176-2024 - page 9

9
Chủ tịch Quốc hội
thăm hỏi các gia đình
Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn
cùng đoàn công tác đã kiểm tra
tại khu tái định cư Lộc An - Bình
Sơn (khu tái định cư dự án sân bay
LongThành). Tại đây, Chủ tịch QH
thămhỏimộtsốhộgiađìnhvềcuộc
sống tại nơi ởmới sau khi nhường
đất xây sân bay Long Thành, chia
sẻ những hy sinh của người dân
trongviệcnhườngđấtđểxâydựng
một sân bay tầm cỡ quốc tế.
Người dân đều cho biết hài
lòng với chính sách tái định cư,
bồi thường của Nhà nước, sau hai
năm về nơi ở mới, cuộc sống đã
bắt đầu ổn định.
huy tinh thần “vượt nắng thắng mưa”
để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự
án, bày tỏ chia sẻ với sự vất vả của
đội ngũ kỹ sư, công nhân đang ngày
đêm thi công trong điều kiện sinh
hoạt còn nhiều khó khăn.
Đảm bảo chất lượng công
trình, an toàn lao động
Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn lưu
ý các đơn vị thi công phải luôn đảm
bảo chất lượng công trình và an toàn
lao động trong quá trình thực hiện
xây dựng. Chủ tịch QH nhấn mạnh
đây là dự án có tác động mạnh mẽ
đến phát triển kinh tế vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam và cả nước.
Đảng và Nhà nước kỳ vọng sân bay
sẽ là trung tâm trung chuyển hàng
không hiện đại trong khu vực. Có thể
tạo việc làm cho 200.000 người lao
động trong và ngoài khu vực sân bay.
“Qua báo cáo từACVvàBộGTVT,
thời gian thực hiện dự án còn lại
không nhiều, do đó tỉnh Đồng Nai
cần tiếp tục rà soát bồi thường tái
định cư, thu hồi đất, quan tâm đầu
tư hạ tầng các khu tái định cư đáp
ứng điều kiện sinh
hoạt tốt.
Các đơn vị, địa
phương phải đi
nhiều nơi để nắm
bắt tâm tư, nguyện
vọng của người
dân, kịp thời hỗ
trợ, quan tâm đào
tạo nghề, tạo sinh kế ổn định cho đời
sống người dân” - Chủ tịch QHTrần
Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Chủ tịch QH cũng chỉ rõ cần nhận
diện, xác định rõ khó khăn nào là do
VŨHỘI
N
gày 8-8, Chủ tịch Quốc hội
(QH) Trần Thanh Mẫn cùng
đoàn công tác Trung ương đã
kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng
không quốc tế Long Thành giai đoạn
1. Đoàn đã đến kiểm tra đường cất,
hạ cánh của sân bay Long Thành.
Đường cất, hạ cánh
vượt kế hoạch hai tháng
Tại công trường, Chủ tịch QHTrần
ThanhMẫn nhấnmạnh dự án sân bay
Long Thành là công trình trọng điểm
quốc gia, được Đảng, Chính phủ, QH
và nhân dân đặc biệt quan tâm. Do
đó, Chủ tịch QH đề nghị chủ đầu tư,
Bộ GTVT và các đơn vị liên quan
thi công đảm bảo tiến độ.
Báo cáo trước đoàn công tác, ông
Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám
đốc Tổng Công ty Cảng hàng không
Việt Nam (ACV), cho biết nhà thầu
huy động 2.136 nhân sự và 518 trang
thiết bị, máy móc để triển khai 50
mũi thi công.
Các hạng mục đều bám sát tiến độ
đã đề ra, riêng đường cất, hạ cánh
vượt hai tháng so với kế hoạch và
dự kiến về đích vào ngày 30-4-2025.
Sau khi nghe báo cáo về tiến độ,
Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn đánh
giá cao về công tác xây dựng của các
nhà thầu, đơn vị thi công. Chủ tịch
QH cũng biểu dương Bộ GTVT, Ủy
ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp và các đơn vị quản lý, thực
hiện thi công thời gian qua đã phát
Chủ tịchQuốc hội Trần ThanhMẫn tại buổi kiểmtra dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VŨHỘI
khách quan, khó khăn nào là do chủ
quan để có đề xuất, kiến nghị phù
hợp; cần thực hiện nghiêm các nghị
quyết của QH, vấn đề nào vượt thẩm
quyền của Chính
phủ thì đề xuất
Ủy ban Thường
vụ QH xem xét,
giải quyết theo
thẩm quyền hoặc
báo cáo QH xem
xét tại kỳ họp gần
nhất.
Cũng tại công
trường dự án sân bay Long Thành,
Chủ tịchQHTrầnThanhMẫn đã tặng
quà cho các cán bộ, kỹ sư, công nhân
đang thi công tại hai gói thầu lớn
nhất của dự án sân bay Long Thành.•
Các hạng mục đều bám
sát tiến độ đã đề ra, riêng
đường cất, hạ cánh vượt
hai tháng so với kế hoạch
và dự kiến về đích vào
ngày 30-4-2025.
Ngày 8-8, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng
phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết
tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), đã có
những chia sẻ liên quan đến việc bộ này đề xuất giảm
tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu.
Đề xuất hạ thấp mức phạt tiền về vi phạm nồng độ
cồn ở mức tối thiểu là quá trình tiếp thu ý kiến của
các bộ, ban ngành và các ý kiến từ những cá nhân, tổ
chức. Trên cơ sở đó, Bộ Công an đưa ra mức đề xuất
phù hợp, tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo.
Theo Đại tá Nhật, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn
đã đi vào nề nếp trong hai năm qua, tạo được thói
quen cho người dân về việc chấp hành luật an toàn
giao thông - “đã uống rượu là không lái xe”.
“Bên cạnh việc có nhiều ý kiến đồng tình về việc
giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu
thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức
phạt cũ như trước đây tại Nghị định 100, với nhiều lý
do khác nhau” - Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.
Về ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức phạt về vi
phạm nồng độ cồn, Đại tá Nguyễn Quang Nhật lấy
dẫn chứng dù đã xử phạt nặng nhưng sáu tháng đầu
năm vẫn còn trên 550.000 trường hợp vi phạm nồng
độ cồn, trong đó hơn 90% là người điều khiển xe máy
bị xử lý.
Thực tế qua tuần tra, kiểm soát cho thấy ở các đô
thị lớn, người điều khiển ô tô và một số người điều
khiển xe máy đã không dám uống rượu bia. Tuy
nhiên, ở các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập
thấp, người dân điều khiển xe máy vẫn còn vi phạm.
“Những ý kiến này lo ngại việc giảm tiền phạt có
thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe,
dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian
tới, Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo, tiếp tục tiếp thu
các ý kiến để xây dựng dự thảo nghị định trình Chính
phủ quyết định” - đại diện Cục CSGT cho hay.
Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định
quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an
toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ;
trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Trong đó, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt
tiền so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa
đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đối với
hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50
mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí
thở (mức vi phạm tối thiểu) để phù hợp với tính chất,
mức độ của hành vi vi phạm.
Cụ thể: Đối với người điều khiển ô tô, Bộ Công an
đề xuất mức phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng,
thay vì mức phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.
Đối với người điều khiển xe máy, Bộ Công an đề
xuất phạt 400.000-600.000 đồng, thay vì phạt 2-3
triệu đồng như quy định hiện hành.
PHI HÙNG
Đườngcất,hạcánhsânbayLongThành
dự kiến hoàn thành ngày 30-4-2025
Tại buổi kiểm tra dự án sân bay LongThành, Chủ tịchQuốc hội TrầnThanhMẫn yêu cầu phải đảmbảo
thời gian vận hành đúng kế hoạch, đảmbảo chất lượng công trình và an toàn lao động.
Người dân trải nghiệm tàu đường sắt đô thị
Nhổn - Ga Hà Nội
8 giờ ngày 8-8, tuyến tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính
thức được vận hành thương mại. Rất đông người dân đã tới các ga để
trải nghiệm những chuyến tàu đầu tiên. Một người dân cho biết khá
thích thú và hào hứng khi đi trải nghiệm tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga
Hà Nội và mong muốn Hà Nội sẽ có thêm nhiều dự án đường sắt như
vậy để thuận tiện cho người dân đi lại.
Trong 15 ngày đầu, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí. Ban
quản lý đường sắt Hà Nội cho biết mỗi ngày tàu đường sắt đô thị Nhổn -
Ga Hà Nội có thể trung chuyển số lượng hành khách lên tới hơn 500.000
người. Trong ba tháng đầu, đơn vị vận hành sẽ mở tuyến từ 5 giờ 30 đến
22 giờ hằng ngày; tần suất 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo,
tùy theo nhu cầu của hành khách, đơn vị vận hành sẽ điều chỉnh cho phù
hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến. Tuyến
đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Hà
Nội sau tuyến Cát Linh - Hà Đông.
PHI HÙNG
CụcCSGTnói vềđềxuất giảmtiềnphạt
vi phạmnồngđộ
Nhiều người
dân tới các
ga của tàu
đường sắt đô
thị Nhổn - Ga
HàNội để
trải nghiệm
nhữngchuyến
tàu đầu tiên.
Ảnh:
PHI HÙNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook