176-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu9-8-2024
Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thái Học
(đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Phạm
Ngũ Lão), Phạm Ngũ Lão.
Các tuyến hẻm này được khởi
công từ tháng 6, hai công trình vừa
được khởi công trong tháng 8. Dự
kiến các dự án sẽ hoàn thành đồng
bộ trong năm 2024.
Ghi nhận của PVngày 8-8, tại tuyến
đường Nguyễn Văn Chiêm, công
nhân vẫn đang hối hả thi công vỉa
hè. Tại đây, các công nhân đang tích
cực thảm đá và lát những tấm gạch
mới, kè vỉa hè. Công trường được
rào chắn, phân luồng và hướng dẫn
người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng.
Bên cạnh việc
nâng cấp, cải tạo
vỉa hè, nhiều tuyến
hẻm xuống cấp,
chưa có hệ thống
thoát nước cũng
được quận 1 ưu
tiên bố trí vốn để
nâng cấp. Đa phần
các tuyến hẻmđều
ĐÀOTRANG-NHƯNGỌC
T
hực hiện chương trình chỉnh
trang đô thị trên địa bàn, quận
1 đang triển khai cải tạo, nâng
cấp hàng loạt vỉa hè, tuyến hẻm,
tạo diện mạo khang trang, sạch đẹp
cho quận trung tâm của TP.HCM.
Vỉa hè chín tuyến đường
được “thay áo”
Ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
,
dù là quận trung tâm của TP, thu hút
nhiều khách du lịch viếng thămnhưng
trên nhiều tuyến đường của quận 1,
vỉa hè bị xuống cấp, bong gạch lởm
chởm. Tình trạng này vừa gây mất
mỹ quan đô thị vừa không đảm bảo
an toàn cho người đi bộ.
Hiện nay, quận 1 đã triển khai thực
hiện dự án cải tạo vỉa hè của chín tuyến
đường gồm: Nguyễn Thị Nghĩa, Đề
Thám (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến
Võ Văn Kiệt), Nguyễn Trãi (đoạn từ
Tôn Thất Tùng đến vòng xoay Cống
Quỳnh), Huỳnh Thúc Kháng, Phạm
Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Chiêm,
Giang, quận 1 là quận trung tâm,
bộ mặt của TP.HCM, thường xuyên
tổ chức các sự kiện và lễ hội và
là nơi đặt trụ sở các cơ quan ban
ngành, lãnh sự quán các nước, tiếp
đón các đoàn ngoại giao, khách du
lịch. Nhiều vỉa hè đã sử dụng từ
hàng chục năm nay và đã xuống
cấp, chưa xứng tầm với tiềm năng
kinh tế, văn hóa của đô thị trung
tâm TP và cả nước.
“Việc chỉnh trang đô thị tại quận
1 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá
trình phát triển tiềm năng kinh tế,
văn hóa trong khu vực, góp phần
tạo mỹ quan đô thị và bảo vệ môi
trường xanh - sạch - đẹp, thúc đẩy
phát triển kinh tế, văn hóa và du
lịch” - ông Giang nói.
nâng cấp trên hiện trạng cũ, cải tạo
hệ thống thoát nước để tăng khả năng
tiêu thoát nước.
Anh Nguyễn Văn Hùng (quận 7)
cho biết: “Tôi làm việc ở quận 1 và
có thói quen đi bộ mỗi ngày nên
nhận thấy việc nâng cấp diện mạo
quận 1 là vô cùng cần thiết. Trong
đó cải tạo các tuyến hẻm, vỉa hè ở
đây đem lại tác dụng rất rõ rệt vì là
quận trung tâm, nhiều người đi lại
và có nhiều người nước ngoài đến
làm việc, sinh sống”.
Nâng cấp hàng loạt vỉa hè,
tuyến hẻm
Theo ông Phạm Quách Trường
Giang, Giámđốc
Banquản lýdựán
đầu tư xây dựng
quận 1 (chủ đầu
tư), ngoài các
dự án nêu trên,
quận 1 cũng đang
thực hiện đầu tư
ba tuyến vỉa hè
tại các đường
Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng
Đạo và Nguyễn Thái Học. Đối với
ba dự án này, Ban quản lý dự án khu
vực quận 1 đang nỗ lực đẩy nhanh
tiến độ để kịp khởi công vào tháng
9 và tháng 10.
Quận 1 sẽ tiếp tục nâng cấp trên
hiện trạng 64 tuyến hẻm, dự kiến
khởi công trong tháng 10 tới. Các
tuyến hẻm sau khi hoàn thành sẽ
được nâng cấp hệ thống thoát nước,
tăng khả năng tiêu thoát nước.
Ngoài ra, quận còn tiếp tục triển
khai 37 dự án nâng cấp vỉa hè khác
để kịp khởi công trong tháng 12-
2024. Đây là nhóm dự án các công
trình chào mừng kỷ niệm 50 năm
thống nhất đất nước.
Theo ông Phạm Quách Trường
1 km đường làm 6 năm chưa xong
Dự án mở rộng đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài có chiều
dài 1 km, từ đường Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) đến
đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), TP.HCM được khởi
công vào năm 2018.
Dự án do liên danh Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh -
Công ty CP Xây dựng Nghĩa Phước trúng thầu gói xây lắp
2 thuộc dự án, giá trị gói thầu hơn 57,2 tỉ đồng, thời gian
thực hiện hợp đồng là 360 ngày. Tuy nhiên, sau sáu năm thi
công, đến nay dự án vẫn dở dang, công trường vắng bóng
công nhân, máy móc thi công.
Ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
ngày 8-8, khoảng 700
m đường thuộc dự án đã được đơn vị thi công trải nhựa, vỉa
hè lát đá sạch đẹp. Trong khi đó, 300 m đường còn lại vẫn
còn là bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm, vật liệu xây dựng
ngổn ngang. Khi người dân muốn lưu thông từ đường Phan
Văn Hớn sang đường Vĩnh Lộc thông qua đường Nguyễn
Ảnh Thủ phải chạy đường vòng, “quá giang” vào các
tuyến đường lân cận trong khu dân cư. Trong khi đó đường
Nguyễn Ảnh Thủ có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn,
đa phần là xe tải, xe container.
Bên cạnh những hộ dân đã nhường phần mặt bằng trống
trước nhà cho dự án, vẫn còn những ngôi nhà chưa bàn
giao, nằm án ngữ khiến việc mở rộng đường đứt đoạn.
Ông Minh Dự, người dân sống trong khu vực, cho biết:
Nhiều tháng trước, khi thấy đường được thảm nhựa, rộng
thênh thang ai cũng vui mừng, tuy nhiên khoảng 300 m còn
lại vẫn nằm dang dở.
“Việc mở rộng một đoạn đường ngắn nhưng tốn tới sáu
năm khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Thi
công gián đoạn khiến đất đá, ống cống rải rác khắp nơi,
mặt bằng trước nhà đã bàn giao mà chưa thi công gây mất
mỹ quan. Người dân nơi đây rất mong dự án sớm được
hoàn thành đồng bộ, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn” -
ông Dự nói.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP.HCM (Ban giao thông), dự án gặp nhiều
khó khăn, thách thức dẫn đến thi công kéo dài. Ban giao
thông đã chấm dứt hợp đồng với Công ty CP Tập đoàn Anh
Vinh (nhà thầu trước đó của dự án) do thi công chậm trễ và
chuyển phần việc này sang nhà thầu khác, hiện đang tiếp
tục thực hiện các bước tiếp theo.
Mặt khác, đến nay dự án vẫn vướng mặt bằng các hộ dân
không đồng ý bàn giao đất. Huyện Hóc Môn cũng đang lên
kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt
bằng và sẽ cưỡng chế đối với những trường hợp không bàn
giao. Trong quá trình chờ mặt bằng, đơn vị thi công đã triển
khai thi công những đoạn có mặt bằng để sớm đưa dự án về
đích. Dự án hiện đạt gần 80% khối lượng.
“Dự kiến trong tháng 8, Ban giao thông sẽ phối hợp với
địa phương gỡ vướng, hoàn tất công tác thu hồi mặt bằng.
Đầu tháng 9, việc thi công sẽ được triển khai trở lại và hoàn
thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay” - Ban giao thông
cho biết.
ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC
Điều chỉnh quy hoạch dự án cầu đường
hơn 3.700 tỉ đồng
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao
thông TP.HCM (Ban giao thông) vừa có báo cáo UBND
TP.HCM về công trình trọng điểm cầu đường Nguyễn
Khoái. Đây là dự án trọng điểm của TP.HCM đang được
đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án khởi công đúng kế hoạch là
dịp 30-4-2025.
Hiện dự án cầu đường Nguyễn Khoái đang ở giai đoạn
lập dự án điều chỉnh, điều chỉnh các quy hoạch phân khu
trên địa bàn các quận 1, 4, 7 và trình duyệt ranh để bàn
giao cho UBND quận 4 triển khai công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn
3.700 tỉ đồng, do Ban giao thông làm chủ đầu tư. Từ quý
I đến quý IV-2024, chủ đầu tư sẽ lập, thẩm định phê duyệt
báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án; thực hiện bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự
kiến dự án được khởi công vào dịp 30-4-2025, hoàn thành
vào năm 2027.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái được hoàn thành sẽ góp
phần hình thành trục giao thông mới kết nối khu vực quận
7, quận 4 với trung tâm của TP theo trục đường Nguyễn
Khoái - D1, tổ chức giao thông chạy suốt hướng từ quận 7
đi quận 1 và ngược lại bằng cầu cạn.
ĐÀO TRANG
Phần đường chưamở rộng do vướngmặt bằng của nhiều hộ dân
(dãy nhà bên phải). Ảnh: NT
Khu trung tâm Bến Thành là điểm nhấn
UBNDquận 1 cho biết hiện nay dự án cải tạo khu vực chợ BếnThành đang
được TP.HCM chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực triển khai dự án để kịp khởi công
trong tháng 10. Từ đó, đưa dự án cải tạo khu vực trung tâmBếnThành hoàn
thành đúng dịp 30-4-2025. Đây sẽ là điểm thu hút người dân, du khách tới
tham quan, vui chơi trong thời gian tới.
Vỉa hè đườngNguyễn Văn Chiêm, quận 1 đã hư hỏng, xuống cấp được gỡ ra để thay “áomới”. Ảnh: NHƯNGỌC
“Quận 1 sẽ tiếp tục nâng
cấp trên hiện trạng 64 tuyến
hẻm, dự kiến khởi công
trong tháng 10 tới. Các
tuyến hẻmsau khi hoàn
thành sẽ được nâng cấp hệ
thống thoát nước, tăng khả
năng tiêu thoát nước.”
Quận 1 cải tạo,
nâng cấp hàng
loạt vỉa hè,
tuyến hẻm
Quận1 đang triểnkhai nâng cấphàng loạt vỉa hè,
tuyến hẻmđể góp phần thay đổi diệnmạo,
xứng tầm là quận trung tâm của TP.HCM.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook