176-2024 - page 12

12
Đời sống xã hội -
ThứSáu 9-8-2024
NGUYỄNQUYÊN
N
gày8-8,UBNDTP.HCM
tổ chức lễ tuyên dương
- khen thưởng và trao
bằng khen cho 474 học sinh
giỏi (HSG), 95 giáo viên giỏi,
giáo viên bồi dưỡng đội tuyển
HSG TP.HCM.
Ông Nguyễn Bảo Quốc,
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
TP.HCM, cho hay trong năm
học qua, TP đã đạt thành tích
xuất sắc trong công tác bồi
dưỡng HSG.
Những con số
ấn tượng
Tại kỳ thi chọn HSG quốc
giaTHPTnămhọc2023-2024,
TP có 110/167 học sinh dự
thi đoạt giải (4 giải nhất, 19
giải nhì, 39 giải ba và 48 giải
khuyến khích; trong 4 giải nhất
có 1 học sinh đoạt thủ khoa
môn tiếng Anh). Với thành
tích trên, TP bứt phá khỏi vị
trí thứ 12 trên bảng tổng sắp
kết quả các tỉnh, thành của
năm học 2022-2023 vượt
hơn 10 bậc, giành vị trí thứ
hai toàn quốc.
Còn ở cuộc thi khoa học,
kỹ thuật học sinh trung học
cấp quốc gia, bốn dự án tham
dự của TP đều đoạt giải (1 dự
án đoạt giải nhất, 1 dự án
đoạt giải ba và 2 dự án đoạt
giải tư). Dự án đoạt giải nhất
được cử tham dự cuộc thi
khoa học, kỹ thuật quốc tế
ở Mỹ và xuất sắc đoạt giải
nhì cuộc thi và nhận thêm 1
giải phụ của Hiệp hội Máy
tính Mỹ.
Về kỳ thi chọn HSG cấp
TP, cấp THPT có 1.957 thí
sinh đoạt giải (115 giải nhất,
405 giải nhì, 1.437 giải ba).
Cấp THCS có 1.981 thí sinh
ngành giáo dục tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị,
đồ dùng dạy học đáp ứng yêu
cầu đổi mới phương pháp dạy
học; chính sách đãi ngộ, thu
hút trong việc tuyển dụng, sử
dụng đội ngũ giáo viên giỏi.
Những thành tích
đáng tự hào
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí
thư Thành ủy TP.HCM, Chủ
tịch HĐND TP, cho biết TP
rất tự hào về hai học sinh
Trường THPT chuyên Lê
Hồng Phong đã đoạt giải nhì
quốc tế cuộc thi khoa học kỹ
thuật, 186 emhọc sinh đã đoạt
giải quốc gia và 286 em học
sinh đoạt giải nhất TP trong
năm học qua. Các em không
chỉ là niềm hãnh diện cho gia
đình, mà còn là niềm tự hào
của TP, đất nước.
Trong buổi lễ này, TP cũng
chúc mừng 27 giáo viên đã
đoạt giải nhất trong hội thi giáo
viên mầm non dạy giỏi cấp
TP; 68 giáo viên bồi dưỡng
HSG được khen thưởng.
Theo bà Lệ, kết quả trên
đã cho thấy hiệu quả của sự
quyết tâm của cả hệ thống
chính trị, trong đó có sự tập
trung công tác lãnh đạo, chỉ
đạo, sự quan tâm từ Thành
ủy, HĐNDTP, UBNDTPđối
với ngành giáo dục, được thể
hiện rõ nét qua các quyết sách
chiến lược phát triển giáo dục,
trong đó có Nghị quyết 02
của HĐND về quy định một
số chính sách khuyến khích
giáo viên, học sinh, học viên
đoạt giải trong các kỳ thi cấp
TP, quốc gia, khu vực, quốc
tế và giáo viên có thành tích
đào tạo, bồi dưỡng các học
sinh, học viên đoạt các giải
trên địa bàn TP.HCM.
“Lãnh đạo TP sẽ tiếp tục
quan tâm, chỉ đạo sâu sát và
tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho sự phát triển của ngành
giáo dục; từ việc học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh,
xây dựng và phát huy tính
tích cực của không gian văn
hóa Hồ Chí Minh; tiếp tục
thực hiện hiệu quả mô hình
trường học hạnh phúc, thực
hiện các phong trào thi đua
trọng yếu của ngành giáo dục
đến việc giáo dục toàn diện
học sinh” - bà Lệ nhấnmạnh.•
TP.HCM tuyên dương gần 600
học sinh giỏi, giáo viên giỏi
Theo Phó
Giámđốc
Sở GD&ĐT
TP.HCM
Nguyễn Bảo
Quốc, trong
nămhọc qua,
TP.HCMđã
đạt thành tích
xuất sắc trong
công tác bồi
dưỡng học
sinh giỏi.
ChủtịchHĐNDTP.HCMNguyễn
Thị Lệ chia sẻ những kết quả
xuất sắc của các em học sinh
có được trước hết là do sự nỗ
lực của bản thân cùng với sự
tận tâm chỉ dẫn của các thầy
cô giáo, sự quan tâm, chăm lo
và động viên, khích lệ của gia
đình, sự đồng hành của nhà
trường và các tổ chức xã hội.
Tiêu điểm
Hơn 100 học sinh được tặng bằng
khen của Bộ GD&ĐT
Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao tặng bằng khen của Bộ
GD&ĐT dành cho 111 học sinh đã có thành tích xuất sắc.
Trong đó, tặng bằng khen cho 8 học sinh đoạt giải nhất,
nhì trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; tặng
bằng khen cho 103 học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ
thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024.
BàNguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịchHĐNDTP.HCMvà ôngNguyễn VănHiếu,
Giámđốc SởGD&ĐT TP.HCM, trao bằng khen cho học sinh đoạt giải quốc tế, quốc gia. Ảnh: NQ
đoạt giải (72 giải nhất, 480
giải nhì, 1.429 giải ba).
Tuy nhiên, phó giám đốc
Sở GD&ĐT nhìn nhận kết
quả thi HSG quốc gia vẫn
chưa có sự đồng đều giữa
các bộ môn.
Do đó, thời gian tới, Sở
GD&ĐTTPsẽ nâng cao nhận
thức của cán bộ quản lý, giáo
viên các cơ sở giáo dục về
việc thực hiện công tác bồi
dưỡng HSG, coi đây là nhiệm
vụ trọng tâm trong năm học;
khuyến khích, động viên các
thầy giáo, cô giáo có chuyên
TP.HCM bứt phá
khỏi vị trí thứ 12
trên bảng tổng sắp
kết quả các tỉnh,
thành của năm học
2022-2023 vượt hơn
10 bậc, giành vị trí
thứ hai toàn quốc.
môn giỏi, yêu nghề, tâmhuyết
với công tác bồi dưỡng HSG;
tiếp tục đổi mới nội dung,
cách thức tổ chức các kỳ thi
HSG theo hướng phát hiện
sớm học sinh có năng khiếu
để chủ động trong việc tuyển
chọn, ôn luyện, bồi dưỡng,
tập huấn các đội tuyển.
Các trường THPT chuyên
và trường có lớp chuyên tiếp
tục tăng cường các hoạt động
chuyên môn nhằm nâng cao
chất lượng đội ngũ, chất lượng
các kỳ thi HSG cấp TP, cấp
quốc gia và quốc tế. Ngoài ra,
Tuyểngiáo viên tại TP.HCM: Có tình trạng1ứngviên trúng tuyển2 nơi
Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND
TP.HCM về công tác chuẩn bị cho năm học mới tại quận
Gò Vấp, những bất cập trong công tác tuyển giáo viên
(GV) tại TP.HCM đã được nhiều đại biểu đề cập.
Ông Phạm Đăng Khoa, Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội,
HĐND TP.HCM, Trưởng phòng GD&ĐT quận 3, cho biết
trong công tác tuyển GV hằng năm, khi một địa phương
đã tuyển dụng xong có tình trạng ứng viên trúng tuyển
nhưng không đến trường nhận nhiệm vụ. Lý do ứng viên
đó cùng lúc đậu trong kỳ tuyển GV ở địa phương khác
hoặc của Sở GD&ĐT TP.HCM. Điều này dẫn đến số liệu
ảo nên gây khó khăn cho các đơn vị trong công tác bố trí
nhân sự.
Từ thực tế trên, ông Khoa cho rằng cần có sự phối hợp
giữa Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT quận, huyện
trong việc tổ chức thi tuyển GV.
Về giải pháp, ông Khoa nêu cần có sự liên kết liên
thông hồ sơ đăng ký ứng viên của Sở GD&ĐT và các
quận, huyện để một ứng viên chỉ có thể đăng ký thi tuyển
ở một địa phương. Do đó, nếu trúng tuyển, họ sẽ lựa chọn
đơn vị tốt hơn.
Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận
Gò Vấp, cũng xác nhận có thực tế trên. Việc các ứng viên
có thể đăng ký thi tuyển nhiều nơi đã gây bất cập cho
công tác thi của các địa phương. Tổ chức một kỳ thi tuyển
GV rất tốn kém, mất thời gian; tuy nhiên sau khi công
bố kết quả nhiều ứng viên từ chối công việc vì đã trúng
tuyển ở đơn vị khác. Vấn đề này, phòng GD&ĐT các địa
phương đã rất nhiều lần kiến nghị với Sở Nội vụ cũng như
Sở GD&ĐT nhưng đều nhận được câu trả lời Bộ Nội vụ
không cấm điều trên.
Chia sẻ thêm về việc tuyển GV cho năm học mới, ông
Thanh cho hay năm học 2024-2025, quận Gò Vấp thông
báo tuyển dụng 243 viên chức, trong đó có 206 vị trí GV.
Tính đến ngày 5-8, quận đã tiếp nhận được 50 hồ sơ đăng
ký tuyển dụng. Các ứng viên tiếp tục đăng ký nộp hồ sơ
ứng tuyển đến hết ngày 27-8.
Ông Thanh cho hay theo quy định và quy trình ISO của
công tác tuyển dụng, thời điểm viên chức trúng tuyển có
mặt tại trường dự kiến đầu tháng 11-2024, sau thời gian
năm học bắt đầu khoảng hai tháng. Vì thế, để đảm bảo
đủ GV cho năm học mới, UBND quận chỉ đạo phòng
GD&ĐT hướng dẫn các trường hợp đồng thỉnh giảng
với số viên chức đã trúng tuyển trong thời gian chờ hoàn
thành thủ tục.
Việc tuyển dụng GV mầm non và GV dạy một số môn
đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật, tin học, UBND quận đã
chỉ đạo phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường tiểu học sử
dụng một số GV tiểu học nhiều môn chuyển sang giảng
dạy các môn học trên; đồng thời cho phép các trường thực
hiện ký hợp đồng chuyên môn theo quy định của Nghị
định 111 đối với các vị trí GV còn thiếu.
N.QUYÊN
Ông Trịnh
Vĩnh Thanh,
Trưởng
phòng
GD&ĐT
quậnGò
Vấp, chia sẻ
tại buổi làm
việc. Ảnh:
NGUYỄN
QUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook