159-2024 - page 9

9
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu UBND
TP Nha Trang tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao
thông tại các đường trong khu đô thị trên địa bàn. Theo đó,
tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND TP Nha Trang tiếp tục theo
dõi, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thường
xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an
toàn giao thông trên địa bàn TP. Trong đó có việc đỗ xe
không đúng quy định.
Trước đó, nhiều người dân phản ánh trên nhiều tuyến
đường trong khu đô thị VCN Phước Hải ở TP Nha Trang
thường xuyên có hàng chục xe khách loại lớn đỗ dưới
lòng đường khiến giao thông ùn tắc. Còn tại khu đô thị
Hà Quang 2 thời gian qua cũng hình thành một bãi giữ xe
không phép ngay góc đường Thích Quảng Đức và đường
số 13. Hằng ngày có rất nhiều ô tô ra vào bãi giữ xe không
phép này, gây mất an toàn giao thông.
Lãnh đạo UBND TP Nha Trang xác nhận tình trạng như
trên. Cũng theo lãnh đạo UBND TP Nha Trang, sau khi
người dân phản ánh, UBND TP đã chỉ đạo Phòng Quản lý
đô thị chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra, lập
biên bản xử lý đối với chủ cơ sở tổ chức bãi giữ xe không
phép tại khu đô thị Lê Hồng Phong 2, đồng thời yêu cầu
chấm dứt hoạt động.
Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang đã báo cáo, đề
nghị Sở GTVT tỉnh xử lý chủ bãi giữ xe không phép trên.
Ngoài ra, trước đó lực lượng chức năng TP Nha Trang đã
xóa bỏ hai bãi xe lậu trong khu đất sân bay Nha Trang cũ
và khu đô thị An Bình Tân.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông Lưu Thành Nhân,
Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết UBND TP vừa
báo cáo gửi UBND tỉnh về việc lắp đặt biển báo cấm đỗ xe
đối với các ô tô trên 16 chỗ ở một số tuyến đường trong khu
đô thị VCN Phước Hải. Việc này nhằm chấm dứt tình trạng
ô tô loại lớn đỗ trái phép trên các tuyến đường mà người
dân phản ánh.
Theo ông Nhân, UBND TP cũng đã có văn bản giao công
an tăng cường các kế hoạch, phương án, chuyên đề tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm. Qua đó,
kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp đỗ xe không đúng quy
định; đặc biệt các trục đường chính, trung tâm TP, các đường
có mặt đường, vỉa hè hẹp, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Phòng Quản lý đô thị được giao chủ trì, phối hợp với
Công an TP, các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra,
khảo sát các khu vực, tuyến đường thường xuyên xảy ra
tình trạng tắc nghẽn giao thông. Qua đó, đề xuất giải pháp
nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, kịp thời xử lý
nghiêm các trường hợp đỗ xe không đúng quy định.
XUÂN HOÁT
Nhiều tuyến đường ở TPNha Trang thường xuyên kẹt xe
vào giờ cao điểmhoặc dịp lễ. Ảnh: XH
Dự kiến báo cáo
Thủ tướng và Quốc hội
cuối năm2024
Theo lộ trình, UBNDTP.HCMchủ
trì,phốihợpvớicáctỉnhBìnhDương,
Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng
Tàu lựa chọn một đơn vị tư vấn
tổng thể để thực hiện rà soát, lập
báo cáo đánh giá tổng thể chung
cho các dự án. Đồng thời nghiên
cứuđề xuất các cơ chế, chính sách
đặc thù của các dự án xây dựng
đường vành đai 4 trong tháng 7;
báo cáo Thủ tướng, Quốc hội vào
cuối năm 2024.
ngành, địa phương về vật liệu san
lấp cho các dự án, trong đó có dự
án đường vành đai 3. Mặc dù các
nhà thầu đã chủ động, nỗ lực để tìm
kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền
đường khác, tuy nhiên khối lượng
cát huy động về công trường chưa
đáp ứng nhu cầu.
Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục đôn
đốc các nhà thầu khẩn trương tìm
kiếm thêmcác nguồn cát san lấp trong
nước và nguồn cát từ Campuchia để
đưa về công trường phục vụ thi công
trong tháng 7 và các giai đoạn tiếp
theo để đảm bảo tiến độ thi công.
Trước những khó khăn nêu trên,
TP.HCM kiến nghị tỉnh Vĩnh Long
sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép
khai thác, đáp ứng tiến độ cung cấp
cát cho dự án đường vành đai 3 vào
cuối tháng 7-2024.
Đồng thời kiến nghị tỉnhTiềnGiang
sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép
khai thác ba mỏ để đáp ứng tiến độ
cung cấp cát cho đường vành đai 3
vào cuối tháng 8-2024. Đồng thời
bổ sung bảy mỏ khác mà tỉnh đang
tiến hành thủ tục cấp phép để đáp
ứng tiến độ và khối lượng cung cấp
cho dự án đường vành đai 3.
Giải quyết khó khăn cho
đường vành đai 4
Theo Sở GTVT, qua quá trình
nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ dự án
đường vành đai 4 đang gặp một số
khó khăn, vướng mắc. Thứ nhất là
chưa có cơ chế cho địa phương được
sử dụng nguồn vốn ngân sách địa
phương để thực hiện đầu tư các dự
án đường vành đai 4 (thuộc nhiệm
vụ chi từ ngân sách trung ương).
Tiếp đến là cơ chế được sử dụng
ngân sách địa phương này hỗ trợ
địa phương khác thực hiện đầu tư
công dự án (cầu Thủ Biên giữa tỉnh
Đồng Nai và tỉnh Bình Dương, cầu
giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu).
Nguồn vốn nhà nước tham gia các
dự án lớn, trong khi nguồn vốn ngân
sách địa phương đang khó khăn, khó
cân đối, bố trí để tham gia dự án.
Cùng với đó là tỉ lệ vốn ngân sách
tham gia hỗ trợ dự án trên 50% tổng
mức đầu tư dự án. Cuối cùng là cần
một số cơ chế, chính sách đặc thù
trong quá trình triển khai thực hiện
để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đối với cơ chế, chính sách đặc thù
cho các dự án đường vành đai 4, Bộ
GTVT cùng các tỉnh và TP.HCM
đánh giá: Tổngmức đầu tư của các dự
án thành phần rất lớn, qua nhiều địa
phương, cần có giải pháp đặc thù để
đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
Vì vậy, cần báo cáo, xin ý kiến Hội
đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ
và báo cáo Thủ tướng về chủ trương
xây dựng nghị quyết thí điểm về cơ
chế, chính sách đặc thù cho các dự
án đường vành đai 4 TP.HCM để
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM vừa có văn
bản báo cáo Bộ GTVT về tiến
độ, khó khăn, vướng mắc các
dự án trọng điểm (các đường vành
đai 3, 4) ở TP.HCM và phương án
giải quyết. Cùng với việc thiếu cát
phục vụ dự án đường vành đai 3,
TP.HCM cũng nêu nhiều khó khăn
khi nghiên cứu thực hiện đường
vành đai 4.
“Cầu cứu” cát cho
đường vành đai 3
Đối với dự án đường vành đai 3,
theo báo cáo của Sở GTVT hiện có
14 gói thầu xây lắp (10 gói thầu xây
lắp chính và bốn gói thầu phục vụ
vận hành, khai thác). Trong đó, bốn
gói thầu xây lắp chính (XL3, XL6,
XL8, XL9) được khởi công hồi tháng
6-2023, hiện nhà thầu đang thi công
hạng mục cầu, hầm trên tuyến.
Đồng thời thi công nền đường, xử
lý nền đất yếu và đẩy nhanh tiến độ
thi công bấc thấm, gia tải khi đã giải
quyết cơbảnnguồncát chodựán.Hiện
sản lượng thực hiện khoảng 1.240 tỉ
đồng, đạt 17,5% giá trị xây lắp.
Sáu gói thầu xây lắp chính (XL1,
XL2, XL4, XL5, XL7, XL10) được
triển khai thi công vào cuối tháng
1-2024, hiện các nhà thầu đã hoàn
thành thi công thử và bắt đầu tổ chức
thi công đại trà kết cấu, xử lý nền đất
yếu đạt 5,1% giá trị xây lắp.
SởGTVTđánh giá các khó khăn về
nguồn vật liệu và biện pháp tháo gỡ
cho các dự án. Cụ thể, tổng nhu cầu
vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự
án dự kiến khoảng 7,1 triệu m³, riêng
năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m³.
Để hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp
nền đường, Phó Thủ tướng Trần
Hồng Hà đã làm việc với các bộ,
TP.HCMkiến nghị BộGTVT báo cáo dự án đường vành đai 4 với Thủ tướng, Quốc hội vào cuối năm2024. Ảnh: ĐT
TP.HCM: Thiếu cát cho vành đai 3,
nhiều khó khăn ở vành đai 4
Cùng với việc thiếu cát phục vụ dự án đường vành đai 3, TP.HCMcũng nêu nhiều khó khăn khi nghiên cứu
thực hiện đường vành đai 4 trong báo cáo gửi Bộ GTVT.
trình Quốc hội.
Trong đó, TP.HCM đề xuất các cơ
chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm
quyền của Thủ tướng và Quốc hội
như cơ chế về nguồn vốn; cơ chế hỗ
trợ vốn từ ngân sách trung ương; cơ
chế khai thác khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường; cơ chế về
trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm
định và quyết định đầu tư các dự án
thành phần...
Cùng với đó, UBND TP.HCM và
các tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
liên quan khẩn trương rà soát hồ sơ
báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các
dự án được giao và hoàn thiện các
thủ tục có liên quan để trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt chủ trương
đầu tư các dự án trong quý III-2024.•
NhaTrangkhuyếnkhíchngười dân cung cấphìnhảnhvi phạmđể phạt nguội
Đối với cơ chế, chính
sách đặc thù cho các dự
án đường vành đai 4, Bộ
GTVT cùng các tỉnh và
TP.HCM đánh giá tổng
mức đầu tư của các dự án
thành phần rất lớn.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook