177-2024 - page 2

2
Thời sự -
ThứBảy10-8-2024
ĐÀOTRANG
N
gày 8-8, tại dốc cầu Phú
Mỹ (hướng từ quận 7 về
TPThủ Đức, TP.HCM)
đã xảy ra vụ tai nạn giao
thông nghiêm trọng khiến
nhiều ô tô hư hỏng rất nặng.
Sau vụ tai nạn, nhiều tài
xế và người dân cho biết
khi lưu thông qua cầu Phú
Mỹ họ rất lo lắng bởi dốc
cầu quá cao nên nguy cơ
xảy ra tai nạn rất lớn. Đặc
biệt, khu vực này có nhiều
xe container qua lại nên khi
xảy ra tai nạn thường gây ra
hậu quả nặng nề.
Dốc cầu cao, khó giữ
khoảng cách an toàn
Theo một đơn vị vận tải
siêu trường siêu trọng ở
TP.HCM, các xe di chuyển
qua cầu Phú Mỹ chủ yếu là
xe tải trọng rất lớn. Do dốc
cầu Phú Mỹ quá cao nên
khi di chuyển lên xuống
cầu xe thường bị mất trớn.
Nguy hiểm hơn là việc các
làn đường của cầu có cả ô
tô con, xe tải nên dễ bị mất
tầm nhìn. Vì vậy, trường hợp
xe trước gặp sự cố thì những
xe sau sẽ không kịp tránh.
Hiện nay, lực lượng CSGT
đã linh động điều chỉnh đèn
tín hiệu, chủ động thoát xe
trên tuyến đường kết nối với
cầu Phú Mỹ. Tuy nhiên, vào
thứ Năm và thứ Sáu hằng
tuần, lượng xe vào cảng lấy
hàng khá nhiều nên vẫn xảy
ra tình trạng ùn ứ.
TP.HCM, chia sẻ khi đi qua
cầu Phú Mỹ, ngoài việc giữ
khoảng cách an toàn, các xe
còn phải tuân thủ đúng tốc
xe container và xe du lịch
không quá 60 km/giờ.
Đặc biệt, cơ quan quản lý
cần siết chặt việc quản lý,
cấp giấy phép cho một số
bãi đậu xe, container ở dọc
trục đường Võ Chí Công.
Bởi các xe này thường xuyên
ra vào, không đảm bảo điều
kiện an toàn khi kết nối, dễ
gây mất an toàn giao thông.
Về vấn đề này, Trung tâm
Quản lý hạ tầng giao thông
đường bộ, SởGTVTTP.HCM
cho biết việc các bãi đậu xe
khu vực gần đường Võ Chí
Công luôn được trung tâm
kiểm tra, yêu cầu ngưng hoạt
động nếu đơn vị không đảm
bảo khả năng kết nối.
Tổ chức giao thông,
đánh giá lại thiết kế
khu vực cầu Phú Mỹ
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
ông Nguyễn Thành
Lợi, PhóbanChuyên tráchBan
An toàn giao thông TP.HCM,
cho biết hiện nay một số tài
xế không giữ khoảng cách
an toàn theo quy định của
pháp luật.
Vì vậy, để đảm bảo an
toàn, việc đầu tiên là cần giữ
khoảng cách đúng giữa các
xe, tuân thủ đúng tốc độ cho
Hiện trường vụ tai nạn ở dốc cầu PhúMỹ xảy ra vào ngày 8-8. Ảnh: THUẬNVĂN
Cách đây
khá lâu, tôi
thường đi ô
tô và thường
xuyên bị kẹt
xe ngay trên
dốc cây cầu
này. Tôi còn
nhớ hồi đầu tháng 2-2017, chứng kiến
vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm
trọng ngay dốc cầu, tôi đã viết bài phản
ánh trên báo chí, với tựa đề
“Hãy xóa
dốc tử thần cho cầu Phú Mỹ”
. Ngay sau
đó các cơ quan chức năng đã vào cuộc.
Họ đã giải quyết những đề xuất hợp lý
mà tôi cùng các bạn đọc khác đặt ra như
giảm tốc độ tối đa từ 60 km/giờ xuống 40
km/giờ; nắn dốc đổ từ chân cầu xuống
đường dẫn phía bờ quận 2 cho thẳng;
vuốt nhựa đường hai đầu cầu để xe lưu
thông êm thuận; đặt camera tăng cường
giám sát các xe chạy quá tốc độ…
Từ sự khắc phục đó cộng với cầu
vượt giao thông nút Mỹ Thủy được khai
thông, tình trạng kẹt xe và TNGT nghiêm
trọng qua cầu Phú Mỹ được giảm đi rất
nhiều.
Tuy nhiên, vào chiều 8-8, vụ TNGT
kinh hoàng lại xảy ra trên cầu Phú Mỹ.
Dù không có người tử vong (tôi cho là
nhờ may mắn) nhưng từ diễn biến vụ tai
nạn và cảnh quan hiện trường để lại (ba
xe bốc cháy, có hai xe bị cháy rụi; bốn
xe khác bị hư hỏng nặng) cho thấy đó là
một vụ TNGT rất khủng khiếp.
Làm sao để không còn những vụ TNGT
tương tự xảy ra nữa là trách nhiệm của
người trong cuộc, đó không chỉ là trách
nhiệm của các cơ quan chức năng mà
còn là trách nhiệm của người cầm lái.
Vụ tai nạn nói trên được xác định
nguyên nhân ban đầu là do xe mất thắng.
Hiển nhiên, tình trạng mất thắng thường
rơi vào các xe cũ. Xe cũ cộng với tài
xế non tay nghề, xử lý tình huống kém,
không biết hoặc lười chăm sóc xe chắc
chắn sớm muộn gì cũng gây ra tai nạn.
Cho nên tay nghề và kinh nghiệm, xử lý
tình huống của tài xế là điều cần mổ xẻ
để ngăn chặn tai nạn. Giả sử như khi
sắp qua cầu Phú Mỹ, tài xế lành nghề
sẽ lưu tâm rằng đây là con dốc nguy
hiểm nên cần phải hết sức cẩn thận. Để
đảm bảo tốt nhất, thiết nghĩ các tài xế
nên dừng lại ở nơi có thể và đạp thắng
hết cỡ để thử các ống dẫn hơi, dẫn dầu
còn chịu lực thắng tốt không. Lên dốc
phải chậm mà chắc nên tài xế phải đi số
thấp. Lên dốc số nào thì xuống dốc số
đó. Nếu có xảy ra tình trạng mất thắng
xe đang “ngậm” số thấp thì không đến
mức “quét” sạch nhiều xe dưới dốc cầu
như vậy.
Xét các vụ TNGT trên cầu Phú Mỹ, ta
“Để đảmbảo an toàn, chúng
tôi phải bảo dưỡng xe hằng
tuần và luôn kiểm tra các
điều kiện an toàn trước khi
xuất bến” - đại diện đơn vị
vận tải xe siêu trường siêu
trọng nói.
Tương tự, ông Nguyễn
Hùng, một giáo viên dạy
lái xe ở TP.HCM, nhận định
các vụ tai nạn xảy ra ở khu
vực cầu Phú Mỹ một phần
là do dốc cầu quá cao. Trong
khi đó, cầu Phú Mỹ là tuyến
đường lưu thông của nhiều
xe tải nặng, xe container
siêu trường siêu trọng nên
khi xuống dốc cầu, các xe
này thường khó giữ được
khoảng cách an toàn.
“Yếu tố quan trọng nhất
để đảm bảo an toàn là phải
giữ được khoảng cách tối
thiểu giữa các xe, đặc biệt
là khi đổ dốc cầu. Vì vậy,
các tài xế cần chú ý tuân
thủ đúng quy định” - ông
Nguyễn Hùng khuyến cáo.
Anh Nguyễn Thuật, làm
việc tại một đơn vị vận tải ở
độ, giới hạn cho phép. Hiện
nay, các xe qua cầu Phú Mỹ
được di chuyển không quá
40 km/giờ đối với xe tải,
Vào ngày 26-7-2023, một xe bồn chở xăng
dầu do nam tài xế điều khiển chạy trên cầu
Phú Mỹ, hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức. Khi
xe xuống hết dốc cầu thì tông liên tiếp vào
ba ô tô và một ô tô khác cách đó khoảng
100 m. Vụ tai nạn làm bốn ô tô bể nát, móp
méo nằm chắn làn đường.
Ngày 15-6-2021, một xe container do
một nam tài xế khoảng 35 tuổi điều khiển
lưu thông trên cầu Phú Mỹ hướng từ quận
7 đi TP Thủ Đức. Khi đang đổ dốc cầu Phú
Mỹ thì xe này mất lái, lao xuống dốc với
tốc độ nhanh rồi tông mạnh vào đuôi xe
container mang biển số 51D-205… và một
xe tải khác.
Ngày 11-1-2018, một xe cứu hộ kéo theo
máy phát điện lưu thông trên cầu Phú Mỹ.
Khi đang đổ xuống dốc cầu thì tông vào sau
xe container chạy cùng chiều phía trước. Cú
tông khủng khiếp khiến ba người tử vong, xe
cứu hộ bị bẹp dúm, biến dạng hoàn toàn…
NHƯ NGỌC
Nhiều vụ tai nạn khi đổ dốc cầu Phú Mỹ
Giải pháp để lưu thông qua
Để hạn chế tai nạngiao thông trên cầuPhúMỹ
Ban An toàn giao thông TP.HCM
sẽ đề nghị cơ quan chuyên ngành,
chuyênmôn khảo sát, đánh giá lại
thiết kế hạ tầng như độ dốc,
mặt đường cầu PhúMỹ.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook