dân nên cảnh giác trước
khi tiếp nhận, lựa chọn tín
ngưỡng, tôn giáo mà mình
theo bởi lòng tin, sự tôn kính
đặt đúng chỗ mới có được sự
bình an và hạnh phúc trong
cuộc sống”.
Người dân cần trang bị
kiến thức về tôn giáo
Trao đổi với PV, TS Dương
Hoàng Lộc, Trưởng bộ
môn Nhân học - Tôn giáo,
Phải xử nghiêm người tuyên truyền
tà đạo
“Theo thông tin thì những người tham gia tà đạo này
rất giỏi về công nghệ thông tin, xâmnhập cả camera, điện
thoại, các tài khoản mạng xã hội nhằm thu thập thông tin
rồi tung ra các nội dung chính xác để tạo lòng tin. Theo tôi,
cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý nghiêm” - bạn đọc
Thanh Nga
nêu ý kiến.
“Ở thời đại văn minh như hiện nay, người dân không
thiếu thông tin và các kênh để kiểm chứng những tín
ngưỡng, tôn giáo chính thống. Với những người có học
vấn thấp, khó tiếp cận thông tin bị dính vào tà đạo thì có
thể nhưng tầng lớp trí thức cũng vướng vào thật khó tin.
Thếmới thấy phương thức hoạt động truyền bá tà đạo này
tinh vi đến cỡ nào” - bạn đọc
Đức Văn
nêu ý kiến.
“Hành hung người khác vì mê tín dị đoan thì nên tăng
nặng hình thức xử phạt để răn đe những người chọn lối
sống lệch lạc. Tôi không hiểu nổi là giáo viên, có học vấn,
hiểu biết mà theo tà đạo, mê muội, hành xử mất nhân
tính đến vậy” - bạn đọc
Hồng Minh
bày tỏ.
Vụ tà đạo “Thiên triều Nam Quốc”:
Cần ngăn chặn, đẩy lùi ngay
Hiện nay xuất hiện
nhiều hiện tượng
tôn giáo mới, đạo lạ,
nguyên nhân nhiều
người tham gia tôn
giáo mới, đạo lạ có
thể do kinh tế - xã
hội và đặc biệt là
tâm lý bên trong họ.
Người dân cần phải trang bị kiến thức về tôn giáo, hiểu biết chính sách của Đảng và Nhà nước,
những quy định của pháp luật để tránh dính vào tà đạo.
Giám đốc Trung tâm Nghiên
cứu tôn giáo, Trường ĐH
KHXH&NV, ĐH Quốc gia
TP.HCM, cho biết hiện nay
xuất hiện nhiều hiện tượng
tôn giáo mới, đạo lạ, nguyên
nhân nhiều người tham gia
tôn giáo mới, đạo lạ có thể
do kinh tế - xã hội và đặc
biệt là tâm lý bên trong họ.
Ví dụ nhiều người đang
trong giai đoạn kinh tế khó
khăn, không có nghề nghiệp,
họ mất định hướng hoặc
nhiều người đang gặp vấn
đề trong đời sống cá nhân,
mâu thuẫn gia đình.
Trong khi đó, những người
truyền đạo lạ, tôn giáo mới
lại có khả năng nắm bắt tâm
lý, khi thuyết giảng thể hiện
sự hấp dẫn, lôi cuốn, do đó
họ có thể thuyết phục, thậm
chí thao túng tâm lý những
người tham gia đạo lạ.
Như vậy, ở đây không phân
biệt có tri thức hay không mà
vấn đề phụ thuộc vào đời sống
tâm lý nội tại của cá nhân.
“Trước nhiều hiện tượng
tôn giáo mới, đạo lạ, người
dân cần trang bị kiến thức về
tôn giáo. Đồng thời cần hiểu
biết chính sách của Đảng và
Nhà nước, những quy định
của pháp luật về tôn giáo, tín
ngưỡng để phân biệt” - TS
Dương Hoàng Lộc nói.•
Khi nào emgái được hưởngphầndi sản
thừakế củaanh?
Nếu anhmất trước mẹ thì một phần di sản thừa kế của anh,
emgái có thể được hưởng.
Cha mẹ tôi có anh em tôi, cha tôi mất lúc anh em
tôi còn nhỏ. Một mình mẹ tôi nuôi anh em tôi nên
người. Năm 2015, anh tôi lấy vợ nhưng không có con.
Giữa năm 2023, anh tôi gặp tai nạn, qua đời. Đầu
năm 2024, mẹ tôi bệnh nặng cũng không qua khỏi.
Trước khi mất, anh tôi không để lại di chúc và
anh có một căn nhà là tài sản chung của vợ chồng
anh.
Cho tôi hỏi phần di sản anh tôi để lại, tôi có được
hưởng không? Nếu được thì sẽ chia như thế nào?
Bạn đọc
TH
(TP.HCM)
Luật sư
Nguyễn Văn Hồng
,
Đoàn Luật sư TP.HCM,
 trả
lời: Theo thông tin bạn cung cấp thì trước khi mất, anh
bạn không để lại di chúc và có phần tài sản chung là
một căn nhà. Vì đây là tài sản chung của vợ chồng anh
bạn và trước khi mất, anh bạn không để lại di chúc,
căn cứ điểm a khoản 1 Điều 650 BLDS thì giá trị nửa
căn nhà là di sản của anh bạn sẽ được chia thừa kế
theo pháp luật.
Tại Điều 651 BLDS năm 2015, những người thừa
kế theo pháp luật thứ tự như sau: Hàng thừa kế thứ
nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ
nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người
thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng
nhau.
Như vậy, phần di sản là một nửa căn nhà của anh bạn
khi mất sẽ được chia đều cho chị dâu và mẹ bạn.
Tuy nhiên, năm 2024 mẹ bạn mất (mất sau anh bạn)
nên phần di sản mà mẹ bạn được hưởng từ anh bạn sẽ
được chia thừa kế theo pháp luật. Theo hàng thừa kế thứ
nhất của mẹ bạn là bạn.
Vì thế, bạn sẽ được hưởng phần di sản thừa kế mà mẹ
bạn được hưởng từ anh bạn.
VÕ HÀ
Nóng trong tuần
5
TheoanhK,gia
đìnhvợanhđềubị
buộccúngbái từ23
giờhôm trướcđến
4giờhômsaunên
tinh thầncủamọi
người luônmệtmỏi
vàdễdàngbị tà
giáonày thao túng,
làm theomệnh lệnh.
Thời sự -
ThứHai15-7-2024
PHÚNHUẬN
N
gày9-6-2024, saugần
hai tháng nỗ lực điều
tra với vô vàn khó
khăn trước nhiều thủ đoạn
đối phó của các thành viên
nhóm tà đạo “Thiên triều
Nam Quốc”, Công an TP
PhanThiết (BìnhThuận)đã
raquyếtđịnhkhởi tốbốnbị
can ở xãThiệnNghiệp,TP
PhanThiếtvề tộigiữngười
trái pháp luật.
Trongđó,cônganbắt tạm
giam bốn tháng đối với hai
bị can Nguyễn Thị Ngọc
Lan (35 tuổi, cựu giáo viên
TrườngTHPTPhanBộiChâu,
TPPhanThiết);NguyễnThị
HoàiDiễm (41 tuổi,cựugiáo
viên, chị ruột bàLan).
Tan nát một gia đình
thành đạt
Việcbắtgiữhaichịembà
Lan khiến không ít người ở
TPPhanThiết và giáo viên,
họcsinhTrườngTHPTPhan
BộiChâu không khỏi bàng
hoàngbởiđây làgiađình trí
thức, thànhđạtởđịaphương.
Theo tài liệu thu thập của
chúng tôi,đạigiađìnhbàLan
mớithamgiagiáopháitựxưng
“Thiên triềuNamQuốc” từ
đầu tháng2-2023đếnnayvà
chỉ sau hơnmột năm đã tan
nát, ly tán cảgia đình.
Ba chị em gái bà Lan và
em traiđều làgiáoviên, cán
bộnhànước lần lượtxinnghỉ
việcvà tấtcảđều lyhôn,chú
tâmvàoviệc lậpđàncúngbái.
ĐạigiađìnhbàLan thường
tổchứccúngbái tạibiệt thự
241BàuMevàkhuđấtbiệt
lập 29 Trần Bình Trọng,
xã ThiệnNghiệp, TP Phan
Thiết trong khung giờ từ
23giờhôm trướcđến4giờ
hôm sau.
triều Nam Quốc” chỉ “ban
tặng”cờ,condấu, tượng thờ
chocác thànhviên thamgia.
Sau “thời gian thử thách”
khoảng hai tháng, những
người tronggiađìnhbàLan
được “đức vua” của “Thiên
triềuNamQuốc”phongchức,
tướcphẩm; trangphục…với
lời thề phải có trách nhiệm,
nghĩavụ trung thành tuyệtđối
với“Thiên triềuNamQuốc”.
Theotuyêntruyềncủatàgiáo,
giađìnhbàLanlàmộttrong40
nhómđượcphong tướcphẩm
vàđượcgọi lànhóm32.
Cha ruột bàLan, cựu chủ
tịchUBND xã, được phong
là Bảo Dương Thanh Đề;
mẹ bàLan có bí danhBạch
Linh;NguyễnThịHoàiDiễm,
ngườivừabịbắtgiam,được
phong làThủy thầnTịnhTứ;
bàK (chị ruột bà Lan, ngụ
xã Hàm Liêm, huyện Hàm
ThuậnBắc) tham gia với bí
danhLiêuKiềuThanh.
Con ruột bà Nguyễn Thị
Gia đình tan nát vì u mê
theo tà giáo
Ngoài việc đốt lửa, đọc,
hô tonhữngcâu thầnchúkỳ
quặc,giađìnhnàycòn lập ra
“pháp trường” gọi tên hành
hìnhcáchìnhnộmbằngcách
némvô chảo lửa.
Do tin rằng trong biệt thự
241BàuMecótàma,cóngười
“theo ám” nên lúc cúng bái,
họ luôn gọi tên tổ tiên, ông
bà của mình rồi dùng dao
đâm, rạch các hình nộm và
còndùngbúa tạđậpphá sân
biệt thựđể“trụcxuất tàma”.
ToànbộđạigiađìnhbàLan
đều thamgianhữngbữacúng
“trừ tà” quái dị này với đèn
đuốc sáng rực cả khu vực.
Nhiềungườidânđịaphương
cho biết họ thường xuyên
thấygiađìnhbàLan tổchức
nhữngđêmcúngbáikỳdịnày
nhưngkhôngdámphảnánh.
Phong tước phẩm,
cúng bái kỳ dị
Theo điều tra của chúng
tôi, lúc đầu tà giáo “Thiên
Hoài Diễm, một sinh viên
có bí danh là Bao Chủng;
NguyễnHồngTâm (ngụ xã
HồngPhong,huyệnBắcBình),
ngườivừabịkhởi tố(được tại
ngoại) làVươngĐạiHiếuvà
đượcphong tướng.TrầnHữu
Tình, lái xe cho gia đình bà
Lan,cũngvừabịkhởi tố,cấm
đi khỏi nơi cư trú, tham gia
vớibídanhNgưHữuTình…
ChịTTBD,bịhại trongvụ
án giữ người trái pháp luật,
cũngbịépvào tàgiáo“Thiên
triềuNamQuốc”vớibídanh
TiểuDi;NTT (chồng chịD)
cóđếnhaibídanhTriệuVân,
TrắcTrânQuânvàđượcphong
là tướng quân.
RiêngbàNguyễnThịNgọc
LanđượcphonglàThầntướng
MộcLan, được giao nhiệm
vụ quản lý chung nhóm 32.
Nhữngngườiđượcphong
tước phẩm đều được phát
một lá cờmàu vàng có thêu
hìnhbông senvàmộtkhánh
vàng hoặc khung gỗ có nội
Nhóm“Thiên triềuNamQuốc”
ảnhhưởng tiêucựcđếnxãhội
Đếnnay,tỉnhBìnhThuậncótámtổchứctôngiáođãđược
Nhànướccôngnhận.Các tổ chức tôngiáo trênđã triển
khai các hoạt động, lễ nghi tôn giáo theo đúng hiến
chương,điều lệ,giáo lý,giáo luật,đườnghướng,phương
châmcủa từng tổchứcvàquyđịnhcủapháp luật.Qua
đó,đápứngnhucầutínngưỡng,tôngiáocủa
ng
ườidân,
pháthuy cácgiá trị truyền thống tốtđẹp c
gópphầngiữvữnganninhchính trị, trật tự,an toànxã
hội,pháttriểnkinhtế -xãhộiđịaphương,xâydựngquê
hương,đấtnướcngàycànggiàuđẹp.
Thờigianqua, trênđịabàn tỉnhxuấthiệnmộtsốhội,
nhómkhôngkhaibáovàđăngkývới cơquan có thẩm
quyền,đã lén lúthoạtđộngđểmờigọi, lôi kéongười
dânthamgianhữnghoạtđộng lệchchuẩn,tráivớithuần
phongmỹtụccủadântộc,viphạmquyđịnhcủaphápluật.
Gầnđâynhất, tạixãThiệnNghiệp,TPPhanThiếtxuất
hiệnnhóm“Thiên triềuNamQuốc”,mặc trangphục cổ
trang,đọc lời khấndiệt tàma, khua taymúa chân, sử
dụngnhiềuvậtdụngcổquáinhưhìnhnhân,cung tên,
búa,chảo lửa…để thựchiệncáchoạtđộng,hànhvi trái
với thuầnphongmỹ tụccủadân tộc.
Hoạtđộngcủanhómnàygâyảnhhưởngtiêucựcđến
đời sống xãhội, xâmhạiđến tínhmạng, sức khỏe của
conngười,gâymâu thuẫn tronggiađình, chia rẽ,mất
đoànkết trongcộngđồngdâncư.
Hànhvi,hoạtđộngcủanhữngngườithamgianhómnày
đãviphạmpháp luậtvàcácngànhchứcnăngđangxác
minh, làmrõđểxử lýnghiêmtheoquyđịnhcủapháp luật.
Quasựviệcnày,ngườidâncầnnêucaotinhthầncảnh
giác,khôngđểbị lôikéothamgiacáctổchứcchưađược
cơquancó thầmquyềncôngnhận,chấp thuận.
Khipháthiện cáchànhvi,hoạtđộngđángngờphải
báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc chính
quyềnđịaphươngđể kịp thời xử lý,đồng thời khuyến
cáongười thânvànhândânnơicư trúkhông thamgia
bấtcứhội,nhómnàokhichưa rõnguồngốc, lai lịch.
Ông
NGUYỄNTHANHMINH
,
TrưởngbanTôngiáo,
SởNộivụ tỉnhBìnhThuận
Chỉsaumộtnăm thamgia tàgiáo,bốnngười tronggiađình trí thứccủabàLanđều lyhôn
đểchú tâmvàoviệccúngbái theochỉdụcủa“đứcvua”.
dung“ThiêntriềuNamQuốc”
“quốcphonghoàn thành thiên
lệnh…”.
Tất cả vật phẩm trên sau
khi ban tặng, “đức vua” của
“Thiên triềuNamQuốc”đều
yêu cầu các thành viên đặt
ở nơi trang trọng, các thành
viênphải tuân lệnh tuyệtđối
chỉ lệnh của vua!…
Những người tham gia tà
giáo này còn buộc phải xăm
haidòngchữPhạnvàViệtsau
cổcónộidung“Ánmanibát
dihồng”.Nhiềuđứa trẻ trong
nhóm32như con chịD, con
bàLandokhôngchịuđaunên
đượcban lệnhbỏqua!
Sau một thời gian tham
gia“Thiên triềuNamQuốc”,
anhK (chồngbàLan)vàchị
D (vợ củaNTT, em bàLan)
đềunhận ranhữngvô lýcủa
tàđạonày cùngvớiviệc tốn
quánhiều tiềnbạccho“Thiên
triều Nam Quốc” nên có ý
định rờikhỏi tổ chứcnày.
Theo anhK, gia đình vợ
anhđềubịbuộc cúngbái từ
23 giờ hôm trước đến 4 giờ
hôm sau nên tinh thần của
mọi người luônmệtmỏi và
dễ dàng bị tà giáo này thao
túng, làm theomệnh lệnh.
Khi biết được ý định rời
khỏi tà giáo của hai người
dâu, rểnày,mộtkịchbảnvu
khống và bạo hành dãman
như thờiTrung cổ được sắp
xếp cho “soái tướng Mộc
Lan” thực hiện vì cho rằng
chịD làmầmhọa.
Ngày 9-6-2024, quá trình
khám xét biệt thự 241Bàu
Me,xãThiệnNghiệp,Công
anTPPhanThiếtđãpháthiện,
thugiữ rấtnhiều tài liệu liên
quan đến tà giáo này…•
LTS:
Từviệcgiađìnhcầucứu,
cônganpháthiệnmộtgiađình
thamgianhómtàđạo“Thiên
triềuNamQuốc”cóhànhvivi
phạmphápluậtnênđãkhởitố
nhữngngườiliênquanđểđiềutra.
Tàgiáonàynhắmđếngiađình
khágiả, trí thức,dùngnhiều
thủđoạnđểkhốngchếcác
thànhviên.
Theo tìm hiểu, nhóm tà đạo
này mới nhen nhóm ở Bình
Thuận, do một phụ nữ đơn
thân 37 tuổi xưng là “đức vua”
điều hành…
Tà đạo
“Thiên triều
NamQuốc”
ở Bình
Thuận
- Bài 1
Cơquanđiềutrađọc lệnhbắttạmgiambàNguyễnThịNgọcLan.
Ảnhtrái:BàNguyễnThịNgọcLanđược“đứcvua”bantặng làThầntướngMộcLan,
NguyễnHồngTâmđượcphong làVươngĐạiHiếuvàbantặngcờ,còncácthànhviêntàgiáo
đềuxămchữphíasaucổ.Ảnhphải:“Thần linh lụccậu”đượcthờtrongbiệtthự.Ảnh:PHÚNHUẬN
5
MộtthanhniêntênK,
đượcphonglàChu
Tướcrấtgiỏivềcông
nghệ,thuthậpthông
tincủacácthànhviên
vàgiađìnhmà“đức
vua”nhắmtớiđể
khốngchếhọ.
Thời sự -
ThứBa16-7-2024
PHÚNHUẬN
T
rên số báo trước chúng
tôi đề cập đến nhóm tà
giáo “Thiên triềuNam
Quốc”cónhữnghoạtđộngkỳ
dị, gây tan nátmột gia đình
trí thức ở xãThiệnNghiệp,
TPPhanThiết.
Khinhận thấysựvô lýcủa
nhóm tàgiáo,haingườidâu
và rể trong gia đình của bà
NguyễnThịNgọcLan (được
“đứcvua”phong làsoái tướng
MộcLan)cóýđịnhrờikhỏi tà
giáo theochỉđạo,bàLanhợp
lựcvớinhữngngười tronggia
đình lên kịch bản để khống
chếnhững ngườinày.
Ép lyhôn, lênkịchbản
hànhhạ
BàLansắpxếpkịchbảnđể
loạicảngười từngđầuấp tay
gốicủamìnhvà lênkịchbản
đểem traiphải lyhônvớivợ
là chịTTBDvì chịnàyhiểu
rõngọnngànhvàbiếtnhiều
thông tin về tà giáo “Thiên
triềuNamQuốc”.
Cuối tháng 12-2023, sau
khi nhah chóng thực hiện
àLan tung tin
uMecó tàma
và chịD chính làmầm họa.
Lập tứchọkhóacổngbiệt
thự, vào trung tâmTPPhan
Thiết thuêmột căn nhà trên
đườngNguyễnPhúcNguyên,
phườngPhúThủyrồiđưatoàn
bộđạigiađìnhvàoở.
Tại đây, soái tướngMộc
Lan đã ép buộc chịD viết
tường trình với những nội
dung không có thật như đã
từngngoại tìnhvớichồngbà
Lan bốn lần; ngoại tình với
người lái xe của chồng năm
lần; nhiều năm qua đã dùng
bùangảiđểđầuđộcgiađình
bàLan nhằm chiếm đoạt tài
sản…Ngoài ra,dùđã lyhôn
nhưng chịDbị épbuộcphải
viết tường trìnhxinđược tha
thứ, xi
được tự nguyện ở
lạiđể chăm sóc chogiađình
chồng cũvà các con.
Đâychín lànhững tài liệu
màsaunàybàLan tung rađể
D có10vết thươngvới tổng
tỉ lệ tổn thương cơ thể20%,
trong đó có các vết thương
gãy xương chínhmũi (tỉ lệ
7%); gãy xương sườnVII,
VIII (tỉ lệ 4%)…Các chấn
thươngđềudovật tàygây ra
với lực tácđộngmạnh.
Tuynhiên,phíagiađìnhbà
Lan phủ nhận đã gây ra các
thương tích trênvàcho rằng
chịD tựgây thương tíchcho
mình trongkhi trên thực tếchị
Dđãbịgiámsát rấtchặtchẽ.
HiệnCơquanCSĐTCông
anTPPhanThiết đã khởi tố
vụáncốýgây thương tíchxảy
ra tạicănnhà thuê trênđường
NguyễnPhúcNguyên,phường
PhúThủyđể tiếp tụcđiều tra.
Dọa “12đời con cháu
bị câmđiếc”,dùng
SIM rác “khủngbố”
Đến tháng4-2024,saukhi
biết chồng là anhK tố cáo
hànhvigieo rắcsựcuồng tín
của tàđạo“Thiên triềuNam
Quốc”, có dấu hiệu lừa đảo
chiếm đoạt tài sản thì “soái
tướng”Mộc Lan gọi chồng
làyêuquáivàhaingườinộp
đơn ra tòa lyhôn.
Trongquá trìnhhoạtđộng,
Giăng bẫy thông tin,
thao túng tâm lý
đốiphóvới công anvềhành
vigiữngười tráipháp luậtcủa
mìnhvànhữngngườiliênquan.
Theo tốcáocủachịD, sau
khi ly hôn, bị ép viết tường
trình sai sự thật, cũng là lúc
giađìnhcủachồngcũ thayổ
khóa,thugiữđiệnthoại,không
chochịD tựýrangoàivà liên
hệvớingười thân,bạnbè.
Từthờiđiểmnày,nhiềungười
trong gia đình bắt đầu hành
hạ chịDvới lýdođể trừ tà.
Việc hành hạ liên tục, xảy
ramột thờigiandài, thậmchí
những người chị chồng còn
épchịDphảiuốngnước thải,
nước launhà.NếuchịDphản
kháng sẽbịđánhhoặc tuyên
bốnếukhông thựchiệnsẽcho
congái10 tuổicủachịDuống
nước thải.Vì thươngcon,chị
Dphải thựchiện.
Đếnngày18-4,khiđượcbà
Lanđưađếnngânhàngkiểm
tratàikhoảnvìnghichịDtrộm
tiền và đưa về nhà lấy cuốn
sổ “thần chú”nghi chịD cất
giấu, chamẹ chịDmớiphát
hiện conmình đầy thương
tíchnênhôhoán,báocôngan.
Theo kết quả giám định
củaTrung tâmGiám định y
khoa-phápyBìnhThuận,chị
nhóm32củabàLannhận“chỉ
dụ”của“đứcvua” thôngqua
mạngxãhộiZalo.Theoquy
ước,nhữngthànhviênsửdụng
Hếtsứccảnhgiác!
Saukhinhận tinchịDbịgiađìnhchồngcũgiamgiữ,
bạohànhdo cuồng tín,Hội LiênhiệpPhụnữTPPhan
ThiếtvàHộiPhụnữxãPhongNẫmđãđến thămhỏisức
khỏe,độngviên tinh thầnchịDvàgiađình.
TỉnhhộiPhụnữ cũng thôngquahệ thốngZalo của
hộiđể thông tinvà tuyên truyền chophụnữ toàn tỉnh
cảnhgiácvề tàgiáonày.
HộiLiênhiệpPhụnữTPPhanThiếtcũnggửi lờinhắn
nhủđếnmọingườinóichungvàchịemphụnữnóiriêng:
Đảng,Nhànước luôntôntrọngquyềntựdotínngưỡng,
tôngiáocủamọingười.Songchúngtacũngcầnhếtsức
cảnhgiác,đừngnhẹdạ,cả tinbiến thànhnạnnhâncủa
nhữnggiáophái, tàgiáo lạmàgiađìnhbàNguyễnThị
NgọcLan làmộtminhchứng…
PHẠMTHỊNGỌCYẾN
,
PhóChủ tịchHộiLiênhiệp
PhụnữTPPhanThiết
Khicó thông tincủacác thànhviên,giađình,người tựxưng là“đứcvua”yêucầuhọ thực
hiệncúngbáihằngđêmđểtinhthầnkhôngcònminhmẫnnhằmdễdàngthaotúngtâm lý.
Zalo phải dùng bí danh do
ngườiđứngđầu“Thiên triều
NamQuốc”bantặngtrướcđó.
Khigiaonhiệmvụtrênnhóm
Zalo,“đứcvua”yêucầunhững
ngườithamgianhómphảixóa
hếtnộidung,giải tánnhómvà
người trong tấtcảnhómphải
gọi người đứng đầu tà giáo
là “đứcngài”, “đứcvua”…
“Đức vua” sử dụng ba bí
danh làNgaoQuếAnh,Mộc
QuếAnh, Chị Tư Con Cô
Bảyvà sửdụngmột condấu
nhỏ bằng gỗ,một con dấu
lớn bằng đá ngọc đầu rồng
để đóng dấu giao nhiệm vụ
cho những người tham gia
trong cácnhóm.Lệnhngười
này đưa ra buộc tất cảmọi
người trong các nhóm phải
chấphành tuyệtđối.
Ngoài ra“đứcvua”cònsử
dụng rấtnhiềubídanhkhác
nhưThừa tướng,NaTra,Lý
Tịnh,ĐứcThánhMẫuKim
Liên,ĐứcThánhMẫuBích
Liên…đểgiaonhiệmvụcho
nhữngngười trongnhóm32.
Nếuaicãi lờihoặccóýđịnh
bấttuân,“đứcvua”của“Thiên
triềuNamQuốc”sẽđưaranhững
lờiđedọa trừngphạtnhư“12
đời con cháu sẽbị câmđiếc”
hoặcsẽbị“lộtbỏ tấtcảphẩm
tước, trục xuất khỏi “Thiên
triềuNamQuốc””…Ngoài
racònchongười lạdùngSIM
rác gọi điện thoại liên tục để
khủngbố tinh thần.
Chu Tước chuyên
thu thập tin là ai?
Rấtnhiềungườibănkhoăn
vì saođạigiađìnhbàNguyễn
ThịNgọcLanđềulàgiáoviên,
cánbộ lạicó thểcuồng tínmột
cáchmùquáng,viphạmpháp
luật để làm theo chỉ đạo của
ngườitựxưnglà“đứcvua”của
“ThiêntriềuNamQuốc”?Thực
tếnhóm tàgiáonàykhimuốn
đưagiađìnhnàovàotầmngắm
sẽcómộtthờigiankhádàitheo
dõi, thựchiện theokịchbản.
Theođó,dưới trướngngười
đứng đầu “Thiên triềuNam
Quốc” cómột thanh niên
tênK, được phong là tướng
quân,cóbídanh làChuTước;
Khổng Tước, là người rất
giỏivề côngnghệ thông tin,
chuyên viết phầnmềm, thu
thập thông tin của các thành
viên và gia đìnhmà “đức
vua” nhắm tới.
Từ những nội dung thông
tin có được, “đức vua” sẽ
nhắnvàocácnhómkhiếncác
thànhviên tinsáicổvì tưởng
rằng “đức vua” là đấng tiên
tri,biếtcả suynghĩcủa từng
thànhviênhaynộidung trao
đổiriêng tư tronggiađìnhnên
càng tin tưởnghơn.
Ngoàira,“đứcvua”luônnhắn
tinvàocácnhóm liên tụcgieo
rắcvềviệcgiađình sẽbịyêu
mahãmhại;sắptớinhiềungười
tronggiađình sẽđột tửhaybị
tainạngiao thông tửvongvà
yêucầunhữngngười thamgia
phải cúng trừ tàmỗi đêm (từ
23giờđến4giờhômsau) làm
cho tinh thầncủanhữngngười
này không cònminhmẫn và
tâm trạng luôn lo lắng, tưởng
tượng,ảogiác...
Ngườiđượcxemlàquantrọng
thứhai chỉ sau “đứcvua” của
“ThiêntriềuNamQuốc”làmột
ngườiđànông tênL,giữ“tay
hòm chìakhóa”,phụ trách tài
chínhcủa tàgiáo.
Vànhiềungườibấtngờkhi
biết được “đức vua” tà giáo
“Thiên triềuNamQuốc”xây
dựngnhiềukịchbản, thủđoạn
tinhviđể thao túngnhiềugia
đìnhchỉlàmộtphụnữđơnthân
37 tuổi, cóngoạihìnhđẹpvà
sang trọng.•
Tàđạo
“Thiên
triềuNam
Quốc”
ởBình
Thuận
-Bài2
Tiêu điểm
Cáchành vibị
nghiêm cấm
4.Hoạt động tín ngưỡng,
hoạtđộng tôngiáo:
a)Xâmphạmquốcphòng,an
ninh,chủquyềnquốcgia, trật
tự,an toànxãhội,môi trường;
b)Xâmhạiđạođứcxãhội;xâm
phạm thân thể, sứckhỏe, tính
mạng, tàisản;xúcphạmdanh
dự,nhânphẩmcủangườikhác;
c) Cản trở việc thực hiện
quyềnvànghĩavụcôngdân;
d) Chia rẽ dân tộc; chia rẽ
tôn giáo; chia rẽ người theo
tínngưỡng,tôngiáovớingười
khôngtheotínngưỡng,tôngiáo,
giữanhữngngườitheocáctín
ngưỡng, tôngiáokhácnhau.
5. Lợi dụng hoạt động tín
ngưỡng, hoạt động tôn giáo
để trục lợi.
(Điều5LuậtTínngưỡng,tôngiáo2016)
NạnnhânTTBDvớithươngtíchkhắpnơi,tỉ lệthươngtật20%.Ảnh:PHÚNHUẬN
MộtbuổicúngbáiquáidịcủagiađìnhbàNguyễnThịNgọc
LantrongngôibiệtthựởThiệnNghiệp.
Khắpnơitrongngôibiệtthựđều
dánbùachúrấtquáidị,kỳ lạ.
5
Thời sự -
ThứTư 17-7-2024
“Đ
ứcvua”của“Thiên
triềuNamQuốc”
tức “cịTư con cô
Bảy”làphụnữđơnthân,được
cho là cónhan sắc, ănnói có
duyên và quan hệ rộng trong
xã hội.Với vỏ bọc là doanh
nhân thànhđạt,ngườiphụnữ
này thường tổchứcnhiềuđợt
từ thiện, tặng quà, tặng tiền
chongườinghèo.
“Đức vu ” lấy chồng
Theo lời kể củamột số
người từng thamgiatà giáo
này, “đức vua” sống tạiTP
PhanThiếtnhưngđặt“thiên
cung”tạimộttiệmcầmđồởxã
HàmLiêm,huyệnHàmThuận
Bắc; còn “linh cung” đặt tại
khudâncưHàmLiêm,cạnh
KhucôngnghiệpPhanThiết.
Thờigian“thiếttriều”củatổ
chức“Thiên triềuNamQuốc”
thườngvàobanđêm tại“thiên
cung”.Mộtsố tàixế taxicũng
xácnhậncó rấtnhiều lầnchị
embàNguyễnThịNgọcLan
gọi taxichởđếnđịađiểmnày
vào lúcnửađêm.
Ngoàiviệc“thiết triều” tại
“thiên cung” và “thiết triều
online”quaZalođểchỉđạo,
phâncôngnhiệmvụchocác
thànhviên, thỉnh thoảng“đức
vua”còn triệu tậpnhiềunhóm
chuẩn bị lễ vật rồi lên xe đi
đếncácvùngbiểnvắngởBà
Rịa-Vũng Tàu,Nha Trang
(KhánhHòa)vàcácvùngbiển
ởBìnhThuận để cúng bái.
Theo nguồn ti riêng của
phóngviên,cuốitháng12-2023,
sau khi NTT (em trai bà
Nguyễn ThịNgọcLan) ly
hôn vợ là chịTTBD thì chỉ
một thờigianngắn,Tđã làm
lễ kếthôn với… “đức vua”.
Lễ cưới được diễn ra khá
hoành tráng, cả T và “đức
vua” đềumặc áo dài đỏ để
làm lễ và chụp ảnh. Trước
khidiễn ra lễcưới,“đứcvua”
cho các thành viên trong tổ
chứcbiếtdo là“vua”nênbà
có quyền kết hôn với nhiều
ngườiđànông.Trongđó,chỉ
một người là chính thất, gọi
lànamhậu,nhữngngườicòn
lại là thứ phi.
Theo tố cáo của chịD, để
đượckếthônvới“đứcvua”,
chồngcũcủachịphảinộp tiền
hồimôngồm100 triệuđồng
cùngmộtcặpnhẫncưới,một
vòng trangsứcbằngngọc tra
vàmộtsổđỏ lôđấtởphường
HàmTiến trịgiánhiều tỉđồng.
Dù nộp của hồimôn với số
tài sản lớn nhưng ôngT chỉ
được phong là “thứ phi”!
“Thiên triềuNam
Quốc”ngoàixâm
phạmanninh trật
tự,an toànxãhộicòn
làmxáo trộnđờisống
tínngưỡng…códấu
hiệugieorắcsợhãi
để trục lợivàcơquan
chứcnăngđang làm
rõ tàđạonày.
Nạn nhân tố “đức vua” của
tàgiáo códấuhiệuphạmpháp
Cônganđangtiếptục làmrõcácdấuhiệuphạmphápcủatàgiáo“ThiêntriềuNamQuốc”.
Códấuhiệu
phạmpháp
Ngoài việc thao túng, dụ
dỗ…để thuhútnhững thành
viênmớivào“ThiêntriềuNam
Quốc”, tàgiáonàyhướngđến
tiềncốngnạpcủanhữngngười
umê, cuồng tín nộp vào để
gây quỹ theo lệnh của “đức
vua” hoặc lệnh của “tướng
quân”ChuTước.
NgoàiChuTước,L(người
quản lý tàichính),còncó tài
xế tênN cũng được phong
“tướng quân” vàmột người
đànônggần40 tuổi tênTcó
bí danh làLưuCôngCông.
Những người này đều được
“đứcvua” trả lương, thưởng
khicó thànhviênchuyển tiền
cống nạp.
“Đứcvua”cũnghuyđộng
cảemgáivào tổchứcvàban
cho bí danh Tây Phương
Quận chúa.Nhiệm vụ của
quận chúa xinh đẹp này là
thường xuyên gặp gỡ, tiếp
cận những người có địa vị,
giàucóđểnắm tìnhhình,nếu
điềukiện thuận lợi thì lôikéo
nhữngngười trênvào tổchức
“Thiên triềuNamQuốc”.
Khi tiếp cận những con
mồi,nhómnày thườngrấthào
phóng,tặngnhiềuquàđắttiền,
sau đó kết nghĩa để đưa các
nạn nhân vào bẫy.Khi nhận
tiền cống nạp từ các thành
viên cuồng tín, “đức vua”
khôngbaogiờxuấthiệnmà
chỉnhữngngườidưới trướng
đinhậnvàhầuhết“giaodịch”
đều là tiềnmặt.
Đốivớinhữngngười trước
đây là nạn nhân của tà giáo
“Thiên triềuNamQuốc”,khi
đãkiệtquệ tài sản, tinh thần
thì “đức vua” luôn chỉ đạo
lôi kéo họ phục vụ cho tổ
chứcđểđược trả lươnghoặc
hưởng tiềnhoahồngđốivới
từng phi vụ.
Cụ thể, đó là trường hợp
củabàK (chịbàNguyễnThị
NgọcLan).Trướcđây,bàK
đãcùnggiađìnhcốngnạp rất
nhiều tàisảncho“Thiên triều
NamQuốc”đếnkhánhkiệtvà
hiệnnayđang làngườiphục
vụ đắc lực của “đức vua”.
Theo tố cáo của anh K
(chồng cũ của bà Nguyễn
ThịNgọcLan), lúcđầu thấy
cả gia đình vợ theo tà giáo
“Thiên triềuNamQuốc” và
liên tụcđược“đứcvua”mời
đến“thiêncung”,“linhcung”,
“Số tiềnnàycóđược làdo
thếchấpsổđỏvayngânhàng
4tỉđồng;chuyểnnhượngnăm
thửađấtởPhanThiếtvàBắc
Bình được hơn 5 tỉ đồng và
tiền thuhồinợhơn2 tỉđồng
nữa” - anhK khẳng định.
CũngtheotốcáocủaanhK,
ngày2-11-2023,khianhmang
2 tỉ đồng tiềnmặt đến “linh
cung” trao choChuTước.
Chorằngđâylàmộttổchức
phipháp,anhKđãquyếtđịnh
xóahìnhxămsaucổ,rờikhỏi
“Thiên triềuNamQuốc”, ly
hôn,giànhquyền nuôi con.
Đángnói làdoumê,cuồng
tín nên hai con nhỏ của anh
K và ba con của chịD đang
sinh sống tronggiađìnhnày
bịbuộcnghỉhọc,khôngđược
đến trường vì sợ “tàma”
hãmhại.
CảgiađìnhbàNguyễnThị
NgọcLan lànạnnhâncủa tà
giáonày.Từmộtgiađình trí
thức, thànhđạtđếnnayphải
ly tán,khánhkiệt, thậmchívi
phạmpháp luậtvìcuồng tín.
Sự xuất hiện của tà đạo
“ThiêntriềuNamQuốc”ngoài
xâmphạmanninh trật tự,an
toànxãhộicòn làmxáo trộn
đờisống tínngưỡng, làm lệch
chuẩnvănhóa,đạođứcxãhội
và có dấu hiệu phạm pháp,
gieo rắc sợhãiđể trục lợivà
cơquanchứcnăngđang làm
rõ tàgiáo này.•
Nhậndiện,xử lýnghiêm,khôngđể
tàđạo lây lan
Sựxuấthiệncủatàđạo“ThiêntriềuNamQuốc”ngoàixâm
phạm anninh trật tự, an toàn xãhội còn làm xáo trộnđời
sống tínngưỡng, làm lệchchuẩnvănhóa,đạođứcxãhội.
VănkiệnĐạihộiXIIIcủaĐảngđãkhẳngđịnh:“Pháthuy
nhữnggiá trị vănhóa,đạođức tốtđẹp và cácnguồn lực
của các tôngiáo cho sựphát triểnđấtnước; thựchiện tốt
đoànkết tôngiáo,đạiđoànkếtdân tộc...”.Tuynhiên,tàđạo
“Thiên triềuNamQuốc”hoàn toàn không cógiáo lý,giáo
luậtmàmụcđíchchính làvụ lợi, tráipháp luật.
Những clipđược chia sẻ trênmạng xãhộigầnđây của
tàđạonàycho thấyhọ thườngxuyên tổchức tụ tậpđông
người, làm lễtậpthể lúcnửađêm,đốt lửa,đọcthầnchúgây
mất anninhnông thôn, viphạmquy chếbảo vệ anninh
trật tựcủakhudâncư.
ĐiềunàyđãviphạmnghiêmtrọngÐiều5LuậtTínngưỡng,
tôngiáonăm2016như: Épbuộc,mua chuộcngười khác;
xâmphạmanninh trật tự,an toànxãhội,môi trường;xâm
hạiđạođứcxãhội;xâmphạmthânthể,sứckhỏe,tínhmạng,
tài sản;xúcphạmdanhdự,nhânphẩmcủangườikhác; lợi
dụnghoạtđộngtínngưỡng,hoạtđộngtôngiáođểtrục lợi...
Hiếnphápnăm2013đãkhẳngđịnh:“Mọingườicóquyền
tựdo tínngưỡng...Nhànước tôn trọngvàbảohộquyền tự
do tínngưỡng, tôngiáovàkhôngaiđượcxâmphạm tựdo
tínngưỡng, tôngiáohoặc lợidụng tínngưỡng, tôngiáođể
viphạmpháp luật”.
Dođó, theo tôi, cầnphảinhậndiện, cảnhgiác và xử lý
nghiêm,chấmdứtngay,khôngđể lây lan tàgiáođãgây ra
nhiềuhệ lụynày.
Ông
NGUYỄNMINH
,
PhóChủ tịchUBND tỉnhBìnhThuận
Quáidị tà
đạo“Thiê
triềuNam
Quốc”ở
BìnhThuận
-Bài3
có rấtnhiềungười thamgia,
trongđócócảcánbộnênanh
Kđồngýgianhập,đượcban
cờvàngvàđượcđặtbídanh
làGiaKhánh.
Theo tố cáo, cuối tháng
10-2023,“ChuTước”(Khổng
Tước)gửi tinnhắn trênZalo
vào nhóm 32 gồm 10 thành
viên,khẳngđịnhngườicóbí
danhGiaKhánh sắp chếtvà
yêu cầu anhK phải nộp vào
ngân khố của tổ chức 2 tỉ
đồng tiềnmặtđểgiữmạng.
“Do tâm lýkhôngổnđịnh
nên khoảng 15 giờ 30 ngà
y
2-11-2023, tôi đã đem 2 tỉ
đồng tiềnmặt bỏ vào thùng
mì tôm theohướngdẫn,bên
ngoàiphủvảivàngđemđến
“linh cung” đưa cho “đức
ngàiChuTước”” -anhKkể.
Khoảngmột tuầnsau,sáng
10-11-2023, “đức vua” cho
bàNguyễnThịNgọcLan (vợ
anhK)biếtvàingàynữaanh
K sẽ chết nên yêu cầu phải
chuyển thêm 2 tỉ đồng nữa
thì tínhmạngmớigiữđược.
Quá losợnênđến trưacùng
ngày,anhKđãchuyểnvào tài
khoảncủavợ thêm2 tỉđồng
đểvợ rút tiềnđưacho tàgiáo.
TheoanhK,ngoài4 tỉđồng
trên, từngày29-9-2023đến
15-4-2024,trướckhi lyhôn,
chỉ riêng vợ anh đã chuyển
tiền cho “đức vua” và “Chu
Tước” khoảng10 tỉ đồng.
Những
buổicúng
báiquáidị
đềudiễn
ratừ23giờ
đến4giờ
hômsau.
Ảnh:PHÚ
NHUẬN
Ngườiphụnữmặcđồcổtrangtựxưng là
“đứcvua”của“ThiêntriềuNamQuốc”tổchức
lễcướivớiôngT.
Bànthờvớinhữngtranh,tượngmà“đứcvua”
bantặng.
Mộtbuổicúngbáitạinơiđượcgọi là“linhcung”
vàhộpcondấumàtàđạonàysửdụngbịcôngan
thugiữ
(ảnhnhỏ)
.
“Đứcvua”quốcphongchoanhK làGiaKhánh.
PHƯƠNGNAM
5
4
Thời sự -
ThứNăm18-7-2024
Thời sự -
ThứNăm18-7-2024
NGUYỄNHINH-LÊTHOA
L
iên quan đến hiện tượng
“Thiên triềuNamQuốc”
ởBìnhThuận,bàTrầnThị
MinhThu,TrưởngphòngTín
ngưỡngvàcác tôngiáokhác,
BanTôngiáoChínhphủ,cho
biếtđãnhậnđượcnhững trao
đổi, thông tin ban đầu.Theo
đó, “Thiên triềuNamQuốc”
được phát hiện từmột vụ án
hìnhsựdocơquan tố tụngđịa
phươngkhởi tố,đangđiều tra.
Cần kịp thờiphát
hiện,ngăn chặn,đẩy
lùi các tàgiáo
Theo bà Thu, hoạt động
điều tra đang được tiến hành
nhưng với thông tin ban đầu
thìnhómnàymới ảnhhưởng
ở phạm vi hẹp.Dù vậy, đối
chiếu theoĐiều 18LuậtTín
ngưỡng, tôngiáovềđiềukiện
đểtổchứcđượccấpchứngnhận
đăngkýhoạtđộng tôngiáo,có
thể thấy nội dung hoạt động
của nhóm “Thiên triềuNam
Quốc” thuộc trườnghợpquy
định tạiĐiều 5 của luật này
vềcáchànhvibịnghiêmcấm.
Điều luậtquyđịnhrấtrõcác
hànhvibịnghiêmcấmnh ép
buộc,muachuộchoặccản trở
người khác theo hoặc không
theo tínngưỡng, tôngiáo;xâm
hạiđạođứcxãhội,xâmphạm
thân thể,sứckhỏe, tínhmạng,
tài sản; xúc phạm danh dự,
nhân phẩm của người khác;
cản trở việc thực hiện quyền
vànghĩavụ công dân...
BàThu cũng cho biết, qua
công tácquản lýnhànước thì
thấynhiềuhiện tượngđạo lạ,
tàđạomangmụcđíchcánhân
củanhữngngườisáng lập.Họ
lợidụng tínngưỡng, tôngiáo
nhằm thu lợi chobản thânvà
gia đình họ, lợi dụng niềm
tin tâm linh củamộtbộ phận
hiểubiết.Quađóhiểuvàphát
huynhữnggiá trị tốtđẹp của
tínngưỡng, tôn giáo.
Nhưngvớinhữngđối tượng
cầm đầu tà giáo thì cần chế
tài,xửphạtnghiêmminh theo
quyđịnh.
pháthiện,ngăn chặn,đẩy lùi
các tàgiáo.
Hiểuđúng vềđạo lạ
Vềhiện tượng tôngiáomới,
đạo lạ,TSDươngHoàngLộc,
Trưởng bộmônNhân học -
Tôn giáo,Giám đốc Trung
tâm Nghiên cứu tôn giáo,
Trường ĐH KHXH&NV,
ĐHQuốc giaTP.HCM, cho
hayhiện tượng tôngiáomới,
đạo lạ xuất hiện ởViệtNam
trong khoảng 30 năm trở lại
Cần ngăn chặn ngay
quần chúng để tuyên truyền,
khuếch trương,phát triểnđạo.
Sự du nhập các tôn giáo
từ bên ngoài, sự hình thành
các tôngiáo, tínngưỡngmới
là quá trình tự nhiên của đời
sống xã hội. Hiến pháp và
pháp luậtbảovệvề tôn trọng
quyền tựdo tínngưỡng, tựdo
tôngiáo ấy.
Tuy nhiên, bên cạnh các
giá trị lànhmạnh, tích cực,
một số hiện tượng tôn giáo,
tínngưỡng,nhất làmớixuất
hiệnđangcónhững tácđộng
tiêu cực tới từng cá nhân bị
ảnh hưởng, lôi kéo, gia đình
rồi rộng hơn là cộng đồng,
ảnh hưởng xấu đến đời sống
kinh tế,vănhóaxãhộicủamột
bộ phận dân cư; cản trở việc
thực hiện quyền và nghĩa vụ
côngdân;xâmhạiđạođứcxã
hội; xâm phạm thân thể, sức
khỏe, tínhmạng, tài sản; xúc
phạmdanhdự,nhânphẩmcủa
ngườikhác.
Hoạtđộngcủamộtsố tàđạo
làmảnhhưởngđếnchínhsách
tựdo tínngưỡng, tôngiáo;ảnh
hưởng trực tiếp đến các tôn
giáo truyền thống,hợppháp;
gây khó khăn cho công tác
quản lýnhànước.
Giải quyết vấn đề này cần
có nhận thức và chung tay
của cả xã hội.Trong đó cần
nhấnmạnh giải pháp tuyên
truyền cho nhân dân nhận
thức rõ về chính sách pháp
luật và đời sống tín ngưỡng,
tôn giáo để bà con nâng cao
Báo chí làmột kênh thông
tin, tuyên truyềnvềvấnđềnày.
Vìvậy, cần tiếp tụcphản ánh
kịp thời các hiện tượng bất
thường, chia sẻ thông tin với
các cơquan chứcnăngđể cơ
quanquản lýcáccấpkịp thời
Theo quy định tạiĐiều 18 Luật Tín
ngưỡng, tôngiáonăm2016 thì tổ chức
được cấp chứng nhận đăng ký hoạt
động tôngiáo khiđápứngđủ cácđiều
kiện sauđây:
(1)Cógiáo lý,giáo luật, lễnghi;
(2)Có tônchỉ,mụcđích,quychếhoạt
độngkhôngtráivớiquyđịnhcủaphápluật;
(3)Tên tổ chức không trùng với tên
tổ chức tôngiáohoặc tổ chứcđãđược
cấp chứng nhận đăng ký hoạt động
tôngiáo, tên tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội hoặc têndanh nhân,
anhhùngdân tộc;
(4)Ngườiđạidiện,người lãnhđạo tổ
chức là côngdânViệtNam thường trú
tạiViệtNam, ó năng lực hành vi dân
sựđầyđủ; không trong thờigianbị áp
dụngbiệnphápxử lýhànhchính trong
lĩnhvực tínngưỡng, tôngiáo;khôngcó
án tíchhoặc khôngphải làngườiđang
bịbuộc tội theoquyđịnhcủapháp luật
về tố tụnghình sự;
(5)Cóđịađiểmhợpphápđểđặttrụsở;
(6)Nộidunghoạtđộngtôngiáokhông
thuộctrườnghợpquyđịnhtạiĐiều5của
LuậtTínngưỡng, tôngiáo (cáchành vi
bịnghiêmcấm).
Rõràng“ThiêntriềuNamQuốc”ởBình
Thuậnkhôngđápứngđủcácđiềukiện
nêu trên để được cấp có thẩm quyền
cấpchứngnhậnđăngkýhoạtđộng tôn
giáo theoĐiều19củaLuậtTínngưỡng,
tôngiáo.
Hoạtđộngcủanhóm“ThiêntriềuNam
Quốc”cũngphạmphải các hành vibị
nghiêm cấm theoĐiều 5 của LuậtTín
ngưỡng, tôngiáo.
TheoĐiều64,nếutổchức,cánhâncó
hànhviviphạmpháp luậtvềtínngưỡng,
tôngiáohoặc lợidụng tínngưỡng, tôn
giáođể viphạmpháp luật thì tùy theo
tínhchất,mứcđộviphạmmàbịxử lývi
phạmhànhchíhhoặcbịtruycứutrách
nhiệmhình sự.
M.CHUNG
Hoạtđộ gcủanhóm
“Thiên triềuNam
Quốc” thuộc trường
hợpquyđịnh tại
Điều5của luậtnày
vềcáchànhvibị
nghiêmcấm.
Tàđạo“Thiên triềuNamQuốc”cóyếu tốmê tíndịđoan, trục lợicầnxử lýnghiêm
đểkịp thờirănđe,ngănchặn,đẩy lùingay từkhinhennhómhoạtđộng.
đâyngày càngnhiềuvàdiễn
biến phức tạp.
Lý do là việcmở cửa kinh
tế, đón nhận nhiều người
nước ngoài sinh sống, làm
việc và những người này có
mang theo tôn giáo của họ.
Ngàynay, truyền thôngphát
triển,mạngxãhộiảnhhưởng
nhanh chóng giúp các hiện
tượng tôn giáomới truyền
bá dễ dàng hơn.
Một sốnhànghiêncứucho
rằng cá hiện tượng tôngiáo
mới xuất phát từ chủ nghĩa
hậuhiệnđạikhiếnconngười
cảm thấymuốnđi tìmcáimới
l,hấpdẫn,đồng thờiphávỡ
nhữngnguyên tắc,quyđịnh,
chuẩnmực, truyền thốngxác
lập trước đó.Từ đó,một bộ
phận người dân khó thích
ứng với các tôn giáo lớn
với quy trình, khuôn phép,
họ cần quyền năng nhanh
chóng, thay đổi vậnmệnh,
không quá phức tạp, đường
tắtđểnhanhchónggiải thoát,
giác ngộ.
Hiện nay, ở nước ta, các
hiện tượng tôngiáomớicóxu
hướngxuấthiệnởđịabànđô
thị, khu công nghiệp vàmột
sốvùngnông thônkhókhăn.
Ở đô thị, nhiều công nhân,
sinhviênxanhà,xaquê,không
còngầngũivới truyền thống
văn hóa gia đình, quê hương
Lấyđấtbùndự trữđểxây trụsởcôngan
mang rangoài tỉ h
Ngày16-7, lãnhđạoSởTN&MT tỉnhLongAnchobiếtđang
phốihợpvớicôngan tỉnhđiều tra,xácminhmộtsốngười lấy
đấtbùndự trữ (để làmvật liệusan lấpđườnggiao thông,mặt
bằngcông trìnhxâydựng tạiLongAn)đem rangoài tỉnh.
Tháng4-2024,UBND tỉnhLongAn chấp thuận chủ trương
choUBNDhuyệnTânHưng sửdụngbùnđấtnạovétkênh
HồngNgự -VĩnhHưngđể san lấpmặtbằng công trìnhxây
dựng trụ sởCông anhuyệnTânHưngvớikhoảng5.000m
3
.
BãiđấtbùnnàyđượcBanquản lýđầu tưvàxâydựng
Thủy lợi10 (BộNN&PTNT) làm chủđầutư, thựchiệndự án
nâng cấp, cải tạo tuyếnkênhHồngNgự -VĩnhHưng, tậpkết
tạikhuđấthơn11.670m
2
thuộcxãHưngThạnh,huyệnTân
Hưng,LongAn.Bãiđất cókhoảng45.000m
3
,đượcbàngiao
choUBNDhuyệnTânHưngquản lý teoquyđịnh.
Tuynhiên, lợi dụngviệcnày,một sốngườiđã đưamáy
xúc, ghe gỗhàng chục tấn đến lấyđấtdự trữmang rakhỏi
địa bàn tỉnh.Qua ghinhận,bãiđất đã bị khai thác rấtnhiều,
lượng đất còn lại rất ít.
TheongườidânxãHưngThạnh,khoảngmột thángnay,mỗi
ngàycókhoảng20 sà lan,ghegỗhàngchụctấn,mangbiển
kiểm soátcác tỉnhĐồngTháp,AnGiangcậpbãiđấtnày.
Sau đó, từng phương tiện đượcxe xúc lấyđất từbãi đưa
xuống.Chỉ trong thờigian ngắn, các sà lan, ghe đãđầy ắp
và rờiđi theo hướng kênhHồngNgự sang tỉnhĐồngTháp.
“Việc này không chỉ diễn ragiữa ban ngày,màhoạt động
liên tục cả ban đêm khiến nguồn vật liệu đấtở đây gầnnhư
cạnkiệt.Trongkhi đó, nhiềudự ánởLongAn đang thiếu
nguồnvật liệusan lấp nền trầm trọng” -một người dân xã
HưngThạnh, huyệnTânHưng bức xúc.
Theo lãnhđạoUBNDhuyệnTânHưng,huyệnđãnắmđược
thông tinphảnánhcủangườidânvàchỉđạoUBNDxãHưng
Thạnhkiểm tra,quản lýchặtnguồnvật liệuđấtbùn trênđịabàn.
Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên
tuần tra,kiểm soát,xử lý hànhvi khai thácđất khôngđúng
quyđịnh,nhất là tại cácbãi đấtbùndự trữở địaphương.
DƯƠNGKHÔI
Buộc9miếngvàngquanh lưngmang
vàoViệtNam
Ngày17-7,CụcHải quan tỉnhQuảngTrị chobiếtChi cục
Hảiquan cửa khẩuLaoBảo đã raquyếtđịnhkhởi tốvụ án
vận chuyển trái phéphàng hóaqua biên giới xảy ra tại cửa
khẩu quốc tếLaoBảo.
Trướcđó, trongquá trình thựchiện thủ tụckiểm tra,kiểm
soátđốivớihành lý,hànhkháchnhập cảnh từLàovềViệt
Nam, tổkiểm soáthảiquan thuộcChi cụcHảiquan cửakhẩu
LaoBảonghivấnôngPĐH (59 tuổi,ngụxãTrungĐông,
huyệnTrựcNinh,NamĐịnh) cấtgiấumột lượnghànghóa
kông thựchiện thủ tụckhaibáohảiquan theoqyđịnh.
Ngay sauđó,Chi cụcHảiquan cửa khẩuLaoBảo chủ
trì,phối hợpvớiTrạm biên phòngcửakhẩu quốc tếLao
Bảo,ĐộiKiểm soát phòng, chốngma túyCụcHải quan
tỉnhQuảngTrị,CụcĐiều tra chốngbuôn lậu,Tổng cụcHải
quan tiến hànhkiểm tra theoquy định.
Kết quả kiểm traphát hiệntại vị trí bên dưới thắt lưng,
bên trongquầndàimàôngHđangmặc cómột túivải carô
màunâu đượcbuộc quanh thắt lưng, bên trong túivảinày
có chínmiếngkim loạimàuvàng,hìnhbầu dục.
Ô
H khainhận chínmiếngkim loạimàu vàng nêu trên
đều là vàng domìnhkhai thác tạiLào.
Quagiámđịnh, lực lượngchứcnăngxácđịnhchínmiếngkim
loạimàuvàngnêu trênđềucókim loạivàngvớihàm lượngkim
loạivàng trungbình là93,9%, tổngkhối lượng là1167,08g.
Tổnggiá trịchínmiếngvàngnói trên làhơn2,1 tỉđồng.
Hiện lực lượng chứcnăng đang tiếp tụcmở rộngđiều tra.
NGUYỄNDO
Sàlan,ghetậpkếtđểlấyvậtliệuđấtdựtrữvậnchuyểnrakhỏiđịabàn
tỉhLongAn.Ảnh:DK
Tàđạo
“Thiên
triềuNam
Quốc”ở
BìnhThuận
-Bàicuối
Tiêu điểm
Cử tri và nhân dân ghi
nhận, đánh giá cao nỗ lực,
cốgắngcủa lực lượngcông
anvàcáccơquanchứcnăng
nhất là việc triệtphánhiều
vụán liênquanđến lợidụng
chứcvụ,quyềnhạn thamô,
thamnhũng; liênquanđến
vậnchuyểnvàmuabán trái
phép chấtma túy.Đặcbiệt
là vụmê tíndịđoan và liên
quanđếntàđạo“Thiêntriều
NamQuốc”.Cửtrivànhândân
đềnghịcôngantỉnh,cácđịa
phươngcónhữngbiệnpháp
xử lýnghiêm cácđối tượng
phạm tội...
(TheoBáocáo tóm tắtýkiến,
kiếnnghịcủacử triHĐND tỉnh
BìnhThuận sáng17-7)
nên là đối tượng để các hiện
tượng tôn giá mới tiếp cận,
truyền bá.
HiệnViệtNamcó16 tổchức
tôngiáođượcNhànướccông
nhậnvàhoạtđộnghợppháp,
còn các đạo lạ là nhóm nhỏ,
có thủ lĩnh nhưng hoạt động
nhỏ lẻ,quymô nhómkín, dễ
phân tán.Đây cũng là điều
gâykhóchocông tácquản lý
của cơquannhà nước.
TheoTSLộc,đểnhậnđịnh
bản chấtmộthiện tượng tôn
giáomới, chúng ta cần phải
theo dõi diễn biến, xem nó
có biểu hiện gâymất đoàn
kết gia đình và cộng đồng
xãhội, làm saiquyđịnh của
pháp luật, có trái với truyền
thốngvă hóadân tộc,hướng
con người đến mê tín dị
đoan, thiếu trách nhiệm với
gia đình, xã hội hay không;
xem có phù hợp với giá trị,
đạo đức nhân loại, truyền
thống dân tộc, quy định của
pháp luật…
Điềuquan trọng lànângcao
năng lực quản lý về tôn giáo
và tuyên truyềnnhận thứccho
ngườidânhiểumộtcáchđúng
đắnvề tôngiáo, lựa chọn tôn
giáo nào phù hợp với gátrị
nhân loại,đạođức, truyền
thống,vănhóacủadân tộc
để đời sống vật chất, tinh
thần của người dân ngày
càng phát triển.•
Tuynhiênbên cạnh rất nhiều
tôngiáo tốt đời, đẹp đạo, có
nhiều đóng góp cho sự nghiệp
xây dựng,phát triển đất nước
thì cũng cóhàng chục tà đạo,
tạp đạo,dịđạo xuất hiện và có
không ít người nhẹ dạ, cả tin, umê nghe theo, phụng sựđến
tan cửanát nhà.
Gần như các tà giáo đều cóphương thức, thủđoạnhoạt
động vàmục đích chính đều cómột sốđiểm chungnhư ban
đầumượn cácgiáo lý,giáo luật của các tôn giáo chính
thốngđể tuyên truyền, lôi kéo.Sau khi tạođược lòng tin và
có đông người tham giamới bắt đầu tuyên truyềnmê tín dị
đoan và triển khai cácmục đích tiếp theo.
Các tà giáođều có những loạihoạt động trái với chuẩn
mực đạođức xã hội; truyền thống văn hóa, chia rẽđoàn
kết dân tộc và thường tập trung vào số người có trình độ
dân trí thấp, đồng bào cóhoàn cảnh khó khăn,bế tắc trong
cuộc sống, kinh tế… để dụ dỗ, lôi kéo thậm chí cưỡng ép.
Tuy nhiên tà đạo“Thiên triềuNamQuốc” hoạt động gần
đâyởBìnhThuận lạihoạt động kháchơn là tập trung vào
nhữnggiađình giàu có, trí thức thậm chí có nhiều người là
cán bộ…
Để lôi kéođượcnhững ngườinày,“Thiên triềuNam
Quốc”đã xâydựng kịch bản vô cùng chặt chẽ với thời gian
khádài.Đặcbiệt tà đạo này cóngười rấtgiỏi về công nghệ
thông tin, xâmnhập camera,điện thoại, các tài khoảnmạng
xã hội nhằm thu thập thông tin rồi tung ra cácnộidung,
cảnh báo vô cùng chính xác làm tê liệt toàn bộnghi ngờ
hay phản kháng của nhữngngười trong tầmngắm của tổ
chứcnày.
Đây là phương thức, thủ đoạn hoạt động khống chế
người vào tà đạo rấtmớimà các cơ quan chức năng cần
phải đưa ra cảnh báo kịp thời để người dân nhận diện,
cảnh giác.
Từ bao đời nay, tất cả tôn giáo đều cómục đích hướng
con người về chân - thiện -mỹ, gieo những hạt giống thiện
lành để gặt hái được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Riêng tàgiáo thìngược lại,nếu thành viênnào bất tuân,
phản khángđều sẽ bị trừngphạtmà việcgiam giữ, bạo
hành trong vụ“Thiên triềuNamQuốc” làmộtminh chứng.
Khinhững người tronggiađình ôngNở xãThiện
Nghiệp,TPPhanThiết bị khởi tố,bắt giam vì umê tà
giáo, xem chịD (người con dâu trong gia đình) làmầm
họa cần phải triệt tiêu khiến rấtnhiều ngườiở địa phương
này bànghoàng.
Không bànghoàng sao được khihai bị can bịbắt giam
đều là giáo viên, cánbộ…ở địa phương.
Không bànghoàng saođược khi trước đây gia đình ông
N từng được xem là tấm gương để nhiềugiađình noi theo
vì các thành viên tronggia đìnhđều làngười trí thức,giàu
có, thànhđạt.Thế nhưng chỉ vìumê, cuồng tín, gia đình
này đãđánhmất tất cả.
Cảbốn người con tronggia đìnhnày đều lần lượt ly
hôn, nghỉ việcđể dồn hết thờigian, của cải chú tâm vào
việc cúng báiquái dị,phụng sự chomột tàgiáo với đủ thứ
vaymượn từ thờiTamQuốc bênTrungQuốc.
Ngoài việc tan nát hết bao nhiêu thành tựuđã gầy dựng,
cáimất lớnnhất khi theo tàgiáo củagia đìnhnày là
nhữngđứa trẻ trongđại giađình nàyhầu hếtđều không
được đến trường vàmỗingàyphải chứng kiến nhữngbữ
cúngbái quái dị.Nhữngđứa trẻ bịnhồi nhétnhững từngữ
xa lạ tạo nên suynghĩméomó, lệch lạc trong đầu ócnon
nớt, nếu không kịp thời ngăn chặn.
Đã đến lúc không để lây lan, ngăn chặnngay vòi bạch
tuộc của cái gọi là“Thiên triềuNamQuốc”; đã đến lúc
mọi ngườidân cần phải cảnhgiác với tàđạo, dịđạo… để
đặt niềm tinđúng chỗ để có tình yêu, tình thương và sự
thanh bình…
PHƯƠNGNAM
Tựdotínngưỡngnhưngcầnđặtniềmtinđúngchỗ
(Tiếptheotrang1)
Mộtbuổicúngbáitheo“chỉdụcủađứcvua”củagiađìnhbàNguyễnThịNgọcLan.Ảnh:PHÚNHUẬN
“ThiênTriềuNamQuốc”phạmphảicáchànhvibịnghiêmcấm
KhắpnơitrongngôibiệtthựgiađìnhbàLandánbùachú.
Ảnh:PHÚNHUẬN
“ThiênTriềuNamQuốc”đedọathànhviên,yêucầucốngnạptiền.
Các bài viết trên
Pháp Luật TP.HCM
về tà đạo “Thiên triềuNamQuốc”
ở Bình Thuận. Ảnh: PV
Hộp thư
Vừa qua, báo
Pháp Luật TP.HCM
có nhận được đơn, thư
của các bạn đọc:
Nguyễn Trọng Luật
(TP Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh
chủ đầu tư một chung cư chiếm dụng vốn vi phạm pháp
luật;
VõThị Ngọc Oanh
(TP Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh về
việc bị xâm phạm đất mồ mả;
Phạm Thành Nam
(huyện
Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) phản ánh về việc bị lừa
đảo chiếm đoạt tài sản;
Bùi Mai Hương
(thị xã Bến Cát,
tỉnh Bình Dương) phản ánh về việc xây dựng không phép;
Nguyễn Ngọc Định
(TP Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh về
việc một người giả mạo cán bộ nhà nước đi lừa đảo chiếm
đoạt tài sản.
LêPhúCường
(huyệnHócMôn,TP.HCM) phản ánh về việc
bị đánh gây thương tích, hủy hoại tài sản;
NguyễnVănĐiển
(quận12,TP.HCM) phản ánh về việc chưa được giải quyết đơn
tố giác;
VươngThị Thanh
(quận Bình Thạnh, TP.HCM) phản
ánh các công ty câu kết bán đất trái pháp luật;
PhạmQuốc
Việt
(thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) phản ánh về việc đất bị
cấp cho người khác;
HuỳnhThanhTrà
(TP Long Xuyên, tỉnh
An Giang) không đồng ý với bản án của tòa về vụ án tranh
chấp quyền sử dụng đất;
Dương Thị Luân
(huyện Krông
Pắc, tỉnh Đắk Lắk) phản ánh về việc bị chiếm đoạt tài sản…
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook